Bài giảng Ngữ văn Lớp 7 - Điệp ngữ - Trần Thị Hoàng Mai

ppt 13 trang ngohien 22/10/2022 7040
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Ngữ văn Lớp 7 - Điệp ngữ - Trần Thị Hoàng Mai", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pptbai_giang_ngu_van_lop_7_diep_ngu_tran_thi_hoang_mai.ppt

Nội dung text: Bài giảng Ngữ văn Lớp 7 - Điệp ngữ - Trần Thị Hoàng Mai

  1. TRƯỜNG THCS ĐÔNG BÌNH CHÀO MỪNG QUÝ THẦY CÔ ĐẾN DỰ CHUYÊN ĐỀ Giáo viên thực hiện: TRẦN THỊ HOÀNG MAI
  2. KIỂM TRA BÀI CŨ: Loại cụm từ có cấu tạo cố định Thành ngữ là gì? Biểu thị một ý nghĩa hoàn chỉnh Trò chơi: NHÌN TRANH ĐOÁN THÀNH NGỮ GỢI Ý: Đọc câu thành ngữ thể hiện nội dung bức tranh và giải thích nghĩa của nó. (10 giây suy nghĩ)
  3. KIỂM TRA BÀI CŨ: Loại cụm từ có cấu tạo cố định Thành ngữ là gì? Biểu thị một ý nghĩa hoàn chỉnh Đọc câu thành ngữ thể hiện nội dung bức hình và giải thích nghĩa. 109876543210 Ném tiền qua cửa sổ Tiêu tiền một cách hoang phí, không có chừng mực
  4. ĐIỆP NGỮ I. Điệp ngữ và tác dụng của điệp ngữ: Trên đường hành quân xa => nhấn Dừng chân bên xóm nhỏ mạnh Phép điệp ngữ là cách lặp lại Tiếng gà ai nhảy ổ: cảm xúc từ ngữ (hoặc câu) để làm nổi bật ý, “Cục cục tác cục ta” dồn dập gây cảm xúc mạnh. Từ ngữ được Nghe xao động nắng trưa khi nghe lặp lại gọi là điệp ngữ. Nghe bàn chân đỡ mỏi tiếng gà. Nghe gọi về tuổi thơ [ ] Cháu chiến đấu hôm nay => Nhấn Vì lòng yêu tổ quốc mạnh mục Vì xóm làng thân thuộc đích chiến Bà ơi, cũng vìvì bà đấu của Vì tiếng gà cục tác người Ổ trứng hồng tuổi thơ. chiến sĩ. (Xuân Quỳnh) => Làm nổi bật ý, gây cảm xúc mạnh.
  5. ĐIỆP NGỮ I. Điệp ngữ và tác dụng của điệp ngữ: Phép điệp ngữ là cách lặp lại Những từ được lặp lại sau đây có từ ngữ (hoặc câu) để làm nổi bật ý, phải là điệp ngữ không? Vì sao? gây cảm xúc mạnh. Từ ngữ được (thảo luận trong bàn 1phút) lặp lại gọi là điệp ngữ. 1. Nhớ ai ra ngẩn vào ngơ Nhớ ai, ai nhớ, bây giờ nhớ ai? (ca dao) => Điệp ngữ 2. Con bò đang gặm cỏ, con bò chợt ngẩng đầu lên, con bò rống ò ò. => Lỗi lặp từ
  6. ĐIỆP NGỮ I. Điệp ngữ và tác dụng của điệp ngữ: a) [ ] Phép điệp ngữ là cách lặp lại Nghe xao ®éng n¾ng tra từ ngữ (hoặc câu) để làm nổi bật ý, Nghe bµn ch©n ®ì mái gây cảm xúc mạnh. Từ ngữ được Nghe gäi vÒ tuæi th¬ lặp lại gọi là điệp ngữ. ( Xuân Quỳnh) Cách quãng II. Các dạng điệp ngữ: - Điệp ngữ cách quãng. b) Anh đã tìm em, rất lâu, rất lâu Cô gái ở Thạch Kim Thạch Nhọn - Điệp ngữ nối tiếp. Khăn xanh, khăn xanh phơi đầy lán sớm - Điệp ngữ chuyển tiếp (vòng) Sách giấy mở tung trắng cả rừng chiều [ ] (Phạm Tiến Duật) Nối tiếp c) Cùng trông lại mà cùng chẳng thấy So sánh điệp ngữ trong các đoạn Thấy xanh xanh những mấy ngàn dâu Ngàn dâu xanh ngắt một màu thơ, tìm đặc điểm của mỗi dạng? Lòng chàng ý thiếp ai sầu hơn ai? (Đoàn Thị Điểm (?)) Chuyển tiếp
  7. ĐIỆP NGỮ I. Điệp ngữ và tác dụng của điệp ngữ: 1. Bài tập 1: Tìm điệp ngữ trong những Phép điệp ngữ là cách lặp lại đoạn trích sau đây và cho biết tác giả từ ngữ (hoặc câu) để làm nổi bật ý, nhấn mạnh điều gì? gây cảm xúc mạnh. Từ ngữ được a) Một dân tộc đã gan góc lặp lại gọi là điệp ngữ. chống ách nô lệ của Pháp hơn tám II. Các dạng điệp ngữ: mươi năm nay, mộtmột dândân tộctộc đãđã gangan gócgóc - Điệp ngữ cách quãng. đứng về phe Đồng minh chống phát xít - Điệp ngữ nối tiếp. mấy năm nay, dândân tộctộc đóđó phảiphải đượcđược tự - Điệp ngữ chuyển tiếp (vòng) do ! Dân tộc đó phải được độc lập ! III. Luyện tập: (Hồ Chí Minh) 1. Tìm điệp ngữ và cho biết tác dụng: b) Người ta đi cấy lấy công, - Một dân tộc đã gan góc, dân tộc đó đi cấy trông phải được => Nhấn mạnh ý chí Tôi nay đi cấy còn trông nhiều bề. gan thép, quyết tâm chống giặc và TrôngTrông trời, trông đất, trông mây, quyền xứng đáng được hưởng tự do, Trông mưa, trông gió, trôngtrông ngày, trôngtrông độc lập của dân tộc ta. đêm. - Đi cấy, trông => Nhấn mạnh công Trông cho chân cứng đá mềm, việc và sự lo lắng, mong chờ thời Trời êm, biển lặng mới yên tấm lòng. tiết thuận lợi cho mùa màng. (Ca dao)
  8. ĐIỆP NGỮ I. Điệp ngữ và tác dụng của điệp ngữ: 2. Tìm điệp ngữ - dạng điệp ngữ: Phép điệp ngữ là cách lặp lại - xa nhau: điệp ngữ cách quãng từ ngữ (hoặc câu) để làm nổi bật ý, - Một giấc mơ: điệp ngữ chuyển tiếp gây cảm xúc mạnh. Từ ngữ được lặp lại gọi là điệp ngữ. II. Các dạng điệp ngữ: 2. Tìm điệp ngữ trong đoạn văn sau và nói rõ đấy là những dạng điệp - Điệp ngữ cách quãng. ngữ nào ? - Điệp ngữ nối tiếp. - Điệp ngữ chuyển tiếp (vòng) Vậy mà giờ đây, anh em tôi sắp phải xa nhaunhau. Có thể xa nhau mãi III. Luyện tập: mãi. Lạy trời đây chỉ là một giấc 1. Tìm điệp ngữ và cho biết tác dụng: mơ. Một giấc mơ thôi. a. Một dân tộc đã gan góc, dân tộc (Khánh Hoài) đó phải được => Nhấn mạnh ý chí gan thép, quyết tâm chống giặc và quyền xứng đáng được hưởng tự do, độc lập của dân tộc ta. b. Đi cấy, Trông => Nhấn mạnh công việc và sự lo lắng, mong chờ thời tiết thuận lợi cho mùa màng.
  9. ĐIỆP NGỮ I. Điệp ngữ và tác dụng của điệp ngữ:2. Tìm điệp ngữ - dạng điệp ngữ: Phép điệp ngữ là cách lặp lại - xa nhau: điệp ngữ cách quãng từ ngữ (hoặc câu) để làm nổi bật ý, - Một giấc mơ: điệp ngữ chuyển tiếp gây cảm xúc mạnh. Từ ngữ được lặp lại gọi là điệp ngữ. 3. a. Lỗi lặp từ làm đoạn văn trở nên rườm3. a. Theo rà, không em, trong biểu đoạncảm. văn sau, II. Các dạng điệp ngữ: việc lặp đi lặp lại một số từ ngữ có - Điệp ngữ cách quãng. tác dụng biểu cảm không? - Điệp ngữ nối tiếp. Phía sau nhà em có một mảnh - Điệp ngữ chuyển tiếp (vòng) vườn. Mảnh vườn ở phía sau nhà III. Luyện tập: em,em em trồng rất nhiều loài hoa. EmEm 1. Tìm điệp ngữ và cho biết tác dụng: trồng hoa cúc. Em trồng hoa thược a. Một dân tộc đã gan góc, dân tộc dược. Em trồng hoa đồng tiền. Em đó phải được => Nhấn mạnh ý chí trồng hoa hồng. Em trồng cả hoa gan thép, quyết tâm chống giặc và lay-ơn nữa. Ngày Phụ nữ quốc tế, quyền xứng đáng được hưởng tự em hái hoa sau vườn nhà em tặng do, độc lập của dân tộc ta. mẹ emem. Em hái hoa tặng chị emem b. Đi cấy, Trông => Nhấn mạnh công b. Em hãy chữa lại đoạn văn việc và sự lo lắng, mong chờ thời tiết trên cho tốt hơn. thuận lợi cho mùa màng.
  10. Phía sau nhà em có một mảnh vườn. Mảnh vườn ở phía sau nhà em, em trồng rất nhiều loài hoa. Em trồng hoa cúc. Em trồng hoa thược dược. Em trồng hoa đồng tiền. Em trồng hoa hồng. Em trồng cả hoa lay-ơn nữa. Ngày Phụ nữ quốc tế, em hái hoa sau vườn nhà em tặng mẹ em . Em hái hoa tặng chị em Sửa lại: Phía sau nhà em có một mảnh vườn. Em trồng rất nhiều loài hoa : hoa cúc, hoa thược dược, hoa đồng tiền, hoa hồng, cả hoa lay-ơn nữa . Ngày Phụ nữ quốc tế, em hái hoa tặng mẹ và chị
  11. DẶN DÒ 1. Hoàn thành bài tập 4 vào tập: viết đoạn văn ngắn có sử dụng điệp ngữ. 2. Học bài, lưu ý phân biệt điệp ngữ với lỗi lặp từ. 3. Soạn: “Chơi chữ” theo câu hỏi và bài tập SGK. Lưu ý: khái niệm, tác dụng của chơi chữ, các lối chơi chữ. 4. Tiết sau: “Luyện nói phát biểu cảm nghĩ về một tác phẩm văn học”: lập dàn ý và tập nói cho đề: Cảm nghĩ về bài thơ “Cảnh khuya” của Hồ Chí Minh.
  12. CHIẾC NÓN KỲ DIỆU L1 Ă2 P3 T4 Ư5 N6 G7 Ư8 Gợi ý: Cách tạo thành phép điệp ngữ. L Ặ P T Ừ N G Ữ 30 BẢNG ĐIỂM 60 ĐỘI A ĐỘI B 10 10 20 20 10 10 20 20 30 30 40 40 30 30 40 40 ĐIỂM 50 50 60 60 50 50 60 60
  13. TRƯỜNG THCS ĐÔNG BÌNH KÍNH CHÚC QUÝ THẦY CÔ SỨC KHỎE – HẠNH PHÚC VÀ THÀNH ĐẠT HẸN GẶP LẠI QUÝ THẦY CÔ