Bài giảng Giáo dục công dân Lớp 7 - Tiết 25, Bài 16: Quyền tự do tín ngưỡng và tôn giáo

ppt 53 trang ngohien 21/10/2022 5180
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Giáo dục công dân Lớp 7 - Tiết 25, Bài 16: Quyền tự do tín ngưỡng và tôn giáo", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pptbai_giang_giao_duc_cong_dan_lop_7_tiet_25_bai_16_quyen_tu_do.ppt

Nội dung text: Bài giảng Giáo dục công dân Lớp 7 - Tiết 25, Bài 16: Quyền tự do tín ngưỡng và tôn giáo

  1. CÁC THẦY CÔ GIÁO ĐẾN DỰ GIỜ MÔN GDCD LỚP 7A2
  2. Hãy quan sát những hình ảnh sau và cho biết đây là di sản văn hóa nào hãy giới thiệu đôi nét về di sản văn hóa này cho mọi người được biết?
  3. TIẾT 25: QUYỀN TỰ DO TÍN NGƯỠNG TÔN GIÁO 4
  4. Em có nhận xét gì về tình hình tôn giáo ở Việt Nam ? - Việt Nam là một quốc gia có nhiều loại hình tín ngưỡng, tôn giáo: Phật giáo, Thiên Chúa giáo, Cao Đài, Hòa Hảo, Tin Lành
  5. STT TÊN SỐ LƯỢNG TÍN ĐỒ PHẠM VI ẢNH HƯỞNG 1 Phật giáo > 10 triệu Toàn quốc 2 Thiên Chúa giáo > 6,2 triệu 50 tỉnh, thành phố 3 Đạo Hòa Hảo Gần 1,3 triệu Miền Tây Nam bộ 4 Đạo Cao Đài > 2,4 triệu Các tỉnh, thành phố thuộc miền Nam 5 Đạo Tin Lành Khoảng 1 triệu Đà Nẵng, Quảng Nam, Tp Hồ Chí Minh, Bến Tre, Long An, khu vực Tây Nguyên, Bình Phước và một số tỉnh Miền Bắc, 6 Đạo Hồi > 60 nghìn An Giang, Tp Hồ Chí Minh, Bình Thuận, Ninh Thuận BAN TÔN GIÁO CHÍNH PHỦ NĂM 2016
  6. Đạo Phật 7
  7. Đạo hin đu ( Ấn độ giáo) Đạo Cao Đài 9
  8. ĐẠO HỒI ĐẠO HÒA HẢO 10
  9. Tôn giáo ở Việt Nam có những mặt tích cực gì ? Trả lời: Tôn giáo có những mặt tích cực như: + Đồng bào tôn giáo là những người lao động, yêu nước. + Đóng góp nhiều công sức xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. + Thực hiện tốt chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước.
  10. Tôn giáo ở Việt Nam còn tồn tại những mặt tiêu cực gì ? Trả lời: Tôn giáo còn tồn tại những mặt tiêu cực như: + Trình độ văn hóa thấp nên mê tín, lạc hậu. + Dễ bị kích động và lợi dụng vào mục đích xấu. + Hành nghề mê tín, hoạt động trái pháp luật. + Ảnh hưởng tới sức khỏe và tài sản công dân, tổn hại đến lợi ích của nhà nước.
  11. 1.Ngày rằm, mùng một, ngày lễ Tết, em thường thấy bố mẹ, ông bà em thắp - Tưởng nhớ và tỏ lòng biết ơn hương trên bàn thờ tổ tiên và đi ra đền, - Cầu mong những điều tốt lành may chùa hay miếu thắp hương. Ngày giỗ, mắn. lễ thường bày lễ vật cúng. Theo em, vì sao họ làm như vậy ? 2. Em có bao giờ nhìn thấy thần linh, Thượng đế, Chúa trời, đức Phật hoặc - Không nhìn thấy. tổ tiên của mình đã khuất ở trong - Có trong tưởng tượng thực tế không ? 3. Việc thờ cúng hay thắp hương như vậy có bắt buộc không ? Có phải tuân - Không. theo những lễ nghi nào không ? Khi con người tin vào những điều thần bí, vô hình, hư ảo người ta gọi đó là TÍN NGƯỠNG. 13
  12. TIẾT 25 – Bài 16 QUYỀN TỰ DO TÍN NGƯỠNG VÀ TÔN GIÁO 1.Tìm hiểu thông tin, sự kiện “ Tình hình tôn giáo ở Việt Nam” 2. Nội dung bài học a. Tín ngưỡng - Là lòng tin về một cái gì đó thần bí như thần linh, thượng đế, chúa trời .
  13. “Dù ai đi ngược về xuôi Nhớ ngày giỗ tổ mồng mười tháng ba” 15
  14. Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương: Sự cố kết của cộng đồng trong nghĩa "đồng bào" Trong lịch sử Việt Nam, ngày 10 tháng 3 âm lịch đã trở thành một ngày trọng đại của cả dân tộc. Đây là ngày lễ lớn nhằm tưởng nhớ và tỏ lòng biết ơn công lao lập nước của các vua Hùng, những vị vua đầu tiên của dân tộc. Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương là biểu hiện cao nhất của Tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên, thể hiện bặn sắc văn hóa đặc trưng của cộng đồng người Việt Nam, đó là lòng biết ơn đối với Hùng Vương và các bậc tiền nhân đã có công dựng nước. Trong tâm thức của người Việt, Hùng Vương là vị Thủy tổ khai sinh ra dân tộc Việt. Với lòng tôn kính, biết ơn Vua Hùng, cộng đồng người Việt đã tự nguyện thờ cúng Hùng Vương, đưa việc thờ cúng Hùng Vương trở thành tín ngưỡng, là biểu tượng văn hóa tạo nên truyền thống đoàn kết, yêu thương, đùm bọc và cùng vượt qua mọi khó khăn thử thách để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương đã được UNESCO ghi danh là Di sản văn hóa phi vật Giỗ tổ Hùng Vương là một trong những thể đại diện của nhân loại vào ngày 6/12/2012. lễ hội trọng đại của dân tộc Việt Nam Đây chính là đề cao sự thống nhất trong đa dạng văn hóa của cộng đồng các dân tộc Việt Nam. 16
  15. LÔ héi §Òn Hïng 17
  16. Lễ hội Đền Hùng, Phú Thọ là một lễ hội quốc gia để tưởng nhớ các vua Hùng đã có công dựng nước. Phong tục giỗ tổ Hùng Vương đã trở thành truyền thống văn hoá lâu đời ở nước ta. Đó là ngày lễ linh thiêng và cao cả trong tâm thức dân gian Việt Nam. Vì thế mà lễ hội được tổ chức long trọng hàng năm với nghi thức đại lễ quốc gia, với sự hành hương “trở về cội nguồn dân tộc” của hàng chực vạn người từ khắp các nơi trong nước và kiều bào sống ở nước ngoài Du lịch lễ hội đền Hùng kéo dài từ mùng 8 đến ngày 11 tháng 3 âm lịch, trong đó mùng 10 là chính hội. Cũng như mọi lễ hội khác ở đồng bằng Bắc Bộ, ở lễ hội gồm có 2 phần : Phần lễ và phần hội. Phần tế lễ được cử hành rất trọng thể mang tính quốc lễ. Lễ vật dâng cúng là “lễ tam sinh” (1 lợn, 1 dê và 1 bò), bánh chưng, bánh dày và xôi nhiều màu, nhạc khí là trống đồng cổ. Sau khi một hồi trống đồng vang lên, các vị chức sắc vào tế lễ dưới sự điều khiển của chủ lễ. Tiếp theo đến các cụ bô lão của làng xã sở tại quanh đền Hùng vào tế lễ. Sau cùng là nhân dân và du khách hành hương du lịch đền Hùng vào tế lễ trong các đền thờ, tưởng niệm các vua Hùng. Sau phần lễ là đến phần hội, năm nào cũng tổ chức cuộc thi kiệu của các làng xung quanh. Với sự xuất hiện của các đám rước linh đình mà không khí lễ hội trở nên tưng bừng náo nhiệt hơn. Các cỗ kiệu của các làng phải tập trung trước vài ngày thì mới kịp cuộc thi. Cỗ kiệu nào đoạt giải nhất thì đến kỳ hội sang năm được thay mặt các cỗ kiệu còn lại, rước lên đền Thượng để triều đình cử hành quốc lễ và đó là niềm tự hào, vinh dự lớn lao của dân làng ấy. Bởi họ cho rằng, đã được các vua Hùng cùng các vị thần linh phù hộ cho nhiều may mắn, nhân khang, vật thịnh 18
  17. TIẾT 25 – Bài 16 QUYỀN TỰ DO TÍN NGƯỠNG VÀ TÔN GIÁO 1.Tìm hiểu thông tin, sự kiện “ Tình hình tôn giáo ở Việt Nam” 2. Nội dung bài học a. Tín ngưỡng b. Tôn giáo - Là một hình thức tín ngưỡng có hệ thống, tổ chức. - Có quan niệm, giáo lí thể hiện rõ sự tín ngưỡng, sùng bái. - Có hình thức lễ nghi thể hiện rõ sự sùng bái ấy.
  18. Đạo Phật 20
  19. Đạo Phật là tôn giáo phổ biến nhất ở Việt Nam. Có hệ thống, tổ chức từ Trung ương đến địa phương. Người theo đạo Phật phải xuống tóc đi tu, phải ăn chay niệm Phật, hàng ngày phải tụng kinh niệm Phật, thực hiện các nghi lễ trong các ngày lễ lớn: Lễ Phật Đản, lễ Thượng Nguyên, lễ Vu Lan . Đạo Phật thường khuyên con người làm lành tránh ác, hướng thiện, không được sát sinh, dạy con người sống hiếu nghĩa .
  20. Đỉnh thiêng Yên Tử: Sự hình thành “đất Tổ Phật giáo Việt Nam” Được mệnh danh là “đệ nhất linh sơn” của Việt Nam, Yên Tử nổi tiếng là ngọn núi với nhiều sự tích, trong đó ly kỳ nhất chính là sự tích về “Phật hoàng” Trần Nhân Tông cùng sự sáng lập Phật sơn Yên Tử với hệ thống các chùa và trường phái thiền Trúc Lâm. Đất tổ Phật giáo Việt Nam và Phật Hoàng Trần Nhân Tông Yên Tử vốn từ lâu được xem như là thánh địa của Phật giáo Việt Nam, bởi lịch sử lâu đời và những giá trị văn hóa xứng tầm quốc tế mà Yên Tử sở hữu. Yên Tử cũng được dân gian ví von là Phật sơn, được tất thảy người dân kính ngưỡng và sùng bái. Non thiêng Yên Tử nổi tiếng nhất chính bởi văn hóa tâm linh cùng các sự tích về Phật giáo, Phật Hoàng Trần Nhân Tông, An Nam Tứ Đại thần khí Yên Tử trở thành trung tâm Phật giáo Việt Nam kể từ khi vua Trần Nhân Tông nhường ngôi cho vua Trần Anh Tông kế vị. Ngài cởi hoàng bào khoác áo Cà sa, một lòng hướng về non cao tầm đạo. Hội xuân Yên Tử: Lễ hội xuân Yên Tử hàng năm thu hút hàng triệu lượt khách tham quan, chiêm bái. Là đệ nhất linh sơn, Phật sơn Việt Nam. Lễ hội Yên Tử là nét đẹp văn hóa tâm linh tiêu biểu của cả dân tộc. Lễ hội Yên Tử được tổ chức hàng năm bắt đầu từ ngày 10 tháng giêng và kéo dài hết tháng 3 (âm lịch). 22
  21. Giáo luật, lễ nghi Đạo Thiên chúa (Công giáo) có luật lệ và lễ nghi rất chặt chẽ. Các giáo dân phải giữ được 10 điều răn của Chúa trời, 6 điều răn của giáo hội và 21 điều quy định đối với chính mình, thân xác con người và linh hồn con người. Những điều răn này đều hướng con người đến cái thiện, tránh làm việc ác. Đạo Thiên chúa có rất nhiều ngày lễ và nghi thức giáo dân phải thực hiện. Lễ nghi công giáo có 7 phép bí tích cơ bản trong đó có 3 bí tích quan trọng nhất là: Bí tích thánh tẩy (rửa tội), bí tích thánh thể (lễ Misa) và bí tích giải tội. Hệ thống tổ chức đạo Thiên chúa Giáo triều ( cai quản giáo hội toàn cầu) Giáo miền ( cai quản giáo hội ở một quốc gia) Giáo tỉnh ( cai quản giáo hội một tỉnh) Giáo phận ( cai quản giáo hội một địa phận) Giáo hạt (cai quản một huyện) Giáo xứ ( cai quản một xã) Giáo họ ( cai quản một thôn, xóm)
  22. Anh A cùng gia đình theo Đạo Thiên Chúa từ nhỏ nhưng hiện nay anh không muốn theo Đạo Thiên Chúa nữa mà muốn theo Đạo Phật. Tuy nhiên, khi anh bày tỏ ý định này thì gặp sự phản đối gay gắt của gia đình. Không những vậy, bố anh còn chửi mắng và đe dọa không coi anh là con nếu cứ hành động như vậy. Ông lý giải rằng chỉ có đạo Thiên Chúa mới tốt còn đạo Phật là mê tín. Theo em, việc anh A muốn từ bỏ đạo Thiên Chúa, gia nhập đạo Phật có được không ? Theo em, gia đình anh A nghĩ và làm như vậy đúng không? 26
  23. d. Quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo. - Công dân có quyền theo hoặc không theo một tín ngưỡng hay tôn giáo nào. - Người đã theo một tín ngưỡng hay tôn giáo nào đó có quyền không theo nữa, hoặc đi theo tín ngưỡng, tôn giáo khác mà không ai được cưỡng bức, cản trở.
  24. Chùa Dâu bị đập phá
  25. TÀ ĐẠO
  26. d. Trách nhiệm của công dân - Tôn trọng nơi thờ tự của các tín ngưỡng tôn giáo như đền, chùa, miếu thờ, nhà thờ - Không được bài xích gây mất đoàn kết, chia rẽ giữa những người có tín ngưỡng, tôn giáo khác nhau.
  27. Tin mới 1.600 trường tiểu học vùng khó khăn sẽ được học nhận: Tìm ki?m T?t c? Tìm Xem những bài đã lưu Tìm kiếm tại Tìm kiếm nâng cao Trang nhất > Pháp luật Đăng ký tin Tổng Giám mục Ngô Quang Kiệt chịu hoàn toàn trách thư Email của bạn nhiệm nếu giáo dân biểu tình Lao Động Điện tử Cập nhật: 9:23 AM, 21/09/2008 (LĐĐT) - Phát ngôn của Tổng Giám mục giáo phận Hà Nội Ngô Quang Kiệt, sáng 20.9: “Chúng tôi đi nước ngoài rất nhiều, chúng tôi rất là nhục nhã khi cầm cái hộ chiếu Việt Nam ”, tại buổi Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội tiếp ông ta và các giáo sĩ theo đơn khiếu nại khẩn cấp, đã gây phản ứng phẫn nộ trong các tầng lớp nhân dân. Một số giáo sĩ, giáo dân đã vi phạm pháp luậtBạn Tuấn Anh ở Hà Nội, e-mail: tuananh162@yaoo.com, viết: Ông Ngô Quang Kiệt có còn là công dân Việt Nam nữa hay không, khi dám bảo khi ra nước ngoài “ rất là nhục nhã khi cầm cái hộ chiếu Việt Nam”. Tại sao ông ta đã làm đến chức Tổng Giám mục mà còn phát ngôn như vậy?.Một bạn đọc khác đã bày tỏ: “Đất nước Việt Nam đã trải qua biết bao đau thương do chiến tranh. Trong dòng chảy lịch sử, hàng triệu người đã không tiếc máu xương, họ hy sinh để bảo vệ Tổ quốc. Vậy mà ông ta lại phát ngôn rằng "rất là nhục nhã khi cầm cái hộ chiếu Việt Nam". Không thể chấp nhận được một ông Tổng Giám mục lại có thể phát ngôn như vậy. Ông ta không xứng đáng là công dân Việt Nam. Một người như thế tại sao các giáo dân vẫn tin theo?”.
  28. đ. Trách nhiệm của Nhà nước - Nghiêm cấm việc lợi dụng tín ngưỡng, tôn giáo, lợi dụng quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo để làm trái pháp luật và chính sách của Nhà nước.
  29. XEM BÓI
  30. Sinh năm 1928 tại Thái Bình, năm 1954 Thích Quảng Độ (Đặng Phúc Tuệ) di cư vào Nam và dần dà trở thành một nhân vật hoạt động Phật giáo. Sẽ không có gì để nói về con người này, nếu không phạm tội danh “vi phạm luật pháp, xúi giục chia rẽ tôn giáo, phá hoại tình đoàn kết quốc gia” mà ông ta đã bị Tòa án Việt Nam kết án, sau đó nhờ lượng khoan hồng mà án tù được rút ngắn để ông ta trở về với cuộc sống của nhà tu hành. Những tưởng khi tuổi tác càng cao, nhận thức Phật đạo ngày càng sâu sắc, Thích Quảng Độ sẽ “ngộ” ra con đường cần đi của một cao tăng, của một người dân nước Việt, nhưng không như thế, ông ta lại ngày càng đẩy mình vào cõi “vô minh”, hành đạo dưới sự chi phối của “tam độc” (tham – sân – si), tự giác trở thành con bài trong tay các thế lực đang hằng Hòa thượng Thích Quảng Độ ngày, hằng giờ nhẫn tâm phá hoại, cản trở con đường đi tới ấm no, hạnh phúc mà mấy chục triệu người Việt Nam đang nỗ lực phấn đấu.
  31. Bà Phạm Thị Xuân bị khởi tố về tội Giết người Cuối tháng 11/2017, dư luận xã hội trong nước chấn động khi thông tin bé gái hơn 20 ngày tuổi ở Bỉm Sơn, Thanh Hóa bị hai kẻ lạ mặt dùng dao cướp trên tay bà nội và chưa đầy hai ngày sau thi thể cháu bé được phát hiện tại bãi rác cách nhà 10km. Khi lực lượng công an vào cuộc, chân tướng sự việc nhanh chóng được làm rõ, hung thủ không phải ai xa lạ mà chính là bà Phạm Thị Xuân (65 tuổi), bà nội của cháu. Tại cơ quan điều tra, người bà độc ác này khai nhận do đi xem bói và được thầy phán cháu nội mới sinh là “nghiệp chướng”, nếu bé sống thì bà ta sẽ phải chết và bé chết thì bà ta mới sống. Lo sợ trước lời “sấm truyền” của thầy bói sẽ trở thành hiện thực, bà Xuân đã quyết định sát hại chính đứa cháu ruột thịt của mình hòng giữ mạng sống. 35
  32. e. Mê tín dị đoan - Là tin vào những điều mơ hồ, nhảm nhí, không phù hợp với lẽ tự nhiên gây ra hậu quả xấu cho cá nhân, gia đình và xã hội.
  33. HẬU QUẢ Đấu tranh chống mê tín dị đoan
  34. Đánh dấu X vào các cột sau sao cho chính xác . Biểu hiện Tín Tôn Mê tín Hành vi ngưỡng giáo Thắp hương ở Đền Hùng X Đi lễ nhà thờ X Yểm bùa X Cúng giỗ người đã mất X Đi thi không ăn trứng X
  35. Tìm những câu ca dao, tục ngữ phê phán hiện tượng mê tín dị đoan? Theo em, trong học sinh có hiện tương mê tín dị đoan không? Ví dụ? Theo em, làm cách nào để khắc phục hiện tượng đó? Tình huống An đang ngồi ôn bài chuẩn ngày mai đi thi thì mẹ bước vào phòng và dặn: - Ngày mai đi thi con không được ăn trứng, không ăn chuối, ra cổng phải bước chân phải, nếu gặp gái phải quay về nghe chưa, nếu không thì xui lắm đấy. Hỏi: Nếu là An trong trường hợp trên, em sẽ nói với mẹ như thế nào ?
  36. Củng Cố
  37. PHẬT GIÁO Thạt Luổng (Lào) Đền Hamandir Chùa Bái Đính Sahib, Punjab, Ấn Độ
  38. THIÊN CHÚA GIÁO Chúa Jesus và đức mẹ Maria Đi lễ ở nhà thờ
  39. UNESCO đã công nhận tín ngưỡng thờ cúng Hùng vương là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại
  40. Nét văn hóa Lễ hội chùa Hương
  41. Lễ hội đền Trần
  42. TÀ ĐẠO
  43. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ - Học và nắm được khái niệm: tín ngưỡng, tôn giáo. - Phân biệt được tín ngưỡng, tôn giáo với mê tín dị đoan. - Làm các bài tập: từ bài 1 -> bài 8 trong SBT Giáo dục công dân. - Chuẩn bị tiếp nội dung bài: Ôn lại các bài chuẩn bị kiểm tra 1 tiết
  44. Câu hỏi kiểm tra bài cũ 1. Hãy so sánh sự giống và khác nhau giữa tín ngưỡng, tôn giáo và mê tín dị đoan ? 2/ Theo em, người có đạo có phải là người có tín ngưỡng không? Vì sao? Đáp án Giống : Đều thể hiện lòng tin vào một điều gì đó thần bí . Khác : * Tín ngưỡng: lòng tin hợp với lẽ tự nhiên, có tính chất cá nhân, tự nguyện. *. Tôn giáo: lòng tin được thể hiện bằng những quy định, những nghi lễ riêng, có hệ thống, có tổ chức. *. Mê tín dị đoan: tin một cách mù quáng, thái quá, mang tính tiêu cực, gây hậu quả xấu.
  45. Câu 1: Hãy kể tên các di sản văn hóa của Việt Nam được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới ? Trả lời: Các di sản văn hóa của Việt Nam được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới là: 1.Vịnh Hạ Long 13. Đờn ca tài tử Nam Bộ 2. Cố Đô Huế 14. Hát ví dặm Nghệ Tĩnh 3. Phố cổ Hội An 15. Hội Gióng 4. Thánh Địa Mỹ Sơn 16. Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương 5. Vườn quốc gia Phong Nha- Kẻ Bàng 17. Quần thể di tích Tràng An 6. Không gian văn hóa Cồng Chiêng Tây 18. Châu bản triều Nguyễn Nguyên 19. Mộc bản triều Nguyễn 7. Nhã nhạc cung đình Huế 20. Bia tiến sĩ – Văn Miếu – Quốc Tử 8. Thành nhà Hồ Giám 9. Hoàng thành Thăng Long 21. Cao nguyên đá Đồng Văn. 10. Ca trù 11. Hát xoan 12. Quan họ Băc Ninh 50
  46. HOÀNG THÀNH THĂNG LONG
  47. QUAN HỌ BẮC NINH
  48. BIA TIẾN SĨ – VĂN MIỂU - QUỐC TỬ GIÁM