Giáo án Giáo dục công dân Lớp 7 theo CV5512 - Tuần 29

docx 20 trang ngohien 21/10/2022 4080
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Giáo dục công dân Lớp 7 theo CV5512 - Tuần 29", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxgiao_an_giao_duc_cong_dan_lop_7_theo_cv5512_tuan_29.docx

Nội dung text: Giáo án Giáo dục công dân Lớp 7 theo CV5512 - Tuần 29

  1. Tuần 29 Tiết 29 Ngày soạn Kế hoạch dạy 28/ 3 /2021 Lớp 7A 7B 7C 7D Tiết Ngày dạy / 4 /2021 / 4 /2021 / 4 /2021 / 4 /2021 Bài 17,18: Chủ đề: Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam: Tiết 29: Sự ra đời, kể tên 4 cấp, 4 loại cơ quan I. Mục tiêu 1. Kiến thức - Biết được bản chất của Nhà nước ta. - Biết thế nào là bộ máy nhà nước. - HS hiểu được chức năng, nhiệm vụ của từng loại cơ quan nhà nước cấp TW. - Nêu được tên bốn loại cơ quan trong bộ máy nhà nước. - Nhận biết được một số cơ quan của bộ máy nhà nước trong thực tế. - Chấp hành tốt chính sách và pháp luật của Nhà nước. - Chấp hành và vận động cha mẹ, mọi người chấp hành các quyết định, chính sách và pháp luật của Nhà nước. 2. Năng lực - Năng lực chung: giải quyết vấn đề, hợp tác, giao tiếp, tự quản lí - Năng lực chuyên biệt: tự học, tự nhận thức, tự điều chỉnh hành vi cho phù hợp với đạo đức xã hội, vận dụng kiến thức bài học giải quyết những vấn đề trong thực tế cuộc sống, tự chịu trách nhiệm và thực hiện tốt trách nhiệm công dân. 3. Phẩm chất: Tự chủ, trách nhiệm, trung thực. II. Thiết bị dạy học và học liệu 1. Thiết bị dạy học: - Giáo án Word, tư liệu liên quan. 2. Học liệu: - Sách giáo khoa, tình huống có vấn đề, hình ảnh minh họa. III. Tiến trình dạy học 1. Hoạt động 1: Khởi động a) Mục đích: - Giới thiệu bài học, giúp học sinh hứng thú với bài học, tạo ra ấn đề để dẫn dắt vào bài học. b) Nội dung: - GV đặt vấn đề để HS giải quyết và tìm hiểu bước đầu về bộ máy Nhà nước. c) Sản phẩm: - HS biết được mỗi một quốc gia sẽ có một kiểu Nhà nước khác nhau. Việt Nam đã trải qua hai kiểu Nhà nước. d) Tổ chức thực hiện:
  2. - Chuyển giao nhiệm vụ: Giáo viên chuẩn bị câu hỏi và chiếu lên màn hình tivi cho HS xem và trả lời: Câu hỏi: 1. Lịch sử nhân loại đã trải qua mấy kiểu nhà nước? 2. Nhà nước Việt Nam thuộc kiểu nhà nước nào? - Thực hiện nhiệm vụ: Học sinh quan sát video và thực hiện nhiệm vụ thảo luận cặp đôi. - Báo cáo và thảo luận: HS trả lời câu hỏi theo kết quả thảo luận. - Kết luận, nhận định: Giáo viên nhận xét và dẫn dắt vào bài mới: Lịch sử nhân loại đã trả qua 4 kiểu nhà nước đó là: Chủ nô, phong kiến, tư sản và XHCN. Trong đó VN đã trải qua kiểu Nhà nước Pk và kiểu nhà nước XHCN. Nhà nước XHCN ra đời là kết quả cách mạng do giai cấp vô sản và nhân dân lao động dưới sự lãnh đạo của ĐCS. Vậy nhà nước CHXHCNVN có bản chất gì, bộ máy nhà nước được phân cấp ra sao? Để tìm hiểu điều này chúng ta cùng tìm hiểu chủ đề hôm nay. 2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức Nội dung 1. Thông tin, sự kiện a) Mục đích: - Giúp học sinh biết được sự ra đời của Nhà nước Việt Nam. b) Nội dung: - GV cho HS tự đọc SGK và thảo luận nhóm để tìm hiểu sự ra đời của Nhà nước Việt Nam. c) Sản phẩm: - HS biết được sự ra đời của Nhà nước Việt Nam. d) Tổ chức thực hiện: Các bước Hoạt động của GV Hoạt động của HS tiến hành Chuyển Giáo viên chia lớp thành 4 nhóm, + Học sinh nhận nhiệm vụ giao nhiệm cho HS tự đọc SGK và thảo luận học tập. vụ nhóm trả lời câu hỏi: + Tiến hành đọc SGK và Nhóm 1. Nhà nước Việt Nam Dân thảo luận nhóm để trả lời chủ Cộng hòa ra đời khi nào? câu hỏi. Nhóm 2. Nhà nước Việt Nam dân + Chuẩn bị dụng cụ, trình chủ Cộng hòa ra đời là thành quả bày câu trả lời thảo luận. của cuộc cách mạng nào? Cuộc cách mạng đó do Đảng nào lãnh đạo? Nhóm 3. Nhà nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa ra đời nhằm mục đích gì? Nhóm 4. Nhà nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa được đổi tên thành Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam từ ngày tháng năm nào? Thực hiện Giáo viên theo dõi Học sinh thực hiện nhiệm
  3. nhiệm vụ - Quan sát theo dõi học sinh học tập vụ và thực hiện nhiệm vụ. - Đọc thông tin và trả lời câu hỏi. Báo cáo và Giáo viên tổ chức điều hành - HS: Trình bày. thảo luận - Giáo viên mời 1 vài học sinh bất - HS: Nhận xét bổ sung. kỳ để trình bày nội dung. HS nhóm - Đánh giá kết quả thực khác có thể nhận xét, bổ sung. hiện nhiệm vụ học tập: Học sinh thảo luận để rút ra các nội dung mà giáo viên đã đặt ra. Kết luận và - Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm - Nghe và ghi chép khi nhận định vụ học tập: Giáo viên nhận xét và GV kết luận. định hướng học sinh nêu: Nhóm 1. Nhà nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa được tuyên bố thành lập vào ngày 2 tháng 9 năm 1945 ở Hà Nội. Nhóm 2. Nhà nước Việt Nam dân chủ Cộng hòa ra đời là thành quả của cuộc cách mạng tháng Tám năm 1945. Cuộc cách mạng đó do Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo Nhóm 3. Nhà nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa ra đời nhằm mục đích đánh đuổi thực dân, đem lại hòa bình cho đất nước, xây dựng một đất nước của dân, do dân và vì dân. Nhóm 4. Nhà nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa được đổi tên thành Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam từ ngày 2 tháng 7 năm 1976. GV KL: Như vậy cho đến nay nhà nước ta vẫn giữ nguyên tên như cũ là nước CHJXHCNVN. Trải qua mấy ngìn năm lịc sử nhân dân VN cần cù lao động, sáng tạo, chiến đấu anh dũng để bảo vệ dất nước, hun đức nên truyền thống đoàn kết, nhân nghĩa, kiên cường, bất khuất và xây dựng một nền VN giàu bản sắc. Một nhà nước VNDCCH - nhà nước công – nông đầutiên ở khu vực ĐNA.
  4. Nội dung 2. Nội dung bài học a. Bản chất của Nhà nước CHXHCN Việt Nam a) Mục đích: - Giúp HS biết được bản chất của Nhà nước VN. b) Nội dung: - GV tổ chức cho HS đọc Điều 2, Điều 3 của Hiến pháp năm 2013, thảo luận theo bàn và hoàn thành phiếu học tập để tìm hiểu nội dung bài. c) Sản phẩm: - Học sinh biết được bản chất của Nhà nước VN. Hiểu được vì sao Nhà nước ta là Nhà nước của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân. d) Tổ chức thực hiện: Các bước Hoạt động của GV Hoạt động của HS tiến hành Chuyển giao Giáo viên giao nhiệm vụ: Học sinh nhận nhiệm vụ học nhiệm vụ GV chiếu Điều 2, Điều 3 của Hiến pháp tập. năm 2013 lên mà hình tivi để HS tham - Dựa vào SGK để trả lời câu khảo và trả lời câu hỏi sau: hỏi. 1. Bản chất của Nhà nước ta được thể hiện như thế nào trong Điều 2, Điều 3 của Hiến pháp năm 2013? 2. Nhà nước ta là do ai lãnh đạo Thực hiện Giáo viên theo dõi Học sinh thực hiện nhiệm vụ nhiệm vụ - Quan sát theo dõi học sinh học tập và - Thảo luận theo bàn và trả thực hiện nhiệm vụ. lời. Báo cáo và Giáo viên tổ chức điều hành - HS: Trình bày. thảo luận - Giáo viên quan sát học sinh thực hiện - HS: Nhận xét bổ sung. và mời 1 vài học sinh bất kỳ để trình bày nội dung. Mời HS khác nhận xét, bổ sung. Kết luận và Giáo viên nhận xét kết quả thảo luận, - Nghe và ghi chép khi GV nhận định hướng HS trả lời và chốt kiến thức để kết luận. học sinh ghi nội dung vào vở. a. Bản chất của nhà nước 1. - Là nhà nước pháp quyền xã hội chủ - Là nhà nước pháp quyền xã nghĩa của nhân dân, do nhân dân và vì hội chủ nghĩa của nhân dân, nhân dân do nhân dân và vì nhân dân. - Quyền lực nhà nước thuộc về nhân dân - Quyền lực nhà nước thuộc mà nền tảng chính là liên minh giữa giai về nhân dân mà nền tảng cấp công nhân với giai cấp nông dân và chính là liên minh giữa giai đội ngũ tri thức. cấp công nhân với giai cấp - Xây dựng nhà nước dân giàu, nước nông dân và đội ngũ tri thức. mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh. - Xây dựng nhà nước dân 2. Nhà nước ta do Đảng Cộng sản Việt giàu, nước mạnh, dân chủ, Nam lãnh đạo. công bằng, văn minh. - Nhà nước CHXHCNVN do Đảng Cộng sản VN lãnh đạo.
  5. b. Tìm hiểu cấu trúc của bộ máy Nhà nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam a) Mục đích: - Giúp học sinh nêu được tên bốn loại cơ quan trong bộ máy nhà nước và kể được tên các cơ quan nhà nước cấp cơ sở (xã, phường, thị trấn). b) Nội dung: - GV cho HS đọc tư liệu tham khảo và thảo luận nhóm để tìm hiểu nội dung bài học. c) Sản phẩm: - Học sinh nêu được tên bốn loại cơ quan trong bộ máy nhà nước và kể được tên các cơ quan nhà nước cấp cơ sở (xã, phường, thị trấn). d) Tổ chức thực hiện: Các bước Hoạt động của GV Hoạt động của HS tiến hành Chuyển Giáo viên giao nhiệm vụ: Học sinh nhận nhiệm vụ giao - Giáo viên cho HS đọc tư liệu trang 57 và học tập. nhiệm vụ quan sát sơ đồ trang 58 sau đó thảo luận - Đọc SGK và thảo luận nhóm hoàn thành PHT sau: nhóm để hoàn thành Câu hỏi PHT. 1.Bộ máy nhà nước là gì? 2.Trong bộ máy nhà nước cơ quan nào là cơ quan lập pháp, cơ quan nào là cơ quan hành pháp, cơ quan nào là cơ quan tư pháp Thực Giáo viên theo dõi Học sinh thực hiện hiện - Quan sát theo dõi học sinh học tập và nhiệm vụ nhiệm vụ thực hiện nhiệm vụ. - Làm việc nhóm. Báo cáo Giáo viên tổ chức điều hành - HS: đọc bài. và thảo - Giáo viên quan sát HS tự đọc - HS trả lời câu hỏi. luận Nhận xét, bổ sung.
  6. Kết luận Giáo viên đánh giá hoạt động của HS, - Nghe và ghi chép khi và nhận hướng HS trả lời và chốt kiến thức để HS GV kết luận. định ghi bài. b. Tìm hiểu cấu trúc của bộ máy Nhà nước 1.Bộ máy Bộ máy nhà nước là hệ Cộng hoà xã hội chủ nhà nước là thống các cơ quan từ nghĩa Việt Nam gì? Trung ương đến địa phương được tổ chức và * Bao gồm 4 cơ quan: hoạt động theo nguyên - - CQ đại biểu, tắc chung, thống nhất quyền lực của nhân dân. nhằm thực hiện những - CQ hành chính nhiệm vụ và chức năng nhà nước. của nhà nước - CQ xét xử 2.Trong bộ -Trong bộ máy nhà - CQ kiểm sát máy nhà nước: =>Bộ máy nhà nước là nước cơ • Cơ quan lập pháp một hệ thống tổ chức quan nào là là Quốc hội bao gồm các cơ quan cơ quan lập • Cơ quan hành nhà nước cấp trung pháp, cơ pháp là Chính ương và cấp địa phương, quan nào là phủ có các chức năng và cơ quan hành Cơ quan tư pháp là Tòa nhiệm vụ khác nhau. pháp, cơ án nhân dân tối cao quan nào là cơ quan tư pháp Sơ đồ bộ máy nhà nước việt nam: Bộ máy nhà nước trung ương cơ Cơ Cơ Cơ quan quan quan quan tỉnh,thành phố đại hành xét kiểm diện chính xử sát quận,huyện quyền nhà lực nước nd xã,phường c. Tìm hiểu về chức năng của bộ máy nhà nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam a) Mục đích:
  7. - Giúp học sinh hiểu được chức năng, nhiệm vụ của từng loại cơ quan nhà nước từ cơ sở đến TW. b) Nội dung: - GV tổ chức cho HS quan sát các hình ảnh và ghép vào các thông tin sau để làm rõ về chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan nhà nước. c) Sản phẩm: - Học sinh hiểu được chức năng, nhiệm vụ của từng loại cơ quan nhà nước từ cơ sở đến TW. d) Tổ chức thực hiện: Các bước Hoạt động của GV Hoạt động của HS tiến hành Chuyển giao Giáo viên giao nhiệm vụ: Học sinh nhận nhiệm vụ học nhiệm vụ GV đưa ra câu hỏi để HS thảo luận tập. nhóm trả lời: - Dựa vào dữ liệu GV trình Em hãynêu chức năng, nhiệm vụ của các chiếu để trả lời câu hỏi. cơ quan nhằnơcs ( chính phủ,Quốc hội,) Thực hiện Giáo viên theo dõi Học sinh thực hiện nhiệm vụ nhiệm vụ - Quan sát theo dõi học sinh học tập và - Thảo luận theo bàn và trả thực hiện nhiệm vụ. lời. Báo cáo và Giáo viên tổ chức điều hành - HS: Trình bày. thảo luận - Giáo viên quan sát học sinh thực hiện - HS: Nhận xét bổ sung. và mời 1 vài học sinh bất kỳ để trình bày nội dung. Mời HS khác nhận xét, bổ sung. Kết luận và Giáo viên nhận xét kết quả thảo luận, - Nghe và ghi chép khi GV nhận định hướng HS trả lời và chốt kiến thức để kết luận. học sinh ghi nội dung vào vở. c. Tìm hiểu về chức năng của bộ máy nhà nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam * Chính phủ là cơ quan hành chính nhà nước cao nhất - Đảm bảo việc tôn trọng và chấp hành Hiến pháp và Luật - Trình dự án luật, pháp lệnh - Thực hiện nhiều chính sách khác của nhà nước * Quốc Hội là cơ quan lập hiến và lập pháp - Quyết định chính sách cơ bản về đối nội và đối ngoại;
  8. kinh tế xã hội; quốc phòng, an ninh; Quyết định những nguyên tắc chủ yếu về tổ chức và hoạt động của bộ máy nhà nước, quan hệ xã hội và hoạt động của công dân. - Giám sát tối cao đối với hoạt động của Nhà nước. 3. Hoạt động 3: Luyện tập a) Mục đích: - Học sinh vận dụng những kiến thức vừa học để trả lời câu hỏi, bài tập trong SGK. b) Nội dung: GV cho HS trả lời câu hỏi bài tập SGK. c) Sản phẩm: Học sinh đưa ra câu trả lời, dựa trên sự hiểu biết của bản thân và kiến thức vừa học. d) Tổ chức thực hiện: - Chuyển giao nhiệm vụ: Giáo viên cho HS thảo luận cặp đôi và trả lời các câu hỏi bài tập trong SGK. - Thực hiện nhiệm vụ: Học sinh thảo luận cặp đôi để làm bài tập. - Báo cáo, thảo luận: HS trả lời, HS khác nhận xét. - Kết luận, nhận định: Giáo viên nhận xét, đối chiếu và so sánh kết quả của cả lớp để từ đó có căn cứ điều chỉnh nội dung dạy học. 4. Hoạt động 4: Vận dụng a) Mục đích: - Học sinh vận dụng kiến thức đã được hình thành ở các hoạt động trên để giải quyết các nhiệm vụ liên quan đến suy nghĩ và khả năng của chính học sinh. b) Nội dung: - Học sinh giải quyết tình huống do GV đặt ra. c) Sản phẩm: HS nêu được hiểu biết của mình để xử lý các tình huống sau. d) Tổ chức thực hiện - Chuyển giao nhiệm vụ: Cho HS xem tình huống và trả lời. - Thực hiện nhiệm vụ: Làm việc cá nhân. - Báo cáo, thảo luận: HS đối chiếu so sánh và góp ý cho nhau. - Kết luận, nhận định: Duyệt G/A ngày 29/3/2021 Tổ trưởng
  9. Tiêu Thị Hương Giang Tuần 30 Tiết 30 Ngày soạn Kế hoạch dạy 5 / 4 /2021 Lớp 7A 7B 7C 7D Tiết Ngày dạy / 4 /2021 / 4 /2021 / 4 /2021 / 4/2021 Bài 17,18: Chủ đề: Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam: Tiết 30: Bộ máy nhà nước cấp cơ sở, quyền hạn và trách nhiệm 1. Kiến thức - HS hiểu được chức năng, nhiệm vụ của từng loại cơ quan nhà nước cấp TW. - Nêu được tên bốn loại cơ quan trong bộ máy nhà nước. - Nhận biết được một số cơ quan của bộ máy nhà nước trong thực tế. - Chấp hành tốt chính sách và pháp luật của Nhà nước. - Chấp hành và vận động cha mẹ, mọi người chấp hành các quyết định, chính sách và pháp luật của Nhà nước. 2. Năng lực - Năng lực chung: giải quyết vấn đề, hợp tác, giao tiếp, tự quản lí - Năng lực chuyên biệt: tự học, tự nhận thức, tự điều chỉnh hành vi cho phù hợp với đạo đức xã hội, vận dụng kiến thức bài học giải quyết những vấn đề trong thực tế cuộc sống, tự chịu trách nhiệm và thực hiện tốt trách nhiệm công dân. 3. Phẩm chất: Tự chủ, trách nhiệm, trung thực. II. Thiết bị dạy học và học liệu 1. Thiết bị dạy học: - Giáo án Word, tư liệu liên quan. 2. Học liệu: - Sách giáo khoa, tình huống có vấn đề, hình ảnh minh họa. III. Tiến trình dạy học 1. Hoạt động 1: Khởi động a) Mục đích:
  10. - Giới thiệu bài học, giúp học sinh hứng thú với bài học, tạo ra ấn đề để dẫn dắt vào bài học. b) Nội dung: - GV đặt vấn đề để HS giải quyết và vẽ sơ đồ về bộ máy Nhà nước. c) Sản phẩm: - HS biết được bộ máy nhà nước cơ bản d) Tổ chức thực hiện: - Chuyển giao nhiệm vụ: - Trình bày sơ đồ phan cấp bộ máy nhà nước? - Thực hiện nhiệm vụ: 1 Học sinh lên vẽ và thực hiện nhiệm vụ - Báo cáo và thảo luận: HS trả lời câu hỏi theo kết quả. - HS kể, HS khác bổ sung. - Kết luận, nhận định: Liên quan nhiều nhất và trực tiếp đến mỗi công dân là bộ máy nhà nước cấp cơ sở (xã, phường, thị trấn). Để hiểu rõ nhiệm vụ quyền hạn của bộ máy nhà nước chúng ta học bài hôm nay. 2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức Nội dung 3. Tìm hiểu về chức năng của bộ máy nhà nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam. a) Mục đích: - Giúp học sinh biết được chức năng của các cơ quan trong bộ máy nước. b) Nội dung: - GV cho HS tự đọc SGK và thảo luận nhóm để tìm hiểu chức năng của các cơ quan trong bộ máy nước c) Sản phẩm: - HS biết được chức năng của các cơ quan trong bộ máy nước. d) Tổ chức thực hiện: Các bước Hoạt động của GV Hoạt động tiến hành của HS Chuyển Giáo viên tổ chức cho HS quan sát các hình + Học sinh nhận giao nhiệm ảnh và ghép vào các thông tin sau để làm rõ về nhiệm vụ học vụ chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan nhà tập. nước: + Tiến hành quan sát ảnh + Chuẩn bị dụng cụ, trình bày câu trả lời thảo luận.
  11. Thực hiện Giáo viên theo dõi Học sinh thực nhiệm vụ - Quan sát theo dõi học sinh học tập và thực hiện nhiệm vụ hiện nhiệm vụ. - Đọc thông tin và trả lời câu hỏi. Báo cáo và Giáo viên tổ chức điều hành - HS: Trình bày. thảo luận - Giáo viên mời 1 vài học sinh bất kỳ để trình - HS: Nhận xét bày nội dung. HS nhóm khác có thể nhận xét, bổ sung. bổ sung. - Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập: Học sinh thảo luận để rút ra các nội dung mà giáo viên đã đặt ra. Kết luận và - Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập: - Nghe và ghi nhận định Giáo viên nhận xét và định hướng học sinh chép khi GV kết nêu: luận. 1.Cơ quan hành chính nhà Hình C nước cao nhất CHÍNH - Đảm bảo việc tôn trọng và PHỦ chấp hành Hiến pháp và Luật - Trình dự án luật, pháp lệnh - Thực hiện nhiều chính sách khác của nhà nước 2. Lập hiến và lập pháp Hình A - Quyết định chính sách cơ bản QUỐC về đối nội và đối ngoại; kinh tế HỘI xã hội; quốc phòng, an ninh; Quyết định những nguyên tắc chủ yếu về tổ chức và hoạt động của bộ máy nhà nước, quan hệ xã hội và hoạt động của công dân. - Giám sát tối cao đối với hoạt động của Nhà nước. 3. Là cơ quan quyền lực nhà Hình E
  12. nước ở địa phương, do nhân UBND dân địa phương bầu ra với nhiệm vụ: quyết định các vấn đề của địa phương do luật định; giám sát việc tuân theo Hiến pháp và pháp luật ở địa phương và việc thực hiện Nghị quyết của Hội đồng nhân dân Là cơ quan do Hội đồng nhân Hình B dân cùng cấp bầu và là cơ quan HĐND chấp hành Hội đồng nhân dân, cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương; có nhiệm vụ tổ chức thực hiện Nghị quyết của Hội đồng nhân dân và thực hiện các nhiệm vụ do cơ quan nhà nước cấp trên giao. Là cơ quan xét xử, thực hiện Hình G quyền tư pháp, có nhiệm vụ TÒA ÁN bảo vệ công lí, bảo vệ quyền ND con người, quyền công dân, bảo vệ chế độ xã hội chủ nghĩa, bảo vệ lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân Là cơ quan thực hành quyền Hình D công tố, kiểm sát hoạt động tư VKSND pháp. – HS khác nhận xét, bổ sung. - Gv nhận xét, chốt kiến thức ở nội dung bài họ thứ 3. - Gv tổ chức cho HS trò chơi: GIẢI ĐÁP THẮC MẮC. Em hãy tư vấn để giúp bạn giải đáp 1/Gia đình muốn đăng kí giấy khai một số câu hỏi sau : sinh cần đến Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn nơi đăng ký thường trú hoặc tạm trú của người mẹ hoặc người cha. 2/Để xin sơ yếu lí lịch để đi xin 1/Mẹ tớ sinh em bé. Gia đình tớ cần việc, chị dâu cần phải đến Ủy ban nhân làm giấy khai sinh. Vậy gia đình tớ có dân xã, phường, thị trấn nơi đăng ký thể đến cơ quan nào ? thường trú hoặc tạm trú để xin dấu xác 2/Chị dâu tớ làm sơ yếu lí lịch để đi
  13. xin việc. Bản lí lịch này cần được chính nhận quyền xác nhận. Vậy chị có thể đến cơ 3/Anh họ có thể đăng kí tạm trú, quan nào để thực hiện điều này ? tạm vắng ở công an phường, xã, thị 3/Anh họ tớ là sinh viên ở quê mới trấn nơi hiện giờ anh họ đang sinh lên, hiện nay đang ở nhà tớ. Bác Tổ sống. trưởng Tổ Dân phố nói rằng anh phải 4/ Việc cấp lại giấy khai sinh do đăng kí tạm trú, tạm vắng. Vậy anh họ tớ UBND xã (phường, thị trấn) nơi đương có thể đăng sự cư trú, hoặc đang đăng ký hộ tịch kí ở đâu ? thực hiện. 4/ Gia đình chị V.T.C muốn xin cấp - Người xin cấp lại giấy khai sinh lại giấy khai sinh cần đến cơ quan nào, phải làm: cần những thủ tục gì? + Đơn xin cấp lại giấy khai sinh + Sổ hộ khẩu gia đình. + Chứng minh thư nhân dân – HS khác nhận xét, bổ sun g. + Các giấy tờ khác để chứng minh việc - Gv nhận xét, hướng dẫn HS giải đáp mất giấy khai sinh là có thật. thắc mắc. + Thời gian: 7 ngày kể từ ngày nhận hồ sơ. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP a) Mục đích: - Học sinh vận dụng những kiến thức vừa học để trả lời câu hỏi, bài tập trong SGK. b) Nội dung: GV cho HS trả lời câu hỏi . c) Sản phẩm: Học sinh đưa ra câu trả lời, dựa trên sự hiểu biết của bản thân và kiến thức vừa học. d) Tổ chức thực hiện: - Chuyển giao nhiệm vụ: Giáo viên cho HS thảo luận cặp đôi và trả lời các câu hỏi bài tập trong SGK. - Thực hiện nhiệm vụ: Học sinh thảo luận cặp đôi để làm bài tập. - Báo cáo, thảo luận: HS trả lời, HS khác nhận xét. - Kết luận, nhận định: Giáo viên nhận xét, đối chiếu và so sánh kết quả của cả lớp để từ đó có căn cứ điều chỉnh nội dung dạy học ? Vì sao Quốc hội được gọi là cơ - Vì: Quốc hội làm hiến pháp, sửa đổi hiến quan đại biểu cao nhất của nhân dân pháp; làm luật và sửa đổi luật; Quyết định và là cơ quan quyền lực nhà nước những mục tiêu, chính sách, nhiệm vụ cơ bản cao nhất? phát triển KT-XH của đất nước; quyết định - Đại diện HS trình bày – HS khác những nguyên tắc chủ yếu về tổ chức và hoạt nhận xét, bổ sung. động của bộ máy nhà nước. - Gv nhận xét, chốt kiến thức theo NDBH SGK. -Tổ chức HS thảo luận nhóm: 5 * Bài tập bổ sung. nhóm (3 phút) ? Xác định nhiệm vụ, quyền hạn nào
  14. sau đây thuộc về HĐND và UBND xã? * Nhiệm vụ, quyền hạn của HĐND: a, b, c, a) Quyết định chủ trương biện pháp d, h xây dựng và phát triển địa phương. b) Giám sát thực hiện nghị định của HĐND. c) Thực hiện chính sách dân tộc, tôn giáo địa phương d) Quản lý hành chính địa phương e) Tuyên truyền giáo dục pháp luật g) Thực hiện nghĩa vụ quân sự h) Thi hành pháp luật i) Phòng chống tệ nạn xã hội ở địa Bài tập a (sgk/62). phương - Xin cấp giấy khai sinh, sổ hộ khẩu, chứng - HS trình bày – HS khác nhận xét, minh thư nhân dân bổ sung. - Gv nhận xét, chốt kiến thức. Bài tập c (sgk/62).- Đáp án đúng: ? Hãy kể những việc làm của gia A1 A4 A5 A6 A7 - B2 đình em làm với cơ quan hành chính A2 A3 - B1 xã (phường, thị trấn) của em? A8 - B4 -Tổ chức HS THẢO LUẬN CẶP A9 - B3 ĐÔI ? Nối ý ở cột A phù hợp với ý ở cột Bài tập bổ sung B. - Việc làm của An sai - vi phạm an toàn A. Việc cần giải quyết GT B. Cơ quan giải quyết - Việc An vi phạm sẽ bị công an xử lý theo - HS trình bày – HS khác nhận xét, luật định . bổ sung. - Gv nhận xét, chốt kiến thức. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG a) Mục đích: - Học sinh vận dụng kiến thức đã được hình thành ở các hoạt động trên để giải quyết các nhiệm vụ liên quan đến suy nghĩ và khả năng của chính học sinh. b) Nội dung: - Học sinh giải quyết tình huống do GV đặt ra. c) Sản phẩm: HS nêu được hiểu biết của mình để xử lý các tình huống sau. d) Tổ chức thực hiện - Chuyển giao nhiệm vụ: Cho HS xem tình huống và trả lời. - Thực hiện nhiệm vụ: Làm việc cá nhân. - Báo cáo, thảo luận: HS đối chiếu so sánh và góp ý cho nhau. - Kết luận, nhận định: 1/ Đọc điều 12 hiến pháp Việt Nam 92. 2/ Hãy kể những việc làm của em và gia đình đến UBND xã giải quyết?
  15. 3/ Kể những việc làm của em góp phần xây dựng bộ máy Nhà nước cấp cơ sở? 4/ XỬ LÝ TÌNH HUỐNG: An 16 tuổi đi xe máy phân khối lớn. Rủ bạn đua xe lạng lách đánh võng bị CSGT huyện bắt giữ. Gia đình em đó xin ông chủ tịch huyện bảo lãnh và để UBND xã xử lý. a) Việc làm của gia đình An đúng hay sai b) Vi phạm của An sẽ xử lý như thế nào? - Tìm đọc tư liệu về nhiệm vụ của HĐND và UBND cấp cơ sở. - Học thuộc nội dung bài học và hoàn thành bài tập còn lại sgk - Xem lại toàn bộ NỘI DUNG CHỦ ĐỀ === Tuần 31 Tiết 31 Ngày soạn Kế hoạch dạy 5 / 4 /2021 Lớp 7A 7B 7C 7D Tiết Ngày dạy / 4 /2021 / 4 /2021 / 4 /2021 / 4/2021 Bài 17,18: Chủ đề: Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam: Tiết 31: Trách nhiệm của công dân trong xây dựng bộ máy nhà nước các cấp. Bài tập. 1. Kiến thức - Nêu được trách nhiệm và nghĩa vụ của CD đối với BMNN - Chấp hành tốt chính sách và pháp luật của Nhà nước. - Chấp hành và vận động cha mẹ, mọi người chấp hành các quyết định, chính sách và pháp luật của Nhà nước. 2. Năng lực - Năng lực chung: giải quyết vấn đề, hợp tác, giao tiếp, tự quản lí - Năng lực chuyên biệt: tự học, tự nhận thức, tự điều chỉnh hành vi cho phù hợp với đạo đức xã hội, vận dụng kiến thức bài học giải quyết những vấn đề trong thực tế cuộc sống, tự chịu trách nhiệm và thực hiện tốt trách nhiệm công dân. 3. Phẩm chất: Tự chủ, trách nhiệm, trung thực. II. Thiết bị dạy học và học liệu 1. Thiết bị dạy học: - Giáo án Word, tư liệu liên quan. 2. Học liệu: - Sách giáo khoa, tình huống có vấn đề, hình ảnh minh họa. III. Tiến trình dạy học Hoạt động của GV và HS Nội dung cần đạt
  16. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG a) Mục đích: - Giới thiệu bài học, giúp học sinh hứng thú với bài học, tạo ra ấn đề để dẫn dắt vào bài học. b) Nội dung: - GV tổ chức cho HS chơi trò chơi nhanh tay,nhanh mắt c) Sản phẩm: - HS biết được các cơ quan trong BMNN. d) Tổ chức thực hiện: - Chuyển giao nhiệm vụ: Giáo viên chuẩn bị câu hỏi cho HS nghe và trả lời: - Thực hiện nhiệm vụ: Học sinh nghe câu hỏi và thực hiện nhiệm vụ - Báo cáo và thảo luận: HS trả lời câu hỏi theo kết quả. - Kết luận, nhận định: - Nhanh tay, nhanh mắt: Hãy nối thông tin ở cột II cho phù hợp với các cơ quan nhà nước ở cột I. I II A. Cơ quan quyền lực 1. Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân nhà nước địa phương, viện kiểm sát quân sự B. Cơ quan xét xử 2. Chính phủ, Ủy ban nhân dân các cấp C. Cơ quan hành 3. Tòa án nhân dân tối cao, Tòa án nhân dân địa phương và chính nhà nước Tòa án quân sự D. Cơ quan kiểm sát 4. Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp HOẠT ĐỘNG TỔNG KẾT a) Mục đích: - Học sinh vận dụng những kiến thức vừa học để trả lời câu hỏi, bài tập trong SGK. b) Nội dung: GV cho HS trả lời câu hỏi c) Sản phẩm: Học sinh đưa ra câu trả lời, dựa trên sự hiểu biết của bản thân và kiến thức vừa học. d) Tổ chức thực hiện: - Chuyển giao nhiệm vụ: Giáo viên cho HS thảo luận cặp đôi và trả lời các câu hỏi bài - Thực hiện nhiệm vụ: Học sinh thảo luận cặp đôi để làm bài tập. - Báo cáo, thảo luận: HS trả lời, HS khác nhận xét. - Kết luận, nhận định: Giáo viên nhận xét, đối chiếu và so sánh kết quả của cả lớp để từ đó có căn cứ điều chỉnh nội dung dạy học. - Gv tổ chức cho HS trình bày sơ đồ HS trao đổi toàn bộ nội dung bài học phân cấp bộ máy nhà nước và giới thiệu và hoàn thiện PHT về chức năng, nhiệm vụ của từng bộ
  17. máy nhà nước? - Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác bổ sung. Gv chốt kiến thức. Sơ đồ bộ máy nhả nước CHXHCN Việt Nam ? Công dân có quyền và nghĩa vụ gì đối 4. Quyền và nghĩa vụ của công dân với đại biểu do mình bầu ra và đối với cơ - Quyền:làm chủ; giám sát; góp ý kiến quan nhà nước? - Nghĩa vụ: + thực hiện chính sách - Đại diện HS trình bày – HS khác pháp luật nhận xét, bổ sung + bảo vệ cơ quan nhà nước - Gv chốt lại nội dung bài học (SGK) + giúp đỡ cán bộ nhà nước thi hành công vụ HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG a) Mục đích: - Học sinh vận dụng kiến thức đã được hình thành ở các hoạt động trên để giải quyết các nhiệm vụ liên quan đến suy nghĩ và khả năng của chính học sinh. b) Nội dung: - Học sinh giải quyết tình huống do GV đặt ra. c) Sản phẩm: HS nêu được hiểu biết của mình để xử lý các tình huống sau. d) Tổ chức thực hiện - Chuyển giao nhiệm vụ: Cho HS xem tình huống và trả lời. - Thực hiện nhiệm vụ: Làm việc cá nhân. - Báo cáo, thảo luận: HS đối chiếu so sánh và góp ý cho nhau. - Kết luận, nhận định: 1/ XỬ LÝ TÌNH HUỐNG Tình huống 1: Thùy Linh và Lan Hương trao đổi với nhau về nhiệm vụ của Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân, - Thủy Linh: Này Lan Hương, công việc quản lí các hoạt động nhằm đảm bảo an ninh, trật tự và an toàn xã hội ở phường mình là thuộc nhiệm vụ của Hội đồng nhân dân hay Ủy ban nhân dân? - Lan Hương: Công việc này quan trọng lắm, nên phải là nhiệm vụ của cả Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân
  18. Theo em, ý kiến của Lan Hương là đúng hay sai? Giải thích vì sao? GỢI Ý: - Theo em, ý kiến của Lan Hương là sai vì theo quy định của Pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, công việc quản lí các hoạt động nhằm đảm bảo an ninh, trật tự và an toàn xã hội ở phường thuộc nhiệm vụ của Hội đồng nhân dân. Tình huống 2 Hạnh, Hường và Điệp băn khoăn chưa rõ về việc quản lí các hoạt động ở phường mình như: Kinh doanh, dịch vụ và sản xuất thủ công nghiệp, chăm lo phát triển giáo dục là nhiệm vụ của ai, Hội đồng nhân dân hay Ủy ban nhân dân? - Hạnh cho rằng: Đây là nhiệm vụ của Hội đồng nhân dân, vì nó rất quan trọng - Hường: Vì đây là những hoạt động quan trọng nên muốn quản lí hiệu quả thì phải là nhiệm vụ của cả hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân. - Điệp khẳng định: Nội dung này mình đã được học ở môn Giáo dục công dân năm lớp 7, vì vậy, đây chắc chắn là nhiệm vụ của Ủy ban nhân dân Ý kiến của em vê vấn đề này như thế nào? Giải thích vì sao? GỢI Ý: Theo em, việc quản lí các hoạt động ở phường mình như: Kinh doanh, dịch vụ và sản xuất thủ công nghiệp, chăm lo phát triển giáo dục là nhiệm vụ của Ủy ban nhân dân và chịu sự giám sát của Hội đồng nhân dân. 2/ THI “AI LÀ THỦY LĨNH GIỎI” a) Lựa chọn thủ lĩnh của nhóm và xây dựng kế hoạch tranh cử (hoạt động này được thực hiện trên lớp) : - Thảo luận nhóm để lựa chọn một đại diện của nhóm (theo các tiêu chí nhất định như về học tập, về đạo đức, về uy tín ) để tham gia cuộc thi. - Lập kế hoạch riêng để tranh cử “thủ lĩnh giỏi” vớỉ các nội dung : một bài phát biểu (nội dung bài phát biểu nêu được những ưu thế của người đại diện, những việc mà người đại diện sẽ làm nếu trúng cử) và những hoạt động hỗ trợ. - Liệt kê những công việc cần làm và phân công nhiệm vụ cho các thành viên trong nhóm hỗ trợ cho người đại diện. - Cả lớp thảo luận để thống nhất thời gian chuẩn bị (1 tuần), các tiêu chí đánh giá; thành lập ban giám khảo, ban thư kí b)Tổ chức cuộc thi “Ai là thủ lĩnh giỏim (thực hiện trên lớp sau 1 tuần chuẩn bị): -Tuyên bố lí do, giới thiệu đại biểu, mục đích, thể lệ, cuộc thi. - “Thủ lĩnh” của các nhóm thực hiện phần thi. - Thông báo kết quả, trao giải và tổng kết, đánh giá. HOẠT ĐỘNG KIỂM TRA ĐỀ BÀI ĐỀ 1: C©u 1 (5 ®iÓm). Hãy kể những việc làm của gia đình em làm với cơ quan hành chính xã (phường, thị trấn) của em? Từ đó hãy cho biết: Bộ máy nhà nước được chia làm mấy cấp ? cấp Trung ương gồm có những cơ quan nào ? cấp huyện (quận, thị xã) gồm có những cơ quan nào ? Cấp xã (phường, thị trấn) gồm có những cơ quan nào ?
  19. Câu 2 (5 điêm). Em Lan đã đến tuổi đi học, nhưng chưa có giấy khai sinh vì bố mẹ em lấy nhau mà chưa đăng kí kết hôn. Có người bảo: “Cứ đến Ủy ban nhân dân xã xin giấy khai sinh là được”. Có người lại bảo: “Không được, phải có giấy đăng kí kết hôn của bố mẹ Lan rồi mới xin được giấy khai sinh”. Em thấy phải giải quyết thế nào cho đúng pháp luật? Các thủ tục trên phải làm ở đâu? ĐỀ 2: C©u 1 (5 ®iÓm). Hãy kể hai việc làm của bản thân em hoặc của mọi người sống xung quanh thực hiện tốt nội quy, kỉ luật của nhà trường?. Từ đó em hiểu thế nào là kỉ luật? C©u 2 (5 ®iÓm). Em sÏ lµm g× trong t×nh huèng sau: Có một vài bạn trong lớp ngồi bàn tán, chê bai cách dạy của một số thầy cô, các bạn còn đưa chuyện cá nhân của thầy, cô ra nói. Em chứng kiến hiện tượng này, em sẽ: ĐÁP ÁN - BIỂU ĐIỂM ĐỀ CÂU ĐÁP ÁN BIỂU ĐIỂM 1 - Xin cấp giấy khai sinh, sổ hộ khẩu, chứng minh thư 2,0 ĐIỂM 1 nhân dân -Bộ máy nhà nước được chia làm 4 cấp: 3,0 ĐIỂM + Bộ máy nhà nước cấp trung ương: Quốc hội, chính phủ, tòa án nhân dân tối cao, VKS ND tối cao + Bộ máy nhà nước cấp tỉnh: Tòa án ND cấp tỉnh, HĐND cấp tỉnh, UBND cấp tỉnh, VKS ND cấp tỉnh + Bộ máy nhà nước cấp huyện: Tòa án ND cấp huyện, HĐND cấp huyện, UBND cấp huyện, VKS ND cấp huyện + Bộ máy nhà nước cấp xã: HĐND cấp xã, UBND cấp xã. 2 -Trong trường hợp của em Lan thì em vẫn có quyền có 2,0 ĐIỂM giấy khai sinh theo quy định của pháp luật. - Để giải quyết sự việc trên, thì bố, mẹ hoặc cả bố và mẹ của em Lan phải ra Ủy ban nhân dân xã nơi hai người 3,0 ĐIỂM trên thường trú để làm giấy khai sinh, xác nhận mối quan hệ là cha hoặc mẹ của Lan. Sau đó, nộp giấy khai sinh của Lan cho trường mà em nhập học để hoàn thiện hồ sơ học tập. 1.Sưu tầm: Dựa vào kiến thức lịch sử, hãy tìm hiểu thông tin về bộ máy các nhà nước phong kiến ở Việt Nam từ thế kỉ XVI đến thế kỉ XVIII. 2.Đánh giá: Em hãy tìm thông tin và điền vào cột trong bảng sau cho phù hợp : Biểu hiện của việc chống phá Biểu hiện của việc tham gia chủ trương, chính sách của Nhà xây dựng và quản lí nhà nước nước