Kế hoạch bài dạy Toán 7 (Cánh diều) - Tuần 16 - Bài tập cuối chương IV - Năm học 2023-2024 - Bùi Thi Kim Anh

docx 15 trang Linh Nhi 16/10/2025 200
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Toán 7 (Cánh diều) - Tuần 16 - Bài tập cuối chương IV - Năm học 2023-2024 - Bùi Thi Kim Anh", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_tin_hoc_7_canh_dieu_tuan_16_bai_tap_cuoi_ch.docx

Nội dung text: Kế hoạch bài dạy Toán 7 (Cánh diều) - Tuần 16 - Bài tập cuối chương IV - Năm học 2023-2024 - Bùi Thi Kim Anh

  1. KẾ HOẠCH BÀI DẠY TOÁN 7 NĂM HỌC 2023-2024 Ngày soạn: Ngày giảng 19/12/2023 19/12/2023 12/12/2023 Tiết 2 1 Lớp 7A 7B TUẦN: 16-TIẾT:18 BÀI TẬP CUỐI CHƯƠNG IV I. MỤC TIấU 1. Kiến thức: Học sinh đạt được cỏc yờu cầu sau: - Quan sỏt hỡnh vẽ và gọi tờn được cỏc cặp gúc đồng vị, so le trong. - Nờu được GT, KL của một định lớ. - Từ GT, KL và hỡnh vẽ phỏt biểu được nội dung ĐL. - Giải thớch được hai đường thẳng song song bằng dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song. 2. Năng lực: * Năng lực chung: NL tự học thụng qua hoạt động cỏ nhõn; NL hợp tỏc thụng qua trao đổi với bạn bố và hoạt động nhúm. * Năng lực đặc thự: NL giao tiếp toỏn học thụng qua hoạt động nhúm và trả lời, nhận xột cỏc hoạt động. - NL tư duy và lập luận toỏn học thụng việc thực hiện thực hành luyện tập. 3. Phẩm chất: - Chăm chỉ: thực hiện đầy đủ cỏc hoạt động học tập một cỏch tự giỏc, tớch cực. - Trung thực: thật thà, thẳng thắn trong bỏo cỏo kết quả hoạt động cỏ nhõn và theo nhúm, trong đỏnh giỏ và tự đỏnh giỏ. - Trỏch nhiệm: Cú trỏch nhiệm khi thực hiện nhiệm vụ được giao. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giỏo viờn: - SGK, kế hoạch bài dạy, thước thẳng, mỏy chiếu. GV BÙI THỊ KIM ANH – TRƯỜNG THCS NGUYỄN CHUYấN MỸ 1
  2. KẾ HOẠCH BÀI DẠY TOÁN 7 NĂM HỌC 2023-2024 2. Học sinh: SGK, thước thẳng, ụn lại bài đó học. III. TIẾN TRèNH DẠY HỌC 1. Hoạt động 1: KIẾN THỨC CẦN NHỚ/MỞ ĐẦU/KHỞI ĐỘNG a) Mục tiờu: ễn tập kiến thức cần nhớ của bài gúc ở vị trớ đặc biệt và gúc tạo bởi một đường thẳng cắt hai đường thẳng song song. b) Nội dung: Tổ chức trũ chơi “Ai nhanh hơn”. Tổng hợp kiến thức cần nhớ về cỏc gúc ở vị trớ đặc biệt, quan hệ giữa cỏc gúc đồng vị, so le trong và gúc tạo bởi một đường thẳng cắt hai đường thẳng song song. c) Sản phẩm: Trũ chơi học tập. d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động của GV- HS Sản phẩm dự kiến *Giao nhiệm vụ Cõu hỏi 1: Điền vào dấu ... - Trỡnh chiếu bộ cõu hỏi Cho hỡnh vẽ , biết AD / /EF - HS nhận nhiệm vụ *Thực hiện nhiệm vụ - GV hướng dẫn HS luật chơi: GV chia lớp thành cỏc nhúm (cứ hai bàn là một nhúm), mỗi cõu hỏi cú thời gian suy nghĩ 30s, nhúm nào giơ tay nhanh nhất sẽ được quyền trả lời. - HS nắm bắt luật chơi a) Gúc đồng vị với gúc ABA' là gúc ... - HS thực hiện nhiệm vụ được giao theo b) Gúc sole trong với gúc EA'B là gúc ... nhúm c) Hai gúc ABC và gúc DBC là hai gúc ... *Bỏo cỏo kết quả: d) Hai gúc ABA' và gúc DBC là hai gúc ... - Cỏc nhúm(đội ) đưa ra cỏc cõu trả lời e) Số đo của gúc DBC là ... a) Gúc đồng vị với gúc ABA' là gúc GA'F f) Số đo của gúc BA'E là ... b) Gúc sole trong với gúc EA'B là gúc ABA' g) Số đo của gúc ABC là ... GV BÙI THỊ KIM ANH – TRƯỜNG THCS NGUYỄN CHUYấN MỸ 2
  3. KẾ HOẠCH BÀI DẠY TOÁN 7 NĂM HỌC 2023-2024 c) Hai gúc ABC và gúc DBC là hai gúc kề h) Số đo của gúc FA'B là ... bự d) Hai gúc ABA' và gúc DBC là hai gúc đối đỉnh Cõu hỏi 2: Chọn đỳng hoặc sai e) Số đo của gúc DBC là 300 a) Hai đường thẳng phõn biệt cựng vuụng gúc ' 0 f) Số đo của gúc BA E là 30 với một đường thẳng thứ ba thỡ chỳng song g) Số đo của gúc ABC là 1500 song với nhau. (...) 0 h) Số đo của gúc FA'B là 1500 b) Hai gúc kề bự cú tổng số đo bằng 150 .(...) Cõu hỏi 2: Chọn đỳng hoặc sai c) Cho đường thẳng c cắt hai đường thẳng a và b phõn biệt lần lượt tại A, B biết àA Bà a) Hai đường thẳng phõn biệt cựng vuụng gúc 1 1 với một đường thẳng thứ ba thỡ chỳng song và hai gúc này ở vị trớ đồng vị thỡ a / /b . (...) song với nhau: Đỳng d) Hai gúc cú tổng số đo bằng 1800 cú phải là b) Hai gúc kề bự cú tổng số đo bằng 1500 : Sai hai gúc kề bự hay khụng? c) Cho đường thẳng c cắt hai đường thẳng a e) Hai gúc bằng nhau và cú chung đỉnh cú và b phõn biệt lần lượt tại A, B , biết gúc phải là hai gúc đối đỉnh hay khụng? A1 B1 và hai gúc này ở vị trớ đồng vị thỡ a / /b : Đỳng d) Hai gúc cú tổng số đo bằng 1800 cú phai là hai gúc kề bự hay khụng? Sai e) Hai gúc bằng nhau và cú chung đỉnh cú phải là hai gúc đối đỉnh hay khụng? Sai - Gv yờu cầu HS nhắc lại: Thế nào là hai gúc bự nhau và dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song - HS trả lời to, rừ ràng: + Hai gúc bự nhau là hai gúc cú tổng số đo bằng 1800 GV BÙI THỊ KIM ANH – TRƯỜNG THCS NGUYỄN CHUYấN MỸ 3
  4. KẾ HOẠCH BÀI DẠY TOÁN 7 NĂM HỌC 2023-2024 + Dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song: Nếu đường thẳng c cắt hai đường thẳng phõn biệt a , b và trong cỏc gúc tạo thành cú một cặp gúc sole trong hoặc một cặp gúc đồng vị bằng nhau thỡ a và b song song với nhau *Đỏnh giỏ kết quả: - Kết thỳc trũ chơi nhúm nào cú nhiều cõu trả lời nhất sẽ được cộng điểm tớch lũy cho nhúm. 2. Hoạt động 2: Hỡnh thành kiến thức 3. Hoạt động 3: Luyện tập a) Mục tiờu: HS vận dụng được lớ thuyết gúc tạo bởi một đường thẳng cắt hai đường thẳng song song để tỡm được cỏc gúc đồng vị, cỏc gúc sole trong với nhau và dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song để giải thớch hai đường thẳng song song. b) Nội dung: - Tỡm hiểu Vớ dụ - Làm cỏc bài tập 3/ SGK-108 c) Sản phẩm: - Trả lời vớ dụ - Lời giải cỏc bài tập 3/ SGK- 108 d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động của GV- HS Nội dung *Giao nhiệm vụ 1 Vớ dụ - GV đưa VD lờn màn hỡnh yờu cầu HS tỡm A B hiểu VD trong thời gian 3 phỳt 45° N - HS đọc vớ dụ, hoạt động cỏ nhõn. M 45° 45° *Thực hiện nhiệm vụ D C GV BÙI THỊ KIM ANH – TRƯỜNG THCS NGUYỄN CHUYấN MỸ 4
  5. KẾ HOẠCH BÀI DẠY TOÁN 7 NĂM HỌC 2023-2024 - HS đọc vớ dụ, hoạt động cỏ nhõn theo yờu cầu Giải - GV quan sỏt hoạt động làm việc của HS a) Ta cú ACD BAC 450 *Bỏo cỏo kết quả Hai gúc này ở vị trớ sole trong. Do đú - GV chiếu hỡnh vẽ lờn màn hỡnh, yờu cầu AB / /CD (dấu hiệu nhận biết hai đường một học sinh lờn bảng chỉ vào hỡnh vẽ trỡnh thẳng song song). bày b) Ta cú ANM ACD 450 . - Một HS lờn trả lời Hai gúc này ở vị tớ đồng vị. Do đú MN / /CD (dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song). *Đỏnh giỏ kết quả - Một HS khỏc nhận xột - GV nhận xột và trỡnh chiếu lời giải lờn màn hỡnh - HS quan sỏt lời giải - GV nhấn mạnh: Để giải thớch AB / /CD;MN / /CD ta cần dựa vào kiến thức nào đó học? - HS trả lời to, rừ ràng: Ta dựa vào dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song *GV giao nhiệm vụ 2 Bài 1 (Bài 3/ sgk-108) - GV yờu cầu học sinh làm bài tập 3/ skg-108 Cho hỡnh vẽ 53a theo cặp đụi (4 phỳt) - HS nhận nhiệm vụ *Thực hiện nhiệm vụ GV BÙI THỊ KIM ANH – TRƯỜNG THCS NGUYỄN CHUYấN MỸ 5
  6. KẾ HOẠCH BÀI DẠY TOÁN 7 NĂM HỌC 2023-2024 - HS đọc đầu bài, hoạt động cặp đụi theo yờu cầu của giỏo viờn - GV quan sỏt hoạt động của HS, phỏt hiện khú khăn, cỏi sai của HS *Bỏo cỏo kết quả: Giải - Đại diện 4 HS của 4 nhúm nhanh nhất lờn à à 0 bảng trỡnh bày a) Ta cú A1 B1 124 - YC HS nhận xột, sửa sai nếu cú. Mà hai gúc này ở vị trớ sole trong nờn t / /z *Đỏnh giỏ kết quả: (dấu hiệu nhận biết 2 đt song song) - Nhúm khỏc nhận xột bài làm của nhúm bạn b) - GV nhận xột, chốt kiến thức và chấm điểm cho cặp đụi làm bài tốt nhất Vỡ m,n cựng vuụng gúc với CD nờn m / /n c) -GV: Qua ý c) chỳng ta rỳt ra kết luận gỡ? 0 Ta cú gúc E G1 110 (cựng bự với G2 -HS: Một đường thẳng cắt hai đường thẳng ) và trong cỏc gúc tạo thành cú 1 cặp gúc trong GV BÙI THỊ KIM ANH – TRƯỜNG THCS NGUYỄN CHUYấN MỸ 6
  7. KẾ HOẠCH BÀI DẠY TOÁN 7 NĂM HỌC 2023-2024 cựng phớ bự nhau thỡ hai đường thẳng đú Mà E,G1 là hai gúc ở vị trớ so le trong song song với nhau Do đú x / / y *KL: Một đường thẳng cắt hai đường thẳng và trong cỏc gúc tạo thành cú 1 cặp gúc trong cựng phớ bự nhau thỡ hai đường thẳng đú song song với nhau d) - GV: Em hóy sử dụng kết luận của ý c) 0 Ta cú: G1 G2 56 (đối đỉnh) Suy ra G2 và F là hai gúc ở vị trớ trong cựng phớa bự nhau Theo KL của ý c) suy ra u / /v *Giao nhiệm vụ 3 Bài 2 - Yờu cầu học sinh hoạt động cỏ nhõn làm Giải thớch tại sao Ax//By bài tập 2 vào vở (6 phỳt) - HS nhận nhiệm vụ *Thực hiện nhiệm vụ - GV chiếu hỡnh vẽ lờn bảng, yờu cầu một em đứng tại chỗ đọc bài - HS đọc đầu bài, hoạt động cỏ nhõn làm bài tập 3.13 vào vở GV BÙI THỊ KIM ANH – TRƯỜNG THCS NGUYỄN CHUYấN MỸ 7
  8. KẾ HOẠCH BÀI DẠY TOÁN 7 NĂM HỌC 2023-2024 - HS suy nghĩ làm bài - GV quan sỏt giỳp đỡ HS (nếu cần) *Bỏo cỏo kết quả - Ta cú A B 500 , mà hai gúc này ở vị trớ - GV gọi một HS lờn bảng trỡnh bày lời giải đồng vị - HS lờn bảng trỡnh bày lời giải Nờn theo dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song thỡ Ax / /By - GV gọi một HS khỏc đứng tại chỗ trả lời cõu hỏi: + Gúc yBz và gúc xAz cú quan hệ như thế nào? + Theo dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song ta cú kết luận gỡ? - HS trả lời to rừ ràng: Hai gúc này là hai gúc đồng vị và bằng nhau nờn ta cú Ax / /By *Đỏnh giỏ kết quả - GV chốt, kết luận bài giải và yờu cầu hai bạn bờn cạnh nhau kiểm tra vở chộo của nhau. - Hai HS cạnh nhau kiểm tra vở của nhau. *Giao nhiệm vụ 4 Bài 3: Quan sỏt hỡnh vẽ và cho biết - GV đưa bài tập lờn màn hỡnh và yờu cầu HS thực hiện theo nhúm đụi bài tập (4 phỳt) - HS nhận nhiệm vụ *Thực hiện nhiệm vụ - YC HS đọc đề bài và quan quỏt hỡnh vẽ trờn màn hỡnh - HS đọc bài toỏn GV BÙI THỊ KIM ANH – TRƯỜNG THCS NGUYỄN CHUYấN MỸ 8
  9. KẾ HOẠCH BÀI DẠY TOÁN 7 NĂM HỌC 2023-2024 - YC trả lời cõu hỏi: + Đường a,b cú quan hệ như nào? Vỡ sao? Vỡ sao a / /b ? - HS quan sỏt hỡnh vẽ, nhớ lại kiến thức đó học: “Hai đường thẳng phõn biệt cựng vuụng gúc với đường thẳng thứ ba thỡ chỳng song song với nhau” - Thảo luận và làm bài tập theo cặp đụi *Bỏo cỏo kết quả - Gọi đại diện HS một cặp trả lời Giải - Nhúm khỏc nhận xột *Đỏnh giỏ kết quả Vỡ a  c,b  c nờn a / /b - GV chốt, kết luận và chiếu kết quả lờn mỏy chiếu - HS quan sỏt lời giải *Giao nhiệm vụ 1 Bài 1. GV đưa ra bài tập Bài 1. a) Vỡ a / /b Quan sỏt hỡnh 44, biết // . ả ả ả ả Nờn M1 M 3 và M 3 N3 (Đồng vị) a. So sỏnh 1và 3; 4và 2 ả ả M1 N3 b. Tớnh: 2+ 1và 3 + 4 ả ả ả Tương tự M 4 M 2 N2 ả ả 0 ả ả 0 b) M 2 N1 180 và M 3 N4 180 (gúc trong cựng phớa) Nhận xột: Một đường thẳng cắt hai đường Yờu cầu hs hoạt động cỏ nhõn làm theo yờu thẳng song song thỡ cũng cú hai gúc so le cầu bài toỏn ngoài bằng nhau. *Thực hiện nhiệm vụ - GV Hướng dẫn HS thực hiện GV BÙI THỊ KIM ANH – TRƯỜNG THCS NGUYỄN CHUYấN MỸ 9
  10. KẾ HOẠCH BÀI DẠY TOÁN 7 NĂM HỌC 2023-2024 - HS thực hiện nhiệm vụ *Bỏo cỏo kết quả - HS liờn hệ cỏc vấn đề về gúc để giải quyết bài toỏn - GV nhận xột cõu trả lời của HS và sửa sai nếu cú. *Đỏnh giỏ kết quả - Gv tổng kết và nờu thờm bài tập gắn với thực tế (nếu được) - GV đưa ra NX KT *Giao nhiệm vụ 2 Bài 2 (bài 4/sgk-108) GV yờu cầu HS làm bài 4/ sgk-108 theo nhúm trong thời gian 5p *Thực hiện nhiệm vụ - GV: Bài toỏn đó cho biết cỏi gỡ? - HS: Cú AB//Cx - GV: AB,CE cú quan như thế nào với nhau, vỡ sao? - GV: Em hóy chứng minh Cx / /DE a) Vỡ AB//Cx (GT), mà AB / /ED (do cựng - GV: Muốn chứng min vuụng gúc với Cx ) BCx 450 ,DCx 600 em dựa vào kiến Nờn Cx / /ED thức nào? b) Ta cú CB cắt AB,Cx lần lượt tại B,C và - HS: Dựa vào tớnh chất một đường thẳng cắt 0 hai đường thẳng song song với nhau AB//Cx nờn CBx ABC 45 (hai gúc so le trong) - t/c hai đt song song - đpcm *Bỏo cỏo kết quả 0 Tương tự DCx 60 - GV gọi đại diện mỗi nhúm lờn làm một ý c) Ta cú - GV quan sỏt và hướng dẫn HS 0 0 0 BCD BCx DCx 45 60 105 GV BÙI THỊ KIM ANH – TRƯỜNG THCS NGUYỄN CHUYấN MỸ 10
  11. KẾ HOẠCH BÀI DẠY TOÁN 7 NĂM HỌC 2023-2024 *Giao nhiệm vụ 3 Bài 3: Vẽ hỡnh rồi ghi giả thiết, kết luận của định lớ: “Hai đường thẳng phõn biệt và cựng GV yờu cầu HS đọc đề bài số 1. song song với một đường thẳng thứ ba thỡ -HS nhận nhiệm vụ chỳng song song với nhau. Lời giải *Thực hiện nhiệm vụ - Gv chiếu hỡnh vẽ lờn bảng a - HS quan sỏt hỡnh vẽ và nội dung bài tập b - GV đặt cõu hỏi: Nội dung của giả thiết từ đõu đến đõu, nội dung của kết luận từ đõu c đến đõu? -1HS đứng tại chỗ trả lời: Nội dung giả thiết từ dầu đến trước chữ thỡ, nội dung kết GT a // b, a // c luận là phần cũn lại( sau chữ thỡ) KL b// c - GV: - Dựa vào hỡnh vẽ hóy nờu GT, KL theo kớ hiệu? *Chỳ ý: - Một học sinh lờn bảng ghi GT, KT. Khi định lớ được phỏt biểu dưới dạng: “Nếu thỡ”, phần nằm giữa từ “Nếu” và từ *Kết luận, nhận định “thỡ” là phần giả thiết, phần sau từ thỡ là - GV chốt: Khi định lớ được phỏt biểu dưới phần kết luận. dạng: “Nếu thỡ”, phần nằm giữa từ “Nếu” và từ “thỡ” là phần giả thiết, phần sau từ thỡ là phần kết luận. - HS lắng nghe và ghi nhớ. *GV giao nhiệm vụ 4 Bài 4: Phỏt biểu định lớ được diễn tả bởi giả thiết, kết luận và hỡnh 1. - Quan sỏt và đọc yờu cầu bài tập 1 - HS nhận nhiệm vụ a A *Thực hiện nhiệm vụ 1 - GV: Em hóy nờu sự khỏc nhau giữa bài b 1 tập dạng 1 và bài tập trờn B - HS: Bài tập dạng 1 cho biết nội dung địn lớ yờu cầu vẽ hỡnh và ghi GT, KL. Cũn bài GT a // b tập dạng 2 thỡ cho biết hỡnh vẽ và GT, KL Hỡn KL àA Bà 180 yờu cầu phỏt biểu định lớ h 1 1 1 GV BÙI THỊ KIM ANH – TRƯỜNG THCS NGUYỄN CHUYấN MỸ 11
  12. KẾ HOẠCH BÀI DẠY TOÁN 7 NĂM HỌC 2023-2024 - GV: Quan sỏt hỡnh vẽ hóy cho biết hai đường thẳng a,b như thế nào với nhau và cú điểm gỡ chung - HS: a,b là hai đường thẳng song song với Lời giải nhau và cựng cựng bị cắt bởi một đường thẳng Nếu một đường thẳng cắt hai đường thẳng - Gúc A1, B1 là hai gúc cú quan hệ như thế song song thỡ hai gúc trong cựng phớa bự nhau. nào với nhau? - HS: Là hai gúc ở vị trớ trong cựng phớa - GV: Theo bài ta cú kết luận gỡ? - HS: - Hai gúc trong cựng phớa cú tổng bằng 1800 - GV: Dựa vào GT, LK hóy phỏt biểu định lớ - Một HS đứng tại chỗ phỏt biểu: Nếu một đường thẳng cắt hai đường thẳng song song thỡ hai gúc trong cựng phớa bự nhau. *Kết luận, nhận định - GV nhận xột và chốt: Khi phỏt biểu định lớ cần xỏc định GT, KL dưới dạng tổng quỏt. 4. Hoạt động 4: Vận dụng (5 phỳt) a) Mục tiờu: Vận dụng kiến thức đó học về cỏc gúc ở vị trớ đặc biệt và hai đường thẳng song song để tỡm những hỡnh ảnh trong thực tế về hai đường thẳng song song, cỏc gúc ở vị trớ so le trong, đồng vị. b) Nội dung: HS thực hiện được yờu cầu. c) Sản phẩm: HS tỡm được cỏc hỡnh ảnh trong thực tế. d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động của GV- HS Nội dung *Giao nhiệm vụ GV BÙI THỊ KIM ANH – TRƯỜNG THCS NGUYỄN CHUYấN MỸ 12
  13. KẾ HOẠCH BÀI DẠY TOÁN 7 NĂM HỌC 2023-2024 - GV yờu cầu hs hoạt động nhúm theo bàn tỡm trong thực tế những hỡnh ảnh hai đường thẳng song song, cỏc gúc ở vị trớ so le trong và đồng vị trong thời gian 4 phỳt - HS nhận nhiệm vụ *Thực hiện nhiệm vụ - GV cú thể gợi ý quan sỏt trong lớp học - HS thảo luận suy nghĩ *Bỏo cỏo kết quả - GV gọi một, hai nhúm đứng tại chỗ trả lời. - Hai nhúm lần lượt đứng tại chỗ trả lời. - Nhúm khỏc nhận xột và bổ sung. *Đỏnh giỏ kết quả - GV nhận xột và chiếu lờn màm hỡnh một số hỡnh ảnh gần gũi trong thực tế. - HS quan sỏt trờn màn hỡnh. GV BÙI THỊ KIM ANH – TRƯỜNG THCS NGUYỄN CHUYấN MỸ 13
  14. KẾ HOẠCH BÀI DẠY TOÁN 7 NĂM HỌC 2023-2024 * Hướng dẫn học ở nhà (3 phỳt) - Về nhà xem lại cỏc kiến thức và bài tập đó chữa. - Làm bài tập 5/sgk-108 và một số bài tập sau: Bài 1: Phỏt biểu định lớ được diễn tả bởi giả thiết, kết luận và hỡnh vẽ. A M B GT M nằm giữa A,B. KL MA MB AB GV BÙI THỊ KIM ANH – TRƯỜNG THCS NGUYỄN CHUYấN MỸ 14
  15. KẾ HOẠCH BÀI DẠY TOÁN 7 NĂM HỌC 2023-2024 Bài 2: Cho định lớ: “ Tia đối của tia phõn giỏc của một gúc là tia phõn giỏc của gúc đối đỉnh với gúc đú”. Hóy vẽ hỡnh, ghi GT- KL, chứng minh định lớ đú. Bài 3: Cho hỡnh vẽ sau. Biết Ox // HK và Ox là tia phõn giỏc của yãOK . y O 1 x 2 3 4 H K a) Vẽ hỡnh và ghi GT – KL của bài toỏn. ả ả b) Chứng minh: H3 K4 Bài 4: Quan sỏt hỡnh vẽ, biết àA Bà và Cà Cả . Chứng minh rằng m  b. 1 1 1 2 n m a A 1 C 1 2 b 1 B D GV BÙI THỊ KIM ANH – TRƯỜNG THCS NGUYỄN CHUYấN MỸ 15