Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 7 (Cánh diều) - Bài: Đẽo cày giữa đường - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 7 (Cánh diều) - Bài: Đẽo cày giữa đường - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_ngu_van_7_canh_dieu_bai_deo_cay_giua_duong.docx
Nội dung text: Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 7 (Cánh diều) - Bài: Đẽo cày giữa đường - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
- Ngày soạn: ....../...../..... Ngày dạy: ....../...../...... TIẾT.....: ĐẼO CÀY GIỮA ĐƯỜNG I. Mục tiêu 1. Kiến thức - Nhận biết được một số yếu tố hình thức (chi tiết, cốt truyện, nhân vật, vần, nhịp, hình ảnh, ...); nội dung (đề tài, chủ đề, ý nghĩa, bài học, ... của truyện ngụ ngôn. 2. Năng lực a. Năng lực chung: - Năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tự quản bản thân, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác... b. Năng lực riêng: - Nhận biết được một số yếu tố hình thức (chi tiết, cốt truyện, nhân vật, vần, nhịp, hình ảnh, ...); nội dung (đề tài, chủ đề, ý nghĩa, bài học, ... của truyện ngụ ngôn. 3. Phẩm chất: - Có quan niệm sống đúng đắn và ứng xử nhân văn; khiêm tốn và học hỏi; tự tin, dám chịu trách nhiệm. II. Thiết bị dạy học và học liệu 1. Chuẩn bị của GV - Giáo án - Phiếu bài tập, trả lời câu hỏi - Các phương tiện kỹ thuật - Bảng phân công nhiệm vụ cho học sinh hoạt động trên lớp - Bảng giao nhiệm vụ học tập cho học sinh ở nhà. 2. Chuẩn bị của HS: SGK, SBT Ngữ văn 7, soạn bài theo hệ thống câu hỏi hướng dẫn học bài, vở ghi.
- III. Tiến trình dạy học Hoạt động 1: Khởi động a. Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học tập của mình. HS khắc sâu kiến thức nội dung bài học. b. Nội dung: HS chia sẻ c. Sản phẩm: Những suy nghĩ, chia sẻ của HS. d. Tổ chức thực hiện: - GV đặt câu hỏi gợi dẫn: Theo em, khi chúng ta làm việc có nên nghe theo lời người khác góp ý không? Vì sao? - GV dẫn dắt vào bài mới: Qua một câu hỏi nhỏ thôi, chúng ta đã có rất nhiều đáp án, rất nhiều tranh luận, bạn nào cũng đúng và có lí lẽ riêng của mình. Trong bài học ngày hôm nay, cô sẽ mang đến cho chúng ta một câu chuyện đặc biệt. Và chúng ta sẽ cùng tìm đáp án cụ thể thông qua bài học ngày hôm nay nhé! Hoạt động 2: Hình thành kiến thức Hoạt động 1: Đọc và tìm hiểu chung a. Mục tiêu: Nắm được kiến thức cơ bản về thể loại truyện ngụ ngôn b. Nội dung: HS sử dụng SGK, chắt lọc kiến thức để trả lời câu hỏi. c. Sản phẩm học tập: HS tiếp thu kiến thức và câu trả lời của HS. d. Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM Thao tác 1: Đọc văn bản I. Đọc và tìm hiểu chung Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ 1. Đọc - GV đặt câu hỏi: Theo em, chúng ta Yêu cầu: nên đọc văn bản với giọng như thế - Đọc diễn cảm, lưu loát, ngắt nghỉ đúng; nào? Cần chú ý điều gì khi chúng ta chú ý lời đối thoại của các nhân vật (nhấn đọc bài? mạnh vào những từ ngữ trong lời các - HS tiếp nhận nhiệm vụ. nhân vật và từ ngữ thể hiện thái độ và hành động của nhân vật chính)
- Bước 2: HS trao đổi thảo luận, - Gọng đọc hài hước, dí dỏm pha mỉa thực hiện nhiệm vụ mai, châm biếm. - HS thực hiện nhiệm vụ. - Sử dụng các chiến lược đọc: hình dung Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo dựa vào các câu hỏi hướng dẫn cách đọc luận (bên phải văn bản) - HS trả lời câu hỏi - GV gọi HS khác nhận xét, bổ sung câu trả lời của bạn. Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện hoạt động - GV nhận xét, đánh giá, chốt kiến thức Thao tác 2: Tìm hiểu chung về văn 2. Tìm hiểu chung bản - Thể loại: Truyện ngụ ngôn Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ - Ngôi kể: ngôi thứ ba - GV phát Phiếu học tập số 1 - Nhân vật chính: anh thợ mộc - Tìm hiểu các thông tin về thể loại, - Bố cục: ngôi kể, nhân vật chính và bố cục + Phần 1 (đoạn 1): Bối cảnh của truyện trong truyện “Đẽo cày giữa đường” + Phần 2 (đoạn 2): Công việc đẽo cày của - Thực hiện theo nhóm đôi anh thợ mộc - Thời gian: 5 phút + Phần 3 (đoạn 3): Kết quả của việc đẽo cày - Tóm tắt + Một người thợ mộc bỏ ra 300 quan tiền mua gỗ về đẽo cày để bán. + Mỗi lần có khách ghé vào coi và góp ý - HS tiếp nhận nhiệm vụ. về việc đẽo cày anh ta đều làm theo.
- Bước 2: HS trao đổi thảo luận, + Cuối cùng, chẳng có ai đến mua cày, thực hiện nhiệm vụ bao nhiêu vốn liếng đi sạch. - HS thảo luận nhóm đôi Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận - HS trình bày sản phẩm - GV gọi HS khác nhận xét, bổ sung câu trả lời của bạn. Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện hoạt động - GV nhận xét, đánh giá, chốt kiến thức Hoạt động 2: Tìm hiểu chi tiết a. Mục tiêu: Phân tích được nhân vật ngụ ngôn (anh thợ mộc), từ đó rút ra những bài học kinh nghiệm mà tác giả gửi gắm qua văn bản. b. Nội dung: HS sử dụng SGK, chắt lọc kiến thức để tiến hành trả lời câu hỏi. c. Sản phẩm học tập: HS tiếp thu kiến thức và câu trả lời của HS. d. Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM Thao tác 1: Tìm hiểu câu chuyện II. Tìm hiểu chi tiết đẽo cày của người thợ mộc 1. Câu chuyện đẽo cày của người thợ Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ mộc + Em hãy nêu bối cảnh của truyện a. Hoàn cảnh của người thợ mộc “Đẽo cày giữa đường” - Nghề nghiệp: thợ mộc Phiếu học tập số 2 - Công việc: đẽo cày - Người thợ mộc hành động như thế - Hành động: dốc hết vốn trong nhà ra nào sau mỗi lần góp ý? Từ đó em mua gỗ để làm nghề đẽo cày
- hãy nhận xét về tính cách của nhân - Vị trí: cửa hàng anh ta ở ngay bên vệ vật. đường nên có nhiều người thường ghé - Hoạt động theo nhóm (chia lớp vào xem anh ta đẽo cày và góp ý thành 4 nhóm) b. Công việc đẽo cày của người thợ - Thời gian: 10 phút mộc Những Lời góp ý Hành lần nghe động, thái theo độ Lần 1 Phải đẽo cho Cho là cao, cho to phải, đẽo mới dễ cày. Lần 2 Phải đẽo nhỏ Nghe cũng hơn, thấp có lí, liền + Kết quả của việc đẽo cày của hơn mới dễ đẽo ngay người thợ mộc là gì? cày Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ Lần 3 Phải đẽo to Nghe được - HS thực hiện nhiệm vụ, thảo luận gấp đôi, gấp nhiều lãi, nhóm và hoàn thành Phiếu học tập ba cho voi đem gỗ ra Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo cày đẽo luận Người thợ mộc không có chính kiến, - HS trình bày sản phẩm luôn bị động, thay đổi theo ý của người - GV gọi HS khác nhận xét, bổ sung khác. câu trả lời của bạn. c. Kết quả của việc đẽo cày Bước 4: Đánh giá kết quả thực - Anh ta bày đầy hàng ra nhưng không ai hiện hoạt động mua. - GV nhận xét, đánh giá, mở rộng - Tất cả gỗ đẽo đều hỏng hết. kiến thức: Vì sao người thợ mộc lại - Vốn liếng đi đời nhà ma phải chịu hậu quả “Vốn liếng đi đời nhà ma”?
- Người thợ mộc không sai khi biết Anh thợ mộc hết vốn liếng, không đạt lắng nghe ý kiến góp ý của mọi được kết quả mong muốn. người. Nhưng do người thợ mộc không có lập trường, suy nghĩ không chín chắn, không biết kết hợp giữa ý kiến góp ý của mọi người với suy nghĩ của chính mình để cân nhắc, lựa chọn nên phải chịu hậu quả “Vốn liếng đi đời nhà ma”. Thao tác 2: Tìm hiểu bài học nhận 2. Bài học nhận thức thức - Câu chuyện muốn khuyên nhủ mọi Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: người biết giữ lập trường, quan điểm GV: đặt câu hỏi: Mỗi truyện ngụ vững vàng, kiên định và bền chí để đạt ngôn có thể đem tới nhiều bài học, được mục tiêu của mình. em hãy nêu lên những bài học có thể - Khi đứng trước một quyết định của bản rút ra từ câu chuyện này? thân, chúng ta không nên dao động trước Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: ý kiến của người khác và phải biết lắng - HS trả lời nghe một cách chọn lọc, có cân nhắc, suy Bước 3: Báo cáo, thảo luận: nghĩ đúng đắn. HS báo cáo kết quả, nhận xét. Bước 4: Kết luận, nhận định. GV kết luận và nhấn mạnh kiến thức. Thao tác 3: Tổng kết về nghệ III. Tổng kết thuật, nội dung 1. Nghệ thuật Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ - Cách xây dựng nhân vật, tạo bối cảnh - GV yêu cầu HS khái quát nội dung độc đáo nghệ thuật của bài 2. Nội dung
- - HS tiếp nhận nhiệm vụ. Ngầm phê phán những kẻ không có lập Bước 2: HS trao đổi thảo luận, trường, chính kiến của bản thân, luôn thực hiện nhiệm vụ thay đổi theo ý kiến người khác, cuối - HS thực hiện nhiệm vụ. cùng chẳng đạt được kết quả gì Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận - HS trả lời câu hỏi - GV gọi HS khác nhận xét, bổ sung câu trả lời của bạn. Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện hoạt động - GV nhận xét, đánh giá, chốt kiến thức Hoạt động 3: Luyện tập a. Mục tiêu: Củng cố lại kiến thức đã học. b. Nội dung: Sử dụng SGK, kiến thức đã học để hoàn thành bài tập. c. Sản phẩm học tập: Kết quả của HS. d. Tổ chức thực hiện: - GV yêu cầu học sinh: Em hãy viết một đoạn văn (khoảng 6 đến 8 câu) đề xuất những bài học hành động để con người tránh rơi vào kết cục như anh thợ mộc trong “Đẽo cày giữa đường” Hình thức: đoạn văn (khoảng 6 đến 8 câu) Nội dung: đề xuất những bài học hành động để con người tránh rơi vào kết cục như anh thợ mộc trong “Đẽo cày giữa đường” - GV nhận xét, đánh giá, chuẩn kiến thức.
- Hoạt động 4: Vận dụng a. Mục tiêu: Vận dụng kiến thức đã học để giải bài tập, củng cố kiến thức. b. Nội dung: Sử dụng kiến thức đã học để hỏi và trả lời, trao đổi. c. Sản phẩm học tập: Sản phẩm của HS. d. Tổ chức thực hiện: - GV tổ chức Góc chia sẻ: Liên hệ với một sự việc trong cuộc sống có tình huống tương tự truyện “Đẽo cày giữa đường” và kể lại ngắn gọn sự việc đó? - GV nhận xét, đánh giá, chuẩn kiến thức. Rút kinh nghiệm

