Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 7 (Cánh diều) - Bài: Viết bài văn phân tích đặc điểm nhân vật - Năm học 2023-2024 - Nguyễn Thảo Phương

docx 15 trang Linh Nhi 16/10/2025 320
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 7 (Cánh diều) - Bài: Viết bài văn phân tích đặc điểm nhân vật - Năm học 2023-2024 - Nguyễn Thảo Phương", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_ngu_van_7_canh_dieu_bai_viet_bai_van_phan_t.docx

Nội dung text: Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 7 (Cánh diều) - Bài: Viết bài văn phân tích đặc điểm nhân vật - Năm học 2023-2024 - Nguyễn Thảo Phương

  1. Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 7 Năm học: 2023 – 2024 ------------------------------------------------------------------------------------------------------------ Ngày soạn Ngày 27/1/2024 27,29/1/2024 Dạy 1,2/2/2024 15/ 1/2024 Tiết (TKB) 3,4,2 1,2,3 Lớp 7C 7E VIẾT BÀI VĂN PHÂN TÍCH ĐẶC ĐIỂM NHÂN VẬT I. Mục tiêu 1. Về kiến thức: - Nhận diện được kiểu bài nghị luận phân tích đặc điểm nhân vật trong tác phẩm văn học. - Nắm được các bước viết bài văn phân tích đặc điểm nhân vật trong tác phẩm văn học. 2. Về năng lực: - Biết viết bài văn phân tích đặc điểm nhân vật trong truyện ngụ ngôn 3. Về phẩm chất: - Biết yêu thích, tìm hiểu, khám phá vẻ đẹp của một tác phẩm văn học II. Thiết bị dạy học và học liệu 1. Thiết bị: Máy chiếu, máy tính,... 2. Học liệu: SGK, kế hoạch bài dạy, sách tham khảo, Phiếu học tập, rubric đánh giá III.Tiến trình dạy học Hoạt động 1: Khởi động a. Mục tiêu: Kết nối – tạo hứng thú cho học sinh, chuẩn bị tâm thế tiếp cận kiến thức về kiểu bài, kết nối kiến thức trong cuộc sống vào nội dung của bài học b. Nội dung hoạt động: HS trả lời câu hỏi. c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS, cảm nhận ban đầu về vấn đề đặt ra trong tiết học d. Tổ chức thực hiện hoạt động: Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập Yêu cầu: GV yêu cầu HS kể tên một số truyện ngụ ngôn mà em đã học, đã đọc và nêu ấn tượng, cảm nhận riêng của mình về một nhân vật trong truyện ngụ ngôn mà em thích nhất ------------------------------------------------------------------------------------------------------------ GV: Nguyễn Thảo Phương Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
  2. Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 7 Năm học: 2023 – 2024 ------------------------------------------------------------------------------------------------------------ Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS suy nghĩ cá nhân Bước 3: Báo cáo, thảo luận: HS chia sẻ cảm nhận cá nhân Bước 4: Kết luận, nhận định GV dẫn dắt vào nội dung tiết học: Khi đọc một tác phẩm truyện nói chung và truyện ngụ ngôn nói riêng, chắc hẳn sẽ có những nhân vật để lại cho em những ấn tượng sâu sắc và muốn viết bài văn chia sẻ ý kiến của mình về đặc điểm của nhân vật ấy. Vậy làm thế nào để phân tích đặc điểm của nhân vật trong một truyện ngụ ngôn? Làm sao để thuyết phục được người đọc, người nghe về ý kiến, quan điểm của mình? Phần bài học này sẽ giúp các em giải đáp những câu hỏi ấy. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới 2.1: Tìm hiểu các yêu cầu của bài văn phân tích đặc điểm nhân vật a. Mục tiêu: HS hiểu yêu cầu đối với bài văn phân tích đặc điểm nhân vật trong truyện ngụ ngôn. b. Nội dung: HS sử dụng SGK, chắt lọc kiến thức đã học, tiến hành trả lời các câu hỏi. c. Sản phẩm: Câu trả lời nhanh và đúng của HS. d. Tổ chức thực hiện: Hoạt động của GV và HS Dự kiến sản phẩm * Bước 1: GV giao nhiệm vụ: I. Tìm hiểu chung về bài văn HS nhớ lại kiến thức bài 3 ( học kì I), đọc phần phân tích đặc điểm nhân vật Định hướng (sách giáo khoa trang 14) và trả lời trong truyện ngụ ngôn. các câu hỏi: + Thế nào là phân tích đặc điểm nhân vật? 1. Phân tích đặc điểm nhân + Đặc điểm của nhân vật thường được thể hiện vật là gì? qua những phương diện nào? - Phân tích đặc điểm nhân vật + ? Bài phân tích đặc điểm nhân vật thuộc thể là nêu lên nhận xét về các đặc loại nào? điểm của nhân vật và làm + ? Để viết bài văn phân tích đặc điểm nhân vật sáng tỏ các đặc điểm ấy. trong truyện ngụ ngôn, em cần chú ý những yêu cầu nào? - Đặc điểm của nhân vật Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ: thường được thể hiện qua những nét tiêu biểu như: lai ------------------------------------------------------------------------------------------------------------ GV: Nguyễn Thảo Phương Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
  3. Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 7 Năm học: 2023 – 2024 ------------------------------------------------------------------------------------------------------------ + Tổ chức chia sẻ cặp đôi theo câu hỏi (dựa vào lịch, hoàn cảnh, hình dáng, cử phần định hướng trong SGK) chỉ, hoạt động, lời nói, ý + GV quan sát, khuyến khích nghĩ . Bước 3: Báo cáo, thảo luận 2. Yêu cầu đối với kiểu bài + Đại diện một số cặp đôi phát biểu. phân tích đặc điểm nhân vật + Các HS còn lại lắng nghe, nhận xét, bổ sung trong truyện ngụ ngôn: nếu cần. - Giới thiệu được nhân vật cần Bước 4: Đánh giá, chuẩn kiến thức phân tích: GV chuẩn hoá kiến thức: Nhân vật trong truyện ngụ ngôn có thể là con người, có thể là sự vật hoặc các con vật được nhân hoá, có đặc điểm như con người. - Nêu nhận xét về đặc điểm nhân vật và phân tích, làm sáng tỏ đặc điểm ấy thông qua những chi tiết tiêu biểu. - Bố cục của bài viết cần đảm bảo: + Mở bài: Giới thiệu cần phân tích và khái quát đặc điểm nổi bật của nhân vật. + Thân bài: Lần lượt phân tích và làm sáng tỏ từng đặc điểm của nhân vật thông qua các chi tiết cụ thể trong tác phẩm ( lai lịch, hoàn cảnh, cử chỉ, hành động, suy nghĩ ) + Kết bài: Khái quát lại đặc điểm của nhân vật, nêu ý nghĩa hoặc rút ra bài học sâu sắc. ------------------------------------------------------------------------------------------------------------ GV: Nguyễn Thảo Phương Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
  4. Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 7 Năm học: 2023 – 2024 ------------------------------------------------------------------------------------------------------------ 2.2. Thực hành viết bài văn phân tích đặc điểm nhân vật trong truyện ngụ ngôn a. Mục tiêu: - Nắm được các bước viết bài văn phân tích đặc điểm nhân vật - Biết viết bài văn phân tích đặc điểm nhân vật trong truyện ngụ ngôn b. Nội dung hoạt động: - HS đọc yêu cầu bài tập trong SGK, thực hành theo các bước tạo lập văn bản. - Thảo luận để hoàn thành nhiệm vụ GV đưa ra. c. Sản phẩm: Bài viết của HS d. Tổ chức thực hiện hoạt động: HĐ của GV và HS Dự kiến sản phẩm Nhiệm vụ 1: Hướng dẫn HS II.Thực hành lập dàn ý, viết bài. Bước 1: GV giao nhiệm vụ: Đề bài: Viết bài văn phân tích đặc điểm nhân - GV yêu cầu HS đọc đề bài và vật người thợ mộc trong truyện ngụ ngôn thực hiện các bước tạo lập văn “Đẽo cày giữa đường”. bản: 1. Bước 1: Chuẩn bị + GV hướng dẫn HS chuẩn bị - Đọc và xác định yêu cầu của bài tập trước khi viết bài - Đọc lại truyện, xem lại nội dung đọc hiểu + GV hướng dẫn HS xác định truyện ngụ ngôn “Đẽo cày giữa đường” đặc điểm nhân vật ( theo bảng (-> Nội dung: Kể về một anh thợ mộc dốc hết hướng dẫn) vốn mua gỗ về đẽo cày bán. Khi đẽo cày ai - GV hướng dẫn HS tìm ý và khuyên gì anh ta cũng làm theo và kết quả là lập dàn ý: không có tác dụng gì và vốn liếng đi đời nhà + HS tìm ý bằng cách trả lời các ma) câu hỏi - Xác định đặc điểm nhân vật mà em định viết + HS lập dàn ý cho bài văn theo ( có thể theo bảng sau: bố cục 3 phần: MB – TB – KB Nhân vật cần phân tích: . - Hướng dẫn HS viết thành bài hoàn chỉnh. Truyện: - Hướng dẫn HS dùng bảng Phương diện Biểu hiện trong truyện kiểm bài văn phân tích đặc ------------------------------------------------------------------------------------------------------------ GV: Nguyễn Thảo Phương Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
  5. Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 7 Năm học: 2023 – 2024 ------------------------------------------------------------------------------------------------------------ điểm nhân vật để tự kiểm tra, Hoàn cảnh điều chỉnh bài viết của bản Cử chỉ, hành động thân Suy nghĩ Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ: . + Tổ chức trao đổi theo câu -> Đặc điểm nhân vật: một người không có chính hỏi, thực hiện nhiệm vụ. kiến lập trường riêng; người thiếu kiến thức, thiếu + HS dự kiến sản phẩm bản lĩnh. Bước 3: HS báo cáo kết quả và thảo luận 2.Bước 2: Tìm ý và lập dàn ý + GV quan sát, tổ chức cho 2 - HS tìm ý cho bài viết bằng cách đặt và trả HS trao đổi bài, tiếp tục dùng lời các câu hỏi: bảng kiểm để góp ý cho nhau + Truyện viết về sự kiện gì, có những nhân vật và chỉnh sửa, hoàn thiện bài nào, ai là nhân vật chính? viết. + Nhân vật chính là người như thế nào? (Nêu - HS thảo luận, trình bày kinh các đặc điểm của nhân vật và các biểu hiện cụ nghiệm đã học được từ quá thể trong tác phẩm). trình viết của bản thân và những gì học hỏi được từ bạn. + Em có nhận xét, đánh giá gì về nhân vật? Bước 4: Đánh giá việc thực (Nêu lên những cảm xúc, suy nghĩ về đặc điểm hiện nhiệm vụ: GV nhận xét, của nhân vật,...). đánh giá, bổ sung khen ngợi - Lập dàn ý bằng cách dựa vào các ý đã tìm những bài viết sáng tạo, chân được, sắp xếp lại theo ba phần lớn của bài thành, có cảm xúc...đảm bảo văn, gồm: yêu cầu. Khích lệ HS chưa đạt được yêu cầu nỗ lực hơn. Mở bài: Giới thiệu đặc điểm nổi bật của nhân - GV rút ra kinh nghiệm viết bài vật người thợ mộc trong truyện ngụ ngôn Đẽo văn phân tích đặc điểm nhân cày giữa đường. vật trong tác phẩm văn học Thân bài: + Lần lượt phân tích và làm sáng tỏ từng đặc điểm của nhân vật người thợ mộc thông qua ------------------------------------------------------------------------------------------------------------ GV: Nguyễn Thảo Phương Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
  6. Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 7 Năm học: 2023 – 2024 ------------------------------------------------------------------------------------------------------------ các chi tiết cụ thể (hoàn cảnh, cử chỉ, hành động, ý nghĩ,...). + Nêu nhận xét của em về nhân vật người thợ mộc. Kết bài: Qua việc phân tích đặc điểm nhân vật người thợ mộc, nêu lên ý nghĩa hoặc bài học sâu sắc. 3. Bước 3: Viết Dựa vào dàn ý, viết thành bài văn 4. Bước 4: Kiểm tra, chỉnh sửa bài viết - Kiểm tra lại xem bài viết đã đầy đủ, chính xác như yêu cầu của để bài hay chưa. -Tự phát hiện và biết cách sửa các lỗi về viết như: +Lỗi về ý: thiếu ý (ý sơ sài, chưa nêu hết được những điều cần nói), ý lộn xộn (các ý không được sắp xếp theo một trình tự hợp lí), lạc ý (nếu các ý không liên quan đến nội dung bài yêu cầu); ý tản mạn (nếu các ý không tập trung vào nội dung chính của bài viết),... + Lỗi về diễn đạt (dùng từ, viết câu), chính tả,... ------------------------------------------------------------------------------------------------------------ GV: Nguyễn Thảo Phương Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
  7. Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 7 Năm học: 2023 – 2024 ------------------------------------------------------------------------------------------------------------ Hướng dẫn về nhà - Hoàn thiện lại bài viết theo bảng kiểm. - Chuẩn bị bài nói và nghe: Kể lại một truyện ngụ ngôn. ______________________________________ Ngày soạn Ngày 2/2/2024 31/1/2024 Dạy 15/ 1/2024 Tiết (TKB) 3 1 Lớp 7C 7E NÓI VÀ NGHE: KỂ LẠI MỘT TRUYỆN NGỤ NGÔN ------------------------------------------------------------------------------------------------------------ GV: Nguyễn Thảo Phương Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
  8. Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 7 Năm học: 2023 – 2024 ------------------------------------------------------------------------------------------------------------ I. Mục tiêu: 1. Về kiến thức: - HS nhận biết được yêu cầu, mục đích của bài nói và nghe: Kể lại một truyện ngụ ngôn 2. Về năng lực: - HS rèn luyện và phát triển kĩ năng nói và nghe về một truyện ngụ ngôn - Có khả năng nắm bắt được thông tin bài nói của các bạn, có thể đưa ra nhận xét, góp ý cho bạn. - HS tự tin trình bày sản phẩm trước tập thể lớp. 3. Phẩm chất - Tự tin thể hiện bản thân - Biết lắng nghe II. Thiết bị và học liệu 1. Thiết bị: Máy chiếu, máy tính,... 2. Học liệu: SGK, kế hoạch bài dạy, sách tham khảo, Phiếu học tập, rubric đánh giá. III.Tiến trình dạy học Hoạt động 1: Khởi động a. Mục tiêu: Kết nối – tạo hứng thú cho học sinh, chuẩn bị tâm thế tiếp cận kiến thức về kiểu bài, kết nối kiến thức trong cuộc sống vào nội dung của bài học b. Nội dung hoạt động: HS trả lời câu hỏi. c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS d. Tổ chức thực hiện hoạt động: Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập GV mở youtube cho HS nghe kể truyện ngụ ngôn: Hai chú Gấu tham ăn ? Nhận xét về ngôi kể và giọng kể trong đoạn video đã xem. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS suy nghĩ cá nhân Bước 3: Báo cáo, thảo luận: HS đưa ra nhận xét về ngôi kể, giọng kể. Bước 4: Kết luận, nhận định. GV dẫn dắt vào nội dung tiết học: Em đã được học, đọc thêm và nghe kể nhiều truyện ngụ ngôn. Giờ học hôm nay sẽ giúp các em biết cách kể lại một truyện ngụ ngôn, biết vận dụng và thưởng thức những cách kể khác nhau để rèn kĩ năng kể chuyện cho mình. ------------------------------------------------------------------------------------------------------------ GV: Nguyễn Thảo Phương Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
  9. Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 7 Năm học: 2023 – 2024 ------------------------------------------------------------------------------------------------------------ Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới và thực hành 2.1: Tìm hiểu các yêu cầu của bài nói kể lại một truyện ngụ ngôn a. Mục tiêu: HS hiểu được định nghĩa và các yêu cầu chung của bài nói, nghe kể về một truyện ngụ ngôn b. Nội dung: HS xác định được nội dung của tiết học nói và nghe kể về truyện ngụ ngôn c. Sản phẩm: Sản phẩm bài nói, dự kiến bài trình bày bằng ngôn ngữ nói, giọng điệu của HS. d. Tổ chức thực hiện: HĐ của GV Dự kiến sản phẩm và HS Bước 1: GV I. Tìm hiểu chung về bài nói kể lại một truyện ngụ ngôn giao nhiệm vụ: 1. Khái niệm: Kể lại một truyện ngụ ngôn là hình thức dùng lời của em + Thế nào là để kể cho người khác nghe về một câu chuyện đã học hay đã đọc. viết bài nói Truyện ngụ ngôn được kể lại có thể là truyện Việt Nam hoặc nước ngoài kể lại một truyện ngụ 2. Yêu cầu chung: Để kể lại một truyện ngụ ngôn, cần: ngôn - Lựa chọn truyện ngụ ngôn mà em yêu thích + Theo em, trong bài nói - Bám sát cốt truyện nhưng kể lại bằng lời của người kể, kết hợp với các yếu tố phi ngôn ngữ để thể hiện suy nghĩ, cảm xúc và thái độ của mình kể về một sinh động hơn truyện ngụ ngôn, người - Lập dàn ý cho bài kể nói nên xưng - Khi kể, phải dùng từ ngữ chính xác, trình bày nội dung rõ ràng, mạch lạc; ở ngôi thứ biết sử dụng điệu bộ, cử chỉ để hỗ trợ, nhằm giúp cho người nghe tiếp nhận mấy? đạt hiệu quả cao nhất; sử dụng những cách nói thú vị, dí dỏm, hài hước. + Bài nói kể - Đảm bảo thời gian theo quy định. lại một truyện ngụ ngôn cần chú ý những ------------------------------------------------------------------------------------------------------------ GV: Nguyễn Thảo Phương Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
  10. Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 7 Năm học: 2023 – 2024 ------------------------------------------------------------------------------------------------------------ yêu cầu nào? Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ: + Tổ chức chia sẻ cặp đôi theo câu hỏi (dựa vào phần định hướng trong SGK) + GV quan sát, khuyến khích Bước 3: Báo cáo, thảo luận + Đại diện một số cặp đôi phát biểu. + Các HS còn lại lắng nghe, nhận xét, bổ sung nếu cần. Bước 4: Đánh giá, chuẩn kiến thức: ------------------------------------------------------------------------------------------------------------ GV: Nguyễn Thảo Phương Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
  11. Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 7 Năm học: 2023 – 2024 ------------------------------------------------------------------------------------------------------------ 2.2: Thực hành nói và nghe a. Mục tiêu: - HS nhận biết được yêu cầu mục đích của bài, có kĩ năng, tự tin trình bày sản phẩm trước tập thể lớp; - HS được rèn kĩ năng đánh giá bài nói, kĩ năng nghe, từ đó rút kinh nghiệm cho bản thân khi khi thực hiện bài nói trước tập thể b. Nội dung: HS trình bày sản phẩm và nhận xét phần trình bày của bạn. c. Sản phẩm: Sản phẩm bài viết, dự kiến bài trình bày bằng ngôn ngữ nói, giọng điệu của HS, phần ý kiến, nhận xét của người nghe. d. Tổ chức thực hiện: Hoạt động của GV và HS Dự kiến sản phẩm Bước 1: GV giao nhiệm vụ: II. Thực hành nói và nghe ?Trước khi nói, hãy trả lời các câu Đề bài: Kể lại truyện ngụ ngôn “Ếch ngồi đáy giếng”. hỏi sau: 1. Trước khi nói - Bài nói nhằm mục đích gì? a. Chuẩn bị nội dung nói - Người nghe là ai? - Xác định đề tài, người nghe, mục đích, không gian và thời - Em chọn không gian nào để thực hiện gian nói (trình bày). bài nói (trình bày)? - Xem lại nội dung đọc hiểu truyện ngụ ngôn “ Ếch ngồi đáy - Em dự định trình bày trong bao nhiêu giếng” phút? - Chuẩn bị các từ, câu dẫn dắt, chào hỏi, kết nối các phần. ? Hãy tìm ý và lập dàn ý cho bài nói của mình? - Xác định giọng kể, ngữ điệu, điệu bộ, nét mặt, cho phù hợp với sự việc, nội dung câu chuyện. - Có thể sử dụng thêm tranh ảnh, đạo cụ để bài nói thêm sinh động và hấp - Chuẩn bị các phương tiện như tranh ảnh, video và máy dẫn hơn. chiếu, màn hình ( nếu có) Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ: b. Tìm ý, lập dàn ý + HS xem lại nội dung đọc hiểu truyện - Tìm ý cho bài nói bằng cách đặt và trả lời các câu hỏi sau: ngụ ngôn “ Ếch ngồi đáy giếng” + HS tìm ý, lập dàn ý cho bài nói. + Truyện ngụ ngôn kể về sự kiện gì? (Truyện kể về sự kiện: ếch ở dưới giếng lâu ngày nên chỉ thấy bầu trời thông qua miện giếng và thấy bầu trời bé bằng chiếc vung.) ------------------------------------------------------------------------------------------------------------ GV: Nguyễn Thảo Phương Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
  12. Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 7 Năm học: 2023 – 2024 ------------------------------------------------------------------------------------------------------------ + HS tập trình bày sản phẩm một mình, + Truyện có nhân vật chính nào? (Nhân vật chính: chú ếch) trước nhóm; các em khác nghe, góp ý bằng phiếu học tập. + Diễn biến câu chuyện (mở đầu, phát triển, kết thúc) ra sao? + GV quan sát, khuyến khích ( Diễn biến câu chuyện: Mở đầu: giới thiệu chú ếch và hoàn Bước 3: HS báo cáo kết quả và thảo cảnh sống-> phát triển: chú ếch kêu to, ra oai với mọi người luận và nghĩ mình là nhất. Một hôm ra khỏi giếng vẫn giữ thói Bước 4: GV nhận xét việc thực hiện hung hang ngang tàng -> kết thúc: bị trâu giẫm bẹp.) nhiệm vụ. + Bài học rút ra từ câu chuyện là gì? (Môi trường sống nhỏ Em hãy tự tập luyện bằng cách: hẹp, tù túng, không giao lưu làm hạn chế hiểu biết về thế giới - Đứng trước gương để tập kể lại câu xung quanh. Sống lâu trong môi trường nhỏ hẹp sẽ dần hạn chuyện. chế sự hiểu biết. Từ những hiểu biết hạn hẹp, dễ trở nên nông - Tự điều chỉnh giọng điệu, ngữ điệu, cạn, chủ quan, kiêu ngạo sẽ phải trả giá rất đắt) nét mặt . cho phù hợp để tạo sức hấp dẫn cho bài nói. - Lập dàn ý cho bài nói bằng cách lựa chọn, sắp xếp các ý - Em có thể rủ nhóm cùng tập luyện theo bố cục ba phần: hoặc nhờ bố mẹ quay lại video bài tập luyện của mình để xem lại, tự điều + Mở đầu chỉnh hoặc gửi video cho các bạn trong Giới thiệu khái quát về truyện ngụ ngôn Ếch ngồi đáy giếng. nhóm để cùng góp ý cho nhau. - Đối chiếu bảng kiểm bài nói để kiểm + Nội dung chính tra, tự chỉnh sửa phần nói của mình. Lựa chọn và sắp xếp các ý tìm được từ truyện ngụ ngôn Ếch ngồi đáy giếng theo một trình tự hợp lí. + Kết thúc Nhận xét, đánh giá chung về nhân vật con ếch trong câu chuyện. Nêu ý nghĩa và bài học cho bản thân từ truyện ngụ ngôn Ếch ngồi đáy giếng. c. Luyện tập nói d. Chỉnh sửa bài nói * Bảng kiểm bài nói: ------------------------------------------------------------------------------------------------------------ GV: Nguyễn Thảo Phương Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
  13. Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 7 Năm học: 2023 – 2024 ------------------------------------------------------------------------------------------------------------ Bước 1: GV giao nhiệm vụ: 2. Trình bày bài nói. - Gọi một số HS trình bày bài nói trước Khi thực hiện bài kể chuyện cần lưu ý: lớp. Còn những HS khác lắng nghe, quan sát, theo dõi và điền vào phiếu - Dựa vào dàn ý để kể lại truyện ngụ ngôn trước tổ, lớp. đánh giá bài nói cho bạn - Bảo đảm nội dung kể, tránh viết thành văn để đọc; sử dụng - HS tiếp nhận nhiệm vụ. điệu bộ sao cho hấp dẫn, lôi cuốn người nghe; sử dụng các Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ được phương tiện hỗ trợ phù hợp. phân công - Thực hiện đúng thời gian dự kiến; điều chỉnh giọng nói, Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận cách kể; quan sát thái độ, lắng nghe ý kiến phản hồi của người Bước 4: GV nhận xét việc thực hiện nghe. nhiệm vụ. - Có thể trả lời câu hỏi của người nghe trong và sau khi kể. * Bước 1: GV giao nhiệm vụ: Gọi một 3. Trao đổi, thảo luận về bài nói số HS trình bày phần nhận xét đánh giá của mình về bài nói trước lớp của bạn. Người nghe: Còn những HS khác lắng nghe, quan sát, theo dõi vào phiếu đánh giá bài nói - Tóm tắt được nội dung câu chuyện do người khác trình bày. cho bạn - Có thể nêu ý kiến của mình nếu thấy có sự khác biệt. -HS tiếp nhận nhiệm vụ. - Nhận xét được điểm mạnh và điểm yếu về cách thức trình * Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ được phân công bày của người nói ( đối chiếu bảng kiểm) ------------------------------------------------------------------------------------------------------------ GV: Nguyễn Thảo Phương Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
  14. Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 7 Năm học: 2023 – 2024 ------------------------------------------------------------------------------------------------------------ * Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo - Đặt câu hỏi về những vấn đề mà bản thân chưa rõ hay muốn luận rõ hơn. * Bước 4: GV nhận xét việc thực hiện nhiệm vụ. ------------------------------------------------------------------------------------------------------------ GV: Nguyễn Thảo Phương Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
  15. Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 7 Năm học: 2023 – 2024 ------------------------------------------------------------------------------------------------------------ ------------------------------------------------------------------------------------------------------------ GV: Nguyễn Thảo Phương Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ