Thuyết minh Bài giảng E-learning Giáo dục công dân Lớp 7 - Chủ đề: Bảo vệ di sản văn hóa (Phần 1) - Bùi Thị Ánh Nguyệt

doc 14 trang Đào Khang 11/06/2024 2780
Bạn đang xem tài liệu "Thuyết minh Bài giảng E-learning Giáo dục công dân Lớp 7 - Chủ đề: Bảo vệ di sản văn hóa (Phần 1) - Bùi Thị Ánh Nguyệt", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docthuyet_minh_bai_giang_e_learning_giao_duc_cong_dan_lop_7_chu.doc
  • docxBia.docx

Nội dung text: Thuyết minh Bài giảng E-learning Giáo dục công dân Lớp 7 - Chủ đề: Bảo vệ di sản văn hóa (Phần 1) - Bùi Thị Ánh Nguyệt

  1. BÀI GIẢNG TRỰC TUYẾN NỘI DUNG THUYẾT MINH BÀI GIẢNG E- LEARNING CHỦ ĐỀ: BẢO VỆ DI SẢN VĂN HÓA ( PHẦN 1) MÔN GDCD LỚP 7 Đơn vị: Trường THCS Ngũ Lão – Thủy Nguyên – Hải Phòng Địa chỉ: Xã Ngũ Lão – Huyện Thủy Nguyên – TP Hải phòng Số ĐT: 0313875275 I. Th«ng tin c¸ nh©n - Tác giả : Bùi Thị Ánh Nguyệt - Email: nguyethoa009@gmail.com - Quận/huyện: Thủy Nguyên - Tên sản phẩm: Bảo vệ di sản văn hóa ( phần 1) - Tên môn : Giáo dục công dân. - Tên trường:Trường THCS Ngũ Lão – Thủy Nguyên – Hải Phòng. II. PHẦN THUYẾT MINH 1. Lý do chọn phần mềm Trong xu thế hiện nay thì công nghệ thông tin là một nhu cầu không thể thiếu trong mọi lĩnh vực của chúng ta. Đặc biệt là áp dụng công nghệ thông tin vào trong ngành giáo dục rất là cần thiết. Đó là nhu cầu học tập, tiếp cận với công nghệ thông tin ngày càng phát triển để các em học sinh tiếp thu được những kiến thức mới, những khoa học mới và trở thành những chủ nhân tương lai của đất nước. Ngoài hình thức giáo dục trực tiếp trên lớp học, các hoạt động GD ngoài giờ lên lớp Hiện nay, học trực tuyến đang là một hình thức mới và được nhiều người hưởng ứng và áp dụng bởi tính chủ động về mặt thời gian và phong phú hình thức học tập, học sinh tự học, tự nghiên cứu để nắm tốt được nội kiến thức của bài. Đáp ứng nhu cầu cần thiết cho việc học tập của các em học sinh trong giai đoạn này. Bộ GD&ĐT đã khuyến khích mọi giáo viên ở các cấp học mở rộng hình thức dạy – học cho học sinh bằng khả năng đào tạo áp dụng cách ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy đặc biệt là áp dụng những tính năng vượt trội của một số phần mềm vào việc thiết kế bài giảng điện tử E - Learning. Tác giả: Bùi Thị Ánh Nguyệt 1 Trường THCS Ngũ Lão
  2. BÀI GIẢNG TRỰC TUYẾN Với thời buổi công nghệ thông tin bùng nổ thì hiện nay có rất nhiều các phần mềm được ứng dụng, sử dụng để thiết kế bài giảng điện tử như Violet, Lecture maker, Adobe captivate, Adobe presenter, Ispring v v. Mỗi phần mềm đều có những ưu điểm và thế mạnh vượt trội của nó. Quan trọng là đáp ứng chuẩn quốc tế về E-Learning là SCORM, AICC . Qua nghiên cứu, thực hành, sử dụng một số phần mềm để làm giáo án áp dụng trong giảng dạy. Tôi thấy phần mềm Adobe presenter có ưu điểm tốt và dễ sử dụng nên tôi quyết định chọn phần mềm Adobe presenter để thiết kế bài giảng của mình. Tôi muốn tận dụng, kết hợp khả năng thiết kế bài giảng một cách mềm dẻo của Powerpoint. Adobe presenter giúp chuyển đổi các bài trình chiếu Powerpoint sang dạng tương tác multimedia, có lời thuyết minh (narration), có thể câu hỏi tương tác (quizze) và khảo sát (surveys), tạo hoạt động điều khiển dẫn dắt chương trình (animation), và tạo mô phỏng (simulation) một cách chuyên nghiệp. Adobe Presenterđó biến Powerpoint thành cụng cụ soạn bài giảng E-Learning, có thể tạo bài giảng để học sinh tự học, tự suy nghĩ có thể ghi lại lời giảng, bài giải hình ảnh bạn giảng bài, chèn các câu hỏi tương tác, chèn các bản flash, chèn các hoạt động ghi lại từ bất cứ phần mềm nào khác qua flash, có thể đưa bài giảng lời giảng trực tuyến Bài giảng điện tử E-Learning được đưa trực tiếp vào hệ thống Moodle (mã nguồn mở) quản lý tài nguyên và quản lý học tập. Phần mềm này như là một add-in tích hợp với MS PowerPoint, một ứng dụng được hầu hết các giáo viên nắm bắt và sử dụng trong các tiết dạy có ứng dụng CNTT. 2. Mục tiêu chính của việc xây dựng các bài giảng điện tử: - Giúp người học nắm được kiến thức cả về lí thuyết và thực hành. Với những hướng dẫn cụ thể nhưng đề cao tính tự học do đó người học hiểu bài và thực hành được ngay sau các nội dung lí thuyết. - Đề cao tính tự học của tất cả các đối tượng và bài giảng điện tử e-Learning đáp ứng được các nhu cầu trong quá trình học tập. - Ưu việt trong thích ứng các hoàn cảnh học tập và tạo ra các điều kiện để người học có thể tự học ở các thời điểm khác nhau, không bị ràng buộc về không gian, thời gian cũng như mọi hoàn cảnh khác nhau. 2.1. Tuân thủ các quy định trong trình bày bài giảng a) Ngoài 6 slide giới thiệu và kiểm tra còn tất cả các slide đều đồng nhất để người học tập trung vào nội dung học tập. b. Màu sắc các slide không lòe loẹt và không rối mắt người học. c. Chữ trình bày rõ ràng theo font Times New Roman và tập trung 2 màu trắng và vàng. d. Hệ thống bài giảng theo các hoạt động và mỗi bài tập đều hướng dẫn cách làm (có video hướng dẫn mẫu qua ví dụ minh hoạ). Tác giả: Bùi Thị Ánh Nguyệt 2 Trường THCS Ngũ Lão
  3. BÀI GIẢNG TRỰC TUYẾN e. Mỗi bài tập đều có thống kê kết quả và nút lệnh kiểm tra kết quả để người học đối chiếu để xem mình đã hoàn thành nội dung gì và mình chưa hoàn thành nội dung gì. 2.2. Kĩ năng thiết kế Multimedia a. Các slide đều có sử dụng Audio để giảng bài và hướng dẫn giúp người học sử dụng đa kênh trong học tập (nghe, xem, thực hành ) b. Có các video ghi hình giáo viên giảng bài và các nội dung giới thiệu, chuyển tiết, củng cố . c. Có hình ảnh trong các bài tập, các clips minh họa cho các nội dung kiến thức của bài học. d. Công nghệ: Đóng gói theo chuẩn SCORM, AICC của thể lệ quy định. Sản phẩm thân thiện khi sử dụng trong môi trường học tập online hoặc offline rất phù hợp trong tình hình học tập hiện nay của Việt Nam. 2.3. Nội dung các câu hỏi của GV Các câu hỏi giáo viên đưa ra trong bài giảng mang tính gợi mở hướng dẫn củng cố nội dung bài học. Câu hỏi tập trung kích thích tư duy và động não người học trong việc đưa ra vấn đề và giải quyết vấn đề. Dạy học lấy người học làm trung tâm chú trọng tính chủ động. Sử dụng đa dạng các kiểu tương tác và khai thác triệt để tính ưu việt của phần mềm cũng như các phần mềm hỗ trợ thực hiện các ý đồ thiết kế tăng khả năng tự học của người học. III. Tóm tắt bài giảng (thông qua các slide) Slide Nội Thiết kế Ý tưởng hiển thị trên Mục đích dung bài 1 Tên bài Đưa các thông tin: Giới thiệu các thông học Cuộc thi, tiêu đề, chủ tin sản phẩm dự thi. đề, thông tin các tác giả, địa chỉ, tháng/năm Tác giả: Bùi Thị Ánh Nguyệt 3 Trường THCS Ngũ Lão
  4. BÀI GIẢNG TRỰC TUYẾN Cô giáo Giới thiệu ý nghĩa Hướng sự chú ý của giới chung của tiêu đề học sinh vào bài học thiệu tên 2 bài học Giới Học sinh xác định Học sinh định hướng 3 thiệu mục tiêu bài học. mục tiêu, thấy được mục tiêu điều mình quan tâm về bài học bài học từ đó mong muốn tiếp tục nội dung bài học. HS có cái nhìn bao Video quát về di sản, từ đó có 4 Giới GV giới thiệu chung kiến thức để hoàn thiệu về di sản Việt Nam thiện khái niệm di sản. chung di sản văn hóa Tác giả: Bùi Thị Ánh Nguyệt 4 Trường THCS Ngũ Lão
  5. BÀI GIẢNG TRỰC TUYẾN Đưa ra bài tập để học Học sinh biết di sản sinh định hình rõ thế văn hóa bao gồm cả Bài tập nào là di sản văn hóa. danh lam thắng cảnh, nhận biết di tích lịch sử - văn 5 di sản hóa. Lễ hội truyền thống . Hoàn Đưa ra bài tập điền Học sinh xác định thành khuyết để củng cố chính xác khái niệm di 6 khái khái niệm di sản văn sản, nhớ được khái niệm di hóa. niệm. sản Tổng điểm 2 7 bài tập Đánh giá kết quả học Kích thích học sinh khái tập phần đầu của bài tiếp tục bài học tích niệm di học. cực hơn. sản. Tác giả: Bùi Thị Ánh Nguyệt 5 Trường THCS Ngũ Lão
  6. BÀI GIẢNG TRỰC TUYẾN Tổng kết Hệ thống lại khái Học sinh hiểu từ khái 8 phần di niệm. Phân loại di niệm di sản người ta sản văn sản, chuyển phần di chia thành 2 loại di hóa. sản văn hóa phi vật sản. Định hướng sự thể chú ý vào phần di sản văn hóa phi vật thể. Video Từ hình ảnh, âm Học sinh hiểu thế nào giới thanh, lời thuyết là di sản văn hóa phi thiệu di minh rõ ràng, học vật thể. 9 sản văn sinh sẽ nắm được thế hóa phi nào là di sản văn hóa vật thể. phi vật thể. Bài tập Học sinh vận dụng Học sinh biết các hình nhận biết vốn hiểu biết của bản thức lưu truyền của di 10 di sản thân để làm bài tập sản phi vật thể, từ đó phi vật nắm được đặc điểm thể khác biệt này của di sản phi vật thể. Tác giả: Bùi Thị Ánh Nguyệt 6 Trường THCS Ngũ Lão
  7. BÀI GIẢNG TRỰC TUYẾN Nhấn Nhấn lại điểm đặc Học sinh dễ nhận biết mạnh lại biệt của di sản phi vật và phân loại di sản văn 11 khái thể chỉ thể hiện rõ giá hóa phi vật thể với loại niệm di trị qua sự thể hiện của di sản khác. sản văn con người. hóa phi vật thể Học sinh được thưởng thức, nghe giới thiệu 12 Vi deo Giới thiệu một di sản một di sản văn hóa phi giới phi vật thể cụ thể. vật thể cụ thể của đất thiệu dân nước. Nhận biết rõ hơn ca Quan DSPVT. họ Bắc Ninh 13 Chuyển Gới thiệu đường linh Học sinh có thể mở ý đến một số di sản phi rộng hiểu biết nếu vật thể khác, bài dạy quan tâm đến nhiều di liền mạch. sản phi vật thể khác. Định hướng phần bài học tiếp theo. Tác giả: Bùi Thị Ánh Nguyệt 7 Trường THCS Ngũ Lão
  8. BÀI GIẢNG TRỰC TUYẾN 14 Giới thiệu di sản vật Hình ảnh kết hợp với Học sinh hiểu loại di thể âm thanh giúp học sản thứ 2 – di sản vật sinh hiểu khái niệm thể. và phân loại di sản vật thể. 15 Bài tập Qua bài tập nhấn Học sinh tự kiểm tra phân loại mạnh lại sự khác được bản thân đã phân di tích nhau giữa di tích lịch biệt được di tích lịch lịch sử, sử văn hóa và danh sử, văn hóa; danh lam danh lam lam thắng cảnh. thắng cảnh hay chưa. thắng cảnh. Giới Giới thiệu danh thắng HS có hiểu biết chắc thiệu địa Tràng An để học sinh chắn về di tích lịch sử 16 điểm kết đỡ băn khoăn nhầm và danh lam thắng hợp lẫn khi địa điểm có cả cảnh. DLTC danh lam thắng cảnh và di tích và di tích lịch sử văn lịch sử, hóa. cách đặt tên. Tác giả: Bùi Thị Ánh Nguyệt 8 Trường THCS Ngũ Lão
  9. BÀI GIẢNG TRỰC TUYẾN Vi deo Hình ảnh, lời giới Học sinh được tham giới thiệu về Vịnh Hạ quan qua màn hình 17 thiệu Long. nhỏ, thấy được giá trị Vịnh Hạ thực tiễn của một di Long sản vật thể cụ thể. 18 Chuyển Giúp bài giảng mềm Học sinh định hướng ý mại, liền mạch. phần bài học tiếp theo. Vi deo Hình ảnh cùng âm Học sinh thấy được ý giới thanh về ý nghĩa của nghĩa của di sản đối thiệu về di sản. với mỗi cá nhân, dân ý nghĩa tộc và toàn nhân loại. 19 của di sản văn hóa Tác giả: Bùi Thị Ánh Nguyệt 9 Trường THCS Ngũ Lão
  10. BÀI GIẢNG TRỰC TUYẾN Bài tập Bài tập lựa chọn ý Giúp học sinh nhận nhận biết đúng . biết và khắc sâu hơn ý 20 ý nghĩa nghĩa của di sản . di sản. Vi deo giới Giáo viên giới thiệu HS thấy được giá trị di 21 thiệu di sản thế 22 di sản thế giới tại sản đối với toàn nhân giới tại Việt Nam qua hình loại, hình thành ý thức, Việt ảnh các di sản. trách nhiệm bảo vệ di nam. sản. Tổng kết nội dung 22 toàn bộ GV tóm tắt nội dung Học sinh có cái nhìn bài học: bài học. tổng quát về những nội Bảo vệ dung chính của bài. di sản văn hóa phần 1. Tác giả: Bùi Thị Ánh Nguyệt 10 Trường THCS Ngũ Lão
  11. BÀI GIẢNG TRỰC TUYẾN Hướng Giới thiệu phần học Phát uy tính tự học, tự dẫn học tiếp theo của nội tìm hiểu của học sinh. sinh tìm dụng : Bảo vệ di sản hiểu tiếp văn hóa. 23 những nội dung tiếp theo Giới Giới thiệu số câu hỏi, Học sinh nắm được thiệu các số điểm. việc phải thực hiện bài 24 bài tập tự tập tiếp theo. kiểm tra kiến thức bài học. Câu hỏi Bài tập điền khuyết Học sinh tự kiểm tra 25 phân loại dựa vào nội dung đã kiến thức bản thân, di sản học phân loại được 2 điều chỉnh nếu chưa loại di sản. hiểu đúng. Tác giả: Bùi Thị Ánh Nguyệt 11 Trường THCS Ngũ Lão
  12. BÀI GIẢNG TRỰC TUYẾN Câu hỏi Bài tập lựa chọn đáp Học sinh thể hiện hiểu 26 về vị trí án điền vào chỗ biết của mình về di sản một số di trống. của dân tộc.( Nơi có di sản tiêu sản đó) biểu. Câu hỏi về số di 27 sản thế Câu hỏ lựa chọn ý Học sinh nhớ lại số di giới tại đúng. sản của Việt Nam Việt được Unessco công Nam nhận là di sản thế giới. Câu hỏi Bài tập lựa chọn ý Học sinh bước đầu 28 về trách đúng. hình thành trách nhiệm nhiệm với việc bảo vệ di sản. bảo vệ di sản Tác giả: Bùi Thị Ánh Nguyệt 12 Trường THCS Ngũ Lão
  13. BÀI GIẢNG TRỰC TUYẾN Câu hỏi yêu cầu học sinh Bài tập trả lời ngắn. Học sinh nhớ và giới 29 giới thiệu tóm tắt về di sản thiệu di của địa phương. sản Học sinh tự đánh giá Hiển thị số điểm của được khả năng của Bảng học sinh minh, định hướng học 30 điểm tập tiếp theo. Vi deo Tạo sự thân thiện với lời chào Kết thúc bài học. học sinh. Hướng học và giới Giới thiệu các tài liệu sinh tìm hiểu, đón học thiệu tài tham khảo. phần tiếp theo. Biêt 31 liệu tham các tài liệu học tập của khảo. các em có tính khoa học cao. Tác giả: Bùi Thị Ánh Nguyệt 13 Trường THCS Ngũ Lão
  14. BÀI GIẢNG TRỰC TUYẾN III. KẾT LUẬN. Trên đây là toàn bộ bản thuyết minh cho bài giảng E- Learning của tôi. Trong bài giảng chúng tôi đã khai thác các nội dung, phương pháp dạy học như: giảng giải, trực quan, phân tích, thực hành, Qua cách học này đã tạo cho các em hứng thú học tập. Các em nắm bắt được bài học một cách dễ dàng, các em có thể học bất cứ lúc nào. Hình thức học này mang tính chất mở, thoải mái thông qua bài hát, nghe bình giảng, các em tự tiếp nhận kiến thức trọng tâm của mỗi slides, làm các câu hỏi trắc nghiệm để củng cố nội dung từng phần giúp học sinh tư duy và ghi nhớ kiến thức của bài học tốt hơn. Qua sự hướng dẫn của giáo viên các em có thể tự tìm tòi và khai thác kiến thức. Để bài giảng của tôi được tốt hơn nữa tôi rất mong được sự góp ý, đánh giá về chuyên môn và công nghệ để chúng tôi có thể xây dựng một bài giảng điện tử hay hơn, hiệu quả hơn nữa. Xin chân thành cảm ơn! Ngũ Lão , tháng 11 năm 2016 Tác giả Bùi Thị Ánh Nguyệt Tác giả: Bùi Thị Ánh Nguyệt 14 Trường THCS Ngũ Lão