Bài giảng Ngữ Văn 7 (Cánh diều) - Chủ đề 2: Khám phá bản thân - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ

pptx 39 trang Linh Nhi 16/10/2025 320
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Ngữ Văn 7 (Cánh diều) - Chủ đề 2: Khám phá bản thân - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pptxbai_giang_ngu_van_7_canh_dieu_chu_de_2_kham_pha_ban_than_tru.pptx

Nội dung text: Bài giảng Ngữ Văn 7 (Cánh diều) - Chủ đề 2: Khám phá bản thân - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ

  1. KHÁM PHÁ BẢN THÂN
  2. Em hãy viết ra giấy 5 điểm tốt của em và của bạn cùng bàn em.
  3. NÔỊ̣ DUNG 1: PART 01 PART ĐIỂM MẠNH VÀ ĐIỂM HẠN CHẾ CỦA TÔI (2 TIẾ T)
  4. HĐ 1 – XÁ C ĐIṆ H ĐIỂM MẠNH, ĐIỂM HẠN CHẾ CỦA BẢN THÂN Em hãy xác định và chia sẻ với bạn bè về điểm mạnh và điểm hạn chế của bản thân trong học tập ĐIỂM MẠNH và cuộc sống? CỦA TÔI LÀ GÌ? BIÊỦ HIỆN ĐIỂM MẠNH ĐIỂM HẠN CHẾ Trong hoc̣ tâp̣ Trong cuộc sống HẠN CHẾ CỦA TÔI LÀ GÌ?
  5. Trò chơi “Tôi trong mắt bạn bè”
  6. Bạn bè trong tôi Bạn rất thân thiện 01 02 Bạn rất tốt bụng 03 Bạn học rất giỏi Viết 04 Bạn rất chăm chỉ về bạn 05 Bạn đa tài,
  7. THẢ̉ O LUÂṆ̣ 1. Xác định điểm mạnh, điểm hạn chế của bản thân Ai cũng có những điểm mạnh, + Em thấy dễ dàng hay khó khăn khi tự điểm hạn chế trong học tập và trong nhận thức về điểm mạnh, điểm hạn chế cuộc sống. Xác định được điểm của bản thân trong học tập và trong cuộc mạnh, điểm hạn chế của bản thân là sống? việc làm cần thiết của mỗi chúng ta + Em đã dựa vào đâu để tự đánh giá về tự hoàn thiện trên cơ sở phát huy điểm mạnh và từng bước khắc phục điểm mạnh, điểm hạn chế của bản thân? điểm hạn chế của bản thân.
  8. HĐ 2 – TÌM HIỂ U NHÂṆ XÉ T CỦ A CÁ C BAṆ VỀ ĐIỂM MẠNH, ĐIỂM HẠN CHẾ CỦA BẢN THÂN Những NX nào Những nhâṇ xét Suy nghĩ của của các bạn nào của các bạn em về những trùng với tự NX khác với nhâṇ nhâṇ xét khác của em về điểm xét của em? biệt đó? mạnh, hạn chế của bản thân?
  9. 2. Tìm hiểu nhận xét của các bạn về điểm mạnh, điểm hạn chế của bản thân + Do em chưa nhận thức đúng về điểm mạnh, điểm hạn chế của mình. Nếu vậy thì em cần phải rèn luyện thêm kĩ năng tự nhận thức. + Do các bạn hiểu chưa đúng về em. Nếu vậy thì em cần giao tiếp nhiều hơn với các bạn, cần tích cực tham gia và tự khẳng định mình trong các hoạt động chung để giúp mọi người nhìn nhận, đánh giá đúng hơn về mình.
  10. HĐ 3 . CÁ CH THỨ C XÁ C ĐIṆ H ĐIỂM MẠNH, ĐIỂM HẠN CHẾ CỦA BẢN THÂN
  11. 3. Cách thức xác định điểm mạnh, điểm hạn chế của bản thân trong học tập và trong cuộc sống Để tự nhận thức được điểm mạnh, điểm hạn chế của bản thân trong học tập và trong cuộc sống, chúng ta cần: + Tích cực tham gia các hoạt động học tập, lao động, giao tiếp, hoạt động cộng đồng + Tự đánh giá bản thân dựa trên kết quả học tập, lao động, giao tiếp + Lắng nghe nhận xét của mọi người xung quanh về bản thân + So sánh, đối chiếu giữa tự đánh giá của bản thân với nhận xét của mọi người xung quanh. + Nếu nhận xét của mọi người xung quanh trùng với tự đánh giá của bản thân thức là em đã xác định đúng điểm mạnh và hạn chế của mình. Còn nếu nhận xét của mọi người xung quanh có sự khác biệt với tự đánh giá của em thì cần xem lại kĩ năng tự nhận thức của mình
  12. HĐ4: XÂY DƯṆ G KẾ HOAC̣ H TƯ ̣ HOÀ N THIÊṆ BẢ N THÂN KẾ HOẠCH TỰ HOÀN THIỆN BẢN THÂN Họ và tên: ... HẠN CHẾ BIỆN PHÁP KHẮC THỜI GIAN KẾT QUẢ CỦA BẢN PHỤC ĐIỂM THỰC HIỆN CẦN ĐẠT THÂN HẠN CHẾ Học tiếng Anh - Học tiếng Anh trên - Tuần 2 buổi từ - Điểm TB HK1 chưa tốt internet; 20g30 – 21g00 Tiếng Anh đạt 7.0 - TG CLB tiếng Anh trở lên của trường, Thỉnh thoảng còn - Đi ngủ đúng giờ - Hàng ngày - Hàng ngày đi học đi học muộn - Không thức khuya đúng giờ chơi game, lướt MXH,
  13. GÓC CHIA SẺ - DÁN KẾ HOẠCH TỰ HOÀN THIỆN BẢN THÂN TRÊN BẢNG. MỖI HỌC SINH SẼ CHỌN BẤT KÌ 1 BẠN NÀO ĐỂ ĐÓNG GÓP Ý KIẾN CHO KẾ HOẠCH CỦA BẠN. SAU ĐÓ CẢ LỚP CÙNG GÓP Ý! - SAU KHI NGHE GÓP Ý, HS SẼ TỰ ĐIỀU CHỈNH LẠI KH SAO CHO PHÙ HỢP.
  14. 4. Xây dựng kế hoạch tự hoàn thiện bản thân + Viêc tự nhận thức được điểm mạnh, điểm hạn chế của bản thân giúp chúng ta lập được kế hoạch khắc phục những điểm hạn chế để tự hoàn thiện mình. + Về nhà các em cần chia sẻ kế hoạch này với người thân trong gia đình, lắng nghe ý kiến góp ý của mọi người và điều chỉnh, hoàn thiện kế hoạch cho phù hợp, khả thi hơn. + Lập kế hoạch tự hoàn thiện bản thân là rất cần thiết, tuy nhiên, đó chỉ là bước khởi đầu. Điều quan trọng là chúng ta phải quyết tâm, kiên trì thực hiện theo kế hoạch đã xây dựng. Các em hãy quyết tâm, kiên trì thực hiện kế hoạch đã đặt ra và ghi lại kết quả mình đã thực hiện được, kể cả những khó khăn đã gặp phải trong quá trình thực hiện.
  15. KHÁM PHÁ BẢN THÂN (Tiết 3) GVTH: BÌNH LÊ
  16. NÔỊ̣ DUNG 2: PART 02 PART KIỂM SOÁT CẢM XÚC CỦA BẢN THÂN (2 TIẾ T)
  17. HOẠT ĐỘNG NHÓM CHIA LỚP THÀNH 4 NHÓM MÔ TẢ CẢM XÚC CỦA CON NGƯỜI MỖI NHÓM SẼ LÊN NHẬN 5 LÁ PHIẾU MÔ TẢ VỀ CẢM XÚC CỦA CON NGƯỜI. ĐẠI DIỆN 1 BẠN LÊN DÙNG CÁC ĐỘI SẼ HÀNH ĐỘNG ĐỂ DIỄN TẢ. CÁC TV DỰ ĐOÁN CÒN LẠI SẼ ĐỰ ĐOÁN. THỜI GIAN: 1 PHÚT 30 GIÂY.
  18. HĐ1: TÌM HIỂU BIỂU HIỆN CỦA CẢM XÚC - Long và Kiên cảm thấy rất tức giận. - Cách thể hiện cảm xúc: + Long: tức giận, chạy lên giằng lấy chiếc ca, vứt mạnh xuống đất. + Kiên: Ngăn bạn Long, nén giận. - Em đồng tình cách thể hiện cảm xúc của bạn Kiên vì đó là cách xử lí bình tĩnh, khiến Minh hối hận về hành động của mình và mâu thuẫn được giải quyết nhanh chóng.