Thuyết minh Bài giảng E-learning Toán Lớp 7 - Tiết 25, Bài 4: Trường hợp trường hợp bằng nhau thứ hai của tam giác cạnh-góc-cạnh - Hoàng Văn Mạnh

doc 12 trang Đào Khang 11/06/2024 2920
Bạn đang xem tài liệu "Thuyết minh Bài giảng E-learning Toán Lớp 7 - Tiết 25, Bài 4: Trường hợp trường hợp bằng nhau thứ hai của tam giác cạnh-góc-cạnh - Hoàng Văn Mạnh", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docthuyet_minh_bai_giang_e_learning_toan_lop_7_tiet_25_bai_4_tr.doc

Nội dung text: Thuyết minh Bài giảng E-learning Toán Lớp 7 - Tiết 25, Bài 4: Trường hợp trường hợp bằng nhau thứ hai của tam giác cạnh-góc-cạnh - Hoàng Văn Mạnh

  1. BẢN THUYẾT TRÌNH BÀI GIẢNG ĐIỆN TỬ E- LEARNING Môn Toán lớp 7 I/ THÔNG TIN CÁ NHÂN Giáo viên: Hoàng Văn Mạnh- Email: hoangmanh.khd@gmail.com Đơn vị: Trường THCS Phú La- Quận Hà Đông Tên bài giảng: Tiết 25: Bài 4 TRƯỜNG HỢP TRƯỜNG HỢP BẰNG NHAU THỨ HAI CỦA TAM GIÁC CẠNH- GÓC- CẠNH II/ PHẦN THUYẾT TRÌNH 1. Lý do chọn phần mềm: Trong xu thế hiện nay thì công nghệ thông tin là một nhu cầu không thể thiếu trong mọi lĩnh vực của chúng ta. Đặc biệt là áp dụng công nghệ thông tin vào trong ngành giáo dục rất là cần thiết. Đó là nhu cầu học tập, tiếp cận với công nghệ thông tin ngày càng phát triển để các em học sinh tiếp thu được những kiến thức mới, những khoa học mới và trở thành những chủ nhân tương lai của đát nước. Ngoài hình thức giáo dục trực tiếp trên lớp học, các hoạt động GD ngoài giờ lên lớp v v. thì học trực tuyến đang là một hình thức mới và được nhiều người hưởng ứng và áp dụng bởi tính chủ động về mặt thời gian và phong phú hình thức học tập, học sinh tự học, tự nghiên cứu và nắm được nội kiến thức của bài tốt. Đáp ứng nhu cầu cần thiết cho việc học tập của các em học sinh trong giai đoạn này. Bộ GD&ĐT đã khuyến khích mọi giáo viên ở các cấp học mở rộng hình thức dạy – học cho học sinh bằng khả năng đào tạo áp dụng cách ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy đặc biệt là áp dụng những tính năng vượt trội của một số phần mềm vào việc thiết kế bài giảng điện tử E - Learning. Với thời buổi công nghệ thông tin bùng nổ thì hiện nay có rất nhiều các phần mềm được ứng dụng, sử dụng để thiết kế bài giảng điện tử như Violet, Lecture maker, Adobe captivate, Adobe presenter, Ispring v v. Mỗi phần mềm đều có những ưu điểm và thế mạnh vượt trội của nó. Quan trọng là đáp ứng chuẩn quốc tế về E-Learning là SCORM, AICC . Bµi thuyÕt tr×nh bµi gi¶ng ®iÖn tö E- Learning 1
  2. Qua nghiên cứu, thực hành, sử dụng một số phần mềm để làm giáo án áp dụng trong giảng dạy. Tôi thấy phần mềm Adobe presenter có ưu điểm tốt và dễ sử dụng nên tôi quyết định chọn phần mềm Adobe presenter để thiết kế bài giảng của mình. Tôi muốn tận dụng, kết hợp khả năng thiết kế bài giảng một cách mềm dẻo của Powerpoint. Adobe presenter giúp chuyển đổi các bài trình chiếu Powerpoint sang dạng tương tác multimedia, có lời thuyết minh (narration), có thể câu hỏi tương tác (quizze) và khảo sát (surveys), tạo hoạt động điều khiển dẫn dắt chương trình (animation), và tạo mô phỏng (simulation) một cách chuyên nghiệp. Adobe Presenter đó biến Powerpoint thành cụng cụ soạn bài giảng E-Learning, có thể tạo bài giảng để học sinh tự học, tự suy nghĩ có thể ghi lại lời giảng, bài giải hình ảnh bạn giảng bài, chèn các câu hỏi tương tác, chèn các bản flash, chèn các hoạt động ghi lại từ bất cứ phần mềm nào không qua flash, có thể đưa bài giảng lời giảng trực tuyến Bài giảng điện tử E-Learning được đưa trực tiếp vào hệ thống Moodle (mã nguồn mở) quản lý tài nguyên và quản lý học tập. Phần mềm này như là một add-in tích hợp với MS PowerPoint, một ứng dụng được hầu hết các giáo viên nắm bắt và sử dụng trong các tiết dạy có ứng dụng CNTT. 2. Mục tiêu chính của việc xây dựng bài giảng điện tử. - Giúp người học nắm được kiến thức cả về lí thuyết và thực hành. Với những hướng dẫn cụ thể nhưng đề cao tính tự học do đó người học hiểu bài và thực hành được ngay sau các nội dung lí thuyết. - Đề cao tính tự học của tất cả các đối tượng và bài giảng điện tử e- Learning đáp ứng được các nhu cầu trong quá trình học tập. - Ưu việt trong thích ứng các hoàn cảnh học tập và tạo ra các điều kiện để người học có thể tự học ở các thời điểm khác nhau, không bị ràng buộc về không gian, thời gian cũng như mọi hoàn cảnh khác nhau. 2.1. Tuân thủ các quy định trong trình bày bài giảng a) Ngoài slide giới thiệu và kiểm tra còn tất các slide đều đồng nhất để người học tập trung vào nội dung học tập. b) Màu sắc các slide không lòe loẹt và không rối mắt người học. Bµi thuyÕt tr×nh bµi gi¶ng ®iÖn tö E- Learning 2
  3. c) Chữ trình bày rõ ràng theo font Times New Roman và tập trung các dạng màu trắng, tím, vàng làm nổi bật kiến thức trọng tâm của từng slide, từng phần. d) Hệ thống bài giảng theo các hoạt động và mỗi bài tập đều hướng dẫn cách làm. e) Mỗi bài tập đều có thống kê kết quả và nút lệnh kiểm tra kết quả để người học đối chiếu xem mức độ vận dụng kiến thức lý thuyết vào các bài tập cụ thể. 2.2. Kĩ năng thiết kế Multimedia a) Các slide đều có sử dụng Audio để giảng bài và hướng dẫn giúp người học sử dụng đa kênh trong học tập (nghe, xem, thực hành ) b) Có các video ghi hình giáo viên giảng bài, làm mẫu và các nội dung giới thiệu, chuyển tiết, củng cố . c) Có hình ảnh trong các bài tập, minh họa cho các nội dung kiến thức của bài học. d) Công nghệ: Đóng gói theo chuẩn SCORM, AICC của thể lệ quy định. Sản phẩm thân thiện khi sử dụng trong môi trường học tập online hoặc offline rất phù hợp trong tình hình học tập hiện nay của Việt Nam. 2.3. Nội dung các câu hỏi của giáo viên. Hệ thống các câu hỏi trong bài giảng mang tính gợi mở, khích lệ người học qua hệ thống tương tác tích cực để khắc sâu và củng cố nội dung bài học. Câu hỏi tập trung phát triển tư duy người học trong việc đưa ra vấn đề và giải quyết vấn đề. Dạy học lấy người học làm trung tâm và vì lợi ích của người học. Sử dụng đa dạng các kiểu tương tác và khai thác triệt để tính ưu việt của phần mềm cũng như các phần mềm hỗ trợ thực hiện các ý đồ thiết kế, tăng khả năng tự học của người học. Bµi thuyÕt tr×nh bµi gi¶ng ®iÖn tö E- Learning 3
  4. III/ TÓM TẮT BÀI GIẢNG (thông qua các slide) Mục tiêu và ý STT Trình chiếu tưởng thiết kế - Trang mở đầu giới thiệu những thông tin Slide giáo viên 1 và tên bài giảng, kết hợp với âm thanh. Slide - Giới 2 thiệu bài học Bµi thuyÕt tr×nh bµi gi¶ng ®iÖn tö E- Learning 4
  5. - Kiểm Slide tra bài 3 cũ: Ôn lại kiến thức bài trước - Đặt vấn đề vào Slide bài mới 4 - Giới thiệu nội dung Slide chính của 5 bài học Bµi thuyÕt tr×nh bµi gi¶ng ®iÖn tö E- Learning 5
  6. - Giáo Slide viên đưa 6 ra nội dung bài toán 1 - Bài tập củng cố về góc Slide xen giữa 7 hai cạnh - Giáo viên đưa Slide ra nội 8 dung bài toán 2 Bµi thuyÕt tr×nh bµi gi¶ng ®iÖn tö E- Learning 6
  7. - Tính chất trường Slide hợp bằng 9 nhau thứ hai - Bài tập củng cố Slide tính chất 10 - Bài tập Slide củng cố 11 tính chất Bµi thuyÕt tr×nh bµi gi¶ng ®iÖn tö E- Learning 7
  8. - Bài tập đặt vấn Slide đề 12 chuyển ý sang phần 3 hệ quả - Giáo Slide viên giới 13 thiệu hệ quả - Giáo viên tóm Slide tắt nội 14 dung bài qua: “ Sơ đồ tư duy ” Bµi thuyÕt tr×nh bµi gi¶ng ®iÖn tö E- Learning 8
  9. - Bài tập 1. Luyện tập củng Slide cố 15 trường hợp bằng nhau: (c- g- c) - Bài tập 2. Luyện tập củng Slide cố 16 trường hợp bằng nhau: (c- g- c) - Bài tập 3. Luyện tập củng Slide cố 17 trường hợp bằng nhau: (c- g- c) Bµi thuyÕt tr×nh bµi gi¶ng ®iÖn tö E- Learning 9
  10. - Đánh giá, tổng Slide hợp điểm 18 số của người học - Kết bài gợi động Slide cơ kết 19 thúc - Hướng dẫn học Slide sinh học 20 bài Bµi thuyÕt tr×nh bµi gi¶ng ®iÖn tö E- Learning 10
  11. - Giới thiệu danh Slide mục tài 21 liệu tham khảo và phần mềm sử dụng - Kết Slide thúc bài 22 giảng IV. KẾT LUẬN. Trên đây là toàn bộ bản thuyết minh cho bài giảng E- Learning của tôi. Trong bài giảng tôi đã khai thác các nội dung, phương pháp dạy học như: giảng giải, trực quan, phân tích, thực hành, thảo luận v v Qua cách học này đã tạo cho các em hứng thú học tập. Các em nắm bắt được bài học một cách dễ dàng, các em có thể học bất cứ lúc nào. Hình thức học này mang tính chất mở, thoải mái thông qua các câu hỏi trắc nghiệm được đánh giá bằng điểm số giúp học sinh tư duy và ghi nhớ bài tốt hơn. Bằng sự hướng dẫn của giáo viên các em có thể tự tìm tòi và khai thác kiến thức. Bµi thuyÕt tr×nh bµi gi¶ng ®iÖn tö E- Learning 11
  12. Để bài giảng của tôi được tốt hơn nữa, tôi rất mong nhận được sự góp ý, đánh giá về chuyên môn và công nghệ để tôi có thể xây dựng một bài giảng điện tử hay hơn, hiệu quả hơn nữa. Xin chân thành cảm ơn! Hà Đông ngày 15 tháng 10 năm 2016 Tác giả Hoàng Văn Mạnh Bµi thuyÕt tr×nh bµi gi¶ng ®iÖn tö E- Learning 12