Bài giảng Đại số Lớp 7 - Chương 1 - Tiết 8, Bài 8: Tính chất của dãy tỉ số bằng nhau
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Đại số Lớp 7 - Chương 1 - Tiết 8, Bài 8: Tính chất của dãy tỉ số bằng nhau", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
- bai_giang_dai_so_lop_7_tiet_8_bai_8_tinh_chat_cua_day_ti_so.ppt
Nội dung text: Bài giảng Đại số Lớp 7 - Chương 1 - Tiết 8, Bài 8: Tính chất của dãy tỉ số bằng nhau
- MỘT SỐ QUY ĐỊNH TRONG GIỜ HỌC 1- Trật tự , hăng hái xây dựng bài 2- Khi có biểu tượng thì ghi bài vào vở
- a c a c ? a + c ? a − c Từ = có thể suy ra = = = b d b d b + d b − d
- TÍNH CHẤT CỦA DÃY TỈ SỐ BẰNG NHAU 1- TÍNH CHẤT CỦA DÃY TỈ SỐ BẰNG NHAU. ?1 SGK/28 a c a c a + c a − c Từ = suy ra = = = b d b d b + d b − d CHỨNG MINH a c a c Xét tỉ lệ thức = Gọi giá trị chung của các tỉ số đó là k,ta có: = = k (1) b d b d Suy ra a = b.k ; c = d.k a + c k.b + k.d k(b + d) Ta có = = = k ( 2) ( b+d ≠0 ) b + d b + d b + d a − c k.b − k.d k.(b − d) = = = k ( 3 ) ( b-d≠0) b − d b − d b − d Từ (1), (2), (3), suy ra: a c a + c a − c = = = (b d;b −d) b d b + d b − d
- TÍNH CHẤT CỦA DÃY TỈ SỐ BẰNG NHAU 1- TÍNH CHẤT CỦA DÃY TỈ SỐ BẰNG NHAU. * Tính chất mở rộng: a c e a c e a + c + e a − c + e Từ dãy tỉ số bằng nhau = = ta suy ra: = = = = b d f b d f b + d + f b − d + f (giả thiết các tỉ số đều có nghĩa)
- TÍNH CHẤT CỦA DÃY TỈ SỐ BẰNG NHAU 1- TÍNH CHẤT CỦA DÃY TỈ SỐ BẰNG NHAU. 1 0,15 6 Bài tập 2 Cho = = 3 0,45 18 áp dụng tính chất của dãy tỉ số bằng nhau, hãy viết các tỉ số mới bằng các tỉ số đã cho. x y Bài tập 3: Tìm hai số x và y,biết: = và x+y=16 Bài giải 3 5 x y Ta có: = và x + y = 16 của dãy tỉ số bằng nhau 3 5 x y x + y 16 Nên = = = = 2 3 5 3 + 5 8 x Suy ra = 2 x = 2.3 = 6 3 y = 2 y = 2.5 = 10 5
- TÍNH CHẤT CỦA DÃY TỈ SỐ BẰNG NHAU 1- TÍNH CHẤT CỦA DÃY TỈ SỐ BẰNG NHAU. 2 - CHÚ Ý a b c Khi có dãy tỉ số = = , ta nói các số a, b, c tỉ lệ với các 2 3 5 số 2 ; 3 ; 5. Ta cũng viết : a : b : c = 2 : 3 : 5. Bài tập 4: a, Dùng dãy tỉ số bằng nhau để thể hiện câu nói sau: - Số học sinh của ba lớp 7A, 7B, 7C tỉ lệ với các số 8 ; 9 ; 10. b, Tính số học sinh mỗi lớp biết tổng số học sinh của ba lớp là 135 học sinh. Yêu cầu: - Hoạt động nhóm đôi. - Làm bài tập ở bảng nhóm.
- TÍNH CHẤT CỦA DÃY TỈ SỐ BẰNG NHAU 1 - TÍNH CHẤT CỦA DÃY TỈ SỐ BẰNG NHAU. 2 - CHÚ Ý 3 - LUYỆN TẬP Bài tập 5 : Hãy khoanh tròn chữ cái đứng trước câu trả lời đúng x y 1. suy ra 1 2 5 tỉ số nào 2. Cho = và x – y = -7 = = 2 − 5 2 4 10 bằng tỉ số đã cho . thì ta được A. 1− 2 + 5 A. x = - 14 ; y = 35 2 + 4 −10 5 − 2 +1 B. x = -2 ; y = 5 B. (3 điểm) (4 điểm) 10 − 4 + 2 2 −1 C. (3 điểm) C. x = 14 ; y = -35 4 − 2 D. 2.5 D. x = 2 ; y = -5 4.10
- TÍNH CHẤT CỦA DÃY TỈ SỐ BẰNG NHAU 1- TÍNH CHẤT CỦA DÃY TỈ SỐ BẰNG NHAU. 2 - CHÚ Ý 3 - LUYỆN TẬP GHI NHỚ : a c e a c e a + c + e a − c + e Từ dãy tỉ số bằng nhau = = ta suy ra: = = = = b d f b d f b + d + f b − d + f (giả thiết các tỉ số đều có nghĩa) VỀ NHÀ: Bài số: 58;59;60 /30-31 ( SGK ) 74 ; 75 ; 76 /14( SBT) Ôn tập tính chất của tỉ lệ thức và tính chất dãy tỉ số bằng nhau
- TÍNH CHẤT CỦA DÃY TỈ SỐ BẰNG NHAU 1- TÍNH CHẤT CỦA DÃY TỈ SỐ BẰNG NHAU. 2 - CHÚ Ý 3 - LUYỆN TẬP Bài tập 6 : Tìm diện tích của một hình chữ nhật biết rằng 2 tỉ số giữa hai cạnh của nó bằng và chu vi bằng 28 mét 5