Kế hoạch bài dạy Toán 7 (Cánh diều) - Chương 1 - Bài 1: Tập hợp các số hựu tỉ - Năm học 2023-2024 - Bùi Thi Kim Anh
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Toán 7 (Cánh diều) - Chương 1 - Bài 1: Tập hợp các số hựu tỉ - Năm học 2023-2024 - Bùi Thi Kim Anh", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_tin_hoc_7_canh_dieu_chuong_1_bai_1_tap_hop.docx
Nội dung text: Kế hoạch bài dạy Toán 7 (Cánh diều) - Chương 1 - Bài 1: Tập hợp các số hựu tỉ - Năm học 2023-2024 - Bùi Thi Kim Anh
- KẾ HOẠCH BÀI DẠY TOÁN 7 NĂM HỌC 2023-2024 Ngày soạn Ngày giảng /9/2023 /9/2023 3/9/2023 Tiết 1+2+3+4 3+4+4+5 Lớp 7A 7B Chương I: SỐ HỮU TỈ TUẦN 1+2- TIẾT 1+2+3+4 BÀI 1: TẬP HỢP CÁC SỐ HỮU TỈ I. MỤC TIÊU: 1.Kiến thức: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau: - Nhận biết được số hữu tỉ và lấy được ví dụ về số hữu tỉ. - Nhận biết được tập hợp các số hữu tỉ . - Nhận biết được số đối của một số hữu tỉ. - Nhận biết được thứ tự trong tập hợp các số hữu tỉ. 2.Năng lực * Năng lực chung: - Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá - Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng. * Năng lực đặc thù: tư duy và lập luận toán học, mô hình hóa toán học, sử dụng công cụ, phương tiện học toán. - Biểu diển được một số hữu tỉ trên trục số. - So sánh được hai số hữu tỉ. - Viết được một số hữu tỉ bằng nhiều phân số bằng nhau. 3.Phẩm chất - Có ý thức học tập, ý thức tìm tòi, khám phá và sáng tạo, có ý thức làm việc nhóm. - Chăm chỉ tích cực xây dựng bài, có trách nhiệm, chủ động chiếm lĩnh kiến thức theo sự hướng dẫn của GV. - Hình thành tư duy logic, lập luận chặt chẽ, và linh hoạt trong quá trình suy nghĩ. II.THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1 - GV: SGK, Tài liệu giảng dạy, giáo án PPT, thước thẳng có chia khoảng, tivi 2 - HS: SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng nhóm, bút viết bảng nhóm. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: 1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG. a) Mục tiêu: - HS ôn lại các tập hợp số đã học. - Gợi tâm thế, tạo hứng thú học tập. b) Nội dung: HS thực hiện các yêu cầu dưới sự hướng dẫn của GV. c) Sản phẩm: HS trả lời được câu hỏi mở đầu. GV BÙI THỊ KIM ANH – TRƯỜNG THCS NGUYỄN CHUYÊN MỸ 1
- KẾ HOẠCH BÀI DẠY TOÁN 7 NĂM HỌC 2023-2024 d) Tổ chức thực hiện: Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: HS quan sát bảng nhiệt độ ở các trạm đo Pha Đin, Mộc Châu, Đồng Vãn, Sa Pa, đọc nhiệt độ tại các trạm đo đó và trả lời câu hỏi đặt ra. - GV dẫn dắt, đặt vấn đề: + “ Chúng ta đã được học những tập hợp số nào?” GV chiếu slide bản đồ minh họa các tập hợp số đã học: + “ Phép cộng, phép trừ, phép nhân hai số nguyên có kết quả là một số nguyên. Theo em, kết quả của phép chia số nguyên a cho số nguyên b (b≠0) có phải là một số nguyên không?” Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát và chú ý lắng nghe, thảo luận nhóm đôi hoàn thành yêu cầu. Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung. Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt HS vào bài học mới: “Để trả lời được câu hỏi tên, cũng như hiểu rõ hơn về tập hợp các số hữu tỉ, chúng ta sẽ tìm hiểu trong bài ngày hôm nay”. 2. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI Hoạt động 1: Số hữu tỉ a) Mục tiêu: - Nhận biết được số hữu tỉ và lấy được ví dụ về số hữu tỉ - Giúp HS có cơ hội trải nghiệm, thảo luận về số hữu tỉ thông qua việc viết các số đã cho dưới dạng một phân số. b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức HĐKP1, Thực hành 1, Vận dụng 1 theo yêu cầu của GV. c) Sản phẩm: HS nắm vững kiến thức, kết quả của HS. Kết quả của HS được viết vào vở d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: I. Số hữu tỉ - GV yêu cầu HS thảo luận nhóm 4, thực HĐKP1: hiện HĐKP1 viết các số vào vở. Viết các số sau dưới dạng phân số 3 5 3 17 3 ; 0, 5 ; 2 10 10 7 7 GV BÙI THỊ KIM ANH – TRƯỜNG THCS NGUYỄN CHUYÊN MỸ 2
- KẾ HOẠCH BÀI DẠY TOÁN 7 NĂM HỌC 2023-2024 - HS trả lời, cả lớp nhận xét, GV đánh Kết luận: giá, dẫn dắt, chốt lại kiến thức khái niệm Số hữu tỉ là số được viết dưới dạng số hữu tỉ. a phân số , với a,b ¢ , b≠ 0 1-2 HS đọc phần kiến thức trọng tâm. b - GV yêu cầu đọc Ví dụ 1, thảo luận Tập hợp các số hữu tỉ được kí hiệu là nhóm đôi và trả lời câu hỏi:Có thể viết Q bao nhiêu phân số bằng các số đã cho? Nhận xét: Mỗi số nguyên là một số - GV dẫn dắt để HS rút ra nhận xét: hữu tỉ. + Có vô số phân số bằng các phân số đã cho. + Các phân số bằng nhau là các cách viết khác nhau của cùng một số hữu tỉ.- GV lưu ý HS kí hiệu tập hợp số hữu tỉ là 5 . Thực hành 1: Các số 5;0; 0,41; 2 - GV đặt vấn đề: 9 Các số đã cho đều là số hữu tỉ vì mỗi Vậy số nguyên có phải là một số hữu tỉ số đều viết được dưới dạng phân số không? 5 0 41 5 23 5 ;0 ; 0,41 ;2 HS trao đổi và rút ra nhận xét như trong 1 1 100 9 9 SGK. Luyện tập 1 (SGK trang 6) 7 - GV cho HS HĐ cặp đôi hỏi đáp Thực Các số : 21; -12; -4,7; 0,35 là các hành1. HS viết được các số đã cho dưới 9 số hữu tỉ vì dạng phân số và giải thích được vì sao 21 12 7 7 21 ; 12 ; ; các số đó là các số hữu tỉ) 1 1 9 9 HS nhận xét, GV đánh giá 47 305 4,7 ; 3,05 - GV hướng dẫn HS tự vận dụng kiến 10 100 thức vửa học vào thực tiễn thông qua *chú ý: - Mỗi số nguyên là một số việc viết số đo các đại lượng đã cho hữu tỉ dưới dạng với để hoàn thành Vận dụng -Các phân số bằng nhau cùng biểu diễn một số hữu tỉ 1. 7 14 7 VD: vì nên hai phân số và HS viết và trình bày kết quả vào vở theo 9 18 9 yêu cầu. 14 cùng biểu diễn một số hữu tỉ Lớp nhận xét, GV sửa bài chung trước 18 lớp. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: GV BÙI THỊ KIM ANH – TRƯỜNG THCS NGUYỄN CHUYÊN MỸ 3
- KẾ HOẠCH BÀI DẠY TOÁN 7 NĂM HỌC 2023-2024 - HS theo dõi SGK, chú ý nghe, hiểu, thảo luận, trao đổi và hoàn thành các yêu cầu. - GV: quan sát và trợ giúp HS. Bước 3: Báo cáo, thảo luận: - Hoạt động nhóm đôi: Hai bạn cùng bạn giơ tay phát biểu, trình bày miệng. Các nhóm khác chú ý nghe, nhận xét, bổ sung - Cá nhân: giơ tay phát biểu trình bày bảng. Bước 4: Kết luận, nhận định: GV tổng quát, nhận xét quá trình hoạt động của các HS, cho HS nhắc lại các khái niệm số hữu tỉ, kí hiệu và lưu ý. Hoạt động 2: Biểu diễn số hữu tỉ trên trục số a) Mục tiêu: - Qua việc ôn lại cách biểu diễn số nguyên trên trục số, HS có cơ hội trải nghiệm để biết cách biễu diển số hữu tỉ trên trục số. b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức HĐKP3, Thực hành 3 theo yêu cầu của GV. c) Sản phẩm: HS nắm vững kiến thức, kết quả của HS. Kết quả thực hiện của học sinh được ghi vào vở d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: 2. Biểu diễn số hữu tỉ trên trục số - GV yêu cầu HS biểu diễn số nguyên 1 *HĐKP2. 7 trên trục số. Sau khi chữa bài, GV chia Biểu diễn số hữu tỉ trên trục số đoạn từ điểm 0 đến điểm 1 thành hai phần 10 bằng nhau và kết luận: điểm chia đôi đó 1 biểu diễn số 2 - Nhận xét: → GV khẳng định: Tương tự như đối với số nguyên, ta có thể biểu diễn mọi số hữu tỉ GV BÙI THỊ KIM ANH – TRƯỜNG THCS NGUYỄN CHUYÊN MỸ 4
- KẾ HOẠCH BÀI DẠY TOÁN 7 NĂM HỌC 2023-2024 14 7 trên trục số, điểm biểu diễn số hữu tỉ a -Vì nên điểm A cũng là được gọi là điểm a. 10 5 14 - GV yêu cầu HS đọc, thảo luận nhóm đôi điểm biểu diễn số hữu tỉ trên 7 20 về cách biểu diễn số hữu tỉ trên trục số 10 trục số. và biểu diễn theo các bước hoàn thành HĐ2. Kết luận →GV ghi lên bảng, thực hiện theo từng + Trên trục số, mỗi số hữu tỉ được bước, viết đến đâu giải thích đến đó. HS biểu diễn bởi một điểm. Điểm biểu quan sát GV thực hiện rồi ghi vào vở. diễn số hữu tỉ a được gọi là điểm a. + Với hai số hữu tỉ bất kì a, b nếu - GV yêu cầu HS đọc, thảo luận, trao đổi a < b thì trên trục số nằm ngang, hỏi đáp nhóm Ví dụ 2, Ví dụ 3 để hiểu kiến điểm a ở bên trái điểm b. thức. Luyện tập 2: - HS trao đổi nhóm thực hành nhận biết các Biểu diễn các số hữu tỉ: -0,3 trên điểm đã cho trên trục số biểu diễn các số trục số hữu tỉ nào và mỗi HS tự thực hiện việc biểu diển các số hữu tỉ trên trục số thông qua việc hoàn thành Luyện tập 2. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: - HS theo dõi SGK, chú ý nghe, tiếp nhận kiến thức, hoàn thành các yêu cầu, hoạt động cặp đôi, kiểm tra chéo đáp án. - GV: quan sát và trợ giúp HS. Bước 3: Báo cáo, thảo luận: - HS giơ tay phát biểu, lên bảng trình bày - Một số HS khác nhận xét, bổ sung cho bạn. Bước 4: Kết luận, nhận định: GV tổng quát lưu ý lại kiến thức trọng tâm và yêu cầu HS ghi chép đầy đủ vào vở. Hoạt động 3: Số đối của một số hữu tỉ a) Mục tiêu: - Giúp HS có cơ hội trải nghiệm nhận biết số đối của một số hữu tỉ. b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức HĐKP4, Thực hành 4 theo yêu cầu của GV. GV BÙI THỊ KIM ANH – TRƯỜNG THCS NGUYỄN CHUYÊN MỸ 5
- KẾ HOẠCH BÀI DẠY TOÁN 7 NĂM HỌC 2023-2024 c) Sản phẩm: HS nắm vững kiến thức, kết quả của HS. d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: 3. Số đối của một số hữu tỉ 5 5 - GV nêu câu hỏi, yêu cầu HS trao đổi HĐKP3: Điểm và trên trục số cặp đôi, hoàn thành HĐKP3. 4 4 HS trả lời, lớp nhận xét, GV đánh giá: cách đều và nằm về hai phía điểm gốc GV cần lưu ý cho HS về số đối của hỗn số: Số đối của a là -a . O. - GV dẫn dắt, chốt kiến thức, HS phát biểu khung kiến thức trọng tâm. + Hai số hữu tỉ có điểm biểu diễn trên - HS thực hành tìm số đối của mỗi số trục số cách đều và nằm về hai phía hữu tỉ và vận dụng kĩ năng tổng hợp để điểm gốc O là hai số đối nhau, số này giải quyết vấn để thực tiễn liên quan là số đối của số kia. đển số hữu tỉ.thông qua việc hoàn + Số đối của số hữu tỉ a kí hiệu là -a. thành Thực hành 4. * Nhận xét: - HS phát biểu, các HS khác nghe, a) Mọi số hữu tỉ đều có một số đối. nhận xét; GV đánh giá mức độ hiểu bài b) Số đối của số 0 là số 0. của HS. c) Số đối của a là - (-a) = a Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: Thực hành 4: Tìm số đối của mỗi số - HS theo dõi SGK, chú ý nghe, tiếp 5 sau: 1,3; nhận kiến thức, hoàn thành các yêu 7 cầu, hoạt động cặp đôi, kiểm tra chéo Số đối của 1,3 là -1,3 đáp án. 5 5 5 5 - GV: quan sát và trợ giúp HS. Số đối của là 7 7 7 7 Bước 3: Báo cáo, thảo luận: - HS giơ tay phát biểu, lên bảng trình bày - Một số HS khác nhận xét, bổ sung Luyện tập 3 : SGK/8 2 2 cho bạn. Số đối của là - Bước 4: Kết luận, nhận định: GV 9 9 tổng quát lưu ý lại kiến thức trọng tâm Số đối của -0,5 là 0,5 và yêu cầu HS ghi chép đầy đủ vào vở. Hoạt động 4: So sánh các số hữu tỉ a) Mục tiêu: - Giúp HS so sánh được hai số hữu tỉ. - HS biết sử dụng phân số để so sánh hai số hữu tỉ. b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức HĐKP2, Thực hành 2 GV BÙI THỊ KIM ANH – TRƯỜNG THCS NGUYỄN CHUYÊN MỸ 6
- KẾ HOẠCH BÀI DẠY TOÁN 7 NĂM HỌC 2023-2024 theo yêu cầu của GV. c) Sản phẩm: HS nắm vững kiến thức, kết quả của HS. Kết quả thực hiện của học sinh được ghi vào vở: d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: 4. So sánh các số hữu tỉ - GV cho HS nhắc lại khái niệm về số a) So sánh hai số hữu tỉ nguyên dương, số nguyên âm, sau đó hướng dẫn HS ghi nhớ khái niệm số hữu tỉ Kết luận dương, số hữu tỉ âm. + Với hai số hữu tỉ bất kì a, b ta GV nhấn mạnh thêm: Số hữu tỉ 0 không là luôn có: hoặc a = b hoặc a < b số hữu tỉ dương, cũng không là số hữu tỉ hoặc a > b. âm và tính chất nếu a < b, b < c thì a < c. +Số hữu tỉ lớn hơn 0 gọi là số hữu tỉ dương. - GV yêu cầu học sinh đọc phần so sánh + Số hữu tỉ nhỏ hơn 0 gọi là số hữu hai số hữu tỉ trong SGK ra kết luận về so tỉ âm. sánh 2 số hữu tỉ. Số hữu tỉ 0 không là số hữu tỉ dương - - GV yêu cầu học sinh đọc phần so sánh cũng không là số hữu tỉ âm. hai số hữu tỉ trong SGK ra kết luận về so b) cách so sánh hai số hữu tỉ sánh 2 số hữu tỉ. HĐ4: (SGK – tr9) (Trên cơ sở HS đã biết so sánh hai phân Nhận xét số, hai số thập phân, GV hướng dẫn HS: Để so sánh hai số hữu tỉ, ta viết chúng về + Khi hai số hữu tỉ cùng là phân số cùng dạng phân số (hoặc cùng dạng số hoặc cùng là số thập phân, ta so sánh thập phân) rồi so sánh chúng.) chúng theo những quy tắc đã biết ở GV phân tích, lấy VD để HS hiểu rõ hơn sau đó yêu cầu HS lấy VD tương tự để lớp 6 kiểm tra mức độ hiểu bài của HS. + Để so sánh hai số hữu tỉ , ta viết - GV yêu cầu học sinh nhắc lại cách so chúng về cùng dạng phân số hoặc sánh hai phân số và cách so sánh 2 số thập cùng dạng số thập phân rồi so sánh phân. chúng →HS trả lời, lớp nhận xét, GV đánh giá. Luyện tập 4. GV BÙI THỊ KIM ANH – TRƯỜNG THCS NGUYỄN CHUYÊN MỸ 7
- KẾ HOẠCH BÀI DẠY TOÁN 7 NĂM HỌC 2023-2024 - GV cho học sinh đọc và thảo luận HĐ4 a) Ta có: 3,23 3,32 để rút ra cách so sánh 2 số hữu tỉ . b) Tacó: →HS trả lời, lớp nhận xét, GV đánh giá và 125 5 5.3 15 rút ra nhận xét. 1,25 100 4 4.3 12 Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: 7 7.4 28 - HS theo dõi SGK, chú ý nghe, tiếp nhận 3 3.4 12 kiến thức, hoàn thành các yêu cầu, hoạt 15 28 7 động cặp đôi, kiểm tra chéo đáp án. Do: nên ta có 1,25 - GV: quan sát và trợ giúp HS. 12 12 3 Bước 3: Báo cáo, thảo luận: 3. Minh họa trên trục số - HS giơ tay phát biểu, lên bảng trình bày - Một số HS khác nhận xét, bổ sung cho HĐ5: bạn. Với a < b, vị trí điểm a nằm bên trái Bước 4: Kết luận, nhận định: GV tổng quát lưu ý lại kiến thức trọng tâm và yêu so với điểm b trên trục số đó. cầu HS ghi chép đầy đủ vào vở. ⇒Kết luận: 3. Minh họa trên trục số Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: Khi so sánh hai số hữu tỉ, ta viết - GV yêu cầu HS đọc hiểu, trao đổi nhóm chúng ở dạng phân số có cùng mẫu đôi thực hiện yêu cầu của HĐ5 để rút ra số dương rồi so sánh hai tử số, tức so nhận xét về vị trí của điểm a so với điểm b trên trục số. sánh hai số nguyên. Vì vậy, cũng như - GV phân tích kiến thức để HS hiểu rõ về số nguyên, nếu x x thì vị trí của hai điểm để so sánh hai số trên điểm x nằm bên trái điểm y. trục số. Tương tự, nếu x x thì - GV yêu cầu HS tự đọc hiểu và hoàn thành Ví dụ 6 vào vở. điểm x nằm phía dưới điểm y trên - GV mời 2 HS trình bày bảng. Cả lớp trục số thẳng đứng. nhận xét. GV chốt đáp án và lưu ý lỗi sai. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: GV BÙI THỊ KIM ANH – TRƯỜNG THCS NGUYỄN CHUYÊN MỸ 8
- KẾ HOẠCH BÀI DẠY TOÁN 7 NĂM HỌC 2023-2024 - HS theo dõi SGK, chú ý nghe, tiếp nhận kiến thức, hoàn thành các yêu cầu, hoạt động cặp đôi, kiểm tra chéo đáp án. - GV: quan sát và trợ giúp HS. Bước 3: Báo cáo, thảo luận: - HS giơ tay phát biểu, lên bảng trình bày - Một số HS khác nhận xét, bổ sung cho bạn. Bước 4: Kết luận, nhận định: GV tổng quát lưu ý lại kiến thức trọng tâm và yêu cầu HS ghi chép đầy đủ vào vở. 3. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP a) Mục tiêu: Học sinh củng cố lại kiến thức thông qua một số bài tập. b) Nội dung: HS dựa vào kiến thức đã học vận dụng làm BT1,2,3,4 sgk c) Sản phẩm: Kết quả của HS. d) Tổ chức thực hiện: Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: Nhiệm vụ 1 : Hoàn thành BT1 - GV yêu cầu HS đọc đề và hoàn thành BT1 (SGK – tr10) vào vở, sau đó hoạt động cặp đôi kiểm tra chéo đáp án. - GV mời 2 HS trình bày giơ tay trình bày bảng. - Các HS dưới lớp hoàn thành vở và chú ý nhận xét bài các bạn trên bảng. - GV chữa bài, chốt đáp án, tuyên dương các bạn ra kết quả chính xác. Nhiệm vụ 2 : Hoàn thành BT2,BT3 - GV tổ chức cho HS hoàn thành cá nhân BT2,BT3 (SGK – tr10), sau đó trao đổi, kiểm tra chéo đáp án. - GV mời đại diện 2-3 HS trình bày miệng. Các HS khác chú ý nhận xét bài các bạn trên bảng và hoàn thành vở. - GV chữa bài, lưu ý HS những lỗi sai. Nhiệm vụ 3 : Hoàn thành BT4 - GV yêu cầu HS đọc đề và hoàn thành BT4 theo nhóm. - GV mời 2 HS trình bày bảng. Các HS hoàn thành vở và chú ý nhận xét bài các bạn trên bảng. - GV chữa bài, chốt lại đáp án, lưu ý HS các lỗi sai hay mắc. Nhiệm vụ 4 : Hoàn thành BT5 GV BÙI THỊ KIM ANH – TRƯỜNG THCS NGUYỄN CHUYÊN MỸ 9
- KẾ HOẠCH BÀI DẠY TOÁN 7 NĂM HỌC 2023-2024 - GV yêu cầu HS đọc đề và hoàn thành BT5 theo cá nhân, sau đó trao đổi cặp đôi kiểm tra chéo đáp án. - GV mời 2 HS trình bày bảng. Các HS khác nhận xét, sửa chữa, bổ sung. - GV chữa bài, chốt lại đáp án, lưu ý HS các lỗi sai hay mắc. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: - HS theo dõi SGK, chú ý nghe, tiếp nhận kiến thức, hoàn thành các yêu cầu, hoạt động cặp đôi, kiểm tra chéo đáp án. - GV: quan sát và trợ giúp HS. Bước 3: Báo cáo, thảo luận: - HS lên bảng trình bày - Một số HS khác nhận xét, bổ sung cho bạn. Bước 4: Kết luận, nhận định: - GV chốt lại câu trả lời của HS; nhận xét tinh thần tham gia HĐ trả lời của HS. - GV có thể ghi điểm khá, giỏi cho HS trả lời đúng để khuyến khích học sinh (nếu cần). 12 Bài 1 : Các số 13; -29 ;-2,1; 2,28; đều là các số hữu tỉ vì: 18 13 29 21 13 ; 29 ; 2,1 1 1 10 57 12 12 2,28 ; 25 18 18 5 2 Bài 2: 21 Q; 7 Q ; Z ; 0 Q; 7,3 Q;3 Q 7 9 Bài 3 : Các phát biểu đúng là: a, b Các phát biểu sai là: c,d,e,g 9 3 2 6 Bài 4: Điểm A, B, C, D lần lượt biểu diễn các phân số là: ; ; ; 7 7 7 7 9 8 15 5 Bài 5: Số đối của các số ; ; ; ;3,9; 1,25 lần lượt là 25 27 31 6 9 8 1 5 5 ; ; ; ; 3 , 9 ; 1 , 2 5 2 5 2 7 3 1 6 4. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG a) Mục tiêu: - Học sinh thực hiện làm bài tập vận dụng để nắm vững kiến thức. GV BÙI THỊ KIM ANH – TRƯỜNG THCS NGUYỄN CHUYÊN MỸ 10
- KẾ HOẠCH BÀI DẠY TOÁN 7 NĂM HỌC 2023-2024 - HS thấy sự gần gũi toán học trong cuộc sống. HS biết thêm về độ cao của bốn rãnh đại dương so với mực nước biển. b) Nội dung: HS sử dụng SGK và vận dụng kiến thức đã học để làm bài tập Vận dụng c) Sản phẩm: Kết quả của HS. d) Tổ chức thực hiện: Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ - GV chiếu Slide , tổ chức củng cố HS qua trò chơi trắc nghiệm. Câu 1. Tập hợp các số hữu tỉ kí hiệu là : A. 푄 B. C. * D. 푅 Câu 2. Chọn câu đúng : 2 5 A. Z B. Q C. 9 Q D.1,2 Q 3 2 Câu 3. Số nào sau đây là số hữu tỉ âm : 12 5 9 2 A. B. C. D. 5 8 7 15 Câu 4. Với điều kiện nào của b thì phân số , ∈ 푍là số hữu tỉ. A.b 0 B. b Z,b 0 C. b Z D. b N,b 0 Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ HS quan sát và chú ý lắng nghe, giơ tay hoàn thành câu trắc nghiệm. Bước 3: Báo cáo thảo luận: - GV mời HS giơ tay trả lời các câu hỏi trong trò chơi trắc nghiệm. Đáp án: 1. A 2. D 3. D 4. B Bước 4: Kết luận, nhận định: GV BÙI THỊ KIM ANH – TRƯỜNG THCS NGUYỄN CHUYÊN MỸ 11
- KẾ HOẠCH BÀI DẠY TOÁN 7 NĂM HỌC 2023-2024 - GV rút kinh nghiệm cho HS khi tham gia trò chơi. - GV nhận xét, đánh giá, chuẩn kiến thức. * HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ - Ghi nhớ kiến thức trong bài. - Hoàn thành các bài tập 6, 7 (SGK – tr11) và các bài tập trong SBT. - Chuẩn bị bài mới “ Bài 2. Cộng, trừ, nhân, chia số hữu tỉ”. GV BÙI THỊ KIM ANH – TRƯỜNG THCS NGUYỄN CHUYÊN MỸ 12

