Thuyết minh Bài giảng E-learning Hình học Lớp 7 - Tính chất tia phân giác của một góc - Nguyễn Ngọc Hùng
Bạn đang xem tài liệu "Thuyết minh Bài giảng E-learning Hình học Lớp 7 - Tính chất tia phân giác của một góc - Nguyễn Ngọc Hùng", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
- thuyet_minh_bai_giang_e_learning_hinh_hoc_lop_7_tinh_chat_ti.doc
Nội dung text: Thuyết minh Bài giảng E-learning Hình học Lớp 7 - Tính chất tia phân giác của một góc - Nguyễn Ngọc Hùng
- BẢN THUYẾT MINH BÀI GIẢNG ĐIỆN TỬ E-LEARNING I. Th«ng tin c¸ nh©n - Tác giả: Nguyễn Ngọc Hùng - Điện thoại: 0982817606 - Email: hunghxh2008@yahoo.com.vn - Trú quán: Tùng Ảnh – Đức Thọ - Hà Tĩnh - Tên bài giảng: Tính chất tia phân giác của một góc - Môn học: Hình học 7 - Đơn vị: Trường THCS Hoàng Xuân Hãn – Đức Thọ - Hà Tĩnh II. PHẦN THUYẾT MINH 1. Lý do chọn phần mềm Trong xu thế hiện nay thì công nghệ thông tin là một nhu cầu không thể thiếu trong mọi lĩnh vực của chúng ta. Đặc biệt là áp dụng công nghệ thông tin vào trong ngành giáo dục rất là cần thiết. Đó là nhu cầu học tập, tiếp cận với công nghệ thông tin ngày càng phát triển để các em học sinh tiếp thu được những kiến thức mới, những khoa học mới và trở thành những chủ nhân tương lai của đất nước. Ngoài hình thức giáo dục trực tiếp trên lớp học, các hoạt động GD ngoài giờ lên lớp v v. thì học trực tuyến đang là một hình thức mới và được nhiều người hưởng ứng và áp dụng bởi tính chủ động về mặt thời gian và phong phú hình thức học tập, học sinh tự học, tự nghiên cứu và nắm được nội kiến thức của bài tốt. Đáp ứng nhu cầu cần thiết cho việc học tập của các em học sinh trong giai đoạn này. Bộ GD&ĐT đã khuyến khích mọi giáo viên ở các cấp học mở rộng hình thức dạy học cho học sinh bằng khả năng đào tạo áp dụng cách ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy đặc biệt là áp dụng những tính năng vượt trội của một số phần mềm vào việc thiết kế bài giảng điện tử E - Learning. Với thời buổi công nghệ thông tin bùng nổ thì hiện nay có rất nhiều các phần mềm được ứng dụng, sử dụng để thiết kế bài giảng điện tử như Violet, Lecture maker, Adobe captivate, Adobe presenter, Ispring v v. Mỗi phần mềm đều có những ưu điểm và thế mạnh vượt trội của nó. Quan trọng là đáp ứng chuẩn HTML5 Qua nghiên cứu, thực hành, sử dụng một số phần mềm để làm giáo án áp dụng trong giảng dạy. Tôi thấy phần mềm Adobe presenter 10 có ưu điểm tốt, dễ sử dụng và đạt chuẩn HTML5 nên tôi quyết định chọn phần mềm Adobe presenter 10 để thiết kế bài giảng của mình. Tôi muốn tận dụng, kết hợp khả năng thiết kế bài giảng một cách mềm dẻo của Powerpoint 2010. Adobe presenter 10 giúp chuyển đổi các bài trình chiếu Powerpoint sang dạng tương tác multimedia, có lời thuyết minh (narration), có thể câu hỏi tương tác (quizze) và khảo sát (surveys), tạo hoạt động điều khiển dẫn dắt chương trình (animation), và tạo mô phỏng (simulation) một cách chuyên nghiệp. Adobe presenter 10 có thể tạo bài giảng để học sinh tự học, tự suy nghĩ có thể ghi lại lời giảng, bài giải hình ảnh bạn giảng bài, chèn các câu hỏi tương tác, chèn các bản flash, chèn các hoạt động ghi lại từ bất cứ phần mềm nào khác qua flash, có thể đưa bài giảng lời giảng trực tuyến
- Bài giảng điện tử E-Learning được đưa trực tiếp vào hệ thống Moodle (mã nguồn mở) quản lý tài nguyên và quản lý học tập. Phần mềm này như là một add-in tích hợp với MS PowerPoint, một ứng dụng được hầu hết các giáo viên nắm bắt và sử dụng trong các tiết dạy có ứng dụng CNTT. 2. Mục tiêu chính của việc xây dựng các bài giảng điện tử - Giúp người học hiểu bài dễ hơn, chính xác hơn. Biết cách vận dụng kiến thức để giải các bài tập. - Đề cao tính có thể tự học nhờ bài giảng điện tử, đáp ứng tính cá thể trong học tập. - Giúp người học có thể tự học ở mọi nơi, mọi lúc. 2.1. Trình bày bài giảng - Màu sắc không lòe loẹt, dễ nhìn - Chữ đủ to, rõ. - Mỗi slide đều có nội dung chủ đề. - Có slide ngăn cách khi chuyển chủ đề lớn. 2.2. Kĩ năng Multimedia - Có âm thanh - Có video ghi giáo viên giảng bài. - Có hình ảnh, flash minh họa nội dung kiến thức bài học. - Công nghệ: Chuẩn SCORM, AICC, HTML5 2.3. Nội dung các câu hỏi của GV Các câu hỏi GV đưa ra ở đây mang tính gợi mở, hướng dẫn, củng cố nội dung bài học. Các câu hỏi được xây dựng nhằm kích thích tính động não của người học, thực hiện phương châm lấy người học làm trung tâm, chú trọng tính chủ động. Có những nội dung GV đưa ra cho học sinh làm trong thời gian nhất định sau đó giáo viên đưa ra kết quả cho học sinh so sánh với bài làm của học sinh đã làm. 3. Tóm tắt bài giảng THỨ TỰ MỤC TIÊU VÀ Ý NỘI DUNG TRÌNH CHIẾU SLIDE TƯỞNG THIẾT KẾ Giới thiệu những thông Slide 1 tin liên quan đến giáo viên và tên bài giảng, kết Trang bìa hợp với âm thanh nhạc nền
- Slide 2 Đoạn video giới thiệu tác Giới thiệu giả (GV) và ý nghĩa của bài giảng Slide 3 - HS nắm được mục tiêu Mục tiêu bài học bài học - Kết hợp kênh chữ và lời nói - HS nắm được nội dung Slide 4 bài học Nội dung - Kết hợp kênh chữ và lời bài học nói
- - Nêu yêu cầu về kiểm tra kiến thức bài cũ (kiến thức bổ trợ cho bài mới) Slide 5 để học sinh thực hiện Câu hỏi 1 - Hình ảnh động (flash) Ôn tập kiến minh họa cho câu hỏi thức bổ trợ - Câu hỏi dạng trắc nghiệm (Chọn phương án đúng) - Nêu yêu cầu về kiểm tra kiến thức bài cũ (kiến thức bổ trợ cho bài mới) Slide 6 để học sinh thực hiện Câu hỏi 2 - Hình ảnh động (flash) Ôn tập kiến minh họa cho câu hỏi thức bổ trợ - Câu hỏi dạng trắc nghiệm (Chọn phương án đúng) - Bổ trợ cho HS khoảng cách từ 1 điểm đến 1 đường thẳng và khoảng Slide 7 cách giữa hai đường Nhận xét thẳng - Hình ảnh động (flash) minh họa
- Slide 8 - HS nhận biết cách vẽ tia phân giác của 1 góc Vẽ hình 1 bằng compa Ôn tập kiến - Hình ảnh động (flash) thức bổ trợ minh họa cách vẽ Slide 9 - HS nhận biết cách vẽ tia phân giác của 1 góc Vẽ hình 2 bằng thước hai lề Ôn tập kiến - Hình ảnh động (flash) thức bổ trợ minh họa cách vẽ - Nêu yêu cầu về kiểm Slide 10 tra kiến thức bài cũ (kiến thức bổ trợ cho bài mới) Câu hỏi 3 để học sinh thực hiện Ôn tập kiến - Câu hỏi dạng trắc thức bổ trợ nghiệm (Chọn phương án đúng)
- Slide 11 - Giúp HS tự kiểm tra đánh giá năng lực của Bảng điểm mình thông qua gói câu hỏi - Xây dựng định lí về Slide 12 tính chất các điểm thuộc Đặt vấn đề tia phân giác của một góc - Kết hợp kênh chữ, lời nói và hình minh họa - HS biết gấp giấy để tìm tia phân giác của một góc Slide 13 và phát hiện khoảng cách từ một điểm trên tia phân Thực hành giác đến hai cạnh của góc Định lí 1 bằng nhau - Hình ảnh động (flash) minh họa cách gấp giấy
- - Xây dựng định lí về Slide 14 tính chất các điểm thuộc Bài toán 1 tia phân giác của một góc Định lí 1 - Kết hợp kênh chữ, lời nói và hình minh họa - Xây dựng định lí về Slide 15 tính chất các điểm thuộc Định lí 1 tia phân giác của một góc Bài toán 1 - Kết hợp kênh chữ, lời nói và hình minh họa - Xây dựng định lí về tính chất các điểm thuộc Slide 16 tia phân giác của một góc Định lí 1 - Hướng HS giải bài toán Chứng 1 và rút ra nhận xét minh bài - Kết hợp kênh chữ, lời toán 1 nói và hình ảnh động (flash) minh họa
- - HS nắm được định lí 1 Slide 17 (Định lí thuận) về tính chất các điểm thuộc tia Định lí 1 phân giác của một góc - Hình ảnh động (flash) minh họa - HS áp dụng định lí 1 để Slide 18 làm bài tập. Nhằm khắc sâu định lí Câu hỏi 1 - Câu hỏi dạng trắc Áp dụng nghiệm (Chọn phương án định lí 1 đúng) - Hình ảnh động (flash) minh họa Slide 19 - HS áp dụng định lí 1 để làm bài tập. Nhằm khắc Câu hỏi 2 sâu định lí Áp dụng - Câu hỏi dạng nối đôi định lí 1 - Hình ảnh động (flash) minh họa
- Slide 20 Hướng dẫn - Hướng dẫn HS trả lời câu hỏi 2 câu hỏi 2 Áp dụng - Hình ảnh động (flash) định lí 1 minh họa Slide 21 - Giúp HS tự kiểm tra đánh giá năng lực của Bảng điểm mình thông qua gói câu hỏi - Xây dựng định lí đảo về Slide 22 điểm nằm trong góc và cách đều hai cạnh của Định lí 2 một góc Bài toán 2 - Kết hợp kênh chữ, lời nói và hình minh họa
- - Xây dựng định lí đảo về điểm nằm trong góc và Slide 23 cách đều hai cạnh của Định lí 2 một góc - Hướng HS giải bài toán Chứng minh bài 2 và rút ra nhận xét toán 2 - Kết hợp kênh chữ, lời nói và hình ảnh động (flash) minh họa - HS nắm được định lí 2 Slide 24 (Định lí đảo) về điểm Định lí 2 nằm trong góc và cách đều hai cạnh của một góc (Định lí đảo) - Kết hợp kênh chữ, lời nói và hình ảnh động (flash) minh họa - HS áp dụng định lí 2 để Slide 25 làm bài tập. Nhằm khắc sâu định lí Câu hỏi 2 - Câu hỏi dạng trắc Áp dụng nghiệm (Chọn phương án định lí 2 đúng) - Hình ảnh động (flash) minh họa
- - HS áp dụng định lí 2 để làm bài tập. Nhằm khắc sâu định lí Slide 26 - HS biết thêm một cách Câu hỏi 2 vẽ tia phân giác Áp dụng - Câu hỏi dạng chọn định lí 2 đúng, sai (Chọn phương án đúng) - Hình ảnh động (flash) minh họa vẽ tia phân giác của 1 góc Slide 27 - Giúp HS tự kiểm tra đánh giá năng lực của Bảng điểm mình thông qua gói câu hỏi - HS áp dụng định lí 2 để làm bài tập. Nhằm khắc sâu định lí Slide 28 - HS biết thêm một cách Câu hỏi vẽ tia phân giác - Hình ảnh động (flash) minh họa vẽ tia phân giác của 1 góc bằng thước hai lề
- - HS khắc sâu về tính chất tia phân giác của Slide 29 một góc Giải thích - Giúp HS nắm được cách vẽ cách vẽ tia phân giác bằng thước hai lề - Hình ảnh động (flash) minh họa - HS khắc sâu về tính chất tia phân giác của Slide 30 một góc Nhận xét - Hình ảnh động (flash) minh họa “Tập hợp điểm cách đều hai cạnh của 1 góc” - HS áp dụng lý thuyết để làm bài tập. Nhằm khắc sâu bài học Slide 31 - Câu hỏi dạng trắc Bài tập 1 nghiệm (Chọn phương án đúng) - Hình ảnh động (flash) minh họa
- - HS áp dụng lý thuyết để làm bài tập. Nhằm khắc Slide 32 sâu bài học Hướng dẫn - Giúp HS giải quyết bài bài tập 1 tập 1 - Hình ảnh động (flash) minh họa - HS áp dụng lý thuyết để làm bài tập. Nhằm khắc Slide 33 sâu bài học Bài tập 2 - Câu hỏi dạng chọn đúng, sai - Hình ảnh động (flash) minh họa - HS áp dụng lý thuyết để làm bài tập. Nhằm khắc Slide 34 sâu bài học Hướng dẫn - Giúp HS giải quyết bài bài tập 2 tập 2 - Hình ảnh động (flash) minh họa
- - HS áp dụng lý thuyết để làm bài tập. Nhằm khắc Slide 35 sâu bài học Bài tập 3 - Câu hỏi dạng điền vào chổ trống - Hình ảnh động (flash) minh họa - HS áp dụng lý thuyết để làm bài tập. Nhằm khắc Slide 36 sâu bài học Hướng dẫn - Giúp HS giải quyết bài bài tập 3 tập 3 - Hình ảnh động (flash) minh họa - HS áp dụng lý thuyết để làm bài tập. Nhằm khắc Slide 37 sâu bài học Bài tập 4 - Câu hỏi dạng nối đôi - Hình ảnh động (flash) minh họa
- - HS áp dụng lý thuyết để làm bài tập. Nhằm khắc Slide 38 sâu bài học Hướng dẫn - Giúp HS giải quyết bài bài tập 4 tập 4 - Hình ảnh động (flash) minh họa Slide 39 - Giúp HS tự kiểm tra đánh giá năng lực của Bảng điểm mình thông qua gói câu hỏi - HS áp dụng lý thuyết để làm bài tập. Nhằm khắc sâu bài học Slide 40 - HS biết thêm một cách Nhận xét vẽ tia phân giác chỉ bằng thước có chia khoảng - Hình ảnh động (flash) minh họa cách vẽ
- Slide 41 - HS áp dụng lý thuyết để Hướng dẫn làm bài tập. Nhằm khắc tự học sâu bài học Slide 42 Tài liệu sử - Căn cứ pháp lí khi soạn dụng bài giảng E-learning III. KẾT LUẬN Trên đây là toàn bộ bản thuyết minh cho bài giảng E- Learning của tôi. Trong bài giảng tôi đã khai thác các nội dung, phương pháp dạy học như: giảng giải, trực quan, phân tích, thực hành, thảo luận v v Qua cách học này đã tạo cho các em hứng thú học tập. Các em nắm bắt được bài học một cách dễ dàng, các em có thể học bất cứ lúc nào. Hình thức học này mang tính chất mở, thoải mái thông qua các mô phỏng trực quan sinh động cũng như các câu hỏi trắc nghiệm giúp học sinh tư duy và ghi nhớ bài tốt hơn. Qua sự hướng dẫn của giáo viên các em có thể tự tìm tòi và khai thác kiến thức. Để bài giảng của tôi được tốt hơn nữa rất mong được sự góp ý, đánh giá về chuyên môn và công nghệ để tôi có thể xây dựng một bài giảng điện tử hay hơn, hiệu quả hơn. Xin chân thành cảm ơn ! Đức Thọ, tháng 10 năm 2016 Người thực hiện Nguyễn Ngọc Hùng