Bài giảng Ngữ văn Lớp 7 - Tiết 112: Luyện nói bài văn giải thích một vấn đề

ppt 9 trang ngohien 22/10/2022 4300
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Ngữ văn Lớp 7 - Tiết 112: Luyện nói bài văn giải thích một vấn đề", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pptbai_giang_ngu_van_lop_7_tiet_112_luyen_noi_bai_van_giai_thic.ppt

Nội dung text: Bài giảng Ngữ văn Lớp 7 - Tiết 112: Luyện nói bài văn giải thích một vấn đề

  1. D A N C H U 1 N GL U A N D I 2 E M B A N L U A 3 LN I L 4 T E U T U O 5 T H U Y N E G T P 6 H U C L O G I 7 L C U A N 8 T U O NC GU M I 9 Câu 5:N Từ Hcòn thiếu trong chỗ trống là gì? Câu“LuậnCâuCâu1:Câu CâuCácđiểm6:7:8: Trong4:YếuĐâyví3:là Từ dụTrongýtốlà cònkiếncụvănmộtnàothểvănthiếunghịthểlàmtínhđượcnghịhiệnluậntrongcơchấtđưa ,luậnsởchứngcơchỗchovào ,quan bảnviệctrốngluậnbàiminh,củađưađiểmvănđiểmlàbài ralígìnghịcủalẽ?cácvănhayvàluậný Câu 2: Ý kiến thể hiện tư tưởng, quan điểm trong bàichỉdẫn“dẫnLuậnvăncóCâuđếnchứngsựđượccứkiến9:luậnkết làYêutiêunêuxoaycácnốiđiểmcầucácbiểu rađượcquanhnhưdướivềvàphần, toànlígọidẫnmộtlẽhìnhmột, làcáckhidiệnchứngkếtgìvấnthứcđoạngiải?luận sẽđềlàmcâukhiếnthíchmộtgọitrongkhẳngcơlàcáchlàbàisởbàigìgìvăn?cho?hợpvăn định (haybài phủvănnghịđịnhnghịluận)nhưluận đượcluậnđượcthếđiểmlí.diễnđượcnàogọi.”?đạtgọilàsánggìlà? gìtỏ? , dễ hiểu, nhất quán.”
  2. I. CHUẨN BỊ Đề 1: Đề bài * Mở bài: Giới thiệu về đạo lí truyền * Đề 1: Trường em có tổ chức một cuộc thống đạo lí tốt đẹp của dân tộc và dẫn vào thi giải thích câu tục ngữ. Để tham gia câu tục ngữ cuộc thi đó, em hãy tìm và giải thích một * Thân bài: câu tục ngữ em tâm đắc nhất? + Giải thích ý nghĩa câu tục ngữ: nghĩa * Đề 2: Vì sao nhà văn Phạm Duy Tốn lại đen, nghĩa bóng. đặt nhan đề “Sống chết mặc bay” cho + Tại sao “ăn quả nhớ kẻ trồng cây”? “Ăn truyện ngắn của mình? quả” là thế nào? “Trồng cây” là hình ảnh * Đề 3: Em thường đọc những sách gì? gì? Hãy giải thích vì sao em thích đọc loại + Mở rộng liên hệ: Phê phán thái độ sai sách ấy. trái với quan điểm trên. 1. Xây dựng đề cương (dàn bài) * Kết bài: Khẳng định ý nghĩa của câu tục ngữ là hoàn toàn đúng trong mọi hoàn cảnh.
  3. Đề 2: Đề 3: * Mở bài: Giới thiệu tác giả, tác phẩm. * Mở bài: giới thiệu sơ qua về sở thích * Thân bài: đọc sách. - Giải thích thành ngữ “Sống chết mặc * Thân bài: bay”. - Đưa ra một vài loại sách em đã đọc và - Tìm các luận cứ, lí lẽ. rất thích. + Quan phụ mẫu sống xa hoa, sang trọng. - Lí do vì sao em thích đọc sách đó: +Ăn chơi bài bạc thản nhiên, ung dung. + Sách em đọc cho em những cảm xúc + Đê sắp vỡ! Mặc! khác lạ. + Quan ù thông, vuốt râu “Sống chết mặc + Dạy cho em những bài học bổ ích. bay” + Có những triết lí sâu sắc + Quan lại sai lính đuổi ngời nhà quê ra khỏi đình. - Khẳng định: Chúng ta nên đọc sách để + Quan vỗ tay xuống sập kêu to, miệng c- mở mang kiến thức và hiểu biết thế giới ời Quan sung sớng ù ván bài khi đê vỡ. xung quanh. - Tìm một số câu tục ngữ trái ngợc với câu * Kết bài: Đọc sách là thói quen tốt. “Sống chết mặc bay”. * Kết bài: Tác phẩm có giá trị tố cáo cao.
  4. I. CHUẨN BỊ - Người nói: Đề bài + Phong thái bình tĩnh, tự tin, thân thiện. * Đề 1: Trường em có tổ chức 1 cuộc thi + Đảm bảo kết cấu của một bài nói (có lời giải thích câu tục ngữ. Để tham gia cuộc mở đầu, kết thúc) thi đó, em hãy tìm và giải thích 2 câu tục + Trình bày nội dung ngắn gọn, rõ ràng ngữ em tâm đắc nhất? với ngôn ngữ chính xác, trong sáng, có * Đề 2: Vì sao nhà văn Phạm Duy Tốn lại tính biểu cảm. đặt nhan đề “Sống chết mặc bay” cho + Kết hợp cử chỉ, điệu bộ, thái độ một truyện ngắn của mình? cách phù hợp. * Đề 3: Em thường đọc những sách gì? - Người nghe: Hãy giải thích vì sao em thích đọc loại + Thể hiện thái độ tôn trọng người nói. sách ấy. + Chú ý lắng nghe nắm bắt những nội 1. Xây dựng đề cương (dàn bài) dung chính của bài nói. 2. Rèn kĩ năng nói, nghe + Mạnh dạn nhận xét, góp ý mang tính xây dựng khi được yêu cầu.
  5. I. CHUẨN BỊ II. THỰC HÀNH LUYỆN NÓI 1. Luyện nói trong nhóm 2. Luyện nói trước lớp
  6. Thái Nguyên, ngày 28 tháng 3 năm 2019
  7. - Thành Đoàn Thái Nguyên có tổ chức một diễn đàn cho học sinh phổ thông với chủ đề “Vì tương lai”. Em hãy chuẩn bị một bài nói để tham gia diễn đàn đó. (GV gợi ý: Hs vận dung các thao tác lập luận đã học để bàn về một vấn đề gì đó có ý nghĩa quan trọng với tương lai của thế hệ trẻ, của đất nước: ước mơ, tri thức, sức khỏe ). Đề cương bài nói sẽ nộp cho GV dạy văn vào tiết học đầu tuần sau. - Tiếp tục rèn luyện kĩ năng làm văn lập luận giải thích, chứng minh. - Chuẩn bị bài: Ca Huế trên sông Hương: Tìm hiểu về ca Huế, vấn đề bảo tồn di sản văn hóa dân tộc; sưu tầm tranh ảnh, video về Huế, ca Huế; đọc văn bản chú ý đến đặc điểm của các làn điệu ca Huế, nét đặc sắc của ca Huế trên sông Hương, trả lời các câu hỏi trong SGK.