Kế hoạch bài dạy Toán 7 (Cánh diều) - Chuyên đề ôn tập: Quen hệ vuông góc, song song - Năm học 2023-2024 - Ngô Mai Hương
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Toán 7 (Cánh diều) - Chuyên đề ôn tập: Quen hệ vuông góc, song song - Năm học 2023-2024 - Ngô Mai Hương", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_toan_7_canh_dieu_chuyen_de_on_tap_quen_he_v.docx
Nội dung text: Kế hoạch bài dạy Toán 7 (Cánh diều) - Chuyên đề ôn tập: Quen hệ vuông góc, song song - Năm học 2023-2024 - Ngô Mai Hương
- KHBD dạy thờm Toỏn 7 Năm học: 2023-2024 Ngày dạy Lớp Tiết Ngày soạn 3/11/2023 7E CHUYấN ĐỀ ễN TẬP : QUAN HỆ VUễNG GểC – SONG SONG I. MỤC TIấU 1. Kiến thức: + Củng cố lại cỏc kiến thức về tớnh chất của hai đường thẳng song song + ễn tập về mối quan hệ giữa tớnh chất vuụng gúc và song song 2. Năng lực: + HS chứng minh được 2 đường thẳng song song + Tớnh được số đo cỏc gúc tạo bởi một đường thẳng cỏt 2 đường thẳng song song + Rốn kĩ năng vẽ hỡnh, kĩ năng lập luận 3. Phẩm chất: Nghiờm tỳc, trung thực, chăm chỉ, tuõn thủ II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giỏo viờn: + Hệ thống kiến thức về 2 đường thẳng song song + Mỏy tớnh, mỏy chiếu, phiếu bài tập + Kế hoạch bài dạy 2. Học sinh: + ễn tập cỏc kiến thức + Đồ dựng học tập, vở ghi, SGK, SBT III. TIẾN TRèNH DẠY HỌC Hoạt động 1. Mở đầu a) Mục tiờu: Hệ thống lại cỏc kiến thức cần dựng cho buổi dạy b) Nội dung: HS trả lời cõu hỏi của giỏo viờn c) Sản phẩm: Nội dung cỏc cõu trả lời của học sinh d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động của giỏo viờn và học sinh Nội dung GV giao nhiệm vụ học tập: + Hai đường thẳng phõn biệt cựng vuụng gúc với một đường thẳng thứ ba thỡ chỳng + GV chiếu nội dung cỏc cõu hỏi song song với nhau. GV: Ngụ Mai Hương- THCS Nguyễn Chuyờn Mỹ1
- KHBD dạy thờm Toỏn 7 Năm học: 2023-2024 HS thực hiện nhiệm vụ: + 3 HS lần lượt trả lời + Một đường thẳng vuụng gúc với một trong hai đường thẳng song song thỡ nú cũng + HS dưới lớp lắng nghe vuụng gúc với đường thẳng kia. Bỏo cỏo, thảo luận: + Hai đường thẳng phõn biệt cựng song + HS nhận xột cõu trả lời của bạn song với một đường thẳng thứ ba thỡ chỳng + Phỏt biểu lại theo yờu cầu của GV song song với nhau. Kết luận, nhận định: + GV nhận xột cỏc cõu trả lời của HS Hoạt động 2: Luyện tập a) Mục tiờu: HS chứng minh được 2 đường thẳng song song + Tớnh được số đo cỏc gúc tạo bởi một đường thẳng cỏt 2 đường thẳng song song b) Nội dung: HS làm bài tập Bài tập 1. Cho hỡnh vẽ. a) Đường thẳng d và c cú song song với nhau khụng? Vỡ sao? b) Tớnh số đo cỏc gúc đỉnh G. Bài tập 2. Cho hỡnh vẽ. a) Giải thớch tại sao a // b b) Tớnh gúc IãKL m a I K 2 b 75°1 J L c) Sản phẩm: Lời giải cỏc bài tập d) Tổ chức thực hiện: GV: Ngụ Mai Hương- THCS Nguyễn Chuyờn Mỹ2
- KHBD dạy thờm Toỏn 7 Năm học: 2023-2024 Hoạt động của giỏo viờn và học sinh Nội dung GV giao nhiệm vụ học tập: Bài tập 1. + GV chiếu nội dung bài tập 1, 2 m HS thực hiện nhiệm vụ: c 2 F G 3 + 2 HS lờn bảng cựng làm + HS dưới lớp làm theo nhúm Bỏo cỏo, thảo luận: d 70°1 E H + Để tớnh Gà 2 làm như thế nào + Gà 2 ,Gà 3 quan hệ như thế nào c FE à à 0 à à c / /d G3 H1 70 + L1,K2 cú quan hệ như thế nào d FE + Tổng của chỳng là bao nhiờu 0 0 Gà 2 Gà 3 180 Gà 2 180 Gà 3 + HS nhận xột bài làm của bạn 0 0 0 Gà 2 180 70 110 Bài tập 2. Kết luận, nhận định: m I K + Gv nờu đỏp ỏn mẫu a 2 3 + GV nhận xột bài làm của HS + Chốt lại cỏc bước làm + Chốt lại cỏch trỡnh bày b 75°1 J L c IJ à à 0 a / /b L1 K2 180 d IJ 0 0 0 0 Kà 2 180 Là 1 180 75 105 Hoạt động 3. Vận dụng a) Mục tiờu: HS chứng minh được cỏc đường thẳng song song, tớnh được số đo gúc b) Nội dung: HS làm bài tập 3, 4, 5, 6 Bài tập 3. Cho hỡnh vẽ bờn (cỏc đường thẳng a, b, c song song với nhau). Tớnh Qã RS GV: Ngụ Mai Hương- THCS Nguyễn Chuyờn Mỹ3
- KHBD dạy thờm Toỏn 7 Năm học: 2023-2024 t Q 30° a 150° b R 130° c S Bài tập 4. Cho hỡnh vẽ. a) Giải thớch tại sao cỏc đường thẳng a, b, c song song với nhau. b) Đường thẳng m cú song song với đường thẳng a và c khụng? vỡ sao? m n A 70° D a B 70° E b C 110° c F Bài tập 5. Cho hỡnh vẽ bờn với a b , Tớnh số đo x của gúc O Bài tập 6. Cho hỡnh bờn, biết À Bà Cà 3600 . Chứng minh Aa Cb a a A 40° B x O b 145° b C Hỡnh 1. Hỡnh 2. c) Sản phẩm: Lời giải cỏc bài tập d) Tổ chức thực hiện: GV: Ngụ Mai Hương- THCS Nguyễn Chuyờn Mỹ4
- KHBD dạy thờm Toỏn 7 Năm học: 2023-2024 Hoạt động của giỏo viờn và học sinh Nội dung GV giao nhiệm vụ học tập: Bài tập 3. + GV chiếu nội dung bài tập 3. 4 Vỡ a / /b suy ra tãQa Qã Rb 300 (hai gúc ở vị HS thực hiện nhiệm vụ: trớ đồng vị) + Qã RS bằng tổng cỏc gúc nào Vỡ b / /c su ra ã ã 0 + Mỗi gúc ấy tớnh như thế nào bRS RSc 180 ã 0 ã 0 0 0 + Nếu m // a hoạc m // c thỡ điều gỡ xảy bRC 180 RSc 180 130 50 ra? Ta cú Qã RS Qã Rb bã RS 300 500 800 + 2 HS lờn bảng cựng làm lần lượt cỏc bài Bài tập 4. + HS dưới lớp làm theo nhúm nhỏ a) Ta cú nãDA Dã EF 700 mà hai gúc này ở Bỏo cỏo, thảo luận: vị trớ đồng vị, suy ra a / /b + HS nhận xột bài làm của bạn Dã EB Bã EF 1800 Bã EF 1800 700 1100 + Lờn bảng sửa lỗi nếu sai (Hai gúc ở vị trớ kề bự) Kết luận, nhận định: Cú Bã EF Eã Fc 1100 Hai gúc này ở vị trớ so + GV nhận xột bài làm của HS le trong, suy ra b / /c + Nhấn mạnh lại tiờn đề Ơclit, cỏch lập Từ (1) và (2), suy ra a / /b / /c luận theo phương phỏp phản chứng a / /b / /c b) Ta cú a,c khụng song song với b m m Bài tập 5. Bài tập 5. a GV giao nhiệm vụ học tập: 40° d + GV chiếu nội dung bài tập 5 2 1 O HS thực hiện nhiệm vụ: b 145° + HS suy nghĩ tỡm cỏch làm bài Dựng đường thẳng d qua O và song song với a à à + Kẻ tớa đường thẳng d //a thỡ O1,O2 ả 0 ả 0 0 0 O1 40 và O2 180 145 35 quan Vậy x Oả Oả 400 450 850 hệ thế nào với cỏc gúc đó biết số đo 1 2 + 1 HS khỏ lờn bảng cựng làm + HS dưới lớp làm cỏ nhõn Bài tập 6. Bỏo cỏo, thảo luận: + HS nhận xột bài làm của bạn GV: Ngụ Mai Hương- THCS Nguyễn Chuyờn Mỹ5
- KHBD dạy thờm Toỏn 7 Năm học: 2023-2024 Kết luận, nhận định: a A + GV nhận xột chốt lại cỏch làm m Bài tập 6. B GV giao nhiệm vụ học tập: b + GV chiếu nội dung bài tập 6 C + Gợi ý HS kẻ tia Bm // Aa Dựng tia Bm song song với Aa. HS thực hiện nhiệm vụ: ã ã 0 + 1 HS lờn bảng cựng làm Suy ra aAB ABm 180 + HS dưới lớp làm theo nhúm (hai gúc trong cựng phớa) Bỏo cỏo, thảo luận: À Bà Cà 3600 nờn mã BC Bã Cb 1800 . + HS nhận xột bài làm của bạn Suy ra Bm / /Cb . Vậy Aa / /Cb Kết luận, nhận định: (Cựng song song với Bm) + GV nhận xột bài làm của HS + Thống nhất lần nữa cỏch trỡnh bày, cỏch lập luận khi gặp cỏc bài tập vẽ thờm hỡnh * HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ + HS học thuộc lớ thuyết của bài học + Xem lại cỏc dạng bài đó chữa, cỏch vẽ hỡnh, cỏch lập luận GV: Ngụ Mai Hương- THCS Nguyễn Chuyờn Mỹ6

