Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 7 (Cánh diều) - Bài: Thực hành tiếng việt "Số từ, phó từ" - Năm học 2024-2025 - Nguyễn Thảo Phương Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ

docx 52 trang Linh Nhi 16/10/2025 280
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 7 (Cánh diều) - Bài: Thực hành tiếng việt "Số từ, phó từ" - Năm học 2024-2025 - Nguyễn Thảo Phương Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_ngu_van_7_canh_dieu_bai_thuc_hanh_tieng_vie.docx

Nội dung text: Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 7 (Cánh diều) - Bài: Thực hành tiếng việt "Số từ, phó từ" - Năm học 2024-2025 - Nguyễn Thảo Phương Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ

  1. Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 7 Năm học: 2024-2025 ------------------------------------------------------------------------------------------------------------ Ngày soạn Ngày 14/11/2024 14/11/2024 30 /10/2024 Dạy Tiết (TKB) 4 1 Lớp 7C 7E THỰC HÀNH TIẾNG VIỆT: SỐ TỪ - PHÓ TỪ I. Mục tiêu 1. Về kiến thức: - Nhận biết được đặc điểm và tác dụng của các biện pháp tu từ nói quá, nói giảm – nói tránh; vận dụng được những biện pháp này vào đọc, viết, nói và nghe. * Năng lực chung - Giao tiếp và hợp tác trong làm việc nhóm và trình bày sản phẩm nhóm. - Phát triển khả năng tự chủ, tự học qua việc suy ngẫm và chuẩn bị bài ở nhà. - Giải quyết vấn đề và tư duy sáng tạo trong việc chủ động vận dụng kiến thức đã học vào giao tiếp. * Năng lực đặc thù: - Nhận diện được số từ, phó từ trong câu. - Biết vận dụng số từ và phó từ trong đọc, viết, nói và nghe. 2. Về phẩm chất: - Chăm chỉ: HS có ý thức vận dụng bài học vào các tình huống, hoàn cảnh thực tế đời sống của bản thân. - Trách nhiệm: Làm chủ được bản thân trong quá trình học tập, có ý thức vận dụng kiến thức vào giao tiếp và tạo lập văn bản. 4. Mục tiêu dành cho học sinh học hòa nhập: * Về kiến thức: - Nhận biết được đặc điểm và tác dụng của các biện pháp tu từ nói quá, nói giảm – nói tránh; vận dụng được những biện pháp này vào đọc, viết, nói và nghe. *Về năng lực: - Giao tiếp và hợp tác trong làm việc nhóm. - Rèn kĩ năng đọc văn bản. * Về phẩm chất: ---------------------------------------------------------------------------------------------------- GV: Nguyễn Thảo Phương Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
  2. Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 7 Năm học: 2024-2025 ------------------------------------------------------------------------------------------------------------ - Chăm chỉ: HS có ý thức tốt trong giờ học. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Thiết bị: Máy chiếu/Ti vi, máy tính. 2. Học liệu: Sgk, kế hoạch bài dạy, sách tham khảo, phiếu học tập, .... - Các phiếu học tập được sử dụng trong bài: PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1 Câu Phó từ Đi kèm loại từ Ý nghĩa bổ sung cho từ trung tâm a b c d e f g h i k PHIẾU HỌC TẬP SỐ 2 Nghĩa mà từ bổ Hiện tượng biến đổi Câu Số từ sung cho danh từ thanh điệu hoặc phụ trung tâm âm đầu a b c d III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: 1. Hoạt động 1: Xác định vấn đề ---------------------------------------------------------------------------------------------------- GV: Nguyễn Thảo Phương Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
  3. Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 7 Năm học: 2024-2025 ------------------------------------------------------------------------------------------------------------ a) Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học tập của mình. HS khắc sâu kiến thức nội dung bài học. * Mục tiêu cho HSKT: Tạo hứng thú cho HS b) Nội dung: Từ video bài hát quen thuộc, học sinh phát hiện và kết nối vào bài học. * Nội dung cho HSKT: HS quan sát video c) Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh * Sản phẩm của HSKT: HS quan sát các bạn trả lời. d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động của GV và Học sinh Dự kiến sản phẩm Dự kiến sản phẩm cho HS Khuyệt hòa nhập B1: Chuyển giao nhiệm vụ (GV): - Danh từ: bạn, học sinh, - GV cho cả lớp quan sát bài tập trên bài tập, cô giáo màn chiếu và gọi 1 HS đọc câu hỏi: - Động từ: trao đổi, giao ?Tìm các danh từ, động từ, tính từ có - Tính từ: say sưa trong các câu văn sau: Biết lắng nghe, thích Các bạn học sinh đang trao đổi thú cùng các bạn vào rất say sưa hai bài tập cô giáo đã bài mới. giao. HSKT: Quan sát và lắng nghe thầy cô, các bạn Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ HS thảo luận nhóm theo bàn. HSKT: Quan sát và lắng nghe thầy cô, các bạn Bước 3: Báo cáo, thảo luận + HS đại diện nhóm trình bày kết quả. HSKT: Quan sát và lắng nghe thầy cô, các bạn Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá - Giáo viên nhận xét, đánh giá GV nhận xét và giới thiệu bài học: Các em vừa xác định được các danh từ, động từ, tính từ trong câu. Vậy ---------------------------------------------------------------------------------------------------- GV: Nguyễn Thảo Phương Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
  4. Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 7 Năm học: 2024-2025 ------------------------------------------------------------------------------------------------------------ các từ còn lại: các, đang, rất, hai, đã giữ vai trò gì trong câu? Trong bài học ngày hôm nay, cô sẽ giúp các em tìm hiểu thêm về các từ đó qua bài học: Số từ và Phó từ nhé! HSKT: Quan sát và lắng nghe thầy cô, các bạn 2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới I. Kiến thức Ngữ văn a) Mục tiêu: - Học sinh hiểu và nhận biết được số từ, phó từ. . - Sử dụng được số từ, phó từ trong đọc, viết, nói và nghe. * Mục tiêu cho HSKT: HS nhận biết được số từ, phó từ b) Nội dung: Các kiến thức cơ bản về số từ và phó từ. * Nội dung cho HSKT: Nhận biết kiến thức cơ bản về số từ và phó từ c) Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh * Sản phẩm cho HSKT: Quan sát cô và các bạn d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động của GV và Học sinh Dự kiến sản phẩm Dự kiến sản phẩm cho HS Khuyệt hòa nhập Nội dung 1: Số từ 1. Số từ 1. Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ - Tổ chức trò chơi: “Ai nhanh hơn”. GV giao nhiệm vụ cho các nhóm thực hiện (Yêu cầu đã được giao tới các Biết lắng nghe, thích nhóm từ tiết trước): thú cùng các bạn vào - Ý nghĩa: ? Tìm và ghi lại những các câu văn có bài mới. + Tám, mười lăm, một: chứa các từ chỉ số lượng và số thứ tự chỉ số lượng trong văn bản “Bạch tuộc” của Giuyn + 1861: chỉ số thứ tự Vec-nơ. - Bổ sung ý nghĩa cho - GV chiếu ví dụ mẫu. HS Quan sát và các danh từ: phân tích các ví dụ mẫu: + tám -> mét ? Xác định ý nghĩa của từ in đậm và + mười lăm: phút cho biết chúng bổ nghĩa cho danh từ + 1861: Năm nào trong câu: + một: con (bạch tuộc) ---------------------------------------------------------------------------------------------------- GV: Nguyễn Thảo Phương Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
  5. Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 7 Năm học: 2024-2025 ------------------------------------------------------------------------------------------------------------ a) Đó là một con bạch tuộc dài chừng tám mét. b) Cuộc chiến đấu kéo dài mười lăm phút. => Những từ chỉ số c) Năm 1861, về phía tây bắc Tê-nê- lượng hoặc số thứ tự của rip, cũng ở khoảng vĩ độ này, thủy thủ sự vật ta gọi là Số từ. tàu A-lếch-tơn phát hiện ra một con bạch tuộc khổng lồ đang bơi cùng tuyến đường. - Vị trí: + Số từ đứng trước danh ?Nhận xét về vị trí của các số từ so với từ bổ sung ý nghĩa về số danh từ mà nó bổ sung ý nghĩa? lượng ?Trở lại với ví dụ phần khởi động, e + Số từ đứng sau danh từ hãy xác định số từ có trong câu và nêu bổ sung ý nghĩa về thứ tự ý nghĩa? HSKT: Quan sát và lắng nghe thầy cô, - Số từ: ba -> chỉ số các bạn lượng Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ - Học sinh thực hiện theo nhóm: Tìm và ghi lại các câu văn - HS quan sát ví dụ mẫu -> thực hiện yêu cầu HSKT: Quan sát và lắng nghe thầy cô, các bạn Bước 3: Báo cáo, thảo luận - Đại diện nhóm trình bày sản phẩm của nhóm. => Tổ trọng tài đếm nhanh và công bố nhóm thắng cuộc là nhóm tìm được nhiều câu văn đúng yêu cầu nhất. - HS trình bày cá nhân phát hiện trên ví dụ mẫu. => GV gọi hs nhận xét, bổ sung câu trả lời của bạn. HSKT: Quan sát và lắng nghe thầy cô, các bạn Bước 4: Kết luận, nhận định (GV) ---------------------------------------------------------------------------------------------------- GV: Nguyễn Thảo Phương Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
  6. Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 7 Năm học: 2024-2025 ------------------------------------------------------------------------------------------------------------ GV nhận xét, bổ sung, chốt lại kiến thức HSKT: Quan sát và lắng nghe thầy cô, các bạn Nội dung 2: Phó từ - HS học bài rất say 2. Phó từ 2. Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ sưa cùng các bạn. *Ví dụ 1: GV chiếu lại Bài tập phần - Lắng nghe cô giáo Khởi động: giảng bài và các bạn ? Các từ in đậm trong câu sau bổ sung trình bày. - Bổ sung ý nghĩa: ý nghĩa cho những từ nào? Những từ - Ghi chép bài đầy đủ + các -> bạn (Danh từ) được bổ sung ý nghĩa thuộc từ loại vào vở. + đang -> học (Động từ) nào? + rất -> say sưa (Tính từ) Các bạn học sinh đang học bài rất say + đã -> giao (Động từ) sưa, cố hoàn thành ba bài tập cô giáo đã giao. - Ý nghĩa: ? Xác định các ý nghĩa mà từ in đậm đã + các: chỉ số nhiều bổ sung cho các động từ, tính từ và + đang: chỉ thời gian danh từ? + rất: chỉ mức độ + đã: chỉ thời gian => Các từ chuyên đi kèm với danh từ, động từ, tính từ hoặc đại từ để bổ sung ý nghĩa... ta gọi là phó từ. ? Nhắc lại khái niệm Phó từ? *Ví dụ 2: ? Các từ in đậm trong câu sau bổ sung - Bổ sung ý nghĩa: nghĩa cho những từ nào? a. quá -> khủng khiếp a) Con vật khủng khiếp quá! (Véc-nơ) (Tính từ) b) Đúng là tàu đang đỗ ở chỗ nước b. đang -> đỗ (Động từ) trong... (Véc-nơ) c. mỗi -> người (Danh c) Đó là mơ ước tự nhiên của mỗi từ) người trong chúng ta (Brét-bơ-ry) d. lại -> mọc (Động từ) d) Vòi và đuôi bạch tuộc có khả năng e. vẫn -> cố (Động từ) mọc lại. (Véc-nơ) ---------------------------------------------------------------------------------------------------- GV: Nguyễn Thảo Phương Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
  7. Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 7 Năm học: 2024-2025 ------------------------------------------------------------------------------------------------------------ e) Tôi biết đó là vô vọng nhưng tôi vẫn f. đừng -> để tâm (Động cố khởi động thiết bị liên lạc. (En-đi từ) uya) g. cũng -> đưa (mắt) f) ... Anh đừng để tâm đến chuyện hôm (Động từ) nay. (Brét-bơ-ry) h. không -> ngại (Động g) Tôi cũng đưa mắt nhìn qua ô cửa và từ) bất giác lùi lại. (Véc-nơ) i. rồi -> quyết định h) Dù có vấp phải cái gì, chúng ta cũng (Động từ) không ngại vì tàu đang đỗ ở chỗ nước k. luôn luôn -> mở, khép trong. (Véc-nơ) (Động từ) i) Tôi đã quyết định rồi. (Brét-bơ-ry) k) Hai hàm răng bạch tuộc giống cái mỏ vẹt bằng sừng, luôn luôn mở ra, khép lại. (Véc-nơ) ? Những từ được bổ sung ý nghĩa - Ý nghĩa: thuộc từ loại nào? + quá: chỉ mức độ ? Các từ in đậm bổ sung ý nghĩa gì cho + đang: chỉ thời gian các động từ, tính từ và danh từ? + mỗi: chỉ số ít + lại: chỉ sự lặp lại + vẫn: chỉ sự tiếp diễn ? Khái quát các ý nghĩa mà phó từ + đừng: chỉ sự cầu thường bổ sung cho các từ đi kèm với khiến nó? + cũng: chỉ sự diễn ra HSKT: Quan sát và lắng nghe thầy cô, các bạn đồng thời, tương tự Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ + không: chỉ sự phủ - HS nghe yêu cầu -> thực hiện yêu định cầu + rồi: chỉ sự hoàn thành, - HS thảo luận theo nhóm. kết quả HSKT: Quan sát và lắng nghe thầy cô, + luôn luôn: chỉ tính các bạn thường xuyên, liên tục. Bước 3: Báo cáo, thảo luận + HS trình bày kết quả cá nhân + GV gọi hs nhận xét, bổ sung câu trả lời bạn. HSKT: Quan sát và lắng nghe thầy cô, các bạn ---------------------------------------------------------------------------------------------------- GV: Nguyễn Thảo Phương Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
  8. Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 7 Năm học: 2024-2025 ------------------------------------------------------------------------------------------------------------ Bước 4: Kết luận, nhận định (GV) + GV nhận xét, bổ sung, chốt lại kiến thức bằng sơ đồ tư duy. HSKT: Quan sát và lắng nghe thầy cô, các bạn 3. Hoạt động 3: Luyện tập a) Mục tiêu: HS được luyện tập lại kiến thức đã học trong bài * Mục tiêu cho HSKT: Quan sát cô và các bạn b) Nội dung: Giáo viên hướng dẫn học sinh làm tập SGK/69-70 * Nội dung cho HSKT: Quan sát cô và các bạn c) Sản phẩm: Câu trả lời của HS * Sản phẩm cho HSKT: Quan sát cô và các bạn d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động của GV và Học sinh Dự kiến sản phẩm cho Dự kiến sản phẩm HS Khuyệt hòa nhập 3. Bài 1/69 Có tham gia vào hoạt 4. Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ động và nhận biết được - GV phát phiếu học tập. HS hoạt kiến thức động theo nhóm ? Từ các ví dụ 2 trong bài học về phó từ, thực hiện bảng thống kê theo Phiếu học tập số 1: Câu Phó Đi kèm Ý nghĩa từ loại từ bổ sung cho từ trung tâm a b c d ---------------------------------------------------------------------------------------------------- GV: Nguyễn Thảo Phương Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
  9. Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 7 Năm học: 2024-2025 ------------------------------------------------------------------------------------------------------------ e f g h i k HSKT: Quan sát và lắng nghe thầy cô, các bạn. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ - Các nhóm thực hiện yêu cầu HSKT: Quan sát và lắng nghe thầy cô, các bạn Bước 3: Báo cáo, thảo luận - Đại diện nhóm trình bày - GV gọi 1 nhóm nhận xét, bổ sung câu trả lời của bạn. HSKT: Quan sát và lắng nghe thầy cô, các bạn Bước 4: Kết luận, nhận định (GV) + GV nhận xét, bổ sung, chốt lại kiến thức => Ghi lên bảng. HSKT: Quan sát và lắng nghe thầy cô, các bạn Bài 2/70 5. Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ - Hs đọc đề bài - Hoàn thành bảng thống kê theo Phiếu học tập số 2. Nghĩa Hiện Câu Số từ mà từ tượng bổ sung biến đổi cho thanh danh từ điệu hoặc ---------------------------------------------------------------------------------------------------- GV: Nguyễn Thảo Phương Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
  10. Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 7 Năm học: 2024-2025 ------------------------------------------------------------------------------------------------------------ trung phụ âm tâm đầu a b c d HSKT: Quan sát và lắng nghe thầy cô, các bạn. Bước 2:Thực hiện nhiệm vụ - HS nghe yêu cầu -> thực hiện yêu cầu - HS thảo luận theo nhóm. HSKT: Quan sát và lắng nghe thầy cô, các bạn. Bước 3:Báo cáo, thảo luận + HS trình bày kết quả của các nhân + GV gọi hs nhận xét, bổ sung câu trả lời của bạn. HSKT: Quan sát và lắng nghe thầy cô, các bạn. Bước 4: Kết luận, nhận định (GV) + GV nhận xét, bổ sung, chốt lại kiến thức Bài 3/70 6. Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ ? HS đọc đề bài ? Các tổ hợp "số từ + danh từ" in đậm trong những câu dưới đây giúp em hình dung về loài bạch tuộc như thế nào? a) Đó là một con bạch tuộc dài chừng tám mét. (Véc-nơ) b) Thân nó hình thoi phình ở giữa, là một khối thịt nặng chừng hai mươi, hai lăm tấn. (Véc-nơ) ---------------------------------------------------------------------------------------------------- GV: Nguyễn Thảo Phương Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
  11. Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 7 Năm học: 2024-2025 ------------------------------------------------------------------------------------------------------------ c) Con quái vật có tám vòi thì bảy vòi đã bị chặt đứt. (Véc-nơ) HSKT: Quan sát và lắng nghe thầy cô, các bạn. Bước 2:Thực hiện nhiệm vụ - HS hoạt động độc lập. HSKT: Quan sát và lắng nghe thầy cô, các bạn. Bước 3:Báo cáo, thảo luận - HS trình bày kết quả của mình - GV gọi hs nhận xét, bổ sung phần trình bày của bạn. HSKT: Quan sát và lắng nghe thầy cô, các bạn. Bước 4: Kết luận, nhận định (GV) + GV nhận xét, bổ sung, chốt lại kiến thức. HSKT: Quan sát và lắng nghe thầy cô, các bạn. 4. HOẠT ĐỘNG 4: VẬN DỤNG a) Mục tiêu: Vận dụng kiến thức đã học để giải bài tập, củng cố kiến thức. * Mục tiêu cho HSKT: Quan sát cô và các bạn b) Nội dung: Sử dụng kiến thức đã học để hỏi và trả lời, trao đổi * Nội dung cho HSKT: Quan sát cô và các bạn c) Sản phẩm: Bài làm của HS * Sản phẩm cho HSKT: Quan sát cô và các bạn d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động của GV và Học sinh Dự kiến sản phẩm Dự kiến sản phẩm cho HS Khuyệt hòa nhập Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ Có tham gia vào hoạt HS có thể tham khảo đoạn Viết một đoạn văn (khoảng 5 - 7 động và nhận biết văn sau: dòng) nêu cảm nghĩ của em sau khi học được kiến thức văn bản Bạch tuộc, trong đó có sử dụng Sau khi học xong văn phó từ và số từ. Xác định nghĩa mà số bản Bạch tuộc, tôi cảm thấy từ bổ sung cho danh từ trung tâm trong trí tưởng tượng của con đoạn văn đó. người thực là phong phú. Ở ---------------------------------------------------------------------------------------------------- GV: Nguyễn Thảo Phương Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
  12. Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 7 Năm học: 2024-2025 ------------------------------------------------------------------------------------------------------------ HSKT: Quan sát và lắng nghe thầy cô, thời điểm tác phẩm ra đời, các bạn. tàu ngầm vẫn đang ở giai Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ đoạn thử nghiệm sơ khai và GV: Hướng dẫn HS: chúng ta mới chỉ biết sơ qua - Viết 1 đoạn văn. về loài bạch tuộc. Thế - Nội dung: cảm nghĩ của em sau khi nhưng Véc-nơ, tác giả học văn bản Bạch tuộc, trong đó có sử của Hai vạn dặm dưới đáy dụng phó từ và số từ. biển đã đưa vào tác phẩm HSKT: Quan sát và lắng nghe thầy cô, của mình những tưởng các bạn. tượng phong phú đi trước Bước 3: Báo cáo, thảo luận thời gian. Những tưởng GV: Hướng dẫn các em cách nộp sản tượng đó đã khiến tôi khâm phẩm. phục sự sáng tạo của con HS: Nộp sản phẩm cho GV qua zalo người. của cô giáo. - Phó từ: đang HSKT: Quan sát và lắng nghe thầy cô, - Số từ: hai vạn các bạn. - Nghĩa mà số từ bổ sung Bước 4: Kết luận, nhận định (GV) cho danh từ trung tâm: bổ - Nhận xét ý thức làm bài của HS (HS sung ý nghĩa số lượng của nộp bài không đúng qui định (nếu có). chiều sâu dưới đáy biển. - Dặn dò HS những nội dung cần học ở nhà. HSKT: Quan sát và lắng nghe thầy cô, các bạn. * HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ: - Ôn lại bài cũ. - Soạn bài THĐH: Nhật trình Sol 6 Ngày soạn Ngày 14/11/2024 14/11/2024 30 /10/2024 Dạy Tiết (TKB) 5 2 Lớp 7C 7E THỰC HÀNH ĐỌC HIỂU VĂN BẢN NHẬT TRÌNH SOL 6 ( Trích tiểu thuyết Người về từ sao Hỏa) Andy –Weir ---------------------------------------------------------------------------------------------------- GV: Nguyễn Thảo Phương Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
  13. Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 7 Năm học: 2024-2025 ------------------------------------------------------------------------------------------------------------ I. Mục tiêu 1. Về kiến thức: - Nêu được ấn tượng chung về các văn bản đọc hiểu; nhận biết được một số yếu tố hình thức (bối cảnh, nhân vật, ngôi kể, ngôn ngữ vùng miền, ) và nội dung của văn bản. 2. Về năng lực: * Năng lực chung - Giao tiếp và hợp tác trong làm việc nhóm. - Phát triển khả năng tự học ở nhà. * Năng lực đặc thù - Thực hành đọc hiểu một văn bản khoa học viễn tưởng. - Xác định được ngôi kể trong văn bản. - Phân tích được đề tài, sự kiện,tình huống và nhân vật, bối cảnh truyện. - Biết trình bày suy nghĩ, cảm nhận của bản thân về giá trị nội dung và nghệ thuật của văn bản. 3. Về phẩm chất: + Lòng dũng cảm, khả năng ứng biến linh hoạt trước những hoàn cảnh khó khăn bất ngờ tưởng chừng như tuyệt vọng. + Ý chí nghị lực, khát vọng sống, tinh thần vượt khó, khả năng giải quyết vấn đề khi bản thân và người khác rơi vào những tình huống nguy hiểm, khẩn cấp 4. Mục tiêu dành cho học sinh học hòa nhập: * Về kiến thức: - Nhận biết được thông tin cơ bản của tác giả, tác phẩm. *Về năng lực: - Giao tiếp và hợp tác trong làm việc nhóm. - Rèn kĩ năng đọc văn bản. * Về phẩm chất: - Chăm chỉ: HS có ý thức tốt trong giờ học. II. Thiết bị dạy học và học liệu ---------------------------------------------------------------------------------------------------- GV: Nguyễn Thảo Phương Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
  14. Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 7 Năm học: 2024-2025 ------------------------------------------------------------------------------------------------------------ 1. Thiết bị: - Máy chiếu/Ti vi, máy tính. - Tranh ảnh về nhà văn Andy – Weir, tiểu thuyết “Người về từ sao hỏa” , văn bản “Nhật trình Sol 6 2. Học liệu: Sgk, kế hoạch bài dạy, sách tham khảo, phiếu học tập, .... Phiếu số 1: Xác định thông tin văn bản a. Xuất xứ b. Thể loại (Thể loại? đề tài, PTBĐ? Ngôi kể?) c. Bố cục (Nội dung và giới hạn từng phần) Phiếu số 2 QUÁ TRÌNH TÔI GẶP VÀ VƯỢT QUA TAI NẠN 1. Vì sao nhân vật tôi lại bị thương?Cảm giác của tôi khi đó như thế nào? 2. Tôi tỉnh lại như thế nào? Tình trạng khi đó? 3. Dụng cụ nào đã giúp tôi vượt qua tai nạn? Vì sao? 4. Sau khi tỉnh lại tôi đã làm gì? 5.Nhận xét về nghệ thuật kể chuyện của nhà văn? * Qua đó em nhận xét gì về tình huống tôi và đồng đội đã gặp phải – Đặc biệt là tình huống của tôi? Dự đoán điều tệ nhất có thể xảy ra trong tình huống đó? ................................................................................................................................... ,.................................................................................................................................. ---------------------------------------------------------------------------------------------------- GV: Nguyễn Thảo Phương Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
  15. Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 7 Năm học: 2024-2025 ------------------------------------------------------------------------------------------------------------ ................................................................................................................................... ................................................................................................................................... => Kết quả của tình huống? Từ việc tôi đã làm, nhận xét, đánh giá về nhân vật? .. .. Phiếu số 3 Tâm trạng, suy nghĩ của nhân vật Hành động * Nhận xét: ............................................................................................................................. .............................................................................................................................. .............................................................................................................................. * Tình cảnh và những nguy cơ mà nhân vật gặp phải khi mắc kẹt tại sao Hỏa? Tình cảnh Nguy cơ  Nhận xét: Phiếu số 4 Nghệ thuật Nội dung III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Hoạt động 1: Khởi động a. Mục tiêu: HS kết nối kiến thức trong văn học, cuộc sống vào nội dung của bài học. ---------------------------------------------------------------------------------------------------- GV: Nguyễn Thảo Phương Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
  16. Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 7 Năm học: 2024-2025 ------------------------------------------------------------------------------------------------------------ * Mục tiêu cho HSKT: Tạo hứng thú cho HS b. Nội dung: Chơi trò chơi “Đoán nhân vật” * Nội dung cho HSKT: Quan sát cô và các bạn c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS. * Sản phẩm cho HSKT: Quan sát cô và các bạn d. Tổ chức thực hiện: Hoạt động của GV và Học Dự kiến sản phẩm cho HS Dự kiến sản phẩm sinh Khuyệt tật hòa nhập B1: Chuyển giao nhiệm vụ (GV) GV đưa ra thông tin 3 thông tin về một nhân vật liên quan chủ đề sinh tồn nơi hoang dã Biết lắng nghe và thích thú để Hs suy nghĩ, vận dụng kiến cùng các bạn vào bài mới thức của bản thân đoán nhân vật 1. Đây là nhân vật rất nổi tiếng trong tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Anh Daniel – Defoe. 2. Do bị đắm tàu, nhân vật này đã bị trôi dạt vào đảo hoang, chống chọi với đói rét, mưa nắng, thú dữ, bệnh tật, sự cô đơn 3. Chiếu chân dung nhân vật HSKT: Quan sát và lắng nghe thầy cô, các bạn B2: Thực hiện nhiệm vụ: HS suy nghĩ – trả lời cá nhân. HSKT: Quan sát và lắng nghe thầy cô, các bạn B3: Báo cáo, thảo luận: HS trả lời câu hỏi của GV. ---------------------------------------------------------------------------------------------------- GV: Nguyễn Thảo Phương Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
  17. Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 7 Năm học: 2024-2025 ------------------------------------------------------------------------------------------------------------ HSKT: Quan sát và lắng nghe thầy cô, các bạn B4: Kết luận, nhận định (GV): - Nhân vật Rô-bin-sơn Cru- xo _ Trí thông minh nghị lực, sự khéo léo đã giúp Rô – Bin sơn tồn tại, chiến thắng nghịch cảnh để sinh tồn trên hoang đảo hơn 10 năm. GV: Liên hệ - dẫn dắt – giới thiệu vào văn bản: Câu chuyện về nghị lực sinh tồn luôn hấp dẫn người đọc. Như Robinson ít ra vẫn đấu tranh sinh tồn ở môi trường trái đất, nhưng nếu chẳng may em rơi vào hoàn cảnh gần như Robinson nhưng lại ở môi trường ngoài trái đất thì sao? Điều gì có thể xảy ra? Chúng ta cùng tìm hiểu bài học hôm nay. HSKT: Quan sát và lắng nghe thầy cô, các bạn 2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới I. TÌM HIỂU CHUNG 1. Tác giả a.Mục tiêu: Giúp HS nêu được những nét chính về nhà văn Andy-Weir và tác phẩm “Người về từ sao Hỏa” cũng như đoạn trích “Nhật trình Sol 6”. * Mục tiêu cho HSKT: Quan sát cô và các bạn b.Nội dung: - HS thực hiện BT dự án, tìm kiếm và chia sẻ thông tin về tác giả - tác phẩm - GV hướng dẫn HS đọc văn bản và đặt câu hỏi * Nội dung cho HSKT: Quan sát cô và các bạn c. Sản phẩm: câu trả lời của học sinh * Sản phẩm cho HSKT: Quan sát cô và các bạn d. Tổ chức thực hiện: ---------------------------------------------------------------------------------------------------- GV: Nguyễn Thảo Phương Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
  18. Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 7 Năm học: 2024-2025 ------------------------------------------------------------------------------------------------------------ Hoạt động của GV và Học Dự kiến sản phẩm Dự kiến sản phẩm sinh cho HS Khuyệt tật hòa nhập B1: Chuyển giao nhiệm vụ (GV) - Andy Weir sinh ngày - HS đọc sgk và lắng * BT dự án: 16/06/1972 tại California, nghe các bạn trả lời. - Nhóm 1: HS đọc SGK, tìm Mỹ. Năm 15 tuổi, ông được hiểu thêm thông tin về tác giả ở - Ghi chép các thông tin thuê làm lập trình viên cho nhà qua Internet cơ bản của tác giả và một phòng thí nghiệm quốc -> Thuyết trình trước lớp về tác văn bản đầy đủ. gia và kể từ đó đến nay, vẫn giả và tiểu thuyết “Người về từ làm việc như một kỹ sư sao Hỏa” phần mềm. ? Nêu những hiểu biết của em - Ông rất đam mê khoa học về nhà văn Andy – Weir ? không gian, thích nghiên HSKT: Quan sát và lắng nghe cứu thuyết tương đối, cơ thầy cô, các bạn học quỹ đạo và lịch sử du B2: Thực hiện nhiệm vụ hành vũ trụ có người lái. HS: Đọc SGk, xem lại thông - Người về từ sao Hỏa (Tên tin đã tìm hiểu ở nhà gốc: The Martian) là tiểu HSKT: Quan sát và lắng nghe thuyết đầu tay, được ông bắt thầy cô, các bạn đầu viết từ năm 2009. Bị từ B3: Báo cáo, thảo luận chối bởi nhiều nhà xuất bản, HS trả lời câu hỏi. Andy Weir đã quyết định HSKT: Quan sát và lắng nghe đăng tác phẩm trên website thầy cô, các bạn cá nhân dưới dạng truyện B4: Kết luận, nhận định (GV) dài kỳ cho độc giả đọc miễn - Nhận xét câu trả lời của HS phí. Sau đó, trước yêu cầu và và chốt kiến thức lên màn của người hâm mộ, ông đã hình. phát hành phiên bản HSKT: Quan sát và lắng nghe Amazon Kindle với giá tối thầy cô, các bạn thiếu 99 cent. Trong vòng ba tháng, phiên bản Kindle đã bán được 35,000 bản, nằm trong top sách khoa học giả tưởng bán chạy nhất của Amazon. Thành công này đã thu hút sự chú ý của ---------------------------------------------------------------------------------------------------- GV: Nguyễn Thảo Phương Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
  19. Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 7 Năm học: 2024-2025 ------------------------------------------------------------------------------------------------------------ các nhà xuất bản, và đến năm 2013, sách đã được ký hợp đồng xuất bản dưới dạng audiobook và sách giấy. Bộ phim cùng tên chuyển thể từ cuốn sách, với sự tham gia của Matt Damon, đã trở thành bom tấn của mùa thu 2015 và được giới chuyên môn đánh giá rất cao, nhận được 7 đề cử cho giải Oscar. 2. Tác phẩm a.Mục tiêu: Giúp HS - Biết được những nét chung của văn bản (Xuất xứ, thể loại, ngôi kể, bố cục ) * Mục tiêu cho HSKT: Quan sát cô và các bạn b.Nội dung: - GV sử dụng KT đặt câu hỏi, sử dụng KT khăn trải bàn cho HS thảo luận nhóm. - HS suy nghĩ cá nhân để trả lời, làm việc nhóm để hoàn thành nhiệm vụ. * Nội dung cho HSKT: Quan sát cô và các bạn c. Sản phẩm: câu trả lời của học sinh * Sản phẩm cho HSKT: Quan sát cô và các bạn d. Tổ chức thực hiện: Hoạt động của GV và Học Dự kiến sản phẩm cho HS Dự kiến sản phẩm sinh Khuyệt tật hòa nhập B1: Chuyển giao nhiệm vụ - HS nghe giảng say sưa (GV) cùng các bạn. GV đưa ra thông tin 3 thông tin - Lắng nghe các bạn trả lời. về một nhân vật liên quan chủ - Ghi chép bài đầy đủ vào đề sinh tồn nơi hoang dã để Hs vở. suy nghĩ, vận dụng kiến thức của bản thân đoán nhân vật 1. Đây là nhân vật rất nổi tiếng trong tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Anh Daniel – Defoe. 2. Do bị đắm tàu, nhân vật này đã bị trôi dạt vào đảo hoang, ---------------------------------------------------------------------------------------------------- GV: Nguyễn Thảo Phương Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
  20. Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 7 Năm học: 2024-2025 ------------------------------------------------------------------------------------------------------------ chống chọi với đói rét, mưa nắng, thú dữ, bệnh tật, sự cô đơn 3. Chiếu chân dung nhân vật HSKT: Quan sát và lắng nghe thầy cô, các bạn B2: Thực hiện nhiệm vụ: HS suy nghĩ – trả lời cá nhân. HSKT: Quan sát và lắng nghe thầy cô, các bạn B3: Báo cáo, thảo luận: HS trả lời câu hỏi của GV. HSKT: Quan sát và lắng nghe thầy cô, các bạn B4: Kết luận, nhận định (GV): - Nhân vật Rô-bin-sơn Cru-xo _ Trí thông minh nghị lực, sự khéo léo đã giúp Rô – Bin sơn tồn tại, chiến thắng nghịch cảnh để sinh tồn trên hoang đảo hơn 10 năm. GV: Liên hệ - dẫn dắt – giới thiệu vào văn bản: Câu chuyện về nghị lực sinh tồn luôn hấp dẫn người đọc. Như Robinson ít ra vẫn đấu tranh sinh tồn ở môi trường trái đất, nhưng nếu chẳng may em rơi vào hoàn cảnh gần như Robinson nhưng lại ở môi trường ngoài trái đất thì sao? Điều gì có thể xảy ra? Chúng ta cùng tìm hiểu bài học hôm nay. HSKT: Quan sát và lắng nghe thầy cô, các bạn II. ĐỌC - TÌM HIỂU CHI TIẾT ---------------------------------------------------------------------------------------------------- GV: Nguyễn Thảo Phương Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ