Tổng hợp văn bản Ngữ văn Lớp 7
Bạn đang xem tài liệu "Tổng hợp văn bản Ngữ văn Lớp 7", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
- tong_hop_van_ban_ngu_van_lop_7.docx
Nội dung text: Tổng hợp văn bản Ngữ văn Lớp 7
- VĂN BẢN 1/ VĂN BẢN NGHỊ LUẬN Tên bài – Đề tài Luận điểm PP lập luận Nghệ thuật Nội dung Tác giả NL Luận điểm ngắn Bài văn đã làm sáng tỏ Dân ta có gọn, lập luận chặt chân lí: “ Dân ta có Tinh một lòng chẽ, dẫn chứng một lòng nồng nàn 1/ Tinh thần thần nồng nàn toàn diện, tiêu yêu nước. Đó là yêu nước của yêu yêu nước. Chứng biểu, thuyết truyền thống quí báu nhân dân ta nước Đó là một minh phục. Bài văn là của ta”. Truyền thống (Hồ Chí của dân truyền 1 mẫu mực về này cần được phát Minh) tộc Việt thống quí lập luận, bố cục, huy trong hoàn cảnh Nam. báu của ta. cách dẫn chứng lịch sử mới để bảo của thể văn NL vệ đất nước. Bài văn chứng minh sự giàu đẹp của tiếng Việt trên nhiều phương Tiếng Việt Bố cục mạch lạc, diện: ngữ âm, từ vựng, có những 2/ Sự giàu Sự giàu Chứng kết hợp giải thích ngữ pháp. Tiếng Việt đặc sắc của đẹp của tiếng đẹp của minh (kết và chứng minh; với những phẩm chất một thứ Việt (Đặng tiếng hợp với giải luận cứ xác đáng, bền vững và giàu khả tiếng hay, Thai Mai) Việt. thích) toàn diện, chặt năng sáng tạo trong một thứ chẽ. quá trình phát triển lâu tiếng đẹp. dài của nó, là một biểu hiện hùng hồn sức sống của dân tộc. Bác giản dị Giản dị là đức tính nổi trong mọi bật ở Bác Hồ: giản dị Dẫn chứng cụ phương trong đời sống (bữa thể, xác thực, 3/ Đức tính Đức diện. Sự Chứng ăn, nơi ở), trong quan toàn diện, kết giản dị của tính giản dị ấy minh hệ với mọi người, (kết hợp hợp chứng minh, Bác Hồ giản dị đi liền với trong lời nói và bài với giải giải thích, bình (Phạm Văn của Bác sự phong viết. Ở Bác, sự giản dị thích và luận. Lời văn Đồng) Hồ. phú rộng hòa hợp với đời sống bình luận) giản dị, giàu cảm lớn về đời tinh thần phong phú, xúc. sống tinh với tư tưởng và tình thần ở Bác. cảm cao đẹp.
- Nguồn gốc củavăn Nguồn gốc cốt yếu chương là của văn chương là tình thương tình cảm, là lòng vị người, - Luận điểm rõ Văn thương tha. Văn chương là muôn loài, ràng, luận chương hình ảnh của sự sống muôn vật. chứng minh 4/ Ý nghĩa và ý Giải thích muôn hình vạn trạng Văn bạch, đầy sức văn chương nghĩa (kếthợp và sáng tạo ra sự sống, chương thuyết phục (Hoài của nó với bình gây những tình cảm hình dung - Diễn đạt bằng Thanh) đối với luận) không có, luyện và sáng tạo lời văn giản dị, con những tình cảm sẵn ra sự sống, giàu hình ảnh, người. có. Đời sống tinh thần nuôi dưỡng cảm xúc. của nhân loại nếu và làm thiếu văn chương thì giàu cho sẽ rất nghèo nàn. tình cảm con người. 2/ VĂN BẢN HIỆN ĐẠI Tên văn bản Thể Nội dung Nghệ thuật – tác giả loại - Giá trị hiện thực: Phản ánh sự đối - Kết hợp thành công 2 lập hoàn toàn giữa cuộc sống và sinh phép nghệ thuật tương mạng của nhân dân với cuộc sống của phản và tăng cấp. bọn quan lại mà kẻ đứng đầu là tên quan - Lựa chọn ngôi kể khách quan 1/ Sống chết phủ “lòng lang dạ thú”. - Ngôn ngữ kể, tả ngắn gọn mặc bay - Truyện - Giá trị nhân đạo : khắc họa chân dung nhân Phạm Duy ngắn + Thể hiện niềm thương cảm của tác giả vật sinh động Tốnt trước cuộc sống lầm than cơ cực của nhân dân do thiên tai + Lên án thái độ vô trách nhiệm của bọn cầm quyền trước tình cảnh, cuộc sống “nghìn sầu muôn thảm” của nhân dân. 2/ Ca Huế Bút kí Ca Huế là 1 hình thức sinh hoạt văn hóa - Ngôn ngữ giàu hình ảnh, trên Sông (VB – âm nhạc thanh lịch và tao nhã; một sản biểu cảm, đẫm chất thơ. Hương - Hà nhật phẩm tinh thần đáng trân trọng, cần - Miêu tả âm thanh, cảnh Ánh Minh dụng) được bảo tồn và phát triển. vật, con người sinh động.