Thuyết minh Bài giảng E-learning Toán Lớp 7 - Tiết 55: Đơn thức đồng dạng - Lộc Trung Hiếu

doc 10 trang Đào Khang 11/06/2024 7940
Bạn đang xem tài liệu "Thuyết minh Bài giảng E-learning Toán Lớp 7 - Tiết 55: Đơn thức đồng dạng - Lộc Trung Hiếu", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docthuyet_minh_bai_giang_e_learning_toan_lop_7_tiet_55_don_thuc.doc

Nội dung text: Thuyết minh Bài giảng E-learning Toán Lớp 7 - Tiết 55: Đơn thức đồng dạng - Lộc Trung Hiếu

  1. PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HUYỆN SÔNG LÔ TRƯỜNG THCS NHƯ THỤY PHIẾU THÔNG TIN VỀ GIÁO VIÊN Họ và tên giáo viên: Lộc Trung Hiếu. Năm sinh: 01/04/1978 Giới tính: Nam Đơn vị công tác: Trường THCS Như Thụy Tên sản phẩm dự thi: Bài giảng điện tử E-Learning Tiết 55: ĐƠN THỨC ĐỒNG DẠNG Như thụy, ngày tháng 03 năm 2016 Xác nhận của nhà trường
  2. PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HUYỆN SÔNG LÔ TRƯỜNG THCS NHƯ THỤY PHIẾU THUYÕt tr×nh S¶n PHÈm BÀI GIẢNG ĐIỆN TỬ E-LEARNING Tiết 55: ĐƠN THỨC ĐỒNG DẠNG Môn Toán 7 I. Mục tiêu 1. Kiến thức - Hiểu được thế nào là hai đơn thức đồng dạng - Nhận biết được các đơn thức đồng dạng trong các đơn thức cho trước. - Biết cộng, trừ các đơn thức đồng dạng. 2. Kĩ năng - Biết cộng, trừ hai đơn thức đồng dạng. - Rèn kĩ năng nhận biết các đơn thức đồng dạng. 3. Thái độ - Có ý thức học tập và yêu thích môn học - Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác trong giải toán. II. Phương pháp. - Động não, thuyết trình III. Phương tiện. Máy chiếu, máy tính xách tay, SGK, SBT, tài liệu tham khảo. IV. Thời gian thực hiện: 45 phút áp dụng cho học sinh lớp 7. V. Nội dung tóm tắt bài giảng. (Thông qua các slide) Mục tiêu và ý STT Slide trình chiếu tưởng thiết kế BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO QUỸ LAWRENCE S.TING Slide 1 Cuộc thi Thiết kế bài giảng E-Learning năm học 2015 – 2016 Giới Trang mở đầu giới Bài giảng: thiệu thiệu những thông ĐƠN THỨC ĐỒNG DẠNG bài (Chương trình Toán lớp 7) tin liên quan giáo giảng và viên và tên bài Giáo viên: Lộc Trung Hiếu các Loctrunghieu.gvc2nhuthuy@vinhphuc.edu.vn giảng, kết hợp với Trường: THCS NHƯ THỤY – HUYỆN SÔNG LÔ – TỈNH VĨNH PHÚC thông âm thanh nhạc nền tin. Tháng 03 - 2016
  3. Slide 2 Video GV nêu ý nghĩa của giáo việc ứng dụng viên CNTT vào dạy và giới học , trong đó có bài thiệu giảng E-learning bài giảng MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thứTcài liệu tham khảo - Hiểu được thế nào là hai đơn thức đồng dạng - Nhận biết được các đơn thức đồng dạng trong các Slide 3 đơn thức cho trước. Giáo viên nêu mục Mục - Biết cộng, trừ các đơn thức đồng dạng. tiêu bài học để học 2. Kĩ năng tiêu bài - Biết cộng, trừ hai đơn thức đồng dạng. sinh nắm được nội học - Rèn kĩ năng nhận biết các đơn thức đồng dạng. dung bài học 3. Thái độ - Có ý thức học tập và yêu thích môn học - Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác trong giải toán. NỘI DUNG BÀI HỌC 1.Kiểm tra bài cũ. Slide 4 2.Bài mới. Giáo viên nêu nội 2.1 Đơn thức đồng dạng. Nội dung bài học để học 2.2 Cộng, trừ đơn thức đồng dạng. dung 3. Luyện tập. sinh biết được tiến bài học 4. Củng cố. trình bài học 5. Hướng dẫn học ở nhà.
  4. KIỂM TRA BÀI CŨ Bài 1. Trong các biểu thức sau, biểu thức nào là đơn thức? (click chuột vào ô lựa chọn) A) 15,5 2 - x2y Slide 5 B) 5 Học sinh thực hiện 2 Kiểm C) 3x bài tập theo yêu cầu 1 tra bài x2yz nhằm củng cố kiến D) 2 1 cũ x2 + yz thức cũ. E) 2 HHooaannhhôôđđúúnnggrrồồii HHããyykkíícchhcchhuuộộtt RRấấttttiiếếccssaaiirrồồii HHããyykkíícchhcchhuuộộtt vvààoobbấấttkkììnnơơiinnààoođđểểttiiếếppttụụcc vvààoobbấấttkkììnnơơiinnààoođđểểttiiếếppttụụcc YYoouurr aannsswweerr:: TTrrảả lờờii LLààm llạạii YYoouu ddiidd nnoott aannsswweerr tthhiiss qquueessttiioonn YYoouu aannsswweerreedd tthhiiss ccoorrrreeccttllyy!! TThhEeEem m ccopoprhrhrảrảeeiictctrtcrtcả oả oaamlmnlờnờpspisilwlcewceâtâteueulrlryh yh iỏisỏsi:i:ttrrưướớcckkhhii ttiiếếppttụụcc KIỂM TRA BÀI CŨ Bài 2. Nối mỗi câu ở cột A với mỗi câu ở cột B để được khẳng định đúng. A B 3xz.xy = A. 3 Slide 6 C Học sinh thực hiện A 3x2yz có hệ số là: B. xyz Kiểm E 3x2yz có phần biến là: C. 3x2yz bài tập theo yêu cầu tra bài D 3x2yz có bậc là: D. 4 nhằm củng cố kiến E. x2yz cũ thức cũ. HHooaannhhôôđđúúnnggrrồồii HHããyykkíícchhcchhuuộộtt RRấấttttiiếếccssaaiirrồồii HHããyykkíícchhcchhuuộộtt vvààoobbấấttkkììnnơơiinnààoođđểểttiiếếppttụụcc vvààoobbấấttkkììnnơơiinnààoođđểểttiiếếppttụụcc YYoouurr aannsswweerr:: You did not answer this question YYouo ud iadn nswote arends wtheirs tchoisr rqeuctelsyt!ion The Ycorur eacnts awcnoesmrwepdelr et thiesi:lsy correctly! ThEEem mcopprhrheảảciit ttarcrảnoảsmlwlờờpeiilrec ctiââesu:ulyhhỏỏiittrrưướớcckkhhii TTrrảả lờờii LLààm llạạii ttiiếếppttụụcc Kết quả Số điểm của bạn {score} Điểm cao nhất {max-score} Thống kê kết quả bài Slide 7 tập. Giúp hs tự đánh Kết quả Số lần trả lời câu hỏi {total-attempts} gias việc tự học ở nhà của mình QQuueessttiioonn FFeeeeddbbaacckk//RReevviieeww IInnffoorrmmaattiioonn WWiillll AAppppeeaarr HHeerree Tiếp tục Xem lại câu hỏi
  5. Tiết 55 ĐƠN THỨC ĐỒNG DẠNG Slide 8 -2x2yz Giới Giới thiệu bài mới: thiệu bài mới ?1 Thế nào là hai đơn thức đồng dạng? Cho đơn thức 3x2yz. a) Hãy viết ba đơn thức có phần biến giống phần biến của đơn thức đã cho. b) Hãy viết ba đơn thức có phần biến khác phần biến của đơn thức đã cho. Đây là những đơn thức Slide 9 đồng dạng Học Yêu cầu hs làm ?1 sinh làm 2 -2x yz -4x3z 3 ?1 7x2yz 0,2x yz 2,3x2yz 2x2y Quan sát các đơn thức: a. Định nghĩa: -2x2yz; 7x2yz ; 2,3x2yz Hai đơn thức đồng dạng là hai đơn thức có: Em có nhận xét gì về phần hệ số và phần biến Slide 10 của chúng ? 2 2 2 Phần 1: Các đơn thức -2x yz; 7x yz ; 2,3x yz có : + hệ số khác 0 b. Ví dụ: Hs hiểu và lấy được Đơn + cùng phần biến. 5x3y2; -3x3y2 và 2,3x3y2 là ví dụ về hai đơn thức thức các đơn thức đồng dạng. Cho ví dụ về đơn thức đồng dạng. c. Chú ý: C¸c sè: -3; 2,5 đồng dạng đồng ¶i lµ ®¬n Các số khác 0 được coi là cã ph høc ®ång d¹ng những đơn thức đồng dạng. t dạng kh«ng? V× sao? -3 = -3 x0y0 2,5 = 2,5 x0y0
  6. ?2 a. Định nghĩa: Hai đơn thức đồng dạng là Khi thảo luận nhóm, bạn Sơn nói: “0,9xy2 và hai đơn thức có: 0,9x2y là hai đơn thức đồng dạng”. Slide 11 + hệ số khác 0 Bạn Phúc nói: ‘‘Hai đơn thức trên không + cùng phần biến. đồng dạng”. Ý kiến của em? Giáo b. Ví dụ: Củng cố định nghĩa viên cho 5x3y2; -3x3y2 và 2,3x3y2 là hai đơn thức đồng các đơn thức đồng dạng. hs làm c. Chú ý: dạng ?2 Các số khác 0 được coi là những đơn thức đồng dạng. Hai đơn thức này không đồng dạng vì không cùng phần biến. a. Định nghĩa: Xếp các đơn thức sau thành từng nhóm các Hai đơn thức đồng dạng là đơn thức đồng dạng: hai đơn thức có: 5 1 + hệ số khác 0 x2y; xy2; x2y; -2 xy2; x2y; Slide 12 3 2 + cùng phần biến 1 2 xy2; x2y; xy Củng cố định nghĩa Làm bài b. Ví dụ: 4 5 5x3y2; -3x3y2 và 2,3x3y2 là các hai đơn thức đồng đơn thức đồng dạng. tập Nhóm 1: c. Chú ý: dạng Các số khác 0 được coi là 15/sgk Nhóm 2: những đơn thức đồng dạng. Nhóm 3: Cho A = 3.72.55 và B = 72.55 Slide 13 a. Định nghĩa: Hai đơn thức đồng Dựa vào tính chất phân phối của phép dạng là hai đơn thức có: nhân đối với phép cộng để tính A+B. + hệ số khác 0 2 2 Phần 2: + cùng phần biến A+B = 3.7 .55 + 7 .55 2 b. Ví dụ: = (3+H1)ã.y7 t.ì5m5 tổng của ba đơn thức : 2 Cộng, 5x3y2; -3x3y2 và 2,3x3y2 là các = 4.7 .55 xy3 ; 5xy3 ; -7xy3 Giáo viên hướng dẫn đơn thức đồng dạng. ?3 trừ các c. Chú ý: Để cộng (hay trừ) các đơn thức đồng học sinh cộng trừ các Các số khác 0 được coi là dạng ta làm như thế nào? đơn những đơn thức đồng dạng. đơn thức đồng dạng thức a. Ví dụ 1: Làm ?3 3x2y + x2y = (3+1)x2y = 4x2y đồng b. Ví dụ 2: 4xy2 – 9xy2 = (4 - 9)xy2 = - 5xy2 dạng Để cộng (hay trừ) các đơn thức xy3 +5xy3 +(-7xy3 ) đồng dạng, ta cộng (hay trừ) = (1+5-7)xy3 các hệ số với nhau và giữ = - xy3 nguyên phần biến.
  7. Bài 17 – SGK/ Tr35 Tính giá trị của biểu thức sau tại x = 1 và y = -1 : 1 3 x5y x5y + x5y 2 4 Cách 1 Cách 2 Slide 14 1 3 x5y x5y + x5y 2 4 Giáo viên hướng dẫn Làm bài Thay x = 1 và y = -1 vào biểu 1 3 thức đã cho ta được: = ( + 1)x5y học sinh làm bài tập tập 2 4 1 3 3 15 1 15 1 15 1 = x5y 17 theo hai cách. 17/sgk 2 4 4 1 3 2 3 4 3 1 Thay x = 1 và y = -1 vào biểu thức 2 4 4 4 4 4 3 3 trên ta được : .15.(-1) 4 4 Chú ý : Trước khi tính giá trị của một biểu thức đại số ta cần thu gọn các đơn thức đồng dạng (nếu có) trong biểu thức. LUYỆN TẬP Câu 1: Phát biểu dưới đây Đúng hay Sai? Các đơn thức đồng Chẳng hạn: Các đơn dạng thì cùng bậc? thức: -7x2y; 3x2y; x2y Slide 15 Củng cố lại kiến Luyện A) Đúng thức trong bài. tập B) Sai HHooaannhhôôđđúúnnggrrồồii HHããyykkíícchhcchhuuộộtt RRấấttttiiếếccssaaiirrồồii HHããyykkíícchhcchhuuộộtt vào bất kì nơi nào để tiếp tục vvààoobbấấttkkììnnơơiinnààoođđểểttiiếếppttụụcc vào bất kì nơi nYYàoouuđrr ể aantnissếwwpeertrụ::c TTrrảả lờờii LLààm llạạii You did not answer this question YYYoououu a adnnisdsw wnoeetr raeendds w tthehiris st h ccioso rqrrureecscttitlolyyn! ! TThhEEeem m ccpopohrhrảrảreieictctrcrtoảtoả m amlalờnpờnpilsilseewctwctâeâeuleulyryrh h ỏiỏissii::ttrrưướớcckkhhii ttiiếếppttụụcc LUYỆN TẬP Câu 2: Phát biểu dưới đây Đúng hay Sai? Chẳng hạn : 3x2y và xy2 Các đơn thức cùng bậc thì đồng dạng Slide 16 Khắc sâu kiến thức Luyện A) Đúng bài học tập B) Sai HHooaannhhôôđđúúnnggrrồồii HHããyykkíícchhcchhuuộộtt RRấấttttiiếếccssaaiirrồồii HHããyykkíícchhcchhuuộộtt vào bất kì nơi nào để tiếp tục vào bất kì nơi nYYàoouuđrrể aantnisếswwpeetrụr::c vvààoobbấấttkkììnnơơiinnààoođđểểttiiếếppttụụcc TTrrảả lờờii LLààm llạạii YYoouu ddiidd nnoott aannsswweerr tthhiiss qquueessttiioonn YYoouu aannsswweerreedd tthhiiss ccoorrrreeccttllyy!! TThheeE E cmcmoorprprhrheeảảcicitt tcr carảoaảonmnlmslờsờpwpwililececetâterâerul ul yiyihshsỏ:ỏ:iittrrưướớcckkhhii ttiiếếppttụụcc
  8. LUYỆN TẬP Câu 3: Phát biểu dưới đây Đúng hay Sai? Tổng 2 đơn thức đồng Chẳng hạn : dạng là một đơn thức 2 2 Tổng của x y và –x y đồng dạng với 2 đơn thức đã cho. Slide 17 Khắc sâu kiến thức Luyện A) Đúng bài học tập B) Sai HHooaannhhôôđđúúnnggrrồồii HHããyykkíícchhcchhuuộộtt RRấấttttiiếếccssaaiirrồồii HHããyykkíícchhcchhuuộộtt vvààoobbấấttkkììnnơơiinnààoođđểểttiiếếppttụụcc vvààoobbấấttkkììnnơơiinnààoođđểểttiiếếppttụụcc YYoouurr aannsswweerr:: TTrrảả lờờii LLààm llạạii YYoouu ddiidd nnoott aannsswweerr tthhiiss qquueessttiioonn YYoouu aannsswweerreedd tthhiiss ccoorrrreeccttllyy!! TThhEeEem m ccopoprhrhrảrảeeiictctcrtcrtảo ảo amalmnlờnờpspisliwlecwectâteâeulurlyryh h iỏisỏsi:i:ttrrưướớcckkhhii ttiiếếppttụụcc Kết quả Slide 18 Số điểm của bạn {score} Thống kê kết Điểm cao nhất {max-score} Thống kê kết quả bài quả bài Số lần trả lời câu hỏi {total-attempts} tập nhằm đánh giá tập phần nhận thức hs luyện tập Tiếp tục Xem lại câu hỏi Hãy tính các tổng và hiệu sau rồi viết chữ tương ứng vào ô dưới kết quả được cho bởi bảng sau, em sẽ biết tên một Nhà Toán học Việt Nam nổi tiếng thế giới là ai . Học sinh được biết N) -5x2y +4 x2y = - x 2 y G) -9y2 - 3y2 = - 12y2 Slide 19 H) 2xy2+4xy2 = 6 x y 2 Y) 3x4 - 8x4 - (-x4) = - 4x4 thêm thông tin nhà 3 1 Đố vui T) 4y2-3y2+5y2 = 6 y 2 Ụ) x3 - x3 = x3 Toán học nổi tiếng 4 4 1 3 À) -3x3 -(-x3) = - 2 x 3 O) x2y - x2y = x2y 4 4 Hoàng Tụy. 1 3 6xy2 x3 -2x3 -x2y -12y2 6y2 x2y - 4x4 4 4 H O À N G T Ụ Y
  9. Giáo Sư Hoàng Tụy sinh ngày 17-12-1927, tại Ðiện Bàn, Quảng Nam, là cháu nội em ruột của cụ Hoàng Diệu – Nhà yêu nước chống thực dân xâm lược Pháp hồi đầu thế Slide 20 kỷ XX. Năm 1964, ông đã phát minh ra Tiểu sử phương pháp “Lát cắt Tụy" (Tuy's cut) và được coi là cột mốc đầu tiên giáo sư đánh dấu sự ra đời của một chuyên HS theo dõi ngành Toán học mới: Lý thuyết tối Năm 1995 ông được trường Ðại học tổng Hoàng ưu toàn cục. hợp Linkoping (Thụy Ðiển) phong tặng Năm 1970 ông cùng với GS Lê Văn Tiến sĩ danh dự về công nghệ. Năm 1996 Tụy Thiêm thành lập Viện Toán học Việt ông được Nhà nước tặng giải thưởng Hồ Nam. Ông được phong hàm Giáo sư Chí Minh về khoa học kỹ thuật. năm 1980, từ 1980 đến 1990 ông làm Giám đốc Viện Toán và là Tổng Thư ký Hội Toán học Việt Nam. Giáo viên Tôn Nữ Bích Vân 1. Hai đơn thức đồng dạng là hai đơn thức có hệ số khác 0 và có cùng Củng cố lại kiến Slide 21 phần biến. thức trọng tâm của Củng cố bài 22 ĐĐểể ccộộnngg ((hhaayy ttrrừừ)) ccáácc đđơơnn tthhứứcc đđồồnngg ddạạnngg,, ttaa ccộộnngg ((hhaayy ttrrừừ)) ccáácc hhệệ ssốố vvớớii nnhhaauu vvàà ggiiữữ nngguuyyêênn pphhầầnn bbiiếếnn Slide 22 •Làm các bài tập từ 19-21 trang Hs học bài và làm Hướng 36 SGK bài tập ở nhà để củng dẫn về •Làm bài tập 21, 22, 23 trang 12, 13 SBT cố kiến thức. nhà •Chuẩn bị cho tiết “Luyện tập”
  10. TÀI LIỆU THAM KHẢO + Các phần mềm sử dụng: Slide 23 - Phần mềm soạn bài giảng E-learning Adobe Presenter. - Phần mềm chỉnh sửa âm thanh. Liệt kê nguồn tài liệu Nguồn + Các tài liệu tham khảo: tham khảo và các tài liệu - Sách giáo viên, sách giáo khoa, sách bài tập Toán 7 tập 2. phần mềm hỗ trợ tham - Sách tham khảo về môn Toán. thiết kế bài giảng. khảo - Nguồn ảnh và một số tài nguyên chia sẻ trên internet. - Tham khảo một số bài giảng E-learning trên internet và tài liệu tập huấn của phòng Giáo dục và Đào tạo cung cấp. VI/ KẾT LUẬN Nội dung bản thuyết trình bài giảng điện tử e-Learning của Tôi chưa thể hiện hết các nội dung Tôi đã nghiên cứu về loại bài, đặc trưng của môn học và đối tượng học sinh lớp 7. Qua thực tiễn các năm học trước Tôi đã đúc kết các nội dung từ người học từ những trang trình chiếu thông thường để chuyển sang những tương tác tích cực giúp người học tự học và chiếm lĩnh kiền thức. Thực tiễn cho thấy với cách học khai thác được năng lực người học tạo cho các em hứng thú học tập. Các em nắm được bài một cách chắc chắn và hứng thú học tập tại mọi thời điểm. Chúng tôi rất vui mừng khi ngành giáo dục đã tạo ra động lực qua cuộc thi này để mỗi chúng tôi có được điều kiện tham gia học hỏi và hoàn thiện hơn nữa những sản phẩm bài giảng e- learning cho người học và cũng là nâng cao năng lực cho người dạy tạo ra những bài giảng chất lượng tốt cho người học. Xin chân thành cảm ơn./. Như thụy, tháng năm 2016 Người thực hiện Lộc Trung Hiếu