Bài giảng Giáo dục công dân Lớp 7 Sách Cánh diều - Bài 8: Bạo lực học đường

pptx 20 trang Tố Thương 20/07/2023 3001
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Giáo dục công dân Lớp 7 Sách Cánh diều - Bài 8: Bạo lực học đường", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pptxbai_giang_giao_duc_cong_dan_lop_7_sach_canh_dieu_bai_8_bao_l.pptx

Nội dung text: Bài giảng Giáo dục công dân Lớp 7 Sách Cánh diều - Bài 8: Bạo lực học đường

  1. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU: XEM VÀ NHẬN XÉT VỀ HÀNH VI CỦA CÁC HỌC SINH TRONG VI DEO SAU
  2. *Thông tin Nghị định số 80/2017/NĐ-CP ngày 17/07/2017 của chính phủ quy định về môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống bạo lực học đường Điều 2 (Trích) 5. Bạo lực học đường là hành vi hành hạ, ngược đãi, đánh đập; xâm hại thân thể, sức khỏe; lăng mạ, xúc phạm danh dự, nhân phẩm; cô lập, xua đuổi và các hành vi cố ý khác gây tổn hại về thể chất, tinh thần của người học xảy ra trong cơ sở giáo dục hoặc lớp độc lập.
  3. CÁC HÀNH VI BẠO LỰC HỌC ĐƯỜNG Hành vi hành Lăng mạ, xúc Cô lập xua đuổi Hành vi khác hạ, ngược đãi, phạm danh dự, gây tổn hại đánh đập nhân phẩm thể chất, tinh Xâm hại thân thần thể, sức khỏe -Bạo lực học đường là hành vi hành hạ, ngược đãi, đánh đập; xâm hại thân thể, sức khỏe; lăng mạ, xúc phạm danh dự, nhân phẩm; cô lập, xua đuổi và các hành vi cố ý khác gây tổn hại về thể chất, tinh thần của người học xảy ra trong cơ sở giáo dục hoặc lớp độc lập.
  4. *Trường hợp 1: Vì T không *Trường hợp 2: Thời gian gần cho các bạn ngồi gần chép bài đây, thấy một số bạn trong lớp kiểm tra, nên khi T đạt được trốn tiết, la cà ở quán Internet, thành tích cao, một số bạn lên H là lớp trưởng đã báo cáo với mạng nói xấu T. Trên lớp, các cô chủ nhiệm. Biết việc này, bạn này lảng tránh, lôi kéo một số bạn trong lớp đã có lời những bạn khác không chơi nói xúc phạm H. Có bạn còn cố với T. Vì vậy T cảm thấy buồn tình gạt chân H, làm H bị ngã chán, cô đơn và lạc lõng trong xây xát tay chân lớp.
  5. HOẠT ĐỘNG THẢO LUẬN NHÓM: 3 PHÚT -Các bàn dãy 1,2 : Nhiệm vụ 1 - 2 phút đầu làm việc cá nhân -Các bàn dãy 3,4: Nhiệm vụ 2 - 1 phút cuối thống nhất trong bàn NHIỆM VỤ 1 NHIỆM VỤ 2 Câu 1: Em hãy căn cứ vào thông tin để Câu 1: Em hãy căn cứ vào thông tin để xác định những hành vi bạo lực học xác định những hành vi bạo lực học đường được thể hiện qua tình huống 1 – đường được thể hiện qua tình huống 2 – SGK/T41; những hành vi đó thuộc nhóm SGK/T41;những hành vi đó thuộc nhóm hành vi nào? hành vi nào? Câu 2: Ngoài những hành vi trên, em còn Câu 2: Ngoài những hành vi trên, em biết hoặc chứng kiến những hành vi bạo còn biết hoặc chứng kiến những hành vi lực học đường nào khác ? bạo lực học đường nào khác?
  6. CÁC HÀNH VI BẠO LỰC HỌC ĐƯỜNG Hành vi hành hạ, Lăng mạ, xúc Cô lập xua đuổi Hành vi khác gây ngược đãi, đánh phạm danh dự, tổn hại thể chất, đập, xâm hại thân nhân phẩm tinh thần thể, sức khỏe -Lảng tránh, lôi -Cố tình gạt chân -Dùng lời nói kéo bạn khác -Lên mạng nói làm H bị ngã xây xúc phạm H ( không chơi cùng xấu T (TH1) xát chân tay (TH2) TH2) T (TH1) -Dùng thước kẻ -Chê bai, trêu -Không cho bạn -Chiếm đoạt đồ đánh bạn chọc vẻ bề ngoài làm cùng khi được dùng học tập của -Đáp sách vở, đồ của bạn. xếp chung nhóm. bạn. dùng vào bạn -Dùng hành động -Gây áp lực không - Ghép hình bêu xấu chế giễu bạn. cho bạn tham gia bạn lên mạng hoạt động chung
  7. Bạo lực thể chất Bạo lực Bạo lực Bạo lực trực tuyến học đường tinh thần Chiếm đoạt, hủy hoại tài sản
  8. Câu 1: Bắt nạt trực tuyến được thể hiện qua các hành vi nào? Câu 2: Tại sao bắt nạt trực tuyến lại nghiêm trọng và nguy hiểm hơn các hình thức bắt nạt thông thường?
  9. LUẬT AN NINH MẠNG NĂM 2018 Điều 16. 3. Thông tin trên không gian mạng có nội dung làm nhục, vu khống bao gồm: a) Xúc phạm nghiêm trọng danh dự, uy tín, nhân phẩm của người khác; b) Thông tin bịa đặt, sai sự thật xâm phạm danh dự, uy tín, nhân phẩm hoặc gây thiệt hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân khác. Điều 17. 1. d) Đưa lên không gian mạng những thông tin thuộc bí mật nhà nước, bí mật công tác, bí mật kinh doanh, bí mật cá nhân, bí mật gia đình và đời sống riêng tư trái quy định của pháp luật; Điều 29. Bảo vệ trẻ em trên không gian mạng 1. Trẻ em có quyền được bảo vệ, tiếp cận thông tin, tham gia hoạt động xã hội, vui chơi, giải trí, giữ bí mật cá nhân, đời sống riêng tư và các quyền khác khi tham gia trên không gian mạng.
  10. * Tình huống 1: Do xem nhiều phim bạo lực nên H thay đổi tính tình, hay nổi nóng, dễ gây gổ với bạn bè xung quanh. Một lần ở trường, H đã cãi nhau và định đánh bạn. Mọi người khuyên can nên H mới dừng lại. Sau sự việc này, H đã bị nhà trường cảnh cáo và phải xin lỗi bạn * Tình huống 2: Vì thích thể hiện mình là người mạnh mẽ nên V đã lôi kéo các bạn thành lập một nhóm chuyên đi dọa dẫm, bắt nạt các bạn khác. Điều đó làm cho các bạn trong lớp lo lắng bất an khi nhìn thấy nhóm của V. Hành vi bạo lực học Nguyên nhân trong Em hãy tìm thêm các nguyên đường tình huống nhân khác
  11. Hành vi bạo lực học đường Nguyên nhân -TH 1: Hành vi hay nổi nóng, gây gổ -Nguyên nhân là do H bị ảnh hưởng tiêu cực với bạn bè, cãi nhau và định đánh từ phim ảnh có nội dung bạo lực bạn. -TH2: Hành vi kéo bè phái đi dọa -Nguyên nhân là do không có nhận thức dẫm, bắt nạt các bạn khác. đúng đắn, luôn cho mình là mạnh nhất
  12. Game; phim Bắt bạo lực chước, Ghen bị lôi tị kéo Quy định Mâu xử lý chưa Nguyên thuẫn, bất nghiêm nhân hòa khắc Gia đình Thể hiện thiếu quan bản thân tâm Tính cách nóng nảy, bồng bột
  13. Người bị bạo lực Có thể bị tổn thương về HẬU QUẢ CỦA học đường có thể bị thể chất, tinh thần; bị lệch BẠO LỰC HỌC ĐƯỜNG lạc nhân cách; phải chịu tổn thương thể các hình thức kỉ luật, chất, tinh thần, thậm chí bị truy cứu trách Người gây Người bị ra bạo lực bạo lực nhiệm hình sự nếu gây giảm sút kết quả hậu quả nghiêm trọng. học tập và rèn luyện. Đối với trường học Đối với gia đình, bạo hoặc lớp học, bạo lực học đường có thể Nhà lực học đường gây trường Gia đình gây ra không khí căng mất đoàn kết, giảm thẳng, bất an, tổn hại về vật chất, xã hội khả năng hợp tác HẬU QUẢ CỦA BẠO LỰC HỌC ĐƯỜNG thiếu an toàn và lành giữ các cá nhân. mạnh
  14. Bài tập 1: Những hành vi nào dưới đây là bạo lực học đường? Vì sao? Hành vi Biểu hiện của bạo lực học đường A. Chụp trộm hình ảnh của một bạn khác và Đây là hành vi bạo lực về tinh thần. gửi cho nhóm bạn để bàn tán, chế giễu. B. Lấy đồ ăn sáng của bạn khác. Đây là hành vi chiếm đoạt tài sản. C. Bịt tai mỗi khi một bạn học sinh phát biểu Không phải là bạo lực học đường hay nói chuyện. D. Nhại giọng, bắt chước một cách thiếu tôn Đây là hành vi bạo lực về tinh thần. trọng. E. Gửi những tin nhắn, hình ảnh, video, bài Đây là hành vi bạo lực trực tuyến. viết nhằm gây tổn thương, tra tấn bạn khác. G. Véo tai, giật tóc một bạn khi đang nô đùa. Đây là hành vi bạo lực thể chất. H. Mượn đồ dùng của bạn nhưng quên Không phải là bạo lực học đường không trả lại.
  15. Câu 2. Xử lí các tình huống dưới đây: Em không đồng ý với ý kiến trên vì khi bạo lực học đường Trong một buổi hoạt động không chỉ có người bị bạo lực bị tổn hại mà ngay cả người ngoại khóa về phòng, chống gây bạo lực cũng bị tổn hại: bạo lực học đường, có ý Người gây ra bạo lực học kiến cho rằng, bạo lực học đường cũng có thể bị tổn hại Giải quyết về thể chất, tinh thần, bị lệch đường chỉ gây tổn hại tới lạc về nhân cách, phải chịu người bị bạo lực. các hình phạt kỉ luật, thậm chí nặng hơn là bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Người bị bạo lực học đường Em có đồng ý với ý kiến có thể bị tổn thương về tinh Tinh huống này không? Vì sao? thần, thể chất, ảnh hưởng đến kết quả học tập và rèn luyện.
  16. Bài tập 3: a) -Cả hai bạn K và C K và C đều là học sinh lớp 7A. đều là người bị bạo lực học Do xích mích với nhau trên mạng đường vì cả hai bạn đều xã hội, K đã hẹn gặp C để giải tổn thương về thể chất và quyết mâu thuẫn. Tuy nhiên, khi tinh thần. gặp nhau, hai bạn đã xảy ra xô b) Nguyên nhân và hậu xát. Giải quyết quả của bạo lực học đường trong tình huống đó là: a) Theo em, ai là người bị bạo + Nguyên nhân: Do hai lực học đường trong tình bạn K và C có xích mích huống trên? với nhau trên mạng xã hội. b) Em hãy chỉ ra nguyên nhân Tinh huống + Hậu quả: Hai bạn đã và hậu quả của bạo lực học xảy ra xô xát, bị thương về đường trong tình huống đó thể chất.
  17. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ -Chuẩn bị nội dung bài học: Tìm hiểu, phân tích các hậu quả có thể xảy ra đối với bản thân người bị bạo lực học đường; người gây nên bạo lực học đường; gia đình; nhà trường và xã hội. -Chuẩn bị phần vận dụng: + Vận dụng 1: Thiết kế sản phẩm tuyên truyền: Tranh vẽ, vi deo với thông điệp truyền thông về nguyên nhân và hậu quả của bạo lực học đường. Gửi trước buổi học cho cô giáo qua Zalo. + Vận dụng 2: Xây dựng cùng bạn một tiết mục văn nghệ ( hoặc trò chơi) về chủ đề phòng chống bạo lực học đường.
  18. 2 0 2 2 Thanks for listening. Welcome to ask questions