Bài giảng Giáo dục công dân Lớp 7 - Bài: Biết ơn - Đào Thị Thu Thanh
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Giáo dục công dân Lớp 7 - Bài: Biết ơn - Đào Thị Thu Thanh", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
- bai_giang_giao_duc_cong_dan_lop_7_bai_biet_on_dao_thi_thu_th.pptx
- BIETONBO_506_1_10039.mp4
- longbietonbo_429_1_98070.mp4
- Thuyết minh GDCD 6.doc
- videohsbieton_485_1_82648.mp4
Nội dung text: Bài giảng Giáo dục công dân Lớp 7 - Bài: Biết ơn - Đào Thị Thu Thanh
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO QŨY LAWRENCE S’TING Cuộc thi quốc gia Thiết kế bài giảng e - Learning lần thứ 4 Bài giảng: Môn Giáo dục công dân, Lớp 7 Giáo viên: Phạm Thu Hương - Nguyễn Thị Vinh Đào Thị Thu Thanh. c2nguyetduc.yenlac@vinhphuc.edu.vn Trường THCS Nguyệt Đức Xã Nguyệt Đức/ huyện Yên Lạc/ tỉnh Vĩnh Phúc CC – BY - SA Tháng 10/ 2016
- MỤC TIÊU BÀI GIẢNG - Hiểu thế nào là biết ơn? Biểu hiện của lòng biết ơn. Kiến thức - Hiểu ý nghĩa và sự cần thiết của việc rèn luyện lòng biết ơn. - Biết được Bác Hồ là tấm gương sáng về lòng biết ơn. - Biết tự đánh giá, nhận xét lòng biết ơn ông bà, cha mẹ, thầy cô của bản thân và bạn bè xung quanh. Kỹ năng - Biết đưa ra cách ứng xử phù hợp thể hiện lòng biết ơn trong các tình huống cụ thể. - Biết thể hiện lòng biết ơn đối với ông, bà, cha, mẹ, thầy cô, các anh hùng liệt sĩ của bản thân bằng những việc làm cụ thể. Thái độ - Quý trọng những người đã quan tâm, giúp đỡ mình. - Trân trọng, ủng hộ những hành vi thể hiện lòng biết ơn. - Học tập và làm theo gương của Bác về lòng biết ơn. Định hướng - Năng lực hoạt động nhóm năng lực - Năng lực giao tiếp. hình thành - Năng lực giải quyết vấn đề, xử lí tình huống
- CẤU TRÚC BÀI HỌC 01 Tìm hiểu truyện đọc 02 Nội dung bài học 03 Bài tập
- Theo em những hành vi nào sau đây không tôn trọng kỉ luật? A) Đi học đúng giờ. D) Vẽ bậy nơi chùa chiền. B) Đánh nhau, gây gổ với bạn bè. E) Không nói tục chửi thề. C) Không xả rác bừa bãi. F) Ngắt hoa nơi vườn hoa. CâuChưa trả đúnglời của - Hãyem là:nháy chuột bất cứ đâu EmEm hãy hãy trả làmlờiRất câu lại tiếc thêmhỏi em trước lầnchưa nữa khi hoàn tiếpnhé thành!tục! câu hỏi này; Đúng - Hãy nháyđể chuộttiếp tục; bất cứRất đâu tốt, để Chúc tiếp mừngtục; em; Đáp án đúng là: Chấp nhận Xóa
- Giáo viên giới thiệu bài
- I. Truyện đọc: “THƯ CỦA MỘT HỌC SINH CŨ ” Thầy Phan kính mến! Em xa thầy hơn hai mươi năm rồi. Em rất nhớ thầy, muốn viết thư thăm thầy nhưng em không biết địa chỉ, mong thầy thứ lỗi. Mãi đầu năm nay, em mới được tin thầy đã chuyển về dạy ở Thành phố Hồ Chí Minh. Em vội viết thư này kính thăm sức khỏe thầy. Tuy thầy trò xa nhau, nhưng em không thể quên được những kỉ nệm sâu sắc khi em học lớp 1C của thầy. Ở lớp, em là học sinh duy nhất viết tay trái, nên thầy thường cầm bàn tay phải của em giúp em nắn nót từng nét chữ. Một lần, khi thầy quay lên giảng bài, em vội vàng đổi lại viết tay trái. Đến cuối giờ, thầy gọi em đưa vở lên chấm. Thầy khen em viết chữ đẹp và cho điểm 10. Nhưng trong lòng em rất hối hận vì đã làm trái lời thầy. Từ đó , em quyết tâm tập viết tay phải. Em vẫn còn nhớ lời thầy: “Nét chữ là nết người” . Hiện nay, em vẫn còn giữ nét chữ của thầy trong cuốn sổ lưu niệm của em Thưa thầy, bây giờ em công tác ở bưu điện thị xã Hưng Yên. Em rất mong có dịp được đến thăm thầy để tỏ lòng biết ơn sự chăm sóc, dạy dỗ của thầy trước đây. Em xin kính chúc thầy và toàn gia đình mạnh khỏe, hạnh phúc. Học sinh cũ của thầy Đào Thị Hồng .
- 1. Qua câu truyện em thấy thầy giáo, Phan đã giúp chị Hồng như thế nào? A) Rèn viết tay phải B) Giúp chị Hồng giải những bài toán khó. C) Thầy khuyên"Nét chữ là nết người" D) Thầy động viên chị cố gắng học giỏi E) Thầy tặng chị Hồng quyển sách chị thích Câu trả lời của em là: Em hãy làm lại thêmRất lần tiếcnữaRất em nhé! tốt, chưa Chúc hoàn mừng thành em; câu hỏi này; Chấp nhận Xóa ĐápChưa án đúngđúng -là:Hãy nháy chuột bất cứ đâu ĐúngEm hãy- Hãy trả nháy lời câu chuột hỏi bấttrước cứ khiđâu tiếp để tục!tiếp tục; để tiếp tục;
- 2. Trước sự giúp đỡ của thầy Phan, chị Hồng đã có những suy nghĩ và việc làm gì? A) Cảm ơn thầy đã tặng sách cho mình. B) Ân hận vì làm trái lời thầy. C) Quyết tâm rèn viết tay phải. D) Lần sau có bài toán nào khó sẽ nhờ thầy. E) Luôn nhớ lời dạy của thầy. F) Sau 20 năm chị tìm được thầy, viết thư thăm hỏi và chị mong có dịp được đến thăm thầy. Câu trả lời của em là: Rất tiếc em chưaEm hoànhãy làm thànhRất lại tốt,thêmcâu Chúc hỏi lần này; nữamừng nhé! em; ĐápĐúng án - đúngHãy nháy là: chuột bất cứ đâu để tiếp Chấp nhận Xóa EmChưa hãy đúng trả lời- Hãy câu nháy hỏi trước chuột khi bất tiếp cứ tục!đâu để tiếptục; tục;
- 3. Suy nghĩ và việc làm của chị Hồng thể hiện điều gì? A) Chị Hồng là một người tốt. B) Chị Hồng biết ơn sự chăm sóc dạy dỗ của thầy. C) Chị Hồng sống rất có tình nghĩa. Câu trả lời của em là: Rất tiếc em chưaEm hoàn hãy thành làm lạicâuRất thêm hỏitốt, này;lầnChúc nữa mừng nhé! em; Chấp nhận Xóa ĐápĐúngChưa án - đúngHãyđúng nháy -là:Hãy chuột nháy bất chuột cứ bấtđâu cứ để đâutiếp Em hãy trả lời câu hỏi trước khi tiếp tục! để tiếptục; tục;
- 2.Tìm hiểu truyện. - Chị Hồng không quên thầy giáo cũ dù đã hơn hai mươi năm vì chị nhớ đến công ơn dạy dỗ của thầy. - Để tỏ lòng biết ơn thầy, chị Hồng viết thư thăm hỏi thầy và có ý định đến thăm thầy Phan.
- II. Nội dung bài học. 1. Khái niệm. Biết ơn
- Video do cô giáo Phạm Thu Hương trường THCS Nguyệt Đức thực hiện
- 4. Theo em, chúng ta cần biết ơn những ai? A) Tổ tiên. B) Ông bà. C) Cha mẹ. D) Người giúp đỡ chúng ta trong lúc khó khăn. E) Anh hùng liệt sĩ. F) Đảng cộng sản Việt Nam và Bác Hồ. G) Tất cả các đáp án trên. Câu trả lời của em là: Rất tiếc em Emchưa hãy hoàn làmRất thànhlại tốt, thêm Chúc câu lần hỏi mừngnữa nhé! em; này; Chấp nhận Xóa ĐápChưaĐúng án đúng -đúng Hãy - nháyHãylà: nháy chuột chuột bất cứ bất đâu cứ đểđâu Em hãy trả lời câu hỏi trước khi tiếp tục! đểtiếp tiếp tục; tục;
- Tổ tiên, ông bà, cha mẹ đã có công sinh thành, nuôi dưỡng ta. Biết ơn Đảng, Bác Biết ơn bạn Hồ, các bè, những thương người đã Cần binh, liệt sĩ giúp đỡ ta biết đã có công khi gặp khó ơn mang lại khăn hoạn độc lập, tự nạn. do cho đất nước. Ơn thầy cô giáo đã có công dạy dỗ chúng ta nên người.
- Qua văn bản “ Thạch Sanh ” ( Ngữ văn 6) em có thái độ như thế nào về việc làm của nhân vật Lí Thông đối với Thạch Sanh? Việc làm đó thể hiện điều gì?
- Trong những hành vi sau hành vi nào thể hiện sự vô ơn? Có thái độ thờ ơ, lạnh nhạt trước những người đã A) giúp đỡ mình. B) Không nhớ đến tổ tiên, ông bà, cha mẹ. C) Không giúp đỡ thương bệnh binh. D) Không nhớ ơn thầy cô giáo đã dạy mình. E) Tặng hoa chúc mừng cô giáo nhân ngày 20/ 11. Câu trả lời của em là: Em hãyRất làm tiếc lại em thêm chưa lần hoàn nữaRất thành nhé!tốt, Chúc câu mừnghỏi này; em! Chấp nhận Xóa ĐápChưa án đúng -là:Hãy nháy chuột bất cứ đâu ĐúngEm hãy - Hãy trả nháylời câu chuột hỏi trướcbất cứ khi đâu tiếp để tục! tiếp để tiếptục; tục;
- 2.Ý nghĩa của lòng biết ơn Biết ơn tạo Là truyền nên mối quan thống quý báu hệ tốt đẹp của dân tộc giữa người với người trong xã cần phát huy. hội.
- Nguồn YouTobe Thuyết minh cô Phạm Thu Hương
- Sau đó, báo “Tiếng nói Phụ nữ” số 11 ngày 8/11/1946 đăng thư trả lời của Bác như sau: Nữ sĩ gửi biếu tôi một gói cam, có kèm bài thơ, vì không biết chỗ ở, tôi không biết gửi thư cám ơn tới đâu, nên nhờ báo đăng mấy lời cảm ơn của tôi: “ Cám ơn người biếu gói cam Nhận thì không đúng, từ làm sao đây ? Ăn quả nhớ kẻ trồng cây Phải chăng khổ tận đến ngày cam lai”
- 1. Những ngày lễ kỷ niệm này gợi cho các em nhớ đến công ơn III.BÀI TẬP. của ai ? Cột 1 Cột 2 A. Của bà và mẹ, cô giáo. A Ngày 8 tháng 3. C Ngày 20 tháng 11. B. Của các thương binh,liệt sĩ. C. Của thầy, cô giáo. B Ngày 27 tháng 7. D. Của chủ tịch Hồ Chí Minh. D Ngày 19 tháng 5. E. Của các vua Hùng. F Ngày 3 tháng 2. E Mùng 10 tháng 3 F. Của Đảng cộng sản Việt Nam. CâuRất trả tiếc lời em của chưa em là: hoàn thành câu hỏi Em hãy làm lại thêmRất tốt,lần nữaChúc nhé! mừng em; này; Chấp nhận Xóa ĐápChưa án đúng là- Hãy: nháy chuột bất cứ đâu ĐúngEm hãy - Hãy trả lờinháy câu chuột hỏi trước bất cứ khi đâu tiếp để tục! tiếp để tiếptục; tục;
- 2. Trong những câu ca dao, tục ngữ sau, câu ca dao, tục ngữ nào không nói về lòng biết ơn? A) Uống nước nhớ nguồn. B) Ăn quả nhớ kẻ trồng cây. Công cha như núi Thái Sơn C) Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra. D) Chim có tổ người có tông. E) Tiên học lễ, hậu học văn. F) Không thầy đố mày làm nên. Câu trả lời của em là: Rất tiếc em chưaEm hãyhoàn làm thành lại thêm câu lầnhỏiChúc nữa này; mừng nhé! em; Chấp nhận Xóa ĐápChưaĐúng án đúng -đúng Hãy - là:nháyHãy nháychuột chuột bất cứ bất đâu cứ đểđâu tiếp để Em hãy trả lời câu hỏi trước khi tiếp tục! tiếptục; tục;
- 3. Em hãy nối những việc làm cụ thể thể hiện sự biết ơn ở cột A với hình ảnh tương ứng ở cột B. Cột A Cột B A Hiếu thảo với ông bà. A. . Thăm hỏi bà mẹ Việt Nam C anh hùng. B. . Chăm chỉ học học hành, B vâng lời thầy cô. C. . Thường xuyên vệ sinh D nghĩa trang liệt sĩ. Câu trả lời của em là: D. . Em hãy làm lại thêm lần nữa Chúcnhé! mừng em; ĐápChưaĐúng án đúng -đúng Hãy - nháylà:Hãy nháychuột chuột bất cứ bất đâu cứ để đâu tiếp để Em hãy trảRất lời câutiếc hỏiem trước chưa khi trả tiếp lời đúng;tục! tiếptục tục;; Chấp nhận Xóa
- Tổ tiên, ông bà, Bày tỏ thái độ CỦNG CỐ cha mẹ trân trọng Đảng, Bác Hồ Khái niệm Cần biết ơn Việc làm đền ơn Thầy cô đáp nghĩa Tạo mối quan Những người đã Biết ơn giúp đỡ ta khi ta hệ XH tốt đẹp gặp khó khăn Ý nghĩa Truyền thống Vô ơn tốt đẹp của dân tộc
- Em hãy trả lời thật trung thực câu hỏi sau: Câu 1: Em đã bao giờ quan sát cha mẹ sau một ngày làm việc chưa? A) Chưa bao giờ. B) Thỉnh thoảng. C) Có quan sát nhưng không suy nghĩ gì. D) Có và thấy rất thương cha mẹ. Câu trả lời của em là: Em cần biết quanRất tâm giỏi, tới chúccha mẹ mừng hơn; em; ĐápRất án tốt đúng - Hãy là: nháy chuột bất cứ đâu để Chấp nhận Xóa TiếcEm quá hãy - trảHãy lời nháy câu hỏichuột trước bất khicứ tiếpđâu tục!để tiếp tục; tiếp tục;
- Video do các em học sinh lớp 6A – Trường THCS Nguyệt Đức – Yên lạc – Vĩnh Phúc thực hiện.
- Câu 2: Nếu là bạn Huyền em trong tình huống đó em xử sự như thế nào? A) Giận dỗi bỏ đi. B) Im lặng nghe trách mắng. C) Cãi lại vì bị mắng oan. D) Đợi khi cha mẹ bình tĩnh, thì thanh minh. Câu trả lời của em là: Em cần biết quan tâm tớiRất cha giỏi, mẹ chúc hơn; mừng em; ĐápRất án tốt đúng - Hãy là: nháy chuột bất cứ đâu để Chấp nhận Xóa Tiếc quáEm -hãyHãy trả nháytiếp lời câutụcchuột; hỏi bất trước cứ đâukhi tiếp để tiếptục! tục;
- Câu 3: Từ khi được cắp sách đến trường, đã bao giờ em nói với cha, mẹ: “ Mẹ ơi con rất yêu mẹ” hay “ Ba ơi con yêu ba” chưa? A) Chưa bao giờ. B) Cảm thấy không cần thiết và không nói. C) Đã nói nhiều lần với tất cả sự biết ơn. Câu trả lời của em là: Em hãy trảEm lời cần câu biết hỏi quantrước khitâmRất tiếp tới giỏi, tục! cha chúc mẹ hơn; mừng em; Chấp nhận Xóa Đáp án đúng là: TiếcRất tốtquá HãyHãy nháynháy chuộtchuột bấtbất cứcứ đâuđâu đểđể tiếptiếp tụctục;;
- BÀI TẬP Điểm số của em {score} Số điểm tối đa {max-score} Số lần trả lời {total-attempts} Tiếp tục Xem lại
- HƯỚNG DẪN TỰ HỌC • Học bài, làm bài tập b, c SGK/19. • Đọc và tìm hiểu bài: “ YÊU THIÊN NHIÊN SỐNG HÒA HỢP VỚI THIÊN NHIÊN” • Sưu tầm tranh ảnh về thiên nhiên.
- Bài giảng được thiết kế bởi Nội dung: Phạm Thu Hương Kĩ Thuật: Nguyễn Thị Vinh – Đào Thị Thu Thanh Đơn vị: THCS Nguyệt Đức Huyện Yên Lạc - Tỉnh Vĩnh Phúc Rất mong nhận được sự quan tâm góp ý của đồng nghiệp để bài dạy ngày càng hoàn thiện hơn ! Mọi ý kiến góp ý xin vui lòng gửi về địa chỉ mail: c2nguyetduc.yenlac@vinhphuc.edu.vn. SĐT:0978 652 831 Xin chân thành cảm ơn !
- TÀI LIỆU THAM KHẢO * Các phần mềm sử dụng: - Thiết kế trình bày trang: Microsoft PowerPoint 2010, Adobe Presente 11.0 - Xử lí video: Adobe After Effects CS4 • Các tư liệu trích dẫn: - SGK, SGV môn GDCD 6 – NXB giáo dục Việt Nam. - SGK môn Ngữ văn 6, môn Lịch sử 6- NXB giáo dục Việt Nam - Sách chuẩn kiến thức kĩ năng môn GDCD – NXB giáo dục Việt Nam - Các đoạn thu âm lời giảng do giáo viên thực hiện. - Tư liệu hình ảnh: Giáo viên thực hiện và tham khảo một số hình ảnh từ nguồn Internet.
- TÀI LIỆU THAM KHẢO - Video trích dẫn từ nguồn: Youtube Bài hát: “ Đạo làm con” nguồn lam.UabfoTohkA0c.html