Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 7 (Cánh diều) - Bài mở đầu - Năm học 2023-2024 - Nguyễn Thu Huyền
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 7 (Cánh diều) - Bài mở đầu - Năm học 2023-2024 - Nguyễn Thu Huyền", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_ngu_van_7_canh_dieu_bai_mo_dau_nam_hoc_2023.docx
Nội dung text: Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 7 (Cánh diều) - Bài mở đầu - Năm học 2023-2024 - Nguyễn Thu Huyền
- Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 7- 2023-2024 ------------------------------------------------------------- Ngày soạn: Ngày 6,9,11/9/2023 01/9/2023 Dạy Tiết(TKB) 1,3,2 Lớp 7D BÀI MỞ ĐẦU - TIẾT 1,2,3 I. MỤC TIÊU 1/ Kiến thức 2. Về năng lực -Tìm hiểu, hệ thống các nội dung chínhcủa sách Ngữ văn 7 – Cánh diều (học đọc, học viết, học nói và nghe). - Tìm hiểu cấu trúc của sách Ngữ văn 7 – Cánh diều, cấu trúc các bài học và các nhiệm vụ cần thực hiện trong mỗi bài học. - Cách sử dụng Sổ tay hướng dẫn đọc, viết, nói và nghe; Bảng tra cứu từ ngữ trong sách. - Góp phần phát triển các năng lực chung: tự học, giao tiếp, hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo. 3. Về phẩm chất: Chăm chỉ, trách nhiệm, tự giác, tích cực trong học tập và làm việc nhóm. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên - SGK, SGV, Thiết kế bài dạy Ngữ văn 7 Cánh diều; Phiếu học tập. - Máy tính, máy chiếu, 2. Học sinh - Chuẩn bị đầy đủ SGV Ngữ văn 7 Cánh diều tập 1, tập 2; xem trước sách, mục lục và đọc Bài mở đầu. - Soạn bài (bút chì, bút màu, bút bi, bút đánh dấu, giấy nhớ, giấy A4, ). III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC A. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU 1. Hoạt động 1: Khởi động a. Mục tiêu:Tạo tâm thế, khơi gợi hứng thú, kết nối cảm xúc, mong đợi của HS về môn Ngữ văn trong năm học mới. b. Nội dung:GV sử dụng kĩ thuật think – write – pair – share để khảo sát cảm nhận, mong đợi của HS về môn Ngữ văn. c. Sản phẩm: Chia sẻ của HS. d. Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS NỘI DUNG CẦN ĐẠT Bước 1: chuyển giao nhiệm vụ - GV yêu cầu HS ghi nhanh ra tờ giấy note 3 cảm nhận của bản thân sau một năm học tập môn Ngữ văn ở trường THCS và 3 điều mong đợi của bản thân về môn học này trong năm học lớp 7; sau đó chia sẻ với bạn ngồi bên cạnh. - HS tiếp nhận nhiệm vụ, chia sẻ trải nghiệm và cảm xúc, suy nghĩ của mình; Bước 2: thực hiện - HS suy nghĩ và trả lời Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - GV gọi một số HS chia sẻ 3 cảm nhận và 3 điều mong đợi của bản thân trước lớp (tùy vào thời lượng số tiết dành cho bài mở đầu để gọi 4 – 5 HS chia sẻ hoặc nhiều hơn). - GV gọi hs nhận xét, bổ sung câu trả lời của bạn. ----------------------------------------------------------------------------------- GV: Nguyễn Thị Huyền- THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
- Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 7- 2023-2024 ------------------------------------------------------------- - GV trên tinh thần tôn trọng quyết định của trò, GV hướng đến cách ứng xử tích cực: mỗi chúng ta đều rất yêu kính bố mẹ của mình, luôn muốn trở thành con ngoan, biết vâng lời cha mẹ. Bước 4: kết quả - GV tổng kết những cảm nhận và mong đợi của HS, chia sẻ những cảm nhận và mong đợi từ phía GV và kết nối vào bài học. - Vậy là một năm học ở trường THCS của các em đã kết thúc, hành trình của những người mở đường cho CT GDPT mới, những bộ SGK mới vừa thú vị cũng vừa lạ lẫm, có chút gian nan, đôi khi khó khăn một chút phải không nào?Kiến thức thay đổi mỗi ngày, thế giới cũng phát triển mạnh mẽ từng giờ, từng phút, vậy nên đổi mới là quy luật tất yếu của cuộc sống, và cô tin rằng chúng ta đang đi đúng con đường. Trong năm học này, cô rất mong chúng ta sẽ lại cùng nhau trải nghiệm những điều mới mẻ, lí thú trong chương trình môn Ngữ văn 7 bộ sách Cánh diều nhé! B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC 1. Tìm hiểu nội dung sách a. Mục tiêu: HS làm quen với SGK và các ND sẽ được học trong chương trình Ngữ văn 7. b. Nội dung:GV sử dụng PPDH đàm thoại gợi mở, hợp tác, giải quyết vấn đề hướng dẫn HS làm việc nhóm trên PHT, bảng tương tác để tìm hiểu các nội dung của SGK Ngữ văn 7. Hoạt động của GV - HS Nội dung cần đạt * HĐ1: Tìm hiểu nội dung học đọc I. Nội dung sách Bước 1: chuyển giao - GV chia lớp thành 6 nhóm, phát PHT, giao 1. Học đọc nhiệm vụ và yêu cầu các nhóm thảo luận, hoàn thành PHT trong - Đọc hiểu văn bản 10 phút. truyện: truyện ngắn và + Nhóm 1: Đọc hiểu văn bản truyện tiểu thuyết, truyện khoa + Nhóm 2: Đọc hiểu văn bản thơ học viễn tưởng, truyện + Nhóm 3: Đọc hiểu văn bản kí ngụ ngôn. + Nhóm 4: Đọc hiểu văn bản nghị luận - Đọc hiểu văn bản thơ: + Nhóm 5: Đọc hiểu văn bản thông tin thơ bốn chữ, năm chữ, + Nhóm 6: Rèn luyện tiếng Việt. thơ tự do. - Đọc hiểu văn bản kí: PHIẾU HỌC TẬP SỐ(1.1 – 1.5) tùy bút, tản văn. Đọc hiểu văn bản .......... - Đọc hiểu văn bản nghị Thể Tên văn luận: nghị luận văn học, Nội dung chính loại/kiểuVB bản nghị luận xã hội. - Đọc hiểu văn bản thông tin: văn bản thông tin giới thiệu quy tắc, luật lệ của một hoạt động hay trò chơi; văn bản thông tin có cước chú, tài liệu tham khảo. PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1.6 - Rèn luyện Tiếng Việt: Thực hành tiếng Việt từ vựng, ngữ pháp, hoạt động giao tiếp, sự phát Các nội triển của ngôn ngữ. dung ----------------------------------------------------------------------------------- GV: Nguyễn Thị Huyền- THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
- Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 7- 2023-2024 ------------------------------------------------------------- Các dạng bài tập Bước 2: thực hiện - HS thành lập nhóm, nhận PHT và thảo luận, hoàn thành các nội dung của PHT theo hướng dẫn của GV. - HS suy nghĩ và trả lời Bước 3: Báo cáo - GV lần lượt gọi các nhóm trình chiếu và trình bày PHT của nhóm mình, HS khác theo dõi, nhận xét, bổ sung. Bước 4: Đánh giá - GV nhận xét, chốt kiến thức. * HĐ2: Tìm hiểu nội dung học viết Bước 1: Chuyển giao 2. Học viết - GV trình chiếu PHT, yêu cầu HS nối các thông tin ở cột A và cột (a-1, b-4, c-5, d-2, e-3) B trên bảng tương tác. Kiểu VB Yêu cầu chính cần đạt 1. Kể lại một sự việc có thật liên quan đến nhân a. Tự sự vật hoặc sự kiện lịch sử, có sử dụng yếu tố miêu tả trong bài văn. 2. Nghị luận về một vấn đề trong đời sống (nghị b. Biểu luận xã hội) và phân tích đặc điểm nhân vật (nghị cảm luận văn học). c. Thuyết 3. Viết bản tưởng trình. minh 4. Bước đầu làm bài thơ bốn chữ, năm chữ; viết d. Nghị đoạn văn ghi lại cảm xúc sau khi đọc một bài thơ; luận viết bài văn biểu cảm về con người hoặc sự việc e. Nhật 5. Thuyết minh về quy tắc, luật lệ trong một hoạt dụng động hay trò chơi. Bước 2: Thực hiện- HS theo dõi màn hình trình chiều và viết đáp án vào vở ghi. Bước 3: Báo cáo- GV gọi 1 HS thực hiện nối cột trên bảng tương tác; HS ở dưới lớp trao đổi kiểm tra chéo kết quả theo bàn. Bước 4: Đánh giá - GV chốt đáp án, khảo sát kết quả thực hiện nhiệm vụ của HS. * HĐ3: Tìm hiểu nội dung học nói và nghe Bước 1: Chuyển giao - GV chiếu câu hỏi, hướng dẫn HS thảo luận cặp đôi để trả lời câu hỏi: + Cho biết yêu cầu chính cần đạt đối với kĩ năng nói, nghe và nói 3. Học nói và nghe nghe tương tác ở lớp 7. - Kĩ năng: Trình bày, + Đánh giá ưu điểm và hạn chế trong kĩ năng nghe nói của bản trao đổi, thảo luận. thân sau năm học lớp 6? Thảo luận với bạn để đề xuấtnhững giải - Nội dung: Kể lại một pháp cho bản thân. truyện ngụ ngôn; giải Bước 2: Thực hiện- HS hình thành nhóm, thảo luận, thống nhất thích quy tắc luật lệ của vàviết ý kiến vào vở ghi. một hoạt động hay trò Bước 3: Báo cáo - GV gọi một số HS trình bày câu trả lời, HS chơi; trình bày, trao đổi, khác lắng nghe, bổ sung, góp ý cho bạn. thảo luận về một vấn đề. ----------------------------------------------------------------------------------- GV: Nguyễn Thị Huyền- THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
- Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 7- 2023-2024 ------------------------------------------------------------- Bước 4: Đánh giá - GV chốt yêu cầu cần đạt đối với kĩ năng nói nghe và nhấn mạnh ý nghĩa của kĩ năng nói nghe trong học tập cũng như cuộc sống hàng ngày. 2. Tìm hiểu cấu trúc sách và cấu trúc bài học a. Mục tiêu:HS nắm được cấu trúc các phần của SGK và cấu trúc cụ thể của các bài học, các nhiệm vụ cần thực hiện ở mỗi phần của bài học. b. Nội dung: GV sử dụng PPDH hợp tác, đàm thoại gợi mở, phân tích mẫu, chia nhóm hướng dẫn HS tìm hiểu cấu trúc sách, cấu trúc bài học và các nhiệm vụ cụ thể ở các phần của bài học. Hoạt động của GV - HS Dự kiến sản phẩm *HĐ1: Tìm hiểu cấu trúc SGK II. Cấu trúc SGK Ngữ văn - GV yêu cầu HS làm việc cá nhân 1. Cấu trúc sách xem mục lục, các bài, các phần trong - Bài mở đầu SGK Ngữ văn 7 tập 1, tập 2 và cho - 10 bài học chính biết cấu trúc của sách Ngữ văn 7. - 2 bài ôn tập cuối học kì - HS quan sát, tìm hiểu 2 cuốn SGK - Các bảng tra cứu từ ngữ, tên riêng nước ngoài, yếu tố và khái quát cấu trúc sách. Hán Việt, Sổ tay hướng dẫn học đọc, viết, nói, nghe. - GV gọi 2 – 3 HS trình bày cấu trúc 2. Cấu trúc bài học và các nhiệm vụ(HS lưu PHT) của sách, HS khác quan sát, đối PHIẾU HỌC TẬP SỐ 2 chiếu để nhận xét, bổ sung. Phân tích cấu trúc bài học Ngữ văn 7 - GV tổng hợp, chốt kiến thức, lưu ý Các HS sử dụng hiệu quả Sổ tay hướng phần Mô tả Nhiệm vụ của HS dẫn học đọc, viết, nói và nghe. của bài * HĐ2: Tìm hiểu cấu trúc bài học học và các nhiệm vụ cần thực hiện ở Yêu cầu Liệt kê các - Đọc trước khi học để xác mỗi phần của bài học (Phân tích cần đạt NL, định được MT, YCCĐ minh họa bài 1) PC HS cần trong bài học. - GV chia lớp thành các nhóm 4, đạt trong bài - Đọc sau khi học để tự phát PHT số 2, hướng dẫn HS tìm học. đánh giá. hiểu Bài 1 để hoàn thiện các nội Kiến Cung cấp - Nghiên cứu trước mỗi dung của PHT trong thời gian 15 thức ngữ kiến thức về phần của bài học làm cơ sở phút theo mẫu. văn văn học và cho hoạt động đọc, viết, PHIẾU HỌC TẬP SỐ 2 tiếng Việt. nói và nghe. Phân tích cấu trúc bài học NV 7 - Đối chiếu, khắc sâu kiến Các thức sau các bài học cụ phần Nhiệm vụ của Mô tả thể. của bài HS Đọc 1. Chuẩn bị: - HS đọc phần Chuẩn bị, học hiểu văn Hướng dẫn thực hiện các nhiệm vụ và Yêu cầu Liệt kê - Đọc trước bản các nhiệm định hướng cách đọc hiểu cần đạt các NL, khi học để xác vụ, lưu ý. văn bản. PC HS định được mục 2. Văn - Đọc tiêu đề và dự đoán cần đạt tiêu, YCCĐ bản:Nội nội dung VB, sau đó đọc trong trong bài học. dung văn bản tiếp NDVB, dừng lại ở các bài học. - Đọc sau khi đọc và các chú thích để hiểu rõ văn học để tự đánh gợi ý, chỉ bản vàcác gợi ý, chỉ dẫn kĩ giá. dẫn các kĩ thuật đọcđể giúp việc đọc Kiến thuật đọc. có trọng tâm, bước đầu thứcNV giải mã văn bản và rèn Đọc 3. Câu hỏi luyện các thao tác, chiến hiểuVB đọc hiểu thuật đọc. ----------------------------------------------------------------------------------- GV: Nguyễn Thị Huyền- THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
- Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 7- 2023-2024 ------------------------------------------------------------- Thực - Trả lời các câu hỏi để đọc hànhT hiểu văn bản theo đặc V trưng thể loại theo các mức TH đọc độ: nhận biết, thông hiểu, hiểu vận dụng. Viết Thực Các BTTH Làm bài tập thực hành Nói và hành TV kiến thức tiếng Việt nghe tiếng Việt Tự Thực Tương tự Áp dụng cách đọc hiểu văn đánh hành phần đọc bản đã được hình thành ở 2 giá đọc hiểu hiểu văn bản văn bản trước đó để thực Hướng hành đọc hiểu văn bản dẫn TH theo đúng đặc trưng thể - HS thành lập nhóm theo hướng dẫn loại. của GV, tìm hiểu Bài 1 để mô tả và Viết 1. Định - Nghiên cứu, thực hiện dự kiến các nhiệm vụ cần thực hiện; hướng: các nhiệm vụ ở phần Định GV quan sát, hỗ trợ, định hướng. Cung cấp lí hướng và Chuẩn bị ở nhà. - GV chiếu PHT và gọi đại diện 1 thuyết và lưu nhóm trình bày, các nhóm khác đối ý, hướng dẫn chiếu kết quả thảo luận của nhóm về kĩ thuật - Thực hành viết theo đúng mình để nhận xét, bổ sung. viết. quy trình 4 bước: Chuẩn bị - GV tổng hợp, chiếu yêu cầu, HS bổ 2.Thực - Tìm ý và lập dàn ý – Viết sung vào PHT lưu hồ sơ môn học. hành:HDTH – Kiểm tra và chỉnh sửa viết theo quy trình Nói và 1. Định - Nghiên cứu, thực hiện nghe hướng: các nhiệm vụ ở phần Định Cung cấp lí hướng và Chuẩn bị ở nhà. thuyết, lưu ý, hướng dẫn về KN nói và nghe. - Thực hành nói theo đúng 2.Thực quy trình 4 bước: Chuẩn bị hành: – Tìm ý và lập dàn ý – Hướng dẫn Thực hành nói và nghe – TH nói và Kiểm tra và chỉnh sửa. nghe theo quy trình. Tự đánh Cung cấp văn Tự đánh giá kết quả đọc giá bản và 10 câu hiểu và viết thông qua các hỏi TN, tự câu hỏi tự luận và trắc luận nghiệm. Hướng Gợi ý đọc - Tìm đọc, sưu tầm các văn dẫn tự mở rộng và bản cùng thể loại. học rèn luyện các - Tích lũy KT, kinh kĩ năng sau nghiệm về các KNđược bài học hình thành trong bài học. ----------------------------------------------------------------------------------- GV: Nguyễn Thị Huyền- THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
- Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 7- 2023-2024 ------------------------------------------------------------- C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP, VẬN DỤNG a. Mục tiêu:HS hiểu rõ cấu trúc SGK, cấu trúc bài học, các nhiệm vụ cần thực hiện ở mỗi phần của bài học và xác định được kế hoạch học tập bộ môn cho cá nhân. b. Nội dung:GV sử dụng PPDH giải quyết vấn đề, đàm thoại gợi mở, kĩ thuật dạy học 3-3-3 hướng dẫn HS tổng hợp nội dung bài học, xác định mục tiêu, kế hoạch học tập bộ môn. c. Sản phẩm: PHT của HS. d. Tổ chức thực hiện: - GV phát phiếu rời lớp, hướng dẫn HS làm việc cá nhân, hoàn thành các nội dung trên phiếu trong thời gian 5 phút. PHIẾU RỜI LỚP 3 điều em cảm thấy hứng thú 3 giải pháp của em để 3 điều em muốn GV ngữ trong chương trình Ngữ văn 7 học tốt môn Ngữ văn 7 văn phát huy/thay đổi - HS hoạt động cá nhân, hoàn thiện phiếu rời lớp. - GV thu phiếu, lưu hồ sơ dạy học. - GV tổng kết nội dung bài học, chia sẻ kinh nghiệm học tập bộ môn và điều chỉnh cách dạy học phù hợp với đối tượng, mong muốn của HS. ----------------------------------------------------------------------------------- GV: Nguyễn Thị Huyền- THCS Nguyễn Chuyên Mỹ

