Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 7 (Cánh diều) - Bài: Thực hành đọc hiểu "Tượng đài vĩ đại nhất" - Năm học 2023-2024 - Nguyễn Thu Huyền

docx 14 trang Linh Nhi 16/10/2025 380
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 7 (Cánh diều) - Bài: Thực hành đọc hiểu "Tượng đài vĩ đại nhất" - Năm học 2023-2024 - Nguyễn Thu Huyền", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_ngu_van_7_canh_dieu_bai_thuc_hanh_doc_hieu.docx

Nội dung text: Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 7 (Cánh diều) - Bài: Thực hành đọc hiểu "Tượng đài vĩ đại nhất" - Năm học 2023-2024 - Nguyễn Thu Huyền

  1. Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 7 Năm học: 2023-2024 ----------------------------------------------------------------------------------------------------------------- Tiết PPCT Lớp Ngày dạy Tiết Ngày soạn 97 26/02/2024 2 26/02/2024 7D 98 22/02/2023 1 TIẾT 108-109 THỰC HÀNH ĐỌC HIỂU TƯỢNG ĐÀI VĨ ĐẠI NHẤT (Uông Ngọc Dậu) I.MỤC TIÊU 1. Kiến thức: - Vận dụng kiến thức kĩ năng để nhận biết được đặc điểm của văn bản “Tượng đài vĩ đại nhất” của Uông Ngọc Dậu: + Hiểu mục đích và nội dung chính của văn bản - Vận dụng được kiến thức về liên kết, mạch lạc của văn bản vào đọc hiểu văn bản hiệu quả. - Nêu được những trải nghiệm trong cuộc sống đã giúp bản thân hiểu hơn các ý tưởng hay vấn đề đặt ra trong văn bản. 2. Năng lực: a. Năng lực chung: Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo, năng lực giao tiếp và hợp tác. b. Năng lực chuyên biệt: năng lực ngôn ngữ và năng lực văn học 3. Phẩm chất: - Yêu nước: Tự hào về truyền thống yêu nước. - Trách nhiệm: Biết ơn thế hệ cha anh đi trước đã hi sinh vì tổ quốc. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1.Thiết bị - Vi deo giới thiệu về tượng đài - Máy chiếu, máy tính. - Giấy A1 hoặc bảng phụ để HS làm việc nhóm. 2. Học liệu - Sách giáo khoa, tư liệu thơ ca tham khảo. - Phiếu học tập. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG 1: KHỞI ĐỘNG a. Mục tiêu: Kết nối kiến thức trong cuộc sống vào nội dung của bài học. b. Nội dung: Học sinh bộc lộ hiểu biết về các công trình tượng đài được xây dựng c. Sản phẩm: Câu trả lời thể hiện hiểu biết của học sinh d.Tổ chức thực hiện: Tổ chức cho học sinh báo cáo kết quả hiểu biết qua việc tham gia trò chơi. Lật mảnh ghép Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ. - Giáo viên nêu câu hỏi, yêu cầu HS trả lời cá nhân. - Kể tên một số công trình tượng đài nổi tiếng của Việt Nam mà em biết? Vì sao các công trình tượng đài đó được xây dựng. Việc xây dựng các công trình tượng đài đó có ý nghĩa gì? Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: Học sinh suy nghĩ cá nhân. Bước 3: Báo cáo, thảo luận: - Học sinh trả lời câu hỏi của giáo viên. --------------------------------------------------------------------------------------- GV: Nguyễn Thị Huyền Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
  2. Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 7 Năm học: 2023-2024 ----------------------------------------------------------------------------------------------------------------- - GV quan sát hỗ trợ Bước 4: Kết luận, nhận định: - Nhận xét câu trả lời của học sinh - Kết luận và cho HS quan sát hình ảnh một số tượng đài: Các công trình tượng đài được xây dựng thể hiện lòng biết ơn tri ân với những người có công với quê hương đất nước + Tượng đài Thánh Gióng + Tượng đài Hai Bà Trưng + Tượng đài Lí Công Uẩn + Tượng đài Trần Hưng Đạo + Tượng đài Bác Hồ + Tượng đài Võ Thị Sáu... 2. HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC. a. Mục tiêu: - Nắm được những kiến thức cơ bản về tác giả, tác phẩm: phương thức biểu đạt, cách đọc, bố cục văn bản. - HS nắm được đặc sắc nội dung và nghệ thuật của từng phần trong văn bản b. Nội dung. - Vận dụng kĩ năng đọc thu thập thông tin, trình bày thể loại, phương thức biểu đạt, cách đọc, bố cục văn bản. -Tìm hiểu nội dung và nghệ thuật của văn bản. - HS trả lời, hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm. c. Sản phẩm: - Câu trả lời của HS về thể loại, phương thức biểu đạt, bố cục và nội dung, nghệ thuật của văn bản. d. Tổ chức hoạt động - Phương pháp: Vấn đáp, thuyết trình, hoạt động nhóm. - Kĩ thuật: Động não. HOẠT ĐỘNG CỦA THÀY VÀ TRÒ SẢN PHẨM CẦN ĐẠT Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập I.ĐỌC-TÌM HIỂU CHUNG - Hướng dẫn cách đọc và yêu cầu HS đọc: 1.Đọc - GV hướng dẫn cách đọc Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập: -HS luyện đọc. Bước 3: Báo cáo, thảo luận. -HS đọc văn bản - HS nhận xét. Bước 4: Kết luận, nhận định - GV nhận xét , đánh giá, sửa lỗi sai cho HS. - GV chuyển mục tiếp: tìm hiểu chung về tác giả, tác phẩm. GV Chiếu phiếu học tập 1, yêu cầu học sinh chia sẻ cặp đôi thông tin 2. Tìm hiểu chung. PHIẾU 1: a. Tác giả Nhiệm vụ: Tìm hiểu thông tin chung về tác giả, tác phẩm - Nhà báo Uông Ngọc Dậu Nội dung Trả lời (1957), quê ở Thanh Hóa - Tác giả Uông Ngọc Dậu vốn là một nhà giáo, rồi cuộc đời đã chọn ông trở thành một nhà --------------------------------------------------------------------------------------- GV: Nguyễn Thị Huyền Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
  3. Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 7 Năm học: 2023-2024 ----------------------------------------------------------------------------------------------------------------- 1.Thông tin về tác giả báo. Nhiều năm làm trưởng đại Uông Ngọc Dậu. diện cơ quan Đài tiếng nói Việt Nam tại Tây Nguyên. b. Tác phẩm. 2. Thông tin về văn bản * Từ khó * Hoàn cảnh ra đời Giới thiệu hoàn cảnh ra “Tượng đài vĩ đại nhất” được đời văn bản viết vào ngày 27-7-2012 (kỷ niệm ngày Thương binh liệt sĩ) Thể loại, phương thức biểu nhằm tưởng nhớ tới công ơn đạt của những anh hùng, liệt sĩ đã Văn bản viết về vấn đề gì? hi sinh để bảo vệ Tổ quốc. Nêu mục đích tác giả viết - Thể loại: Văn bản nghị luận văn bản“Tượng đài vĩ đại - Phương thức biểu đạt nhất” chính: nghị luận - Nội dung mục đích nghị luận: Nêu lên ý nghĩa những Nhan đề văn bản thể hiện tấm gương hi sinh dũng cảm vì điều gì Tổ quốc, nhằm giáo dục lòng Nêu bố cục văn bản và nội biết ơn đối với những người đã dung theo bố cục. có công với Tổ quốc, thực hiện đạo lí “Uống nước nhớ nguồn”. - Bố cục (3 phần) Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ + Phần 1 (từ đầu đến “truyền từ - Học sinh suy nghĩ cách thức chia sẻ cặp đôi đời này sang đời khác”): Giới Bước 3: Báo cáo thảo luận thiệu vấn đề- giới thiệu trên - Học sinh trình bày sản phẩm. khắp đất nước ta nơi đâu cũng - Giáo viên gọi học sinh khác nhận xét, bổ sung câu trả lời của bạn. có những câu chuyện về những Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ. con người hi sinh vì đất nước - Giáo viên nhận xét, bổ sung, chốt lại kiến thức + Phần 2 (tiếp theo đến “bình Vì sao có thể nói vấn đề nghị luận mà tác giả đặt ra trong văn minh”): Giải quyết vấn đề - dẫn bản rất đáng được quan tâm. chứng về sự hi sinh đó (địa + Văn bản “Tượng đài vĩ đại nhất” viết nhân ngày thương binh liệt sĩ danh, con người). 27-7, nêu lên ý nghĩa của những tấm gươn hi sinh dũng cảm vì Tổ + Phần 3 (còn lại): Kết thúc quốc, nhằm giáo dục lòng biết ơn đối với những người đã có công vấn đề - Tình cảm của tác giả với Tổ quốc, thực hiện đạo lí biết ơn. với tượng đài vĩ đại nhất. + Đây là vấn đề rất đáng quan tâm vì đất nước ta đã trải qua nhiều cuộc chiến tranh, rất nhiều người đã hi sinh vì tổ quốc; cần giáo dục cho thế hệ trẻ biết sống đúng đắn để xứng đáng với những người đã khuất, biết ơn các thế hệ cha anh đã chiến đấu hi sinh vì nền hòa bình độc lập của dân tộc. II. Đọc – hiểu văn bản Nhiệm vụ 1: Thực hành tìm hiểu ý nghĩa nhan đề và sự ra đời 1. Ý nghĩa nhan đề và sự ra văn bản đời của văn bản. Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ. -“Tượng đài vĩ đại nhất” theo GV yêu cầu HS báo cáo kết quả tìm hiểu ý nghĩa nhan đề và ý nghĩa nghĩa bóng muốn nói tới sự hi sự ra đời của văn bản: sinh của các vị anh hùng để --------------------------------------------------------------------------------------- GV: Nguyễn Thị Huyền Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
  4. Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 7 Năm học: 2023-2024 ----------------------------------------------------------------------------------------------------------------- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ dành độc lập cho dân tộc. Sự hi - HS thực hiện cá nhân và trả lời câu hỏi sinh đó được thế hệ trẻ ghi Bước 3: Báo cáo, thảo luận nhớ, tự hào và biết ơn. - Học sinh trả lời và bổ sung cho nhau - Ngày 27/7/2017 kỉ niệm 70 Bước 4: Đánh giá, kết luận năm thành lập ngày thương - HS đánh giá câu trả lời của bạn binh liệt sĩ. Nhân dịp đó văn - Giáo viên đánh giá, kết luận: bản ra đời như một lời tri ân của tác giả tới các vị anh hùng đã ngã xuống hi sinh cho tổ Nhiệm vụ 2: Thực hành tìm hiểu trình tự triển khai vấn đề nghị quốc. luận => Nhan đề gợi mở nội dung Nhiệm vụ 2.1. Tìm hiểu phần 1 khái quát chung vấn đề. của văn bản: tri ân đến các vị Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ. anh hùng hi sinh vì nghĩa lớn. GV chiếu đoạn văn bản: 2. Trình tự triển khai vấn đề Mỗi làng quê Việt Nam truyền từ đời này sang đời khác... nghị luận trong văn bản Yêu cầu HS báo cáo kết quả đọc hiểu trên cơ sở trả lời cá nhân các a. Khái quát chung vấn đề câu hỏi - Ý khái quát được nêu trong (1) Ý khái quát của đoạn văn là gì? phần (1) là: con người Việt (2) Vấn đề được đưa ra có đáng quan tâm hay không? Nam luôn có sự hi sinh cao cả Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ vì nghĩa lớn, vì cộng đồng, dân - Học sinh tiếp nhận tộc. thực hiện cá nhân nhiệm vụ. - Vấn đề đó rất đáng quan tâm Bước 3: Báo cáo, thảo luận vì sự hi sinh đó là sự hi sinh - Học sinh trình bày sản phẩm thảo luận; cuộc sống, máu xương của bao - Giáo viên gọi học sinh khác nhận xét, bổ sung câu trả lời của bạn. người để đánh đổi lấy tương lai Bước 4: Đánh giá, kết luận tương sáng cho dân tộc. - GV nhận xét, bổ sung, chốt lại kiến thức Nhiệm vụ 2.2: Báo cáo cặp đôi kết quả thực hành đọc hiểu phần 2 – giải quyết vấn đề theo nội dung câu hỏi 2, SGK/45 theo kĩ thuật công đoạn: Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ. Yêu cầu HS theo dõi SGK phần 2,3/44,45 và thảo luận thống nhất cặp đôi kết quả thực hành đọc hiểu theo yêu cầu câu hỏi: Chỉ ra hệ thống lí lẽ và bằng chứng cụ thể được tác giả nêu trong phần 2 văn bản để làm sáng tỏ vấn đề nghị luận. Nhận xét hệ thống lí lẽ,dẫn chứng mà tác giả sử dụng. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ - Học sinh tiếp nhận thực hiện báo cáo cặp đôi Bước 3: Báo cáo, thảo luận - Học sinh trình bày kết quả theo hình thức cặp đôi: + Cặp đôi 1: Kết quả đọc hiểu phần 2 b. Giải quyết vấn đề: Những + Cặp đôi 2: Kết quả đọc hiểu phần 3 tượng đài vĩ đại của dân tộc. - Giáo viên gọi học sinh khác nhận xét, bổ sung câu trả lời của bạn. - Mục đích của văn bản là để Bước 4: Đánh giá, kết luận cho người đọc thấy được -HS tự đánh giá và đánh giá nhóm bạn kết quả đọc hiểu những tượng đài vĩ đại của dân - GV góp ý, kết luận: Chiếu trên máy và phân tích cho HS hiểu tộc Việt Nam, đặc biệt là trong --------------------------------------------------------------------------------------- GV: Nguyễn Thị Huyền Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
  5. Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 7 Năm học: 2023-2024 ----------------------------------------------------------------------------------------------------------------- nội dung các đoạn. công cuộc đấu tranh chống Đoạn 2: Hi sinh không chỉ vì nghĩa lớn mà người Việt Nam còn giặc ngoại xâm và cho người chịu biết bao đau thương mất mát do chiến tranh gây ra sự hi sinh đọc hiểu được "Tượng đài vĩ đó là vô bờ bến. đại nhất" là gì. Tác giả đã kể ra hậu quả của chiến tranh để lại “ đã có hàng triệu - Lí lẽ và bằng chứng cụ thể người con hi sinh, hàng triệu người mang thương tật hàng triệu được tác giả nêu trong văn bản thân phận, hàng triệu hoàn cảnh, hàng triệu tâm tư” để làm sáng tỏ mục đích đó là: → Tác giả đã sử dụng biện pháp liệt kê, lặp để có thể thể hiện những hi sinh vô bờ bến của người dân Việt Nam trên con đường bảo vệ Lí lẽ Dẫn chứng nền độc lập dân tộc. Mất mát và thương đau nhưng người Việt Nam Ở đâu trên Người ở vùng anh dũng đương đầu với kẻ thù xâm lược hướng tới ước mơ độc lập đất Việt quê, người ở tự do, dân chủ hòa bình Nam cũng phố đều sẵn Đoạn 3. Cách hi sinh của con người Việt Nam rất đáng tự hào có những sàng xả thân + Biết bao nhà yêu nước cách mạng ra pháp trường, biết đầu rơi, máu câu chuyện khi Tổ Quốc chảy vẫn lạc quan tin vào ngày mai chiến thắng. về sự hi lâm nguy + Hàng vạn chiến sĩ cách mạng bị địch bắt bớ tù đày, tra tấn bằng đủ sinh cao cả thứ cực hình vẫn một dạ trung kiên. vì nghĩa lớn + Những chiến sĩ ôm bom ba càng, bom xăng xông lên ngăn xe tăng vì cộng địch. đồng. + Những thanh niên xung phong biến mình thành cọc tiêu bên bom Ở đâu trên Tây Bắc, Việt nổ chậm, dẫn đường cho đoàn xe ra trận, biết mình có thể hi sinh vẫn đất Việt Bắc đến miền không chùn bước Nam cũng Trung, Nam Cái chết – sự hi sinh trở thành vũ khí vô hình, có những Bộ, Tây + Luôn lạc quan hướng về tương lai “Hòn Vọng Phu suốt dọc chiều anh hùng Nguyên dài đất Việt cũng luôn quay về hướng đông, nơi có Mặt Trời lên mỗi liệt sĩ xả đường Trường sáng, bình mình” thân vì dân Sơn đến biển → Tác giả đã liệt kê ra hàng loạt những hành động việc làm tiêu biểu tộc Đông, trên sẵn sàng hi sinh về nghĩa lớn. Trong lịch sử của dân tộc còn nhiều không lắm những hành động việc làm vĩ đại mà không thể kể ra hết nhưng Ra pháp tất cả để thể hiện con người Việt Nam kiên cường bất khuất. trường vẫn lạc quan tin vào chiến thắng; bị Cách hi Nhiệm vụ 3: Tìm hiểu phần kết thúc vấn đề- lời nhắn nhủ của tác bắt đi đày, tra sinh vì giả tấn vẫn một nghĩa lớn lòng trung của dân ta Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ. kiên; chiến sĩ cũng thật GV chiếu đoạn văn cuối bài: ôm bom ngăn đáng tự hào “Cần nhiều tượng đài tôn vinh, ghi tạc công ơn của nhữn người con giặc; chiến sĩ ưu tú vì Tổ quốc! Nhưng tượng đài vĩ đại nhất là hình hài Tổ quốc, làm cọc tiêu có máu xương, mồ hôi, công sức, trí tuệ của lớp anh hùng, liệt sĩ, bên bom nổ quan bao thăng trầm vẫn nguyên vẹn tròn đầy; là dân tộc với cuộc chậm sống hòa bình, độc lập, tự do, ngày một ấm no, hạnh phúc!” Liệt kê, phép Giáo viên đặt câu hỏi: lặp có tác dụng (1) Ở thời điểm 27-7 được nêu ở cuối bài giúp em hiểu thêm gì về làm cho câu Nghệ thuật: nội dung của bài viết. văn có nhịp (2) Chỉ ra nghệ thuật lập luận của tác giả trong đoạn văn và tác dụng. điệu, tạo ấn (3) Em hiểu "tượng đài vĩ đại nhất" mà tác giả muốn nói tới là gì? Vì tượng mạnh --------------------------------------------------------------------------------------- GV: Nguyễn Thị Huyền Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
  6. Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 7 Năm học: 2023-2024 ----------------------------------------------------------------------------------------------------------------- sao đó lại là tượng đài vĩ đại nhất? với người đọc, - Học sinh tiếp nhận nhiệm vụ. nhấn mạnh vào Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ những tấm - Học sinh thực hiện nhiệm vụ; gương anh Bước 3: Báo cáo thảo luận. hùng. - Học sinh trả lời câu hỏi. - Giáo viên gọi học sinh khác nhận xét, bổ sung câu trả lời của bạn. Bước 4: Đánh giá, kết luận - Giáo viên nhận xét, bổ sung, 3. Lời nhắn gửi của tác giả. - Thời điểm 27-7 được nêu ở cuối bài giúp em hiểu nội dung bài viết là nhân dịp ngày Thương binh liệt sĩ, tác giả viết bài để tưởng nhớ công ơn những anh hùng, liệt sĩ đã hi sinh để bảo vệ Tổ quốc. - "Tượng đài vĩ đại nhất": là hình hài Tổ quốc. Vì hình hài Tổ quốc có máu xương, mồ hôi, công sức, trí tuệ của lớp lớp anh hùng, liệt sĩ qua bao thăng trầm vẫn nguyên vẹn, tròn đầy. - Tác giả đã gửi đến thông điệp “Tượng đài vĩ đại nhất là hình hài Tổ quốc, có máu xương, mồ hôi công sức, trí tuệ của lớp lớp anh hùng, liệt sĩ, qua bao thăng trầm vẫn nguyên vẹn, tròn đầy; là dân tộc với cuộc sống hòa bình, độc lập, tự do, ngày một ấm no, hạnh phúc!” - Không có tượng đài nào có thể tạc hết sự hi sinh của con người Việt Nam. - Kết thúc vấn đề là sự tri ân tới các vị anh hùng đã hi sinh vì đất nước và là niềm tự hào về lịch sử vẻ vang của dân tộc. Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ III. Tổng kết. - Giáo viên yêu cầu: Em hãy tổng kết nội dung và nghệ thuật của văn 1. Nghệ thuật bản... - Sử dụng nghệ thuật lặp, liệt - Học sinh tiếp nhận nhiệm vụ. kê để đưa ra các dẫn chứng Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ thuyết phục. - Học sinh thực hiện nhiệm vụ. - Dẫn chứng rõ ràng, chân thật. Bước 3: Báo cáo, thảo luận - Lập luận chặt chẽ, các đoạn - Học sinh trả lời và đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ của bản thân liên kết với nhau. --------------------------------------------------------------------------------------- GV: Nguyễn Thị Huyền Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
  7. Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 7 Năm học: 2023-2024 ----------------------------------------------------------------------------------------------------------------- và bạn. - Văn bản mạch lạc hướng đến Bước 4: Đánh giá, kết luận mục đích chung nói đến sự tri - GV đánh giá học sinh ân các anh hùng. - Kết luận nội dung tổng kết. 2. Nội dung. - Văn bản thể hiện những suy nghĩ về sự hi sinh cao cả của biết bao nhiêu đồng chí, đồng bào để có được đất nước hôm nay. - Tự hào về những trang lịch sử vẻ vang của dân tộc. * Văn nghị luận: ý kiến nêu lên phải rõ ràng. Dẫn chứng lí lẽ hợp lí, thuyết phục. Lập luận chặt chẽ, liên kết. Văn bản phải mạch lạc rõ ràng. Bố cục rõ ràng, đầy đủ 3. HOẠT ĐỘNG 3: THỰC HÀNH a. Mục tiêu: Củng cố lại kiến thức đã học. b. Nội dung: Học sinh tham gia trò chơi, làm bài tập để phát huy phẩm chất năng lực. c. Sản phẩm: Câu trả lời, bài làm của học sinh b. Tổ chức thực hiện: Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ Trò chơi “Ai nhanh hơn” Câu 1: Người có công với đất nước được nhân dân suy tôn là gì? A. Thành hoàng B. Thánh mẫu C. Anh hùng dân tộc D. Thủy tổ ĐÁP ÁN: C. Anh hùng, dân tộc Câu 2. Những người có công lao với đất nước được thờ tự chính ở đâu? B. Chùa B. Miếu C. Đình D. Đền ĐÁP ÁN: C. Đình Câu 3. Những người có công với làng xã xưa thường được nhân dân các làng xã suy tôn là gì? A. Vua B. Thần C. Thánh D. Thành hoàng ĐÁP ÁN: D. Thành hoàng Câu 4. Nơi thờ tự người có công với làng xã mà nhân dân xây dựng để tưởng nhớ gọi là gì? A. Chùa B. Miếu C. Lăng D. Đình Câu 5. Ghi nhớ công ơn lớp cha anh đi trước là biểu hiện truyền thống nào? B. Yêu nước B. Biết ơn C. Nhân ái D. Đoàn kết ĐÁP ÁN : B. Biết ơn Câu 6. Kính trọng, biết ơn thầy cô giáo là biểu hiện của truyền thống nào? B.Yêu nước B. Hiếu học C. Tôn sư trọng đạo D. Đoàn kết ĐÁP ÁN : C. Tôn sư trọng đạo Câu 7. Tượng đài tổ quốc ghi công được xây dựng nhằm mục đích gì? A. Tri ân các anh hùng liệt sĩ B. Thu hút khách tham quan du lịch ĐÁP ÁN : A. Tri ân các anh hùng liệt sĩ Câu 8. - "Tượng đài vĩ đại nhất" theo lời tác giả Uông Ngọc Dậu là gì? --------------------------------------------------------------------------------------- GV: Nguyễn Thị Huyền Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
  8. Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 7 Năm học: 2023-2024 ----------------------------------------------------------------------------------------------------------------- A.Tượng đài Bác Hồ C. Tượng đài bà mẹ Việt Nam B.Tượng đài liệt sĩ D. Hình hài tổ quốc ĐÁP ÁN : D. Hình hài tổ quốc Câu 9. – Từ nào trong văn bản "Tượng đài vĩ đại nhất" của tác giả Uông Ngọc Dậu nêu đúng thái độ của tác giả trước “Cách hi sinh vì nghĩa lớn của người con đất Việt” A.Tự hào C. Trung kiên B.Lạc quan D. Run sợ ĐÁP ÁN A. Tự hào Câu 10. Bức ảnh chụp tượng đài Mẹ Việt Nam anh hùng ở Quảng Nam đưa vào văn bản không nhằm mục đích gì? A. Làm cho cách trình bày của văn bản thêm sinh động B. Minh họa cho sự ghi nhận những hi sinh của các bà mẹ Việt Nam C. Cho thấy những người mẹ Việt Nam anh hùng xứng đáng được dựng tượng đài nhất D. Cho thấy một trong cách ghi nhớ công ơn của những người con ưu tú vì tổ quốc. ĐÁP ÁN : C. Cho thấy những người mẹ Việt Nam anh hùng xứng đáng được dựng tượng đài nhất Bước 3: Báo cáo, thảo luận Người dẫn chương trình trong vai thần cửa sẽ đưa ra câu hỏi, học sinh tham gia giúp hoàng tử giải cửu công chúa sẽ trả lời câu hỏi Bước 4: Đánh giá, kết luận. HS đánh giá mức độc hoàn thành nhiệm vụ của học sinh 4. HOẠT ĐỘNG 4: VẬN DỤNG a. Mục tiêu: Vận dụng kiến thức đã học để củng cố kiến thức. b. Nội dung : Học sinh vận dụng hiểu biết của bản thân để giải quyết vấn đề học tập về thực hiện đạo lí “Uống nước nhớ nguồn” đặt ra từ văn bản. c. Sản phẩm: Lời chia sẻ của học sinh về việc tốt mình đã làm d.Tổ chức thực hiện: Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ GV phổ biến nhiệm vụ: Hãy tham gia chuyên mục “Hoa việc tốt”: kể những hoạt động thể hiện lối sống biết ơn mà em đã tham gia bằng cách mỗi việc làm đó thể hiện trên một bông hoa của cây hoa việc tốt. Người nào cây hoa có nhiều bông hoa việc tốt là người được điểm cao nhất Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ HS thực hiện nhiệm vụ ở nhà Bước 3: Báo cáo, thảo luận HS sẽ báo cáo nhiệm vụ qua kĩ thuật phòng tranh Bước 4: Đánh giá, kết luận -HS đánh giá lẫn nhau theo tiêu chí giáo viên cung cấp Tiêu chí đánh giá Tiêu chí Nhận xét, đánh giá Mức điểm (Tối đa 2 Góp ý chỉnh sửa điểm/ tiêu chí 1.Số việc tốt đã làm 2. Việc tốt thể hiện đúng chủ đề. 3. Hình thức trình bày 4. Sự cân đối, hợp lí của cây hoa 5. Sự sáng tạo --------------------------------------------------------------------------------------- GV: Nguyễn Thị Huyền Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
  9. Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 7 Năm học: 2023-2024 ----------------------------------------------------------------------------------------------------------------- *Giao bài,hướng dẫn học bài,làm bài và chuẩn bị bài tiếp theo Hướng dẫn tự học - Học và nắm chắc ND bài học. HS hoàn thiện các bài tập phần Thực hành Tiếng Việt. Hướng dẫn chuẩn bị bài: - Tìm hiểu về các tượng đài được xây dựng trên đất nước Việt Nam, ý nghĩa các tượng đài. - Vận dụng kĩ năng đọc hiểu văn bản nghị luận tìm hiểu: Thực hành đọc hiểu “Tượng đài vĩ đại nhất” – Uông Ngọc Dậụ --------------------------------------------------------------------------------------- GV: Nguyễn Thị Huyền Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
  10. Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 7 Năm học: 2023-2024 ----------------------------------------------------------------------------------------------------------------- Tiết PPCT Lớp Ngày dạy Tiết Ngày soạn BÀI 978: VĂN NGHỊ LUẬN26/02/2024 2 26/02/2024 7D 98 22/02/2023 1 BÀI 8- TIẾT 110-111: NÓI – NGHE: THẢO LUẬN NHÓM VỀ MỘT VẤN ĐỀ TRONG ĐỜI SỐNG I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: 1. Kiến thức - HS nắm vững những yêu cầu khi trình bày ý kiến về một vấn đề bằng ngôn ngữ nói (nêu lên những suy nghĩ, nhận xét, đưa ra lí lẽ và những bằng chứng cụ thể để làm sáng tỏ cho ý kiến của mình.) - Củng cố kiến thức về các vấn đề có liên quan đến nội dung nói. - Biết tìm ý, lập dàn ý, cách trình bày ý kiến về một vấn đề xã hội (hoặc văn học), để thông qua đó tập nói năng một cách mạnh dạn, tự nhiên, trôi chảy. - Nắm bắt được những thông tin bài nói của các bạn, có thể đưa ra được những nhận xét, góp ý cho bạn. 2. Năng lực - Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo, năng lực giao tiếp và hợp tác. - Năng lực sử dụng ngôn ngữ: tạo điều kiện để HS thể hiện tư tưởng của mình một cách trung thực nhất, tự nhiên nhất. Tôn trọng những ý kiến, cách nhìn nhận, quan điểm của cá nhân người học về các vấn đề được đặt ra. 3. Phẩm chất - Nhân ái: Qua tiết luyện nói và nghe, HS biết đoàn kết, nhận xét đánh giá theo hướng khích lệ, động viên. - Chăm học, chăm làm: HS có ý thức vận dụng bài học vào các tình huống, hoàn cảnh thực tế đời sống của bản thân. - Trách nhiệm: Trong việc chuẩn bị nội dung tiết nói và nghe một cách tích cực và trách nhiệm với hành vi của bản thân trong cuộc sống. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên: - Giáo án; Phiếu học tập, trả lời câu hỏi; - Bảng phân công nhiệm vụ cho học sinh hoạt động trên lớp; - Bảng giao nhiệm vụ học tập cho học sinh ở nhà. 2. Học sinh: - Đọc SGK, lập dàn ý và Tập nói ở nhà theo hướng dẫn của SGK - Mang theo 1 đồ vật (tranh ảnh / âm nhạc ) minh họa cho phần nói III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG 1: MỞ ĐẦU a) Mục tiêu: Tạo hứng thú, tâm thế cho học sinh; tạo tình huống/vấn đề học tập nhằm huy động kiến thức, kinh nghiệm hiện có của học sinh và nhu cầu tìm hiểu kiến thức mới liên quan đến tình huống/vấn đề học tập. --------------------------------------------------------------------------------------- GV: Nguyễn Thị Huyền Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
  11. Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 7 Năm học: 2023-2024 ----------------------------------------------------------------------------------------------------------------- b) Nội dung: HS chia sẻ theo kĩ thuật THINK – PAIR – SHARE c) Sản phẩm: Phần chia sẻ của HS d) Tổ chức hoạt động: GV yêu cầu HS chia sẻ suy nghĩ của mình về nội dung: Vấn đề được đề cập đến trong cuộc sống khi xem đoạn video qua kĩ thuật THINK – PAIR – SHARE. + THINK: Suy nghĩ cá nhân + PAIR: Chia sẻ cặp đôi - SHARE: Chia sẻ suy nghĩ của mình với cả lớp - GV quan sát, hỗ trợ, nhận xét. Giáo viên vào bài: (chiếu slide) Các em ạ, thế giới của chúng ta có biết bao nhiêu vấn đề cần quan tâm như dân số thế giới gia tăng gần cán mốc 8 tỉ người, môi trường trên Trái Đất đang bị ô nhiêm, dịch bệnh bùng phát ở một số nơi. Đối với một học sinh, một công dân tương lai của toàn cầu thì vấn đề gì khiến con quan tâm? => Mời một vài học sinh trả lời Có những vấn đề chúng ta cần thảo luận, cần sự sẻ chia để thấu hiểu và có biện pháp ứng phó thích hợp . Một trong các vấn đề mà chúng ta cần quan tâm là gì. Điều đó sẽ được trả lời trong tiết Nói- nghe: Thảo luận nhóm về một vấn đề trong đời sống. Vậy làm thế nào để trở thành người nói hấp dẫn, người nghe tích cực chúng ta cùng vào bài học ngày hôm nay. HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC a) Mục tiêu: Trang bị cho học sinh những kiến thức mới liên quan đến tình huống/vấn đề học tập nêu ra ở hoạt động khởi động. b) Nội dung: HS tìm hiểu khái niệm, các yêu cầu khi nói nghe và các bước cụ thể của bài nói nghe: Trình bày suy nghĩ về tình cảm của con người với quê hương c) Sản phẩm: Phần trả lời ở sơ đồ Graph của HS d) Tổ chức thực hiện: Tổ chức hoạt động Dự kiến sản phẩm 1. ĐỊNH HƯỚNG - HS đọc thêm phần Định hướng, hoàn thành phiếu học tập 1. Định hướng Chuyển giao + Thảo luận nhóm về một vấn đề là gì? nhiệm vụ + Mục đích của thảo luận nhóm? + Lưu ý khi thảo luận nhóm về một vấn để Thực hiện - HS đọc SGK , thảo luận nhóm cặp và hoàn nhiệm vụ thiện phiếu học tập - GV quan sát, hỗ trợ. Báo cáo thảo luận - Trả lời miệng, cá nhân - Dự kiến sản phẩm: --------------------------------------------------------------------------------------- GV: Nguyễn Thị Huyền Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
  12. Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 7 Năm học: 2023-2024 ----------------------------------------------------------------------------------------------------------------- Đánh giá kết - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá quả - Giáo viên nhận xét, đánh giá 2. THỰC HÀNH TRÌNH BÀY BÀI NÓI 2. Thực hành (1) GV chiếu đề bài: Thảo luận nhóm về vấn đề: “Thế a/ Đề bài: Thảo luận nhóm về nào là lối sống giản dị” và hỏi: Nhắc lại các bước vấn đề: “Thế nào là lối sống chung khi trình bày 1 bài nói – nghe giản dị” (2) GV chiếu lại dàn ý mẫu đã phát cho HS từ buổi b/ Các bước: Chuẩn bị Tìm trước ý và lập dàn ý Nói và nghe (3) Yêu cầu HS đọc nhẩm lại dàn ý đã chuẩn bị ở nhà Kiểm tra và chỉnh sửa và luyện nói với bạn cùng bàn và chấm điểm cho nhau Chuyển theo bảng tiêu chí sau: giao nhiệm vụ Thực hiện - HS thực hiện nhiệm vụ nhiệm - GV quan sát, hỗ trợ. vụ - Trả lời miệng, cá nhân - Dự kiến sản phẩm: Báo cáo (1) Đọc đề và nêu lại các bước: Chuẩn bị Tìm ý và thảo lập dàn ý Nói và nghe Kiểm tra và chỉnh sửa luận (2) Đọc lại dàn bài mẫu (3) Thực hành với bạn cùng bàn và nhận xét theo tiêu chí Đánh giá - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá kết quả - Giáo viên nhận xét, đánh giá --------------------------------------------------------------------------------------- GV: Nguyễn Thị Huyền Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
  13. Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 7 Năm học: 2023-2024 ----------------------------------------------------------------------------------------------------------------- HOẠT ĐỘNG 3: NÓI VÀ NGHE a) Mục tiêu: Hoàn thiện kiến thức vừa chiếm lĩnh được; rèn luyện kĩ năng áp dụng kiến thức mới để giải quyết các tình huống/vấn đề trong học tập. b) Nội dung: Thảo luận nhóm về vấn đề: “Thế nào là lối sống giản dị” c) Sản phẩm: Phần nói của HS d) Tổ chức hoạt động: GV tổ chức phần SHOW AND TELL: + Mời 2-3 HS lên bảng nói trước lớp Chuyển giao + Mỗi bạn sẽ cầm đồ vật / tranh ảnh / mở bài hát/ video liên quan đến bài nói của nhiệm vụ mình và nói trước lớp + HS ở dưới chú ý theo dõi và nhận xét bài bạn theo kĩ thuật 3-2-1: 3 khen – 2 góp ý – 1 thắc mắc Thực hiện - HS luyện nói và những bạn khác lắng nghe, nhận xét nhiệm vụ - GV quan sát, hỗ trợ. - Người nói: Trình bày cá nhân ; Giải đáp thắc mắc Báo cáo thảo - Người nghe: Nhận xét dựa vào bảng tiêu chí luận - GV nghe HS trình bày. Đánh giá kết - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá quả - Giáo viên nhận xét, đánh giá HOẠT ĐỘNG 4: VẬN DỤNG a) Mục tiêu: Phát hiện các tình huống thực tiễn và vận dụng được các kiến thức, kĩ năng trong cuộc sống tương tự tình huống/vấn đề đã học. b) Nội dung: BTVN Thực hành nói tại nhà: Quay video chia sẻ ý kiến về 1 vấn đề trong đời sống của cá nhân và up lên Facebook / Tiktok c) Sản phẩm: Video quay lại phần nói của HS d) Tổ chức hoạt động: Chuyển giao nhiệm GV yêu cầu HS quay lại video video chia sẻ ý kiến về 1 vấn đề trong đời sống vụ của cá nhân và up lên Facebook / Tiktok Thực hiện nhiệm vụ - Lên dàn ý, luyện nói và quay lại video + Báo cáo thảo luận - Up video lên Facebook / Tiktok - HS nhận xét và bình chọn bài nói hay nhất và truyền cảm hứng nhất Đánh giá kết quả - Giáo viên nhận xét, đánh giá --------------------------------------------------------------------------------------- GV: Nguyễn Thị Huyền Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
  14. Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 7 Năm học: 2023-2024 ----------------------------------------------------------------------------------------------------------------- --------------------------------------------------------------------------------------- GV: Nguyễn Thị Huyền Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ