Bài giảng Đại số Lớp 7 - Tiết 39: Thu thập số liệu thống kê, tần số

ppt 17 trang ngohien 10/10/2022 8120
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Đại số Lớp 7 - Tiết 39: Thu thập số liệu thống kê, tần số", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pptbai_giang_dai_so_lop_7_tiet_39_thu_thap_so_lieu_thong_ke_tan.ppt

Nội dung text: Bài giảng Đại số Lớp 7 - Tiết 39: Thu thập số liệu thống kê, tần số

  1. Chư¬ng III Thèng kª Thèng kª lµ mét khoa häc ®ưîc øng dông réng r·i trong c¸c ho¹t ®éng kinh tÕ x· héi. Qua nghiªn cøu, ph©n tÝch c¸c th«ng tin thu thËp ®ưîc, khoa häc thèng kª cïng víi c¸c khoa häc kü thuËt kh¸c gióp cho ta biÕt ®ưîc t×nh h×nh c¸c ho¹t ®éng, diÔn biÕn cña c¸c hiÖn tưîng. Tõ ®ã phôc vô lîi Ých cho con ngưêi.
  2. Điểm trung bình(hkỳ I) các môn học tính điểm của bạn An. STT M«n ĐiÓm TB 1 To¸n 8,7 2 LÝ 9,0 3 Văn 5,8 4 Sinh 8,5 5 Sö 7,1 6 ĐÞa 7,4 7 Anh 7,6 8 GDCD 6,1 9 CN 7,0 10 Tin 7,2
  3. Câu hỏi: Cô giáo chủ nhiệm phải làm thế nào khi muốn biết: Chiều cao của mỗi học sinh để báo cáo lại với nhà trường?
  4. Chương III: THỐNG KÊ TiÕt 39: Thu thËp sè liÖu thèng kª, tÇn sè 
  5. Ví dụ 1 : Khi điều tra về số cây trồng được của mỗi lớp trong dịp phát động Tết trồng cây, người điều tra lập bảng dưới đây Bảng 1 STT Lớp Số cây trồng được STT Lớp Số cây trồng được 11 8A 35 1 6A 35 12 8B 50 2 6B 30 13 8C 35 3 6C 28 14 8D 50 4 6D 30 15 8E 30 5 6E 30 16 9A 35 6 7A 35 17 9B 35 7 7B 28 18 9C 30 8 7C 30 19 9D 30 9 7D 30 20 9E 50 10 7E 35 1 - Phải đi điều tra - Việc làm này gọi là: Thu thập các số liệu 2 – Ghi lại số liệu theo một bảng - Việc này gọi là: Lập bảng số liệu thống kê ban đầu
  6. Thùc hµnh ®iÒu tra theo nhãm Néi dung §iÒu tra ®iÓm kiÓm tra häc k× I m«n to¸n cña c¸c b¹n trong nhãm. LËp b¶ng sè liÖu thèng kª ban ®Çu.
  7. B¶ng ®iÒu tra ®iÓm kiểm tra m«n to¸n (hkI) cña mét nhãm häc sinh líp 7 STT Tên Điểm 1 Anh 9 2 Dung 8 3 Dương 7 4 Tùng 6 Anh Dung Dương 5 Minh 7 Tên học sinh Hương 6 9 Nga 7 8 Trang 9 8 7 . 8 10 Điểm Hoa 9 5 Vinh 10 Ngọc 9
  8. Câu hỏi: Cô giáo chủ nhiệm phải làm thế nào khi muốn biết: Chiều cao của mỗi học sinh để báo cáo lại với nhà trường? Mẫu bảng thống kê: Chiều cao Stt Tên học sinh Tên học sinh (m) An Hoà Bình Chiều cao (m) 1 An 1,51 1 ,51 1,48 1,58 2 Hoà 1,48 Bình 3 1,58
  9. TÙY THEO Y£U CÇU CñA CUéC §IÒU TRA Mµ b¶ng sè liÖu thèng kª ban ®Çu cã THÓ kh¸c NHAU Bảng 2 : Bảng điều tra dân số nước ta tại thời điểm ngày 01/04/1999 phân theo giới tính, phân theo thành thị, nông thôn trong từng địa phương (đơn vị nghìn người) Số dân Phân theo giới tính Phân theo thành thị, Địa Tổng số nông thôn phương Nam Nữ Thành thị Nông thôn Hà nội 2672,1 1336,7 1335,4 1538,9 1133,2 Hải Phòng 1673,0 825,1 847,9 568,2 1104,8 Hưng Yên 1068,7 516,0 552,7 92,6 976,1 Hà Giang 602,7 298,3 304,4 50,9 551,8 Bắc Cạn 275,3 137,6 137,7 39,8 235,5
  10. */ Mỗi đối tượng được điều tra gọi là mộtB¶ng đơn 1 vị điều tra. Sè c©y Sè c©y STT Líp STT Líp trång ®ưîc trång ®ưîc 1 6A 35 11 8A 35 12 8B 50 2 6B 30 13 8C 35 3 6C 28 14 8D 50 4 6D 30 15 8E 30 5 6E 30 16 9A 35 */6 Dấu hiệu7A là vấn35 đề hay hiện tượng được điều 17 9B 35 7 7B 28 tra.Kí hiệu : X ,Y 18 9C 30 8 7C 30 19 9D 30 9 7D 30 20 9E 50 10 7E 35
  11. Tần số của mỗi giá trị là số lần xuất hiện củaB¶ng giá 1trị đó trong dãy giá trị của dấu hiệu. Kí hiệu : n Sè c©y Sè c©y STT Líp STT Líp trång ®ưîc trång ®ưîc 1 6A 35 11 8A 35 2 6B 30 12 8B 50 3 6C 28 13 8C 35 4 6D 30 14 8D 50 5 6E 30 15 8E 30 6 7A 35 16 9A 35 7 7B 28 17 9B 35 8 7C 30 18 9C 30 9 7D 30 19 9D 30 10 7E 35 20 9E 50
  12. Giá trị (x) 28 30 35 50 Tần số (n) 2 8 7 3 Muốn tìm tần số của các giá trị ta phải làm như thế nào? Có hai bước để tìm tần số : - Bước 1 : Quan sát và tìm các số khác nhau trong dãy, viết các số đó theo thứ tự từ nhỏ đến lớn - Bước 2 : Tìm tần số của từng số bằng cách đếm số lần xuất hiện của giá trị đó trong dãy giá trị của dấu hiệu
  13. Ghi nhí -DÊu hiÖu lµ vÊn ®Ò hay hiÖn tưîng ®ưîc ®iÒu tra (X) - Mçi ®èi tưîng ®ưîc ®iÒu tra gäi lµ mét ®¬n vÞ ®iÒu tra. - C¸c sè liÖu thu thËp ®ưîc khi ®iÒu tra vÒ mét dÊu hiÖu gäi lµ sè liÖu thèng kª. Mçi sè liÖu lµ mét gi¸ trÞ cña dÊu hiÖu (x). -Sè tÊt c¶ c¸c gi¸ trÞ (kh«ng nhÊt thiÕt kh¸c nhau) cña dÊu hiÖu b»ng sè c¸c ®¬n vÞ ®iÒu tra (N). - Sè lÇn xuÊt hiÖn cña mét gi¸ trÞ trong d·y gi¸ trÞ cña dÊu hiÖu lµ tÇn sè cña gi¸ trÞ ®ã (n).
  14. Chú ý : * Ta chỉ xem xét, nghiên cứu các dấu hiệu mà giá trị của nó là các số; tuy nhiên cần lưu ý rằng: không phải mọi dấu hiệu đều có giá trị là số. Ví dụ : Khi điều tra về sự ham thích đối với bóng đá của 1 nhóm học sinh thì ứng với 1 bạn nào đó trong nhóm, người điều tra phải ghi lại mức độ ham thích của ban đó theo 1 trong các mức đã quy định, chẳng hạn : rất thích, thích, không thích. * Trong trường hợp chỉ chú ý tới các giá trị của dấu hiệu thì bảng số liệu thống kê ban đầu có thể chỉ gồm các cột số. Chẳng hạn từ bảng 1 ta có bảng 3 dưới đây 35 30 28 30 30 35 28 30 30 35 35 50 35 50 30 35 35 30 30 50
  15. Bài tập: Hàng ngày bạn An thử ghi lại thời gian cần thiết để đi từ nhà đến trường và thực hiện điều đó trong 10 ngày. Kết quả thu được ở bảng sau Số thứ tự của ngày 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Thời gian(phút) 21 18 17 20 19 18 19 20 18 19 a)Dấu hiệu mà bạn An quan tâm là gì? Và dấu hiệu đó có tất cả bao nhiêu giá trị? b)Có bao nhiêu giá trị khác nhau trong dãy giá trị của dấu hiệu đó? c)Viết các giá trị khác nhau của dấu hiệu và tìm tần số của chúng? Đáp án a) Dấuc) D ấuhiệu hiệu mà trên An cóquan các tâmgiá trị là:khác thời nhaugian cầnlà : 17,thiết 18, để 19, An 20,đi từ 21 nhà tới trường. Dấu hiệu đó có 10 giá trị Tần số tương ứng của các giá trị trên là : 1, 3, 3, 2, 1 b) Có 5 giá trị khác nhau
  16. - Ph©n biÖt ®ưîc: dÊu hiÖu; gi¸ trÞ cña dÊu hiÖu;d·y gi¸ trÞ cña dÊu hiÖu; sè ®¬n vÞ ®iÒu tra; tÇn sè cña gi¸ trÞ. - BiÕt c¸ch ®iÒu tra vµ lËp b¶ng sè liÖu thèng kª ban ®Çu vÒ mét vÊn ®Ò mµ em quan t©m. - BiÕt c¸ch x¸c ®Þnh tÇn sè cña gi¸ trÞ cña dÊu hiÖu.