Thuyết minh Bài giảng E-learning Toán Lớp 7 - Tiết 10, Bài 6: Từ vuông góc đến song song - Trần Thị Mỹ Lan

doc 10 trang Đào Khang 11/06/2024 760
Bạn đang xem tài liệu "Thuyết minh Bài giảng E-learning Toán Lớp 7 - Tiết 10, Bài 6: Từ vuông góc đến song song - Trần Thị Mỹ Lan", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docthuyet_minh_bai_giang_e_learning_toan_lop_7_tiet_10_bai_6_tu.doc

Nội dung text: Thuyết minh Bài giảng E-learning Toán Lớp 7 - Tiết 10, Bài 6: Từ vuông góc đến song song - Trần Thị Mỹ Lan

  1. BẢN THUYẾT MINH BÀI GIẢNG ĐIỆN TỬ E- LEARNING I. Thông tin nhóm - Tác giả nhóm giáo viên: Trần Thị Mỹ Lan, Trần Thị Thảo, Nguyễn Thị Điểm - Điện thoại: 0982211093 - Email:tranthimylanc2tienanbn@bacninh.edu.vn - Quận/huyện: TP Bắc Ninh - Tên sản phẩm: Tiết 10 – Bài 6: Từ vuông góc đến song song - Tên môn (lĩnh vực): Toán 7 - Tên trường:Trường THCS Tiền An-TP Bắc Ninh –Tỉnh Bắc Ninh II. PHẦN THUYẾT MINH 1. Lý do chọn phần mềm Trong xu thế hiện nay thì công nghệ thông tin là một nhu cầu không thể thiếu trong mọi lĩnh vực của chúng ta. Đặc biệt là áp dụng công nghệ thông tin vào trong ngành giáo dục rất là cần thiết. Đó là nhu cầu học tập, tiếp cận với công nghệ thông tin ngày càng phát triển để các em học sinh tiếp thu được những kiến thức mới, những khoa học mới và trở thành những chủ nhân tương lai của đất nước. Ngoài hình thức giáo dục trực tiếp trên lớp học, các hoạt động GD ngoài giờ lên lớp vv thì học trực tuyến đang là một hình thức mới và được nhiều người hưởng ứng và áp dụng bởi tính chủ động về mặt thời gian và phong phú hình thức học tập, học sinh tự học, tự nghiên cứu và nắm được nội dung kiến thức của bài tốt. Đáp ứng nhu cầu cần thiết cho việc học tập của các em học sinh trong giai đoạn này. Bộ GD&ĐT đã khuyến khích mọi giáo viên ở các cấp học mở rộng hình thức dạy – học cho học sinh bằng khả năng đào tạo áp dụng cách ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy đặc biệt là áp dụng những tính năng vượt trội của một số phần mềm vào việc thiết kế bài giảng điện tử E - Learning. Với thời buổi công nghệ thông tin bùng nổ thì hiện nay có rất nhiều các phần mềm được ứng dụng, sử dụng để thiết kế bài giảng điện tử như Violet, Lecture maker, Adobe captivate, Adobe presenter, Ispring vv Mỗi phần mềm đều có những ưu điểm và thế mạnh vượt trội của nó. Quan trọng là đáp ứng chuẩn quốc tế về E-Learning là SCORM, AICC . Qua nghiên cứu, thực hành, sử dụng một số phần mềm để làm giáo án áp dụng trong giảng dạy. Tôi thấy phần mềm Adobe presenter có ưu điểm tốt và dễ sử dụng nên tôi quyết định chọn phần mềm Adobe presenter để thiết kế bài giảng của mình. Tôi muốn tận dụng, kết hợp khả năng thiết kế bài giảng một cách mềm dẻo của Powerpoint. Adobe presenter giúp chuyển đổi các bài trình chiếu Powerpoint sang dạng tương tác multimedia, có lời thuyết minh (narration), có thể câu hỏi tương tác (quizze) và khảo sát (surveys), tạo hoạt động điều khiển dẫn dắt chương trình (animation), và tạo mô phỏng (simulation) một cách chuyên nghiệp. Adobe Presenter đó biến Powerpoint thành cụng cụ soạn bài giảng E-Learning, có thể tạo bài giảng để học sinh tự học, tự suy nghĩ có thể ghi lại lời giảng, bài giải hình ảnh bạn giảng bài, chèn các câu hỏi tương tác, chèn các bản flash, chèn các hoạt động ghi lại từ bất cứ phần mềm nào khác qua flash, có thể đưa bài giảng lời giảng trực tuyến Bài giảng điện tử E-Learning được đưa trực tiếp vào hệ thống Moodle (mã nguồn mở) quản lý tài nguyên và
  2. quản lý học tập. Phần mềm này như là một add-in tích hợp với MS PowerPoint, một ứng dụng được hầu hết các giáo viên nắm bắt và sử dụng trong các tiết dạy có ứng dụng CNTT. 2. Mục tiêu chính của việc xây dựng các bài giảng điện tử: - Giúp người học hiểu bài dễ hơn, chính xác hơn. Biết cách vận dụng kiến thức để giải các bài tập. - Đề cao tính có thể tự học nhờ bài giảng điện tử, đáp ứng tính cá thể trong học tập. - Giúp người học có thể tự học ở mọi nơi, mọi lúc. 2.1. Trình bày bài giảng: Màu sắc không lòe loẹt, dễ nhìn Chữ đủ to, rõ. Mỗi slide đều có nội dung chủ đề. Có slide ngăn cách khi chuyển chủ đề lớn. 2.2. Kĩ năng Multimedia: Có âm thanh Có video ghi giáo viên giảng bài. Có hình ảnh, video clips minh họa nội dung kiến thức bài học. Công nghệ: Chuẩn SCORM, AICC, công cụ dễ dựng, có thể online hay offline (Giải quyết vấn đề mọi lúc, mọi nơi). 2.3. Nội dung các câu hỏi của GV: Các câu hỏi GV đưa ra ở đây mang tính gợi mở, hướng dẫn, củng cố nội dung bài học. Các câu hỏi được xây dựng nhằm kích thích tính động não của người học, thực hiện phương châm lấy người học làm trung tâm, chú trọng tính chủ động. Có những nội dung giáo viên đưa ra cho học sinh làm trong thời gian nhất định sau đó giáo viên đưa ra kết quả cho học sinh so sánh với bài làm của học sinh đã làm. 3. Tóm tắt bài giảng STT Nội dung trình chiếu Mục tiêu (copy các slide dán vào đây) và ý tưởng thiết kế - Trang mở đầu giới thiệu những thông tin liên quan Slide 1 đến nhóm giáo viên và tên bài giảng, kết hợp
  3. với âm thanh bài hát Kiểm tra bài cũ và điểm làm bài của Slide 2, học sinh 3, 4 Video vào giới thiệu bài mới Slide 5 Phần câu hỏi và trả lời câu hỏi của ?1 Slide 6, 7, 8
  4. Từ ?1 rút ra tính chất 1 Slide 9 Tính chất 1 Slide 10 Bài tập 1 áp dụng tính chất 1 Slide 11, 12
  5. Phần câu hỏi từ bài tập 1 để dẫn vào mục tiếp theo Slide 13 Phần câu hỏi và bài tập để rút ra tính chất 2 Slide 14,15,16 Tính chất 2 Slide 17
  6. Phần bài tập của câu hỏi ở phần 1 Slide 18 Phần liên hệ thực tế giữa các thanh ngang và thanh dọc Slide 19 của hàng rào, và đặt ra câu hỏi mối quan hệ giữa các thanh dọc Bài tập ?2 để rút ra tính chất 3 Slide 20, 21, 22
  7. Tính chất 3 Slide 23 Nhận xét được rút ra từ tính chất 3 Slide 24 Rút ra mối qua hệ giữa các thanh dọc của hàng rào và video Slide liên hệ 25,26 thực tế giữa mối quan hẹ từ vuông góc đến song song
  8. Phần câu hỏi và bài tập tương tác của bài 2 Slide 27 đến slide 32 Sơ đồ tư duy của bài học từ vuông góc đến song Slide 33 song Hướng dẫn tự học Slide 34
  9. Video kết thúc bài học Slide 35 Tư liệu tham khảo Slide 36 III. KẾT LUẬN. Trên đây là toàn bộ bản thuyết minh cho bài giảng E- Learning của tôi (nhóm chúng tôi) . Trong bài giảng chúng tôi đã khai thác các nội dung, phương pháp dạy học như: giảng giải, trực quan, phân tích, thực hành, thảo luận v v Qua cách học này đã tạo cho các em hứng thú học tập. Các em nắm bắt được bài học một cách dễ dàng, các em có thể học bất cứ lúc nào. Hình thức học này mang tính chất mở, thoải mái thông qua bài hát và trò chơi cũng như các câu hỏi trắc nghiệm được đánh giá bằng điểm số giúp học sinh tư duy và ghi nhớ bài tốt hơn. Qua sự hướng dẫn của giáo viên các em có thể tự tìm tòi và khai thác kiến thức.
  10. Để bài giảng của nhóm chúng tôi được tốt hơn nữa chúng tôi rất mong được sự góp ý, đánh giá về chuyên môn và công nghệ để chúng tôi có thể xây dựng một bài giảng điện tử hay hơn, hiệu quả hơn nữa. Xin chân thành cảm ơn! Bắc Ninh, tháng 11 năm 2016 Nhóm thực hiện Trần Thị Thảo Trần Thị Mỹ Lan Nguyễn Thị Điểm