Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 7 (Cánh diều) - Bài: Mở rộng thành phần chính của câu bằng cụm chủ vị - Năm học 2024-2025 - Nguyễn Thảo Phương
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 7 (Cánh diều) - Bài: Mở rộng thành phần chính của câu bằng cụm chủ vị - Năm học 2024-2025 - Nguyễn Thảo Phương", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_ngu_van_7_canh_dieu_bai_mo_rong_thanh_phan.docx
Nội dung text: Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 7 (Cánh diều) - Bài: Mở rộng thành phần chính của câu bằng cụm chủ vị - Năm học 2024-2025 - Nguyễn Thảo Phương
- Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 7 Năm học: 2024 – 2025 ------------------------------------------------------------------------------------------------------------ Ngày soạn Ngày 29/11/2024 29/11/2024 Dạy 5/12/2024 5/12/2024 10/ 11/2024 Tiết (TKB) 5/3 3/1 Lớp 7C 7E Tiết 49, 50. THỰC HÀNH TIẾNG VIỆT MỞ RỘNG THÀNH PHẦN CHÍNH CỦA CÂU BẰNG CỤM CHỦ VỊ I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Nhận biết được chủ ngữ, vị ngữ được mở rộng bằng cụm chủ vị. 2. Về năng lực * Năng lực chung - Giao tiếp và hợp tác trong làm việc nhóm và trình bày sản phẩm nhóm . - Phát triển khả năng tự chủ, tự học qua việc đọc và hoàn thiện phiếu học tập ở nhà. - Giải quyết vấn đề và tư duy sáng tạo trong việc chủ động tạo lập văn bản. * Năng lực đặc thù - Nhận biết được các cách thực hiện mở rộng thành phần chính của câu (chủ ngữ, vị ngữ) + Dùng cụm chủ vị bổ sung cho từ làm chủ ngữ + Dùng cụm chủ vị trực tiếp cấu tạo chủ ngữ - Rèn luyện được kĩ năng nói, viết, đặt câu có mở rộng thành phần chính của câu bằng cụm chủ vị 3. Về phẩm chất: - Chăm chỉ: HS có ý thức vận dụng bài học vào các tình huống, hoàn cảnh thực tế đời sống của bản thân. - Trách nhiệm: Làm chủ được bản thân trong quá trình học tập, có ý thức vận dụng kiến thức vào giao tiếp và tạo lập văn bản. 4. Mục tiêu dành cho học sinh học hòa nhập: *Về kiến thức: - Nhận biết được chủ ngữ, vị ngữ được mở rộng bằng cụm chủ vị. *Về năng lực: - Giao tiếp và hợp tác trong làm việc nhóm. - Phát triển khả năng tự học qua việc suy ngẫm. - Rèn kĩ năng đọc văn bản. * Về phẩm chất: - Chăm chỉ: HS có ý thức tốt trong giờ học. ------------------------------------------------------------------------------------------------------------ GV: Nguyễn Thảo Phương Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
- Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 7 Năm học: 2024 – 2025 ------------------------------------------------------------------------------------------------------------ II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU - Máy chiếu, máy tính, Giấy A1 hoặc bảng phụ để HS làm việc nhóm, Phiếu học tập. - Sgk, kế hoạch bài dạy, sách tham khảo, phiếu học tập, .... III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC A. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU a. Mục tiêu: Giúp học sinh huy động những hiểu biết về mở rộng thành phần chính của câu bằng cụm chủ vị kết nối vào bài học, tạo tâm thế hào hứng cho học sinh và nhu cầu tìm hiểu. * Mục tiêu cho HSKT: Tạo tâm thế hào hứng cho học sinh b. Nội dung: Giáo viên cho học sinh xác định các thành phần câu và nêu vai trò của từng thành phần câu. * Nội dung cho HSKT: Quan sát thầy cô và các bạn. c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh * Sản phẩm cho HSKT: Quan sát thầy cô và các bạn. d. Tổ chức thực hiện: Hoạt động của GV và HS Dự kiến sản phẩm Sản phẩm dự kiến cho HS Khuyệt tật hòa nhập HOẠT ĐỘNG CHUNG CẢ Có tham gia vào hoạt LỚP động và nhận biết - HS xác định: Bước 1. GV đưa câu hỏi được kiến thức. (a) Xuân/ đã về. 1. Xác định thành phần chính CN VN trong câu văn sau: (a) Xuân đã về. (b) Mùa xuân tươi đẹp đã về. (b) Mùa xuân/ tươi đẹp/ đã về. 2. Nhận xét về cấu tạo cấu tạo CN VN của CN câu b có gì đặc biệt? Bước 2 + HS suy nghĩ, làm việc cá nhân. Bước 3 + HS trình bày. + HS khác nhận xét, bổ sung câu trả lời của bạn. ------------------------------------------------------------------------------------------------------------ GV: Nguyễn Thảo Phương Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
- Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 7 Năm học: 2024 – 2025 ------------------------------------------------------------------------------------------------------------ Bước 4: Giáo viên tổng hợp, kết nối bài học Trong nhiều trường hợp chúng ta bắt gặp cụm chủ-vị làm một thành phần nào đó của câu hoặc một thành phần của cụm từ. Cách dùng như vậy gọi là mở rộng thành phần chính của câu bằng cụm chủ - vị. Để hiểu kĩ cách dùng này bài học hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu.. B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI a. Mục tiêu: - Các cách mở rộng thành phần chính của câu bằng cụm chủ vị. - Vận dụng được kiến thức, kĩ năng mở rộng các thành phần chính của câu bằng cụm chủ vị vào đọc hiểu, viết, nói và nghe có hiệu quả * Mục tiêu cho HSKT: Quan sát thầy cô và các bạn. b. Nội dung: Giáo viên hướng dẫn học sinh vận dụng kiến thức để thực hiện nhiệm vụ học tập bằng sơ đồ tư duy. * Nội dung cho HSKT: Quan sát thầy cô và các bạn. c. Sản phẩm: Sơ đồ tư duy của học sinh. * Sản phẩm cho HSKT: Quan sát thầy cô và các bạn. d. Tổ chức thực hiện: Bước 1: Có tham gia vào hoạt động I. Kiến thức cơ bản 1. Xem lại phần chuẩn bị bài ở và nhận biết được kiến Việc mở rộng thành phần nhà, trao đổi với bạn bên cạnh (2 thức. chính của câu (chủ ngữ, vị ngữ) phút) thống nhất phần tìm hiểu bằng cụm chủ vị thường được các cách mở rộng thành phần thực hiện bằng một trong hai chính của câu (chủ ngữ, vị ngữ) cách: bằng cụm chủ vị. - Dùng cụm chủ vị bổ sung cho Bước 2: từ làm chủ ngữ hoặc vị ngữ - HS trao đổi, thảo luận. - Dùng cụm chủ vị trực tiếp cấu - Cử đại diện báo cáo kết quả. tạo chủ ngữ hoặc vị ngữ. Bước 3: ------------------------------------------------------------------------------------------------------------ GV: Nguyễn Thảo Phương Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
- Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 7 Năm học: 2024 – 2025 ------------------------------------------------------------------------------------------------------------ - Đại diện nhóm báo cáo kết quả. - Nhóm khác nhận xét, bổ sung. Dự kiến SP: Việc mở rộng thành phần chính của câu (chủ ngữ, vị ngữ) bằng cụm chủ vị thường được thực hiện bằng một trong hai cách: - Dùng cụm chủ vị bổ sung cho từ làm chủ ngữ hoặc vị ngữ - Dùng cụm chủ vị trực tiếp cấu tạo chủ ngữ hoặc vị ngữ. Bước 4: Kết luận, nhận định: - Nhận xét thái độ học tập và kết quả làm việc nhóm của HS. - Gv sửa chữa, đánh giá, chốt kiến thức. C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP a. Mục tiêu: - HS thực hành làm bài tập để hiểu kiến thức về mở rộng thành phần chính của câu bằng cụm chủ vị. * Mục tiêu cho HSKT: Quan sát thầy cô và các bạn. b. Nội dung: Học sinh làm tập SGK/90-91. * Nội dung cho HSKT: Quan sát thầy cô và các bạn. c. Sản phẩm: Phần bài tập hs đã làm. * Sản phẩm cho HSKT: Quan sát thầy cô và các bạn. d. Tổ chức thực hiện: Nhiệm vụ 1: HS làm bài Có tham gia vào hoạt động và II. Thực hành: tập 1. nhận biết được kiến thức. Bài tập 1 Bước 1: 1. GV yêu cầu HS đọc yêu Câu Vị Động Thành tố phụ ngữ là từ là cụm chủ vị cầu bài tập 1(SGK/90) cụm trung trong vị ngữ 2. GV phát phiếu bài tập, HS động tâm từ hoạt động cá nhân làm bài a tưởng tưởng mình không tập vào phiếu bài tập trong 2 mình còn những ước không mơ và khát còn ------------------------------------------------------------------------------------------------------------ GV: Nguyễn Thảo Phương Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
- Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 7 Năm học: 2024 – 2025 ------------------------------------------------------------------------------------------------------------ phút, sau đó đổi bài và chấm những vọng của tuổi ước thanh niên chéo. mơ và Câu Vị ngữ Động Thành khát là cụm từ tố phụ vọng động trung là cụm của từ tâm chủ vị tuổi trong thanh niên vị ngữ b cũng làm kí ức ta quay a làm kí lại với những b ức ta kỉ niệm của quay tuổi thơ Bước 2: lại với - Hs hoạt động cá nhân làm những kỉ bài tập vào phiếu bài tập niệm trong 2 phút, sau đó đổi bài của tuổi và chấm chéo thơ Bước 3: - Trình bày kết quả làm việc Bài tập 2 nhóm - HS khác nhận xét và bổ sung. a) nét mặt hầm hầm. Bước 4: b) tay cầm một chiếc nỏ lên - GV đánh giá, nhận xét ngắm nghía... - GV chốt kiến thức Nhiệm vụ 2: HS làm bài tập 2. Bước 1: 1. GV yêu cầu HS đọc yêu cầu bài tập 2(SGK/90) 2. Hãy hoạt động nhóm đôi thống nhất đáp án bài tập 2 sau đó trình bày. Bước 2: - HS trao đổi, thảo luận. Bài tập 3 - Cử đại diện báo cáo kết Câu Chủ Danh Thành quả. ngữ là từ tố phụ Bước 3: cụm trung là cụm danh tâm chủ vị ------------------------------------------------------------------------------------------------------------ GV: Nguyễn Thảo Phương Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
- Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 7 Năm học: 2024 – 2025 ------------------------------------------------------------------------------------------------------------ - Đại diện nhóm báo cáo kết từ trong quả. chủ - Nhóm khác nhận xét, bổ ngữ a Bộ quần má sung. quần áo nuôi Bước 4: Kết luận, nhận áo bà tôi vừa định: ba đen khâu - GV đánh giá, nhận xét mà má cho tôi - GV chốt kiến thức: nuôi tôi vừa Nhiệm vụ 3: HS làm bài khâu tập 3. cho tôi Bước 1: b Chuyệ chuyệ bác - GV yêu cầu HS đọc bài tập n bác n Hai và 3. Hai và chú kết - GV yêu cầu HS trao đổi, chú kết bạn rồi bạn rồi cùng thảo luận nhóm bàn ( 3 phút) cùng nhau thực hiện các nhiệm vụ: nhau đánh 1. Tìm chủ ngữ là cụm danh đánh giặc từ giặc 2. Xác định danh từ trung tâm và thành tố phụ là cụm chủ vị trong mỗi chủ ngữ đó. Bài tập 4 Bước 2: a) trời mưa to + HS thảo luận nhóm. b) Câu nói nghĩa lí của con bé + Cử đại diện báo cáo. bảy tuổi hình như có một sức Bước 3: mạnh thần bí + Đại diện nhóm HS trình bày sản phẩm thảo luận. + Nhóm khác nhận xét, bổ sung. Bước 4: - Nhận xét thái độ học tập và kết quả làm việc nhóm của HS. - Gv sửa chữa, đánh giá, chốt kiến thức. ------------------------------------------------------------------------------------------------------------ GV: Nguyễn Thảo Phương Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
- Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 7 Năm học: 2024 – 2025 ------------------------------------------------------------------------------------------------------------ Nhiệm vụ 4: HS làm bài tập 4. Bước 1: 1. GV yêu cầu HS đọc yêu cầu bài tập 4(SGK/91) 2. Hãy hoạt động nhóm đôi thống nhất đáp án bài tập 4 sau đó trình bày. Bước 2: - HS trao đổi, thảo luận. - Cử đại diện báo cáo kết quả. Bước 3: - Đại diện nhóm báo cáo kết quả. - Nhóm khác nhận xét, bổ sung. Bước 4: - GV đánh giá, nhận xét - GV chốt kiến thức: D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG a. Mục tiêu: - HS vận dụng những kiến thức đã học để giải quyết một vấn đề trong cuộc sống. - Hướng dẫn học sinh tìm tòi mở rộng sưu tầm thêm kiến thức liên quan đến nội dung bài học. * Mục tiêu cho HSKT: Quan sát thầy cô và các bạn. b. Nội dung: Giáo viên hướng dẫn học sinh làm bài tập 5SGK/91 và bài tập mở rộng. * Nội dung cho HSKT: Quan sát thầy cô và các bạn. c. Sản phẩm: Phần trình bày của học sinh. * Sản phẩm cho HSKT: Quan sát thầy cô và các bạn. d. Tổ chức thực hiện: Nhiệm vụ 4: HS làm bài tập mở Có tham gia vào hoạt rộng. động và nhận biết được Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ kiến thức. học tập: ------------------------------------------------------------------------------------------------------------ GV: Nguyễn Thảo Phương Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
- Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 7 Năm học: 2024 – 2025 ------------------------------------------------------------------------------------------------------------ Gv yc hs hoạt động nhóm tham gia trò chơi: “Nhìn hình đặt câu” Thể lệ: Gv chia lớp thành 3 nhóm, hs thảo luận nhóm theo 3 bước: + Bước 1: Suy nghĩ độc lập: (1’). + Bước 2: Chia sẻ với bạn bên cạnh: (1’). + Bước 3: Thống nhất trong nhóm và cử đại diện trình bày trước lớp. Gv đưa 3 hình ảnh, hs đặt câu và dựa theo câu: tôi thấy .... Bức tranh 1 Bức tranh 2 Bức tranh 3 ------------------------------------------------------------------------------------------------------------ GV: Nguyễn Thảo Phương Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
- Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 7 Năm học: 2024 – 2025 ------------------------------------------------------------------------------------------------------------ Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: - HS làm việc cá nhân và hoàn thiện nhiệm vụ nhóm. - Suy nghĩ cá nhân và viết ra giấy kết quả. Bước 3: Báo cáo, thảo luận: - Trình bày kết quả làm việc nhóm - Nhận xét và bổ sung cho nhóm bạn. Bước 4: Kết luận, nhận định: Bài tập 5: - Nhận xét thái độ học tập và kết quả làm việc nhóm của HS. - GV đưa ra các tiêu chí để đánh giá HS: + Kết quả làm việc của học sinh. + Thái độ, ý thức hợp tác nghiêm túc trong khi làm việc. - Gv sửa chữa, đánh giá, chốt kiến thức. Nhiệm vụ 5: HS làm bài tập 5. Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập: - GV yc hs hoạt động cá nhân trong 5 phút và trả lời câu hỏi sau: Viết đoạn văn (Khoảng 5-7 dòng) trình bày suy nghĩ của em về một văn bản nghị luận đã học, trong đó ------------------------------------------------------------------------------------------------------------ GV: Nguyễn Thảo Phương Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
- Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 7 Năm học: 2024 – 2025 ------------------------------------------------------------------------------------------------------------ có sử dụng ít nhất một vị ngữ và một chủ ngữ được mở rộng bằng cụm chủ vị. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: - Suy nghĩ cá nhân và viết ra giấy kết quả. Bước 3: Báo cáo, thảo luận: - Trình bày kết quả. - HS khác nhận xét và bổ sung. Bước 4: Kết luận, nhận định: - Nhận xét thái độ học tập và kết quả làm việc nhóm của HS. - Gv sửa chữa, đánh giá, chốt kiến thức. Đoạn văn tham khảo Văn bản “Vẻ đẹp của bài thơ Tiếng gà trưa” là một văn bản nghị luận văn học đã phân tích những đặc sắc nghệ thuật và nội dung của bài thơ “Tiếng gà trưa”, giúp người đọc cảm nhận sâu sắc hơn về tác phẩm của nhà thơ Xuân Quỳnh. Tác giả của văn bản - Đinh Trọng Lạc đã lần lượt phân tích nghệ thuật trong các khổ thơ. Sự ấn tượng của tôi dồn cả vào việc tác giả phân tích khổ thơ cuối. Ở khổ thơ cuối, anh chiến sĩ thốt lên tiếng gọi “Bà ơi” thật cảm động. Đó là tình cảm chất chứa lâu ngày nay được phát tiết. Việc Xuân Quỳnh để cho từ “Vì” ở đầu các dòng thơ lặp lại nhiều lần đã góp phần biểu hiện ý chí chiến đấu mạnh mẽ của người cháu - chiến sĩ. Đó là vì Tổ ------------------------------------------------------------------------------------------------------------ GV: Nguyễn Thảo Phương Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
- Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 7 Năm học: 2024 – 2025 ------------------------------------------------------------------------------------------------------------ quốc, vì nhân dân mà trong đó bao gồm cả những người thân yêu trong gia đình, mà sâu sắc nhất là người bà với biết bao kỉ niệm tuổi thơ êm đẹp. - Một vị ngữ được mở rộng bằng cụm chủ vị: "một văn bản nghị luận văn học đã phân tích những đặc sắc nghệ thuật và nội dung của bài thơ Tiếng gà trưa, giúp người đọc cảm nhận sâu sắc hơn về tác phẩm của Xuân Quỳnh.". - Một chủ ngữ được mở rộng bằng cụm chủ vị: "Việc Xuân Quỳnh để cho từ Vì ở đầu các dòng thơ lặp lại nhiều lần". * HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ: - Ôn tập lại kiến thức về mở rộng thành phần chính của câu bằng cụm chủ vị - Hoàn thiện các bài tập trong phần luyện tập và vận dụng vào vở. Chuẩn bị bài: Sức hấp dẫn của tác phẩm Hai vạn dặm dưới đáy biển - Đọc kĩ phần kiến thức Ngữ Văn trang 83. - Đọc và trả lời các câu hỏi trong SGK. - Làm các phiếu học tập. ------------------------------------------------------------------------------------------------------------ GV: Nguyễn Thảo Phương Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
- Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 7 Năm học: 2024 – 2025 ------------------------------------------------------------------------------------------------------------ Ngày soạn Ngày 5/12/2024 5/12/2024 Dạy 6/12/2024 6/12/2024 10/11/2024 Tiết (TKB) 5/4 2/1 Lớp 7C 7E TIẾT 50, 51: THỰC HÀNH ĐỌC HIỂU SỨC HẤP DẪN CỦA TÁC PHẨM HAI VẠN DẶM DƯỚI ĐÁY BIỂN Lê Phương Liên I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Nhận biết được một số yếu tố hình thức (ý kiến, lí lẽ, bằng chứng...), nội dung (đề tài, tư tưởng, ý nghĩa...); mối quan hệ giữa đặc điểm và mục đích của bài nghị luận qua văn bản nghị luận văn học về tác phẩm truyện khoa học viễn tưởng. 2. Năng lực *Năng lực đặc thù: Đọc - Đọc hiểu nội dung: Nhận biết được nội dung văn bản thể hiện: Sự sáng tạo và trí tưởng tượng của nhà văn Giuyn Véc-nơ trong các sáng tác của mình, khẳng định ông là nhà văn tiên phong trong thể loại khoa học viễn tưởng. Khát vọng chinh phục thiên nhiên của con người - Đọc hiểu hình thức: Nhận biết đặc trưng thể loại nghị luận ( ý kiến, luận điểm, lý lẽ, dẫn chứng) trong văn bản. Phát hiện và phân tích cách lập luận của tác giả. - Liên hệ, mở rộng: Hiểu thêm về tình yêu thiên nhiên, yêu cuộc sống, yêu quê hương qua văn bản “ Thiên nhiên và con người trong truyện Đất rừng phương Nam”: hiểu thêm về tình cảm gia đình trong “ Vẻ đẹp của bài thơ Tiếng gà trưa”, khát vọng chinh phục thiên nhiên của con người qua “Sức hấp dẫn của tác phẩm Hai vạn dặm dưới đáy biển”. *Năng lực chung: - Tự chủ và tự học: Tích cực chủ động tìm hiểu đặc điểm về hình thức, nội dung của văn bản nghị luận văn học về truyện khoa học viễn tưởng. - Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Nêu được những trải nghiệm trong cuộc sống giúp bản thân hiểu hơn các ý tưởng, vấn đề đặt ra trong văn bản. 3. Về phẩm chất: - Chăm học, chăm làm: HS có ý thức vận dụng bài học vào các tình huống, hoàn cảnh thực tế đời sống của bản thân. - Trách nhiệm: Hành động có trách nhiệm với chính mình, có trách nhiệm với đất nước, chủ động rèn kĩ năng đọc hiểu văn bản nghị luận. 4. Mục tiêu dành cho học sinh học hòa nhập: *Về kiến thức: ------------------------------------------------------------------------------------------------------------ GV: Nguyễn Thảo Phương Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
- Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 7 Năm học: 2024 – 2025 ------------------------------------------------------------------------------------------------------------ - Nhận biết được một số yếu tố hình thức (ý kiến, lí lẽ, bằng chứng...), nội dung (đề tài, tư tưởng, ý nghĩa...); *Về năng lực: - Giao tiếp và hợp tác trong làm việc nhóm. - Phát triển khả năng tự học qua việc suy ngẫm. - Rèn kĩ năng đọc văn bản. * Về phẩm chất: - Chăm chỉ: HS có ý thức tốt trong giờ học. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU - Kế hoạch bài dạy - Phiếu bài tập, trả lời câu hỏi - Tranh ảnh về tác phẩm “Hai vạn dặm dưới đáy biển” - Bảng phân công nhiệm vụ cho học sinh hoạt động trên lớp - Bảng giao nhiệm vụ học tập cho học sinh ở nhà SGK, SBT Ngữ văn 7, soạn bài theo hệ thống câu hỏi hướng dẫn học bài, vở ghi. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG a) Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học tập của mình. HS khắc sâu kiến thức nội dung bài học. * Mục tiêu cho HSKT: Tạo hứng thú cho HS b) Nội dung: HS chia sẻ * Nội dung cho HSKT: Quan sát thầy cô và các bạn. c) Sản phẩm: Nhận thức và thái độ học tập của HS. * Sản phẩm cho HSKT: Quan sát thầy cô và các bạn. d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động của GV và HS Dự kiến sản phẩm cho Sản phẩm dự kiến HS Khuyệt tật hòa nhập Bước 1: GV nhắc lại yêu cầu: Có tham gia vào hoạt động Trong tiết trước, cô đã yêu và nhận biết được kiến cầu các em về nhà đọc trước thức. cuốn truyện “Hai vạn dặm dưới đáy biển”. Một bạn hãy kể tóm tắt lại truyện. HS tiếp nhận nhiệm vụ. Bước 2: HS nghe và trả lời ------------------------------------------------------------------------------------------------------------ GV: Nguyễn Thảo Phương Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
- Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 7 Năm học: 2024 – 2025 ------------------------------------------------------------------------------------------------------------ Bước 3: + HS trình bày sản phẩm + GV gọi hs nhận xét, bổ sung câu trả lời của bạn. Bước 4: Giáo viên tổng hợp, kết nối bài học + GV dẫn dắt: Văn học cổ điển luôn có một sức lôi cuốn riêng của nó, và tác phẩm “Hai vạn dặm dưới đáy biển” cũng không ngoại lệ. Tác giả Jules Verne đã đưa ra nhiều ý tưởng đi trước thời đại về tàu ngầm, và cách mô tả đáy biển của ông khiến người đọc bị cuốn hút Bài học hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu một văn bản nghị luận về truyện này. B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI I. Tìm hiểu chung a. Mục tiêu: Nắm được những thông tin về tác giả, tác phẩm, thể loại, giải nghĩa từ khó trong văn bản. b. Nội dung: Hs sử dụng sgk, chắt lọc kiến thức để tiến hành trả lời câu hỏi. c. Sản phẩm học tập: HS tiếp thu kiến thức và câu trả lời của HS d. Tổ chức thực hiện: Hoạt động của GV và HS Dự kiến sản phẩm Sản phẩm dự kiến cho HS Khuyệt tật hòa nhập HOẠT ĐỘNG CHUNG Có tham gia vào hoạt 1. Tác giả CẢ LỚP động và nhận biết được kiến thức. Bước 1: – GV hướng dẫn HS đọc văn bản. Cách đọc: ------------------------------------------------------------------------------------------------------------ GV: Nguyễn Thảo Phương Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
- Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 7 Năm học: 2024 – 2025 ------------------------------------------------------------------------------------------------------------ to, rõ ràng, chú ý nhấn - Tác gải: Lê Phương Liên giọng ở những câu văn nêu - Sinh năm 1951 dẫn chứng. - Quê quán: Hà Nội. - GV giao nhiệm vụ nghiên - Từng là cô giáo dạy sau khi tốt cứu PHT số 1 ở tiết trước. nghiệp khoa Toán - Lý trường Mời các nhóm xung phong Cao đẳng Sư phạm Hà Nội. thuyết trình kết quả. - Tác phẩm: truyện vừa “Những 1. Em hãy giới thiệu những tia nắng đầu tiên” và truyện nét cơ bản về tác giả Lê ngắn “Câu hỏi trẻ thơ” là tác Phương Liên phẩm đầu tay. Bên cạnh đó còn 2.Em cho biết thể loại, có các tác phẩm: Khi mùa xuân phương thức biểu đạt của đến, Hoa dại, Bức tranh còn vẽ, văn bản? Én nhỏ, Khúc hát hạnh phúc, 3.Văn bản “Sức hấp dẫn của Dòng thu, Cuộc phiêu lưu của tác phẩm Hai vạn dặm dưới chú rối Tễu, Khu vườn biết nói, đáy biển” viết về vấn đề gì? Ký ức ánh sáng.. 4.Có thể chia văn bản thành - Bà đã được nhận nhiều giải mấy phần và nội dung từng thưởng như: Giải thưởng Trung phần? ương Đoàn, Giải thưởng Bộ Bước 2: Giáo dục năm 1970 cho truyện + HS trao đổi thảo luận và ngắn Câu hỏi trẻ thơ, Huy trả lời chương Vì sự nghiệp Văn học Bước 3: nghệ thuật Việt Nam năm 1997. + HS đại diện trình bày sản - Bà có rất nhiều những sáng tác phẩm thảo luận, HS khác bổ đặc sắc dành cho thiếu nhi sung câu trả lời của bạn. Bước 4: GV nhận xét, bổ 2. Tác phẩm sung, chốt lại kiến thức => Ghi lên bản ------------------------------------------------------------------------------------------------------------ GV: Nguyễn Thảo Phương Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
- Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 7 Năm học: 2024 – 2025 ------------------------------------------------------------------------------------------------------------ a. Thể loại: Nghị luận văn học. b. Phương thức biểu đạt: Nghị luận. c. Bố cục: - Phần 1: Từ đầu ... kì lạ. Giới thiệu những nét đặc sắc của tác phẩm. - Phần 2: Tiếp ...của tác giả. Nghệ thuật xây dựng hình tượng nhân vật đặc sắc - Phần 3: Tiếp ... tình người? Sự sáng tạo của Véc-nơ. - Phần 4: Còn lại. Vị trí của Véc- nơ trên diễn đàn văn học thế giới. II. Đọc – Tìm hiểu chi tiết a. Mục tiêu: GV hướng dẫn HS tìm hiểu đặc điểm văn bản nghị luận văn học “Sức hấp dẫn của tác phẩm Hai vạn dặm dưới đáy biển”; đặc sắc về nghệ thuật và nội dung của tác phẩm “ Hai vạn dặm dưới đáy biển, nghệ thuật viết văn nghị luận của tác giả Lê Phương Liên * Mục tiêu cho HSKT: Quan sát thầy cô và các bạn. b. Nội dung: Hs sử dụng sgk, chắt lọc kiến thức để tiến hành trả lời câu hỏi. * Nội dung cho HSKT: Quan sát thầy cô và các bạn. c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS và Bản thuyết trình thảo luận nhóm * Sản phẩm cho HSKT: Quan sát thầy cô và các bạn. d. Tổ chức thực hiện: ------------------------------------------------------------------------------------------------------------ GV: Nguyễn Thảo Phương Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
- Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 7 Năm học: 2024 – 2025 ------------------------------------------------------------------------------------------------------------ Hoạt động của GV và Dự kiến sản phẩm cho HS Sản phẩm dự kiến HS Khuyệt tật hòa nhập HOẠT ĐỘNG CHUNG Có tham gia vào hoạt động 1. Đặc điểm kiểu bài nghị luận văn CẢ LỚP và nhận biết được kiến thức. học của văn bản Bước 1. GV yêu cầu HS a. Vấn đề nghị luận: Phân tích đọc phần (1) và trả lời các những đặc sắc về nội dung và nghệ câu hỏi: thuật của tác phẩm Hai vạn dặm dưới (1) Văn bản viết về vấn đề đáy biển. gì? Vấn đề đó nằm ở phần b. Mục đích của văn bản: Giúp nào của văn bản? (nằm ở người đọc hiểu thêm về các nhân vật, nhan đề văn bản) lối viết độc đáo của truyện. Đặc biệt, (2) Nhan đề đã thể hiện đó là thông điệp mà tác giả muốn vấn đề đó như thế nào? truyền tải đến người đọc qua các tình (Thể hiện khái quát vấn đề huống truyện được dựng lên Từ đó nghị luận) người đọc thấy được sự hấp dẫn của (3) Mục đích của văn bản tác phẩm là gì? c. Phương pháp nghị luận: để (4) Để thuyết phục người thuyết phục người đọc, người viết đọc hiểu rõ vấn đề nghị đưa ra lí lẽ và bằng chứng để làm luận, tác giả đã làm cách sáng tỏ cho ý kiến. nào GV chốt lại bằng sơ đồ tư duy - HS tiếp nhận nhiệm vụ. Bước 2. + HS thảo luận và trả lời từng câu hỏi Bước 3. + HS trình bày sản phẩm thảo luận + GV gọi hs nhận xét, bổ sung câu trả lời của bạn. Bước 4. + GV nhận xét, bổ sung, chốt lại kiến thức => Ghi lên bảng ------------------------------------------------------------------------------------------------------------ GV: Nguyễn Thảo Phương Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
- Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 7 Năm học: 2024 – 2025 ------------------------------------------------------------------------------------------------------------ Tìm hiểu hệ thống ý kiến, lí lẽ, bằng chứng Hoạt động của GV và HS Dự kiến sản phẩm cho HS Sản phẩm dự kiến Khuyệt tật hòa nhập HOẠT ĐỘNG CHUNG CẢ Có tham gia vào hoạt động 2. Hệ thống ý kiến, lí lẽ, bằng LỚP và nhận biết được kiến thức. chứng B1(1) GV sử dụng phương * Ý kiến 1. Giới thiệu tác phẩm pháp thảo luận nhóm ( gồm 6 - Đặc sắc của tác phẩm: có nhiều bạn) để tìm hiểu hệ thống ý yếu tố li kì và có tính nhân văn. kiến, lí lẽ và bằng chứng - Tóm tắt: Câu chuyện về cuộc - Chia nhóm lớp. hành trình bất đắc dĩ của nhà - Giao nhiệm vụ: hoàn thiện nghiên cứu biển A-rôn-nác, Giáo phiếu học tập số 2 sư Viện bảo tàng Pa-ri, cùng + Nhóm 1: Tìm hiểu phần 1 người cộng sự Công-xây và người + Nhóm 2: Tìm hiểu phần 2 thợ săn cá voi Nét Len sau khi đột + Nhóm 3: Tìm hiểu phần 3 nhiên bị rơi vào con tàu No-ti-lớt + Nhóm 4: Tìm hiểu phần 4 kì lạ. - Thời gian: 10 phút => Phần mở đầu cung cấp cho người đọc những thông tin cơ bản (1)Tìm hệ thống ý kiến, lí lẽ nhất của tác phẩm Hai vạn dặm và bằng chứng trong từng dưới đáy biển. đoạn * Ý kiến 2. Nghệ thuật xây dựng (2)Em có nhận xét gì về cách hình tượng nhân vật đặc sắc lập luận của tác giả? - Con người luôn luôn muốn tiến ra biển, muốn làm chủ biển cả và (3) Qua hệ thống ý kiến, lí lẽ muốn chiếm lĩnh trọn vẹn tất cả và bằng chứng trong từng các đại dương đoạn, em thấy tác giả đã thể + Hình ảnh thuyền trưởng Nê-mô hiện thái độ gì? xuất hiện trong Hai vạn dặm dưới đáy biển là một con người bí ẩn B2. HS làm việc theo nhóm – gần như huyền thoại, chính là hình sau đó đại diện nhóm báo cáo tượng anh hùng mang tư tưởng kết quả của tác giả Véc – nơ ------------------------------------------------------------------------------------------------------------ GV: Nguyễn Thảo Phương Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
- Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 7 Năm học: 2024 – 2025 ------------------------------------------------------------------------------------------------------------ B3.Tổ chức cho HS nhận xét, + Thuyền trưởng Nê-mô là một đánh giá ý kiến của bạn? con người vừa có trí tuệ, vừa có B4.Giáo viên tổng hợp, kết tính phiêu lưu, mạo hiểm. nối bài học: + Đọc Hai vạn dặm dưới đáy biển, GV chốt lại bằng bảng tổng người đọc được chia sẻ khát vọng hợp kiến thức khám phá cuộc sống cả về nội tâm và ngoại cảnh với nhân vật tự sự, Giáo sư A -rôn-nác, có lẽ cũng chính là hiện thân của tác giả. =>Tác giả xây dựng được những nhân vật mang những tính cách, hành động riêng biệt, có cá tính riêng, tạo sự thu hút, hấp dẫn cho tác phẩm. * Ý kiến 3. Sự sáng tạo của Véc- nơ trong tác phẩm - Véc-nơ đã ghi dấu ấn vào lịch sử văn học thế giới chính là ở những sáng tạo mang tính khoa học viễn tưởng + Những máy móc công nghệ hiện đại. + Những dự cảm về không gian tận đáy biển xa xôi, nơi con người chưa đặt chân đến. => Véc-nơ có vốn hiểu biết sâu rộng về địa lí thế giới, am hiểu cặn kẽ về kiến thức vật lí, toán học, sinh học, lịch sử, tự nhiên và xã hội... Chính những điều này đã tạo nên thành công cho tác phẩm của ông. - Đặc sắc trong tác phẩm: + Một lối kể chuyện hấp dẫn. ------------------------------------------------------------------------------------------------------------ GV: Nguyễn Thảo Phương Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
- Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 7 Năm học: 2024 – 2025 ------------------------------------------------------------------------------------------------------------ + Tình huống bất ngờ, nghẹt thở, đầy kịch tính. + Giọng văn hài hước, dí dỏm, chan chứa tình cảm yêu thương con người. => Tạo nên sức hấp dẫn trong mọi thời đại của tác phẩm. - Giá trị nhân văn + Ca ngợi sức mạnh của con người. + Thể hiện sự hòa đồng giữa con người với biển cả: con người cần biển cả, yêu biển cả, hiểu về biển cả hơn như tìm hiểu bản thân mình. + Thể hiện tình cảm giữa con người với con người. => Tác phẩm mang những giá trị nhân văn sâu sắc, có giá trị mọi thời đại. * Ý kiến 4. Vị trí của Véc-nơ trên diễn đàn văn học thế giới - Nhà văn tiên phong trong thể loại khoa học viễn tưởng. - Thể hiện khát vọng chinh phục thế giới. Giá trị nhận thức của văn bản nghị luận Hoạt động của GV và HS Dự kiến sản phẩm cho Sản phẩm dự kiến HS Khuyệt tật hòa nhập HOẠT ĐỘNG CHUNG Có tham gia vào hoạt động 3. Giá trị nhận thức CẢ LỚP và nhận biết được kiến Văn bản này giúp ta hiểu thêm về B1(1) HS làm việc cặp đôi thức. văn bản Bạch tuộc nó không chỉ là (1) Văn bản nghị luận này một câu chuyện phiêu lưu, mạo hiểm, giúp em hiểu thêm được mang lại cho ta những cảm xúc nhất ------------------------------------------------------------------------------------------------------------ GV: Nguyễn Thảo Phương Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ

