Bài giảng Toán Lớp 7 Sách Cánh diều - Chương 5, Bài 2: Phân tích và xử lí dữ liệu (3 tiết)
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Toán Lớp 7 Sách Cánh diều - Chương 5, Bài 2: Phân tích và xử lí dữ liệu (3 tiết)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
- bai_giang_toan_lop_7_sach_canh_dieu_chuong_5_bai_2_phan_tich.pptx
Nội dung text: Bài giảng Toán Lớp 7 Sách Cánh diều - Chương 5, Bài 2: Phân tích và xử lí dữ liệu (3 tiết)
- CHÀO MỪNG CÁC EM ĐẾN VỚI BUỔI HỌC HÔM NAY
- KHỞI ĐỘNG Loại Đội trưởng thông báo Giỏi Khá Đạt Tổ rằng: tỉ số phần trăm Đội sản xuất đó Tổ 1 7 2 1 của số lao động giỏi có bao nhiêu Tổ 2 6 2 2 và số người ở cả đội người? Tổ 3 5 5 0 là 65%. Tổ 4 6 1 3 Thông báo đó có đúng không? Bảng xếp loại thi đua bốn tổ lao động
- BÀI 2: PHÂN TÍCH VÀ XỬ LÍ DỮ LIỆU (3 tiết)
- NỘI DUNG BÀI HỌC 01 02 03 PHÂN TÍCH TÍNH HỢP LÍ LUYỆN TẬP VÀ XỬ LÍ CỦA KẾT LUẬN – VẬN DỤNG DỮ LIỆU ĐỂ THỐNG KÊ RÚT RA KẾT LUẬN
- 01 PHÂN TÍCH VÀ XỬ LÍ DỮ LIỆU ĐỂ RÚT RA KẾT LUẬN
- HĐ1 Đọc kĩ các nội dung sau: Khi thu thập, tổ chức, phân loại, biểu diễn dữ liệu bằng bảng hoặc biểu đồ, ta cần phân tích và xử lí các dữ liệu đó để tìm ra những thông tin hữu ích và rút ra kết luận. Thông thường, quá trình phân tích và xử lí dữ liệu dựa trên tính toán và suy luận toán học. Cần làm gì sau khi thu thập, tổ chức, phân loại, biểu diễn dữ liệu bằng bảng hoặc biểu đồ ? Theo em tại sao ta cần phân tích và xử lí dữ lí dữ liệu?
- Ví dụ 1 Biểu đồ cột ở Hình 5 biểu diễn số lượt khách du lịch (ước đạt) đến Ninh Bình trong các năm 2016, 2017, 2018 a) Số lượt khách du lịch đến Ninh Bình trong năm 2017 tăng bao nhiêu phần trăm so với năm 2016 (làm tròn kết quả đến hàng phần mười)? b) Số lượt khách du lịch đến Ninh Bình trong năm 2018 tăng bao nhiêu phần trăm so với năm 2017 (làm tròn kết quả đến hàng phần mười)?
- Em hãy nêu lại công thức tính tỉ số phần trăm của hai số a và b.
- a) SốTỉ lượt số phầnkhách trăm du lịchcủa đếnsố lượt Ninh khách Bình dutrong lịch năm đến 2017Ninh Bìnhtăng baotrong nhiêu năm phần2017 trămvà so với nămsố lượt 2016 khách (làm dutròn lịch kết đến quả Ninh đến Bìnhhàng trongphần nămmười 2016)? là: , . % ≈ , % , ퟒퟒ Vậy số lượt khách du lịch đến Ninh Bình trong năm 2017 tăng khoảng 9,6% so với năm 2016.
- b) SốTỉ lượt số phầnkhách trăm du lịchcủa đếnsố lượt Ninh khách Bình dutrong lịch năm đến 2018Ninh Bìnhtăng baotrong nhiêu năm phần2018 trămvà so với nămsố lượt 2017 khách (làm dutròn lịch kết đến quả Ninh đến Bìnhhàng trongphần nămmười 2017)? là: , . % ≈ , ퟒ% , Vậy số lượt khách du lịch đến Ninh Bình trong năm 2018 tăng khoảng 3,4% so với năm 2017.
- Ví dụ 2 Một công ty mới thành lập có ba cửa hàng bán sản phẩm. Biểu đồ cột kép ở Hình 6 biểu diễn số sản phẩm bán được của mỗi cửa hàng trong hai tháng đầu: Tháng nào bán được nhiều sản phẩm trong tháng thứ nhất? Tháng thứ hai?
- Trả lời: Từ biểu đồ trên, ta thấy: ➢ Trong các cột màu xanh của biểu đồ, cột màu xanh ứng với cửa hàng Hưng Thịnh có chiều cao lớn nhất. Vì thế, cửa hàng Hưng Thịnh bán được nhiều sản phẩm trong tháng thứ nhất. ➢ Trong các cột màu cam của biểu đồ, cột màu cam ứng với cửa hàng Hưng Thịnh có chiều cao lớn nhất. Vì thế, cửa hàng Hưng Thịnh bán được nhiều sản phẩm trong tháng thứ hai.
- 02 TÍNH HỢP LÍ CỦA KẾT LUẬN THỐNG KÊ
- HĐ2 Đọc kĩ các nội dung sau: Quá trình phân tích và xử lí dữ liệu giúp chúng ta có thể nhận biết được: tính hợp lí của dữ liệu thống kê, tính hợp lí của kết luận thống kê và ta cũng có thể bác bỏ kết luận đã nêu ra. Thông thường, để làm được điều đó ta dựa trên những tiêu chí đơn giản hoặc dựa trên những tiêu chí đơn giản hoặc dựa trên tính toán và suy luận toán học. Hãy cho biết ý nghĩa của quá trình phân tích và xử lí dữ liệu trong việc tìm ra những thông tin hữu ích và rút ra kết luận?
- Ví dụ 3 Theo Thông tư 22/2021/TT- BGDĐT, kết quả học tập của học sinh trong Học kì 1 được đánh giá theo một trong bốn mức: Tốt, Khá, Đạt, Chưa đạt, trong đó được đánh giá cả mức Tốt khi đạt cả ba tiêu chí: (1) Tất cả các môn học đánh giá bằng nhận xét được đánh giá mức Đạt. (2) Tất cả các môn học đánh giá bằng nhận xét kết hợp đánh giá bằng điểm số có điểm trung bình môn Học kì I từ 6,5 điểm trở lên. (3) Trong các môn học đánh giá bằng nhận xét kết hợp đánh giá bằng điểm số, có ít nhất 6 môn học có điểm trung bình Học kì I đạt từ 8,0 điểm trở lên (viết tắt ĐTBmhkI ≥ 8).
- Học sinh khối 7 của một trường THCS đã học 10 môn học trong Học kì I, trong đó có 8 môn học được đánh giá bằng nhận xét kết hợp đánh giá bằng điểm số. Tất cả các học sinh của lớp 7A đều đạt tiêu chí (1) và tiêu chí (2). GVCN lớp 7A thống kê số lượng môn học có ĐTBmhkI ≥ 8 ở lần lượt mỗi học sinh trong lớp (mỗi học sinh được tính đúng một lần) như sau: Số môn học có 0 1 2 3 4 5 6 7 8 ĐTBmhkI ≥ 8 Số học sinh 0 2 5 7 8 6 4 3 5 a) Lớp 7A có tất cả bao nhiêu học sinh? b) Trong buổi sơ kết cuối Học kì I, GVCN lớp 7A thông báo: Tỉ lệ học sinh đạt kết quả học tập Học kì I được đánh giá mức Tốt là 30% so với cả lớp. Thông báo đó có đúng không?
- Giải: a) Số học sinh của lớp 7A là: 0 + 2 + 5 + 7 + 8 + 6 + 4 + 3 + 5 = 40 (học sinh) b) Số học sinh đạt kết quả học tập Học kì I được đánh giá mức Tốt của lớp 7A là: 4 + 3 + 5 = 12 (học sinh) So với cả lớp 7A, tỉ lệ học sinh đạt kết quả học tập Học kì I được đánh giá mức Tốt là: 12 .100 % = 30% 40 Vậy thông báo của GVCN là đúng.
- Luyện tập – Vận dụng: Giải bài toán nêu trong phần mở đầu Đội trưởng thông báo Loại rằng: tỉ số phần trăm Giỏi Khá Đạt Tổ Đội sản xuất đó của số lao động giỏi Tổ 1 7 2 1 có bao nhiêu và số người ở cả đội Tổ 2 6 2 2 người? là 65%. Tổ 3 5 5 0 Thông báo đó có Tổ 4 6 1 3 đúng không? Bảng xếp loại thi đua bốn tổ lao động
- Luyện tập – Vận dụng: Giải bài toán nêu trong phần mở đầu Tỉ số phần trăm của Loại Giỏi Khá Đạt số lao động giỏi và số Tổ người ở cả đội là: Tổ 1 7 2 1 Đội sản xuất đó ퟒ. 100% = 60% Tổ 2 6 2 2 có 40 người? ퟒ Vậy thông báo của Tổ 3 5 5 0 đội trưởng sai. Tổ 4 6 1 3 Bảng xếp loại thi đua bốn tổ lao động
- LUYỆN TẬP
- Câu 1. Biểu đồ cột kép sau đây biểu diễn số xe ô tô bán được của mẫu xe X và Y trong các năm từ 2018 đến 2021. Tỉ số phần trăm giữa số xe mẫu Y bán được năm 2018 so với tổng số xe mẫu Y bán được trong bốn năm từ 2018 đến 2021 là: A. 11,4% C. 12,8% B. 17,1% D. 50%
- Câu 2. Biểu đồ dưới đây cho biết tổng lượng mưa tại một thành phố trong một số năm. A. 1 427,8 mm C. 1784,8 mm B. 7139 mm D. Đáp án sai 3
- Câu 3. Biểu đồ dưới đây cho biết tổng lượng mưa tại một thành phố trong một số năm. Những nhận xét sau đây đúng hay sai? Đúng Sai Tháng 9 có số ngày mưa ít nhất. × Trong tháng 9/2021 có 12 ngày mưa. × Tháng 8 có số ngày mưa lớn nhất. × Tháng 8 có số ngày mưa nhiều hơn × tháng 10 là 10 ngày. Trong tháng 10/2021 có 17 ngày × mưa.
- Câu 4. Cho biểu đồ cột kép thể hiện điểm trung bình môn số môn của bạn Nam trong hai học kì: Trong các môn trên, môn nào bạn Nam có điểm học kì II tiến bộ hơn học kì I nhiều nhất? A. KHXH C. Toán B. KHTN D. Văn
- Câu 5. Biểu đồ cột cho biết doanh số của một cửa hàng trong các năm từ 2014 đến 2017. Trong bốn năm đó, tổng doanh số của cửa hàng là A. 36 triệu đồng C. 33 triệu đồng B. 32 triệu đồng D. 45 triệu đồng
- VẬN DỤNG
- Bài 1. Biểu đồ Hình 7 biểu diễn lượng mưa tại trạm khí tượng Huế trong 6 tháng cuối năm dương lịch. a) Nêu đối tượng thống kê và tiêu chí thống kê. b) Lập bảng số liệu thống kê lượng mưa tại trạm khí tượng Huế theo mẫu sau: Tháng 7 8 9 10 11 12 Lượng mưa (mm) ? ? ? ? ? ? c) Trong các tháng trên, tháng nào có lượng mưa nhiều nhất? Tháng nào có lượng mưa ít nhất?
- Kết quả: a) Đối tượng thống kê và tiêu chí thống kê. - Đối tượng thống kê: lượng mưa tại trạm khí tượng Huế. - Tiêu chí thống kê: lượng mưa tại trạm khí tượng Huế trong sáu tháng cuối năm dương lịch.
- b) Bảng số liệu thống kê lượng mưa tại trạm khí tượng Huế: Tháng 7 8 9 10 11 12 Lượng mưa 95,3 104,0 473,4 795,6 580,6 297,4 (mm)
- c) Ta thấy: 95,3 < 104,0 < 297,4 < 473,4 < 580,6 < 795,6 (mm) Vậy lượng mưa tại trạm khí tượng Huế vào: tháng 7 < tháng 8 < tháng 12 < tháng 9 < tháng 11 < tháng 10 Hay trong các tháng trên, tháng 10 có lượng mưa lớn nhất, tháng 7 có lượng mưa ít nhất.
- Bài 2. Nền kinh tế Việt Nam ngày càng hội nhập sâu rộng với nền kinh tế thế giới. Biểu đồ cột ở Hình 8 biểu diễn kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam trong các năm 2016, 2017, 2018, 2019, 2020. a. Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa năm 2019 tăng bao nhiêu phần trăm so với năm 2018 (làm tròn kết quả đến hàng phần mười)? b. Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa năm 2020 tăng bao nhiêu phần trăm so với năm 2019 (làm tròn kết quả đến hàng phần mười)?
- a) Tỉ số phần trăm của kim ngạch xuất khẩu năm 2019 và kim ngạch xuất khẩu năm 2018 là: 264,2.100 % = 108,5% 243,5 Vậy kim ngạch xuất khẩu hàng hóa năm 2019 tăng 8,5% so với năm 2018.
- b) Tỉ số phần trăm của kim ngạch xuất khẩu năm 2020 và kim ngạch xuất khẩu năm 2019 là: 282,7.100 % = 107,0% 264,2 Vậy kim ngạch xuất khẩu hàng hóa năm 2020 tăng 7,0% so với năm 2019.
- Bài 4. Biểu đồ cột kép ở hình 10 biểu diễn số lượng học sinh lớp 7A và 7B có nhà nằm ở 4 hướng Đông, Tây, Nam, Bắc của trường học. a) Lập bảng số liệu thống kê số lượng học sinh lớp 7A và 7B có nhà nằm ở 4 hướng Đông, Tây, Nam, Bắc của trường học theo mẫu sau: Hướng Đông Tây Nam Bắc Lớp 7A ? ? ? ? Lớp 7B ? ? ? ? b) Có 15 bạn trong 2 lớp 7A và 7B thường nói rằng: Trong những ngày nắng, mỗi lần đi thẳng từ nhà đến trường vào buổi sáng hay bị chói mắt vì mặt trời chiếu thẳng vào mắt. Em có biết vì sao các bạn nói như vậy không?
- a) Lập bảng số liệu thống kê số lượng học sinh lớp 7A và 7B có nhà nằm ở 4 hướng Đông, Tây, Nam, Bắc của trường học theo mẫu sau: Hướng Đông Tây Nam Bắc Lớp 7A ?6 ?9 10? 11? Lớp 7B ?7 ?6 13? 10?
- b) Theo bảng số liệu, 15 bạn trong 2 lớp 7A và 7B có nhà nằm ở hướng Tây của trường học. Và các bạn hay nói: Trong những ngày nắng, mỗi lần đi thẳng từ nhà đến trường vào buổi sáng hay bị chói mắt vì Mặt Trời chiếu thẳng vào mặt. Vì trong những ngày nắng, Mặt Trời mọc và di chuyển từ Đông sang Tây. Vậy nên, khi các bạn đi từ hướng Tây tức đang đi ngược chiều với hướng Mặt Trời mọc và di chuyển nên các bạn sẽ bị Mặt Trời chiếu thẳng vào mặt và gây chói mắt.
- HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ Ghi nhớ Chuẩn bị bài mới kiến thức “ Bài 3. Biểu đồ trong bài. đoạn thẳng”
- CẢM ƠN CÁC EM ĐÃ CHÚ Ý BÀI GIẢNG!