Bài giảng Hình học Lớp 7 - Tiết 6: Hai đường thẳng song song
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Hình học Lớp 7 - Tiết 6: Hai đường thẳng song song", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
- bai_giang_hinh_hoc_lop_7_tiet_6_hai_duong_thang_song_song.pptx
Nội dung text: Bài giảng Hình học Lớp 7 - Tiết 6: Hai đường thẳng song song
- Kiểm tra bài cũ Cho hình vẽ. Điền vµo ( .) néi dung thÝch hîp 1450 a) Hai gãc A vµ B lµ hai gãc so le trong 3 4 2 0 A 145 4 2 0 A4 B= 2 (= .145 ) 1 ®ång vÞ 350 b) Hai gãc A2 vµ B2 lµ hai gãc ¢ 0 Mµ ¢2 = = (4 145 ®èi ®Ønh) 3 0 0 Nªn ¢2 B= 2( = 145 ) B4 2 145 1 c) Hai gãc A1 vµ B2 lµ hai gãc .trong cïng phÝa 0 0 Mµ ¢1+ ¢4=180 (hai gãc kÒ bï) nªn ¢1= 35 0 Do ®ã ¢1+ B2= 180 d) TÝnh chÊt: NÕu ®ưêng th¼ng c c¾t hai ®ưêng th¼ng a,b vµ trong c¸c gãc t¹o thµnh cã mét cÆp gãc so le trong b»ng nhau th× +) Hai gãc so le trong cßn l¹i b»ng nhau +) Hai gãc ®ång vÞ b»ng nhau +) Hai gãc trong cïng phÝa .bï nhau
- HAI ĐƯỜNG THẲNG SONG SONG 1. Nhắc lại kiến thức lớp 6: Thế nào là hai đường thẳng song song ? Trả lời: Hai đường thẳng song song là hai đường thẳng không có điểm chung. Hai đường thẳng phân biệt có những quan hệ nào? Trả lời: Hai đường thẳng phân biệt thì hoặc cắt nhau hoặc song song
- HAI ĐƯỜNG THẲNG SONG SONG 1. Nhắc lại kiến thức lớp 6: 2. Dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song: ?1: Xem hình 17 (a, b, c). Đoán xem các đường thẳng nào song song với nhau? d g c a 900 450 e 800 b 450 p b) 0 a) 60 m 600 n c) Hình 17
- HAI ĐƯỜNG THẲNG SONG SONG 1. Nhắc lại kiến thức lớp 6: 2. Dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song: Nếu đường thẳng c cắt hai đường thẳng a,b và trong các góc tạo thành có một cặp góc so le trong bằng nhau (hoặc một cặp góc đồng vị bằng nhau) thì a và b song song với nhau Kí hiệu: a // b (hai đường thẳng a, b song song với nhau) c c 600 a 450 a 600 b 450 b
- Trong c¸c h×nh vÏ sau, h×nh nµo biÓu diÔn hai ®ưêng th¼ng song song c d a m 1360 1460 b n H×nh 1 H×nh 2 c a A 3 a b d 1 2 1350 600 b 1 450 B 600 H×nh 3 H×nh 4
- HAI ĐƯỜNG THẲNG SONG SONG 1. Nhắc lại kiến thức lớp 6: 2. Dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song: 3. Vẽ hai đường thẳng song song: ?2: Cho đường thẳng a và điểm A nằm ngoài đường thẳng a A a Hãy vẽ đường thẳng b đi qua A và song song với a?
- Cách vẽ 1: Với cách vẽ đó, hãy giải thích vì sao a//b ? b A. IIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIII a B
- Cách vẽ 2: Với cách vẽ đó hãy giải thích vì sao a//b ? b A. IIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIII a B
- HAI ĐƯỜNG THẲNG SONG SONG BT 24 tr91: Điền vào chỗ trống ( ) trong các phát biểu sau : a. Hai đường thẳng a, b song song với nhau được kí hiệu là .a b b. Đường thẳng c cắt hai đường thẳng a và b và trong các góc tạo thành có một cặp góc so le trong bằng nhau thì đường thẳng a song song với đường thẳng b
- Bài tập: Cho hình vẽ dưới đây hãy chứng tỏ m//n bằng nhiều cách m 0 2 2 1120 1 N 600 M n
- Cách 1: Cách 2: 0 0 *Ta có M1 + M2 = 180 (hai góc *Ta có N1 + N2 = 180 (hai góc kề bù) kề bù) 0 0 M2 = 180 - M1 N2 = 180 - N1 o o o o o o M2 = 180 – 120 = 60 N2 = 180 – 60 = 120 *Vì mMN={M} ; nMN ={N} *Vì mMN={M} ; nMN ={N} o o M2 = N1 (= 60 ) mà chúng lại ở N2 = M1 (= 120 ) mà chúng lại vị trí so le trong nên m//n (dấu ở vị trí đồng vị nên m//n (dấu hiệu nhận biết) hiệu nhận biết) Cách 3: 0 *Ta có N1 + N2 = 180 (hai góc kề bù) 0 m N2 = 180 - N1 o o o N2 = 180 – 60 = 120 0 *Ta có M1 + M2 = 180 (hai góc kề bù) 0 1200 M2 = 180 - M1 2 2 1 o o o N 1 0 M2 = 180 – 120 = 60 60 M *Vì mMN={M} ; nMN ={N} o o o M2 + N2 = 60 +120 =180 mà chúng lại n ở vị trí trong cùng phía nên m//n (dấu hiệu nhận biết)
- HAI ĐƯỜNG THẲNG SONG SONG Luyện tập: BT 25 tr 91: Cho hai điểm A và B. Hãy vẽ một đường thẳng a đi qua A và đường thẳng b đi qua B sao cho b song song với a A • • B
- HAI ĐƯỜNG THẲNG SONG SONG Luyện tập: BT 25 tr 91: A • • B a b
- Học thuộc dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song Làm bài tập 25, 26, 27, 28, 29 sách giáo khoa toán 7 tập 1 trang 91-92