Bài giảng Khoa học tự nhiên Lớp 7 Sách Chân trời sáng tạo - Bài 26: Thực hành về hô hấp tế bào ở thực vật thông qua sự nảy mầm của hạt - Trường THCS Vĩnh Hanh

pptx 21 trang Tố Thương 21/07/2023 1060
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Khoa học tự nhiên Lớp 7 Sách Chân trời sáng tạo - Bài 26: Thực hành về hô hấp tế bào ở thực vật thông qua sự nảy mầm của hạt - Trường THCS Vĩnh Hanh", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pptxbai_giang_khoa_hoc_tu_nhien_lop_7_sach_chan_troi_sang_tao_ba.pptx

Nội dung text: Bài giảng Khoa học tự nhiên Lớp 7 Sách Chân trời sáng tạo - Bài 26: Thực hành về hô hấp tế bào ở thực vật thông qua sự nảy mầm của hạt - Trường THCS Vĩnh Hanh

  1. BÀI 26 - THỰC HÀNH VỀ HÔ HẤP TẾ BÀO Ở THỰC VẬT THÔNG QUA SỰ NẢY MẦM CỦA HẠT
  2. Bài 26. THỰC HÀNH VỀ HÔ HẤP TẾ BÀO Ở THỰC VẬT THÔNG QUA SỰ NẢY MẦM CỦA HẠT 1. Hô hấp tế bào là quá trình diễn ra như thế nào? → Hô hấp tế bào là quá trình tế bào phân giải chất hữu cơ tạo thành carbon dioxide, nước, đồng thời giải phóng năng lượng cung cấp cho các hoạt động sống của tế bào và cơ thể. . 2. Hãy viết phương trình hô hấp tế bào. Chứng minh: Phương trình hô hấp tế bào Glucose + Oxygen Nước + Carbon dioxide + Năng lượng (ATP và nhiệt)
  3. Bài 26. THỰC HÀNH VỀ HÔ HẤP TẾ BÀO Ở THỰC VẬT THÔNG QUA SỰ NẢY MẦM CỦA HẠT 1. CHUẨN BỊ: - Dụng cụ: Bình thủy tinh 500ml, bông gòn, dây kim loại, nến, nhiệt kế có vạch chia độ, hộp nhựa/ thùng xốp, bình tam giác có nút ống dẫn, cốc, bình đụng nước cất, ống nghiệm, ấm đunnước siêu tốc, xoong, bếp đun - Hóa chất: Nước vôi trong, nước cất - Mẫu vật: 400g hạt ( thóc, đỗ xanh, ngô, ), mùn cưa hoặc xơ dừa
  4. NỘI DUNG: TIẾN HÀNH THÍ NGHIỆM 1 Chứng minh nhiệt lượng được tạo ra qua quá trình hô hấp Hoàn thành bài thu hoạch 2 Chứng minh hô hấp tế bào hấp thụ khí oxygen và thải ra khí carbon dioxyde
  5. Bài 26. THỰC HÀNH VỀ HÔ HẤP TẾ BÀO Ở THỰC VẬT THÔNG QUA SỰ NẢY MẦM CỦA HẠT 2. CÁCH TIẾN HÀNH 2.1. Chứng minh nhiệt lượng tỏa ra qua quá trình hô hấp tế bào Thiết kế thí nghiệm chứng NHIỆM VỤ minh nhiệt ĐÃ GIAO lượng tạo ra qua quá trình hô hấp Làm nhật kí theo dõi nhiệt độ ở bình A và bình B
  6. Bài 26. THỰC HÀNH VỀ HÔ HẤP TẾ BÀO Ở THỰC VẬT THÔNG QUA SỰ NẢY MẦM CỦA HẠT 2. CÁCH TIẾN HÀNH 2.1. Chứng minh nhiệt lượng tỏa ra qua quá trình hô hấp tế bào Dụng cụ, mẫu vật cần thiết để thiết kế thí nghiệm Các bước tiến hành thí nghiệm BÁO CÁO, Giá trị nhiệt độ ở bình A và bình B TRÌNH BÀY Giải thích kết quả thí nghiệm Kết luận về sự chuyển hóa năng lượng diễn ra trong quá trình hạt nảy mầm
  7. Bài 26. THỰC HÀNH VỀ HÔ HẤP TẾ BÀO Ở THỰC VẬT THÔNG QUA SỰ NẢY MẦM CỦA HẠT 2. CÁCH TIẾN HÀNH 2.1. Chứng minh nhiệt lượng tỏa ra qua quá trình hô hấp tế bào * Dụng cụ, mẫu vật * Tiến hành thí nghiệm Bước 1: + Ngâm 100 g hạt trong cốc nước ấm (khoảng 40 oC) từ 4 – 12 giờ (tuỳ loại hạt), vớt ra để nguội, sau đó cho vào bình thuỷ tinh A. + Luộc chín 100 g hạt, để nguội, sau đó cho hạt đậu luộc vào bình thuỷ tinh B. Bước 2: Đặt vào mỗi bình một nhiệt kế, dùng bông gòn ẩm đặt vào miệng bình để cố định nhiệt kế. Bước 3: Tiếp tục cho hai bình thuỷ tinh này vào hai hộp nhựa (hoặc thùng xốp) chứa mùn cưa và theo dõi sự thay đổi nhiệt độ của nhiệt kế sau khoảng 4 – 6 giờ. Bước 4: Quan sát, ghi nhận hiện tượng và kết luận về sự chuyểnhoá năng lượng diễn ra trong quá trình hạt nảy mầm.
  8. Bài 26. THỰC HÀNH VỀ HÔ HẤP TẾ BÀO Ở THỰC VẬT THÔNG QUA SỰ NẢY MẦM CỦA HẠT 2. CÁCH TIẾN HÀNH 2.1. Chứng minh nhiệt lượng tỏa ra qua quá trình hô hấp tế bào
  9. CÂU HỎI THẢO LUẬN Câu 1: Vì sao chúng ta nên ngâm hạt trong nước ấm? Chúng ta nên ngâm hạt trong nước ấm vì cường độ hô hấp tỷ lệ thuận với hàm lượng của cơ thể, cơ quan hô hấp. Hàm lượng nước trong cơ quan hô hấp càng cao thì cường độ hô hấp càng cao và ngược lại. Đối với các cơ quan đang ở trạng thái ngủ, tăng lượng nước thì hô hấp sẽ tăng Câu 2: Mục đích của việc thiết kế hai nhóm thí nghiệm (hạt ngâm và hạt luộc chín) để làm gì? Mục đích của thí nghiệm là để so sánh nhiệt độ sinh ra trong quá trình hạt nảy mầm
  10. 3. Việc luộc chín hạt trong bình B để làm gì? A. Để hạt không hút thêm nước. B. Để hạt dễ hô hấp. C. Để làm cho hạt đồng đều. D. Để làm hạt chết, hạt sẽ không hô hấp được. 4. Tại sao cần để bình thí nghiệm trong mùn cưa hoặc cho hạt vào bình giữ nhiệt? A. Giúp nhiệt độ trong bình không thoát ra môi trường ngoài. B. Giúp nhiệt độ bên ngoài không làm cho môi trường trong các bình thí nghiệm tăng lên. C. Giúp cách nhiệt giữa môi trường bên trong và bên ngoài bình thí nghiệm. D. Giúp cho hạt đậu ấm hơn.
  11. 5. Tại sao phải đặt vào mỗi bình thí nghiệm một chiếc nhiệt kế? → Đểđo nhiệt độ của bình khi nhiệt lượng thoát ra 6. Có nên thực hiện thí nghiệm cho từng bình với thời gian khác nhau không? Vì sao? → Không vì thời gian khác nhau thì nhiệt độ khác nhau làm cho kết quả không chính xác. 7. Sau thí nghiệm, chúng ta có thể rút ra được kết luận gì?
  12. Bài 26. THỰC HÀNH VỀ HÔ HẤP TẾ BÀO Ở THỰC VẬT THÔNG QUA SỰ NẢY MẦM CỦA HẠT 2. CÁCH TIẾN HÀNH 2.1. Chứng minh nhiệt lượng tỏa ra qua quá trình hô hấp tế bào * Dụng cụ, mẫu vật * Tiến hành thí nghiệm * Kết quả: + Bình A: Nhiệt độ tăng lên 5 – 100C (vì quá trình hô hấp của hạt đang nảy mầm sinh ra nhiệt nên làm nhiệt độ tăng lên) + Bình B: Nhiệt độ không thay đổi (vì hạt đã chết thì không thực hiện quá trình hô hấp) * Kết luận: Quá trình hô hấp của tế bào đã sinh ra nhiệt
  13. Bài 26. THỰC HÀNH VỀ HÔ HẤP TẾ BÀO Ở THỰC VẬT THÔNG QUA SỰ NẢY MẦM CỦA HẠT 2. CÁCH TIẾN HÀNH 2.2. Chứng minh hô hấp tế bào hấp thụ khí oxygen và thải ra khí carbon dioxide Nhận dụng cụ, hóa chất Tiến hành thí nghiệm HOẠT BÁO CÁO, ĐỘNG Quan sát và nêu hiện tượng THẢO LUẬN NHÓM Giải thích hiện tượng Kết luận
  14. Bài 26. THỰC HÀNH VỀ HÔ HẤP TẾ BÀO Ở THỰC VẬT THÔNG QUA SỰ NẢY MẦM CỦA HẠT 2. CÁCH TIẾN HÀNH 2.2. Chứng minh hô hấp tế bào hấp thụ khí oxygen và thải ra khí carbon dioxide * Dụng cụ, mẫu vật * Tiến hành thí nghiệm Bước 1: Ngâm 200 g hạt trong nước ấm (khoảng 40 oC) từ 4 – 12 giờ (tuỳ loại hạt). Bước 2: Sau 4 – 12 giờ, vớt hạt, chia đôi và cho vào hai bình thuỷ tinh C và D (có lót bông ẩm). Bước 3: Khi hạt bắt đầu nảy mầm, đậy kín các bình thuỷ tinh và để vào chỗ tối một ngày. Bước 4: Ở bình C: Nhẹ nhàng mở nút bình, đưa nến đang cháy vào (Hình 26.2a). Quan sát hiện tượng xảy ra với cây nến. Bước 5: Ở bình D: Cho đầu ngoài ống dẫn của b.nh tam giác vào ống nghiệm có chứa nước vôi trong. Sau đó, rót nước từ từ, từng ít một qua ống dẫn vào bình chứa hạt (Hình 26.2b). Nước sẽ đẩy không khí từ bình vào ống nghiệm. Quan sát hiện tượng xảy ra trong ống nghiệm.
  15. Bài 26. THỰC HÀNH VỀ HÔ HẤP TẾ BÀO Ở THỰC VẬT THÔNG QUA SỰ NẢY MẦM CỦA HẠT 2. CÁCH TIẾN HÀNH 2.2. Chứng minh hô hấp tế bào hấp thụ khí oxygen và thải ra khí carbon dioxide
  16. CÂU HỎI THẢO LUẬN Câu 1: Việc để cốc thủy tinh vào chỗ tối có tác dụng gì? Để cốc thủy tinh vào chỗ tối có tác dụng làm hạn chế quá trình quang hợp xảy ra Câu 2: Sau thời gian ủ ấm hỗn hợp làm sữa chua, nếu để sản phẩm ở ngoài không khí thì điều gì sẽ xảy ra? Quá trình hô hấp của hạt đang nảy mầm đã hấp thụ khí oxygen (ngọn nến tắt ngay lập tức) và thải ra khí carbon dioxide (đục nước vôi trong)
  17. 3. Khi đưa nến đang cháy vào bình C chứa hạt và bông ẩm, tại sao phải mở nắp nhẹ nhàng và không được nghiêng lọ? A. Để lượng không khí bên trong bình không bị khuếch tán ra ngoài. B. Để hạn chế không khí bên ngoài tràn vào lọ chứa. C. Cả hai ý đều đúng. D. Cả hai ý đều sai. 4. Sau khi cho hạt vào bình chứa bông ẩm, tại sao nên để bình vào chỗ tối? A. Để tránh va chạm làm bình đổ, vỡ. B. Khi hạt nảy mầm, hô hấp tế bào diễn ra mạnh trong môi trường thiếu ánh sáng. C. Trong bóng tối, thực vật mới hô hấp. D. Tất cả các ý kiến trên.
  18. Bài 26. THỰC HÀNH VỀ HÔ HẤP TẾ BÀO Ở THỰC VẬT THÔNG QUA SỰ NẢY MẦM CỦA HẠT 2. CÁCH TIẾN HÀNH 2.2. Chứng minh hô hấp tế bào hấp thụ khí oxygen và thải ra khí carbon dioxide * Dụng cụ, mẫu vật * Tiến hành thí nghiệm * Kết quả: + Đưa nến đang cháy vào miệng bình C  Ngọn nến tắt ngay lập tức + Dẫn khí trong bình D vào ống nghiệm chứa nước vôi trong  nước vôi trong có hiện tượng vẩn đục * Kết luận: Quá trình hô hấp của tế bào đã hấp thụ khí oxygen và thải ra khí carbon dioxide
  19. Bài 26. THỰC HÀNH VỀ HÔ HẤP TẾ BÀO Ở THỰC VẬT THÔNG QUA SỰ NẢY MẦM CỦA HẠT 3. BÁO CÁO KẾT QUẢ THỰC HÀNH
  20. DẶN DÒ - Hoàn thành bài thu hoạch (BTVN) - Xem trước bài 27. Trao đổi khí ở sinh vật