Bài giảng Hình học Lớp 7 - Tiết 14+15: Ôn tập chương 1 - Nguyễn Thị Mai Hoa

pptx 30 trang Đào Khang 11/06/2024 3100
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Hình học Lớp 7 - Tiết 14+15: Ôn tập chương 1 - Nguyễn Thị Mai Hoa", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pptxbai_giang_hinh_hoc_lop_7_tiet_1415_on_tap_chuong_1_nguyen_th.pptx

Nội dung text: Bài giảng Hình học Lớp 7 - Tiết 14+15: Ôn tập chương 1 - Nguyễn Thị Mai Hoa

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO – Quỹ laurence S’ting CUỘC THI THIẾT KẾ BÀI GIẢNG E-LEARNING - lần thứ 4 BÀI GIẢNG HÌNH HỌC 7 – HỌC KỲ 1 Giáo viên: Nguyễn Thị Mai Hoa - 0982858572 Trần Mai Lan Anh - 0967230968 Email: hoatrangnhung@gmail.com Trường THCS Trưng Vương Quận Hoàn Kiếm - TP Hà Nội www.trungtamtinhoc.edu.vn
  2. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU • Hệ thống hóa các kiến thức về đường thẳng vuông góc, đường thẳng song song. Kiến • Nắm chắc các dấu hiệu nhận biết 2 ĐT song song. thức • Hiểu và vận dụng các tính chất 2 ĐT song song. • HS biết sử dụng thành thạo các dụng cụ để vẽ 2ĐT Kỹ vuông góc, 2 ĐT song song. năng • Biết vẽ đường trung trực của đoạn thẳng. • Biết phát hiện vấn đề nhanh. Thái độ • Cẩn thận khi tính toán. • Tư duy logic. Năng • Sáng tạo. lực • Vận dụng kiến thức vào thực tiễn. www.trungtamtinhoc.edu.vn
  3. c c a a c a b b b A 3 2 a 4 1 B 3 2 y 4 1 b c x O x’ y’ c A 1 2 a 4 3 d B1 2 4 3 • • • A O B b www.trungtamtinhoc.edu.vn
  4. www.trungtamtinhoc.edu.vn
  5. Bài 1. Mỗi hình trong bảng sau cho biết kiến thức gì? c 1 A a 1 B b c) a) b) 120° Dấu hiệu nhận biết Hai góc đối đỉnh Đường trung trực của đoạn hai đường thẳng song 60° thẳng song f ) g) d) e) Một đường thẳng Hai đường thẳng Quan hệ ba vuông góc với một phân biệt cùng đường thẳng song Tiên đề Ơclit trong hai đường vuông góc với một song thẳng song song đường thẳng www.trungtamtinhoc.edu.vn
  6. Quiz Click the Quiz button to edit this object www.trungtamtinhoc.edu.vn
  7. Bài 2. Điền vào chỗ trống a. Hai đường thẳng vuông góc với nhau là hai đường thẳng cắt nhau và trong các góc tạo thành có một góc vuông b. Cho trước một điểm A và một đường thẳng d, có .duy nhất một đường thẳng d’ đi qua A và vuông góc với d. c. Qua điểm A ngoài đường thẳng a có 2 đường thẳng AB//a; AC//a thì AB và AC .trùng nhau d. Nếu một đường thẳng cắt hai đường thẳng song song thì: • Hai góc so le trong bằng nhau • Hai góc đồng vị bằng nhau • Hai góc trong cùng phía bù nhau www.trungtamtinhoc.edu.vn
  8. www.trungtamtinhoc.edu.vn
  9. Bài 3. Đúng hay Sai a. Hai góc đối đỉnh thì bằng nhau. b. Hai góc bằng nhau thì đối đỉnh. c. Hai Đường thẳng vuông góc với nhau thì cắt nhau. d. Hai đường thẳng cắt nhau thì vuông góc với nhau. www.trungtamtinhoc.edu.vn
  10. Bài 4. Hình nào sau đây cho ta kết luận d là trung trực của AB d d d A B A B M M A B M H1 H2 H3 ⊥ 퐝 퐥à 퐭퐫퐮퐧퐠 퐭퐫ự퐜 퐜ủ퐚 퐀퐁 ቊ퐝 퐀퐁 = 퐌 퐌퐀 = 퐌퐁 www.trungtamtinhoc.edu.vn
  11. www.trungtamtinhoc.edu.vn
  12. Bài 5. Đúng hay Sai a. Đường trung trực của đoạn thẳng đi qua trung điểm của đoạn thẳng ấy. b. Đường thẳng đi qua trung điểm của đoạn thẳng là đường trung trực của đoạn thẳng đó. c.Đường thẳng vuông góc với đoạn thẳng tại trung điểm của nó là đường trung trực của đoạn thẳng đó. www.trungtamtinhoc.edu.vn
  13. Bài 1. Đúng hay Sai e. Đường trung trực của đoạn thẳng thì vuông góc với đoạn thẳng đó. f. Đường thẳng vuông góc với đoạn thẳng là đường trung trực của đoạn thẳng đó. www.trungtamtinhoc.edu.vn
  14. Bài 6. Cho đoạn thẳng AB dài 4cm. Hãy vẽ đường trung trực của đoạn thẳng đó. Cách vẽ: + Vẽ đoạn AB = 4cm + Trên AB lấy điểm M sao cho AM = 2cm + Qua M vẽ đường thẳng d ⊥ AB Đường thẳng d là trung trực của AB d // // A M B 0 2cm www.trungtamtinhoc.edu.vn
  15. MỞ RỘNG d là trung trực của AB hay A, B đối xứng nhau qua d TAM GIÁC CÂN HÌNH NÓN www.trungtamtinhoc.edu.vn
  16. Trong thực tế có nhiều ứng dụng tính đối xứng KIẾN TRÚC www.trungtamtinhoc.edu.vn
  17. TỰ NHIÊN www.trungtamtinhoc.edu.vn
  18. ĐỘNG VẬT www.trungtamtinhoc.edu.vn
  19. c a c c a a b b b GT H. vẽ A KL 3 2 4 a 1 CM B 3 2 y 4 1 b c x O x’ c y’ A1 2 a 4 3 d B1 2 4 3 • • • b A O B www.trungtamtinhoc.edu.vn
  20. Bài 7 (BT 57 sgk): Dạng tính toán Cho hình vẽ (a//b) Tính số đo x của góc O. A a Hướng dẫn vẽ đt đi qua O song song với a 38° GT c 1 x O KL x=? 2 CM 132° 1 2 Kẻ Oc//a. C b ì // ⇒ Â = Ô1 (2 푠푙푡) ቋ ⇒ Ô = 380 à Â = 380 ( 푡) 1 Có a//b (gt) ൠ ⇒ c//b (từ v.g đến ss) a// ( ẻ) 0 Vì c//a ⇒ ෢2 + ෢1 = 180 2 푡 0 0 ෢2 + 132 = 180 0 ⇒ ෢2 = 48 0 0 0 ෣ = ෢1 + ෢2 = 32 + 48 = 80 0 ⇒ = 80 www.trungtamtinhoc.edu.vn
  21. Bài 8 (Cm + tính toán) d Cho hình vẽ. Chứng minh A 1 2 30° a a. a//b? D 1 B x b GT 1 c KL a. a//b? E C 2 30° CM www.trungtamtinhoc.edu.vn
  22. Bài 8 (Cm + tính toán) GT d A 1 KL a. a//b? 2 30° a b. d⊥c? D 1 B x b CM 1 c E C 2 30° b. d⊥c: ෢ = ෢ = 300 2 2 ቋ ⇒ a//c (2g đ.vi bằng nhau) (1) ෢2; ෢2 ∶ đ. 푣ị Có a//c (cm 1) ൠ ⇒ d⊥c(từ v.g đến ss) d⊥a ( 푡) www.trungtamtinhoc.edu.vn
  23. c. x=?: d a' A 1 a 2 30° D B b 2 1 x c 3 1 2 E C 30° www.trungtamtinhoc.edu.vn
  24. Bài 8 (Nâng cao) d. Vẽ By, Cz lần lượt là tia phân giác góc DBC và góc BCc. Chứng minh: By// Cz. e. Vẽ tia Bm là phân giác góc CBb. Chứng minh Bm⊥Cz. Từ đó rút ra kết luận gì? www.trungtamtinhoc.edu.vn
  25. Bài 8 (Nâng cao) KL: Nếu 2 ĐT song song với nhau thì hai tia phân giác của 2 góc so le trong cũng song song với nhau. KL: Hai ĐT song song thì hai tia phân giác của 2 góc TCP vuông góc với nhau (dựa vào kiến thức đã cm hai tia phân giác của 2 góc kề bù tạo thành góc vuông). www.trungtamtinhoc.edu.vn
  26. c a c c a a b b b GT H. vẽ A KL 3 2 4 a 1 CM B 3 2 y 4 1 b c x O x’ c y’ A1 2 a 4 3 d B1 2 4 3 • • • b A O B www.trungtamtinhoc.edu.vn
  27. ỨNG DỤNG VÀO THỰC TẾ Hình Siêu lập phương trong một hệ trục tọa độ 4 chiều www.trungtamtinhoc.edu.vn
  28. CÓ THỂ EM CHƯA BIẾT Euclide (Ơ-clít) là một trong những nhà toán học lỗi lạc nhất trong lịch sử nhân loại. Ông sống vào thế kỷ thứ III TCN (thời cổ Hy Lạp). Mọi người biết đến Euclide qua các công trình toán học vĩ đại của ông, đó là 13 quyển "Cơ bản" tập hợp các dạng toán hình học từ phẳng đến không gian. Khi Vua Ptoemy hỏi rằng liệu có cách nào ngắn hơn để học Hình Học hơn là quyển "elements" của Euclid, Ông trả lời rằng “không có con đường hoàng gia đến với hình học”! www.trungtamtinhoc.edu.vn
  29. TỔNG KẾT Chúng ta cần nắm chắc dấu hiệu nhận biết 2 ĐT song song và vận dụng tính chất 2ĐT song song vào BT. Cần chú ý vận dụng linh hoạt các tính chất đó để lựa chọn vào BT cách làm nhanh và đúng nhất. • Tư duy logic; Sáng tạo; • Vận dụng kiến thức vào thực tế. www.trungtamtinhoc.edu.vn
  30. www.trungtamtinhoc.edu.vn