Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 7 (Cánh diều) - Bài (Viết): Tập làm thơ bốn chữ, năm chữ - Năm học 2023-2024 - Phạm Thị Quỳnh

docx 5 trang Linh Nhi 16/10/2025 420
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 7 (Cánh diều) - Bài (Viết): Tập làm thơ bốn chữ, năm chữ - Năm học 2023-2024 - Phạm Thị Quỳnh", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_ngu_van_7_canh_dieu_bai_viet_tap_lam_tho_bo.docx

Nội dung text: Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 7 (Cánh diều) - Bài (Viết): Tập làm thơ bốn chữ, năm chữ - Năm học 2023-2024 - Phạm Thị Quỳnh

  1. Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 7 Năm học: 2023-2024 ------------------------------------------------------------------------------------------------------- Ngày soạn Ngày 9 /9/2023 11/9/2023 Dạy 11 /9/2023 13/9/2023 13 /9/2023 30 /8/2023 Tiết (TKB) 3/5/1 2/3/4 Lớp 7A 7B Tiết 25 Viết:Tập làm thơ bốn chữ, năm chữ I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức: Bước đầu làm được bài thơ bốn chữ, năm chữ. 2. Năng lực a. Năng lực chung - Năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tự quản bản thân, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác... b. Năng lực riêng biệt - Năng lực thu thập thông tin liên quan đến bài học. - Năng lực hợp tác khi trao đổi, thảo luận, làm được bài thơ bốn chữ, năm chữ. - Năng lực tiếp thu các yêu cầu khi viết bài văn, đoạn văn. 3. Phẩm chất: - Hiểu và trân trọng ngôn ngữ tiếng Việt. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1.Thiết bị: Máy chiếu,ti vi 2.Học liệu: Tư liệu về văn tự sự. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1.HOẠT ĐỘNG 1.MỞ ĐẦU a. Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng HS thực hiện nhiệm vụ học tập học tập của mình từ đó khắc sâu kiến thức nội dung bài học b. Nội dung: GV đặt những câu hỏi gợi mở vấn đề cho HS chia sẻ c. Sản phẩm: Hs hoàn thành bài tập theo yêu cầu của GV. d. Tổ chức thực hiện: -Thời gian: 5 phút - Phương pháp: Thuyết trình, gợi mở, vấn đáp. -Kĩ thuật : Động não. CÁCH THỨC TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV yêu cầu HS chia sẻ: Em đã từng tự sáng tác câu thơ hai bài thơ ngắn nào chưa? Theo em, khó khăn khi viết thơ là gì? Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: ------------------------------------------------------------------------------------------------ GV: Phạm Thị Quỳnh Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
  2. Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 7 Năm học: 2023-2024 ------------------------------------------------------------------------------------------------------- - HS nghe GV nêu yêu cầu, hoàn thành bài tập để trình bày trước lớp. Bước 3: Báo cáo, thảo luận - GV mời 2 – 3 HS chia sẻ. Bước 4: Kết luận, nhận định. - GV nhận xét, khen ngợi các HS đã chia sẻ và dẫn vào bài mới. 2.HOẠTĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI a. Mục tiêu: Nắm được yêu cầu về làm bài thơ bốn chữ, năm chữ. b. Nội dung: HS sử dụng SGK, chắt lọc kiến thức để tiến hành trả lời câu hỏi liên quan đến bài học. c. Sản phẩm học tập: HS trả lời các yêu cầu đối với làm bài thơ bốn chữ, năm chữ. d. Tổ chức thực hiện: -Thời gian: 10 phút - Phương pháp: Thuyết trình, gợi mở, vấn đáp,hoạt động nhóm. -Kĩ thuật : Động não. CÁCH THỨC TỔ CHỨC HOẠTĐỘNG I. ĐỊNH HƯỚNG * Thơ 4 chữ Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ - Nguồn gốc: Thể thơ bốn chữ có nguồn gốc học tập Việt Nam, xuất hiện từ xa xưa và được sử - GV yêu cầu HS thảo luận nhóm bàn dụng nhiều trong tục ngữ, ca dao và đặc biệt là vè, do thích hợp với lối kể chuyện. 3p: Đọc lại các văn bản thơ bốn chữ, - Mỗi dòng thơ: 4 tiếng. năm chữ đã học trong Bài 2 và các - Số câu không hạn định. bài Lượm, Đêm nay Bác không ngủ đã - Có thể chia khổ thơ, thường mỗi khổ có 4 câu. học ở lớp 6. - Ngắt nhịp: 2/2; 1/3; 3/1 - GV nêu yêu cầu: Xem lại phần Tri - Dựa vào vị trí của vần trong câu: thức ngữ văn và cho biết khi làm bài + Vần lưng. + Vần chân. thơ bốn chữ, năm chữ cần chú ý những - Dựa vào vị trí của câu có chứa vần: gì? + Vần liền. + Vần cách. Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học - Chủ đề: phong phú. tập - HS nghe câu hỏi, thảo luận nhóm và * Thơ 5 chữ - Nguồn gốc: Phổ biến trong Tục ngữ và hoàn thành yêu cầu. trong hát dặm Nghệ Tĩnh. Trong thơ thì sau Bước 3: Báo cáo, thảo luận này người ta mới dùng. GV mời đại diện HS trình bày kết quả - Mỗi dòng thơ: 5 tiếng. ------------------------------------------------------------------------------------------------ GV: Phạm Thị Quỳnh Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
  3. Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 7 Năm học: 2023-2024 ------------------------------------------------------------------------------------------------------- trước lớp, yêu cầu cả lớp nghe và nhận - Số câu không hạn định. xét, góp ý, bổ sung. - Có thể chia khổ thơ, thường mỗi khổ có 4 câu. Bước 4: Đánh giá kết quả HS thực - Ngắt nhịp: 2/3; 3/2; 1/2/2; 4/1; 1/4. hiện nhiệm vụ học tập - Dựa vào vị trí của vần trong câu: + Vần lưng. - GV nhận xét, bổ sung, chốt lại kiến thức Ghi lên bảng. + Vần chân. - Dựa vào vị trí của câu có chứa vần: + Vần liền. + Vần cách. - Chủ đề: phong phú. 3.HOẠT ĐỘNG 3: THỰC HÀNH a. Mục tiêu: nắm được các cách gieo vần trong thơ bốn chữ, năm chữ và viết được bài thơ bốn chữ, năm chữ. b. Nội dung: HS sử dụng SGK, chắt lọc kiến thức để tiến hành trả lời câu hỏi liên quan đến bài học. c. Sản phẩm học tập: HS áp dụng các yêu cầu để viết được bài thơ bốn chữ, năm chữ. d. Tổ chức thực hiện: - Phương pháp: Đọc, vấn đáp, thuyết trình. - Kỹ thuật: Động não. - Thời gian: phút CÁCH THỨC TỔ CHỨC HOẠTĐỘNG II. THỰC HÀNH Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ 1. Điền từ còn thiếu vào câu thơ học tập (Ngay, trong, đây) 1- GV tổ chức cho HS chơi trò Bóng bàng tròn lắm Tròn như cái nong chơi làm bài tập 2.a Em ngồi vào ..(1) Luật chơi: Mỗi đội cử 5 hs đại Mát ơi là mát! (Xuân Quỳnh) diện tham gia trò chơi. Mỗi bạn Ngựa phăm phăm bốn vó cầm 1 tờ giấy, ghi 1 từ có thể điền Như (2) xuống mặt đường vào chỗ trống. Đội nào hoàn Mặc sớm rừng mù .(3) thành trước, đúng và lý giải hợp Mặc đêm đông giá buốt lý sẽ giành chiến thắng. (Phan Thị Thanh Nhàn) ? Lựa chọn từ thích hợp để điền (Băm, cày, lao) (mịt, sương, mờ) vào chỗ trống? Chú thích: 2. Chia lớp ra làm 4-6 nhóm - (1) trong (Mỗi dãy gồm 2-3 nhóm): - (2) băm Viết tiếp để tạo thành bài thơ 4 - (3) sương *Nhận xét: chữ, 5 chữ (từ 4 đến 8 câu) - Thơ bốn chữ mỗi dòng có bốn chữ (tiếng). Các Dãy A: Mùa xuân xinh tươi dòng thơ trong bài thường ngắt nhịp 2/2 hoặc 1/3; Dãy B: Ngày đầu em đến lớp ------------------------------------------------------------------------------------------------ GV: Phạm Thị Quỳnh Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
  4. Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 7 Năm học: 2023-2024 ------------------------------------------------------------------------------------------------------- 3. Hs tự làm một bài thơ 4 chữ, 5 - Thơ năm chữ mỗi dòng có năm chữ (tiếng). Các chữ theo các chủ đề: Người thân, dòng thơ trong bài thường ngắt nhịp 3/2 hoặc 2/3, kỷ niệm, loài cây, con vật, thậm chí ngắt nhịp 1/4 hoặc 4/1. 2. Viết bài thơ bốn chữ, năm chữ B2: Thực hiện nhiệm vụ *Chuẩn bị: - Xác định đối tượng (Về ai, kỉ niệm, loài vật, loài Dán từ cần điền vào chỗ trống. cây...); HS: Làm việc theo nhóm. - Định hướng tình cảm, cảm xúc: GV theo dõi, hỗ trợ cho HS (nếu + Về người thân, bạn bè: Yêu mến, kính trọng, HS gặp khó khăn). nhớ thương. Hs làm bài cá nhân làm một bài + Kỉ niệm: Nhớ, xúc động. thơ 4 chữ, 5 chữ theo chủ đề tự *Viết bài: chọn. - Kể hoặc miêu tả đối tượng để thể hiện tình cảm, B3: Báo cáo, thảo luận cảm xúc dành cho đối tượng. - Trả lời câu hỏi của giáo viên. - Lựa chọn từ ngữ thích hợp để kể, tả đối tượng: - Nhận xét câu trả lời của bạn. Biện pháp tu từ so sánh, tương phản, điệp cấu trúc. B4: Kết luận, nhận định - Sắp xếp từ ngữ trong dòng, trong khổ thơ theo - Nhận xét về thái độ học tập & quy định về số tiếng, vần, nhịp của thể thơ bốn sản phẩm học tập của HS. chữ, năm chữ. - Chốt kiến thức và kết luận đội - Kiểm tra và chỉnh sửa: thắng cuộc. + Đọc lại bài thơ. + Kiểm tra số tiếng, vần, nhịp. + Sự thống nhất chủ đề: Thể hiện tập trung về đối tượng và tình cảm dành cho đối tượng. + Có cần thay thế từ ngữ để bài thơ hay hơn không. Sản phẩm hoàn chỉnh: 4.HOẠT ĐỘNG 4: VẬN DỤNG a. Mục tiêu: Củng cố lại kiến thức đã học. b. Nội dung: Vận dụng kiến thức đã học để làm bài. c. Sản phẩm học tập: Bài làm của học sinh. d. Tổ chức thực hiện: - Phương pháp: Đọc, vấn đáp, thuyết trình. - Kỹ thuật: Động não. - Thời gian: 5 phút CÁCH THỨC TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập. - GV yêu cầu HS tiếp tục hoàn thiện viết bài thơ 4 chữ, 5 chữ theo các chủ đề tự chọn. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ : -Hs suy nghĩ làm bài Bước 3: Báo cáo, thảo luận. -Hs trình bày bài trong tiết học sau. Bước 4: Kết luận, nhận định. + GV nhận xét, bổ sung, chốt lại kiến thức =>chiếu máy ------------------------------------------------------------------------------------------------ GV: Phạm Thị Quỳnh Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
  5. Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 7 Năm học: 2023-2024 ------------------------------------------------------------------------------------------------------- *Giao bài,hướng dẫn học bài,làm bài và chuẩn bị bài tiếp theo ( 2 phút) 1. Nắm được nội dung bài học. 2. Hoàn thành bài tập. 3. Đọc và trả lời câu hỏi tìm hiểu bài: Viết: Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc sau khi đọc một bài thơ bốn chữ, năm chữ. + Đọc và trả lời các câu hỏi SGK ------------------------------------------------------------------------------------------------ GV: Phạm Thị Quỳnh Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ