Kế hoạch bài dạy Toán 7 (Cánh diều) - Chuyên đề ôn tập: Hai đường thẳng song song - Năm học 2023-2024 - Ngô Mai Hương

docx 6 trang Linh Nhi 16/10/2025 160
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Toán 7 (Cánh diều) - Chuyên đề ôn tập: Hai đường thẳng song song - Năm học 2023-2024 - Ngô Mai Hương", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_toan_7_canh_dieu_chuyen_de_on_tap_hai_duong.docx

Nội dung text: Kế hoạch bài dạy Toán 7 (Cánh diều) - Chuyên đề ôn tập: Hai đường thẳng song song - Năm học 2023-2024 - Ngô Mai Hương

  1. KHBD dạy thêm Toán 7 Năm học: 2023-2024 Ngày dạy Lớp Tiết Ngày soạn 2/11/2023 7E CHUYÊN ĐỀ ÔN TẬP. HAI ĐƯỜNG THẲNG SONG SONG I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: + Củng cố về các loại góc tạo bởi một đừng thẳng cắt hai đường thẳng + Củng cố kiến thức về hai đường thảng song song: Định nghía, dấu hiệu nhận biết + Ôn tập về tiên đề Ơclit về hai đường thảng song song 2. Kĩ năng: + Học sinh xác định được các góc đồng vị, so le trong, trong cùng phía + Lập luận, chỉ ra được các đường thẳng song song theo dấu hiệu nhận biết + Tính được số đo các góc, chỉ ra được các góc bằng nhau theo tính chất + Vận dụng tiên đề Ơclit giải một số bài toán có liên quan + Rèn kĩ năng vẽ hình, kĩ năng lập luận 3. Thái độ: Nghiêm túc, trung thực, chăm chỉ, tuân thủ II. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên: + Hệ thống kiến thức về hai đường thẳng song song + Máy tính, máy chiếu, phiếu bài tập + Kế hoạch bài dạy 2. Học sinh: + Ôn tập các kiến thức + Đồ dùng học tập, vở ghi, SGK, SBT III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động 1. Hệ thống kiến thức cơ bản trong buổi dạy a) Mục tiêu: Hệ thống lại các kiến thức cần sử dụng b) Nội dung: HS trả lời câu hỏi của giáo viên c) Sản phẩm: Nội dung các câu trả lời của học sinh d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung GV: Ngô Mai Hương- THCS Nguyễn Chuyên Mỹ1
  2. KHBD dạy thêm Toán 7 Năm học: 2023-2024 ￿ GV giao nhiệm vụ học tập: + Hai đường thẳng song song là hai đường + GV chiếu nội dung bài tập thẳng không có điểm chung ￿ HS thực hiện nhiệm vụ: + Nếu đường thẳng c cắt hai đường thẳng a và + 2 HS lên bảng cùng làm b, + HS dưới lớp làm cá nhân trong các góc tạo thành có một cặp góc So le ￿ Báo cáo, thảo luận: trong bằng nhau hoạc một cặp góc đồng vị bằng + HS nhận xét bài làm của bạn nhau thì a, b song song với nhau + + Nếu một đường thẳng cắt hai đường ￿ Kết luận, nhận định: thẳng + GV nhận xét bài làm của HS song song thì: + - Hai góc đồng vị bằng nhau - Hai góc so le trong bằng nhau + Qua một điểm ở ngoài một đường thẳng chỉ có một đường thẳng song song với đường thẳng đó Hoạt động 2. Bài tập Nhận biết góc đồng vị , góc so le trong, góc trong cùng phía a) Mục tiêu: HS chỉ ra được các góc đồng vị, so le trong, trong cùng phía trên các hình vẽ b) Nội dung: HS làm bài tập 1 Bài tập 1. Viết tên góc đồng vị , góc so le trong, góc trong cùng phía trên các hình vẽ sau: c p c d 1 2 a m 2 3 3 1 4 A 4 1 2 M 4 3 C 2 D 3 e 2 1 b n 3 2 1 4 B 3 4 4 1 N Hình 1. Hình 2. Hình 3. c) Sản phẩm: Lời giải bài tập 1 d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung Hinh 1. + Các góc đồng vị: ￿ GV giao nhiệm vụ học tập: µ 1 và µ 2 , µ 2 và µ 1 , µ 3 và µ 4 , µ 4 và + GV chiếu nội dung bài tập 1. A B A B A B A Bµ 3 ￿ HS thực hiện nhiệm vụ: GV: Ngô Mai Hương- THCS Nguyễn Chuyên Mỹ2
  3. KHBD dạy thêm Toán 7 Năm học: 2023-2024 + HS vẽ lại hình vào vở + Các góc so le trong: + 1 HS lên bảng làm bài Aµ 4 và Bµ 1 , Aµ 3 và Bµ 2 + HS dưới lớp làm cá nhân + Các góc trong cùng phía: µ µ µ µ ￿ Báo cáo, thảo luận: A 4 và B2 , A3 và B1 + HS nhận xét bài làm của bạn Hình 2. + Các góc đồng vị: µ µ µ µ µ µ µ + GV nêu rõ lại cách xác định các loại góc M1 và N 4 M2 và N3 , M3 và N 2 , M4 và µ ￿ Kết luận, nhận định: N1 + Các góc so le trong: + GV nhận xét bài làm của HS Mµ 1 và Nµ 2 , Mµ 4 và Nµ 3 + Hướng dẫn HS cách vẽ hình + Các góc trong cùng phía: Mµ 1 và Nµ 3 , Mµ 4 và Nµ 2 Hình 3. + Các góc đồng vị: Cµ 1 và Dµ 2 , Cµ 2 và Dµ 3 , Cµ 3 và Dµ 4 , Cµ 4 và Dµ 1 + Các góc so le trong: Cµ 2 và Dµ 1 , Cµ 3 và Dµ 2 + Các góc trong cùng phía: Cµ 2 và Dµ 2 , Cµ 3 và Dµ 1 Hoạt động 3. Bài tập Nhận biết hai đường thẳng song song a) Mục tiêu: HS vận dụng dấu hiệu nhận biết, Chỉ ra được 2 đường thẳng song song b) Nội dung: HS làm bài tập Bài tập 2. Chỉ ra các đường thẳng song song trên các hình vẽ sau c p c 130° 40° 2 a m 1 a 1 M 2 A 60° A 130° 3 3 b n 1 60° b 1 B N 140° B Hình 1 Hình 2 Hình 3 c) Sản phẩm: Lời giải bài tập 2 d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung 0 ￿ GV giao nhiệm vụ học tập: Hinh 1. Aµ 2 Bµ 3 130 + GV chiếu nội dung bài tập Mà Aµ 2 , Bµ 3 ở vị trí đồng vị. Nên a / /b ￿ HS thực hiện nhiệm vụ: GV: Ngô Mai Hương- THCS Nguyễn Chuyên Mỹ3
  4. KHBD dạy thêm Toán 7 Năm học: 2023-2024 0 + 2 HS lên bảng cùng làm Hinh 2. Mµ 1 Nµ 1 60 + HS dưới lớp làm cá nhân Mà Mµ 1, Nµ 1 ở vị trí so le trong . Nên m / /n ￿ Báo cáo, thảo luận: 0 Hinh 3. Bµ 3 Bµ 1 140 (2 góc đối đỉnh) + HS nhận xét bài làm của bạn µ µ 0 + A2 A1 180 ( 2 góc kề bù) µ 0 µ 0 0 0 ￿ Kết luận, nhận định: A2 180 A1 180 40 140 + GV nhận xét bài làm của HS Suy ra Aµ 2 Bµ 3 . + Mà Aµ 2 , Bµ 3 ở vị trí so le trong Suy ra a / /b Hoạt động 4. Bài tập Tìm các góc bằng nhau a) Mục tiêu: HS Chỉ ra được các góc sole trong bằng nhau, góc đồng vị bằng nhau b) Nội dung: HS làm bài tập 3 Bài tập 3. Cho các hình vẽ. Biết a / /b , m / /n , c / /d . Tìm các góc so le trong bằng nhau, các góc đồng vị bằng nhau trên mỗi hình vẽ c p c d 1 2 a m 2 3 3 1 4 M A 4 1 2 4 3 C 2 D 3 e 2 1 b n 3 2 1 4 B 3 4 4 1 N Hình 1. Hình 2. Hình 3. c) Sản phẩm: Lời giải bài tập 3. d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung ￿ GV giao nhiệm vụ học tập: Hinh 1. + Các góc đồng vị bằng nhau: + GV chiếu nội dung bài tập 3 µ 1 và µ 2 , µ 2 = µ 1 , µ 3 = µ 4 , µ 4 = µ 3 + Yêu cầu Hs nhăc lại tính chát 2 đường A B A B A B A B + Các góc so le trong bằng nhau: thẳng song song Aµ 4 = Bµ 1 , Aµ 3 = Bµ 2 ￿ HS thực hiện nhiệm vụ: Hình 2. + 3 HS cùng lên bảng làm bài + Các góc đồng vị bằng nhau: + Mỗi HS làm một phần Mµ 1 = Nµ 4 Mµ 2 = Nµ 3 , Mµ 3 = Nµ 2 , Mµ 4 = Nµ 1 + HS dưới lớp làm cá nhân + Các góc so le trong bằng nhau: ￿ Báo cáo, thảo luận: Mµ 1 = Nµ 2 , Mµ 4 = Nµ 3 GV: Ngô Mai Hương- THCS Nguyễn Chuyên Mỹ4
  5. KHBD dạy thêm Toán 7 Năm học: 2023-2024 + HS nhận xét bài làm của bạn Hình 3. + Bổ xung, sửa lỗi + Các góc đồng vị bằng nhau: µ µ µ µ µ µ µ µ ￿ Kết luận, nhận định: C1 và D 2 , C2 và D3 , C3 và D 4 , C4 và D1 + GV nhận xét bài làm của HS + Các góc so le trong bằng nhau: µ µ µ µ + Lưu ý HS viết tên các góc theo thứ tự C2 và D1 , C3 và D 2 Hoạt động 5. Tính số đo các góc a) Mục tiêu: HS Tính được số đo các góc dựa vào tính chất 2 đường thẳng song song b) Nội dung: HS làm bài tập 4, 5 Bài tập 4. Cho hình 1. Biết a / /b . Tính số đo các góc Bµ 2 , Bµ 1 , Bµ 4 , Bµ 3 c p a c 1 2 3 A M A 60° 2 1 b d 1 3 2 B 3 4 B 4 1 N Hình 1. Hình 2. 0 Bài tập 5. Cho hình 2. Tính số đo các góc Nµ 4 Nµ 3 , Nµ 2 , Nµ 1 Biết Mµ 2 130 c) Sản phẩm: Lời giải các bài tập 4, 5 d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung ￿ GV giao nhiệm vụ học tập: Bài tập 4. + GV chiếu nội dung bài tập 4 ￿ HS thực hiện nhiệm vụ: + HS xác định các góc tính được ngay + 1 HS lên bảng làm bài + HS dưới lớp làm theo nhóm nhỏ ￿ Báo cáo, thảo luận: GV: Ngô Mai Hương- THCS Nguyễn Chuyên Mỹ5
  6. KHBD dạy thêm Toán 7 Năm học: 2023-2024 + Gv chiếu nội dung bài làm của các c nhóm a + HS nhận xét bài làm trên bảng A 3 60° + HS nhận xét bài làm của các nhóm ￿ Kết luận, nhận định: 2 1 b + GV nhận xét bài làm của HS B 3 4 + Lưu ý HS phải lập luận a / /b sau đó mới Vì a / /b tính các góc 0 + Bµ 2 Aµ 3 60 ( 2 góc so le trong) 0 + Bµ 4 Aµ 3 60 ( 2 góc đồng vị) ￿ GV giao nhiệm vụ học tập: µ µ 0 + GV chiếu nội dung bài tập 5 + B2 B3 180 µ 0 µ 0 0 0 ￿ HS thực hiện nhiệm vụ: B3 180 B2 180 60 120 0 + 1 HSG lên bảng cùng làm Bµ 1 Bµ 3 60 ( 2 góc đối đỉnh) + HS dưới lớp làm theo nhóm Bài tập 5. ￿ Báo cáo, thảo luận: p + Đại diện 4 nhóm trình bày lời giải c 1 2 + HS nhận xét bài làm của các nhóm A M ￿ Kết luận, nhận định: + GV nhận xét bài làm của HS d 3 2 + Lưu ý HS phải chứng minh c / /d rồi 1 B 4 1 N sau đó mới vận dụng tính chất 2 đường thảng µ 0  song song để làm bài AB  c A1 90 µ µ  A1 B1 µ 0 AB  d B1 90  c / /d 0 + Mµ 2 Nµ 3 130 ( 2 góc đồng vị) 0 + Nµ 1 Nµ 3 130 ( 2 góc đối đỉnh) 0 + Nµ 2 Nµ 4 50 IV. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ + HS học thuộc Tính chất, dấu hiệu nhận biết 2 đường thẳng song song + Xem lại các dạng bài đã chữa + Làm bài tập trong phiếu bài tập số GV: Ngô Mai Hương- THCS Nguyễn Chuyên Mỹ6