Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 7 (Cánh diều) - Bài: Đọc hiểu văn bản "Bạch tuộc" - Năm học 2024-2025 - Nguyễn Thảo Phương
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 7 (Cánh diều) - Bài: Đọc hiểu văn bản "Bạch tuộc" - Năm học 2024-2025 - Nguyễn Thảo Phương", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_ngu_van_7_canh_dieu_bai_doc_hieu_van_ban_ba.docx
Nội dung text: Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 7 (Cánh diều) - Bài: Đọc hiểu văn bản "Bạch tuộc" - Năm học 2024-2025 - Nguyễn Thảo Phương
- Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 7 Năm học: 2024 - 2025 Ngày soạn Ngày 31/10/2024 31/10/2024 Dạy 20/10 /2024 Tiết 4/5 1/2 (TKB) Lớp 7C 7E TIẾT 29,30 ĐỌC HIỂU VĂN BẢN BẠCH TUỘC (Trích “ Hai vạn dặm dưới đáy biển” -Giuyn Vec- nơ) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Tri thức Ngữ văn (Truyện khoa học viễn tưởng, đề tài, sự kiện, tình huống, cốt truyện, nhân vật.... - Số từ và phó từ - Viết bài văn biểu cảm về con người và sự việc - Thảo luận vấn đề gây tranh cãi 2. Về năng lực - Nhận biết được một số yếu tố của truyện khoa học viễn tưởng như: đề tài, sự kiện, tình huống, cốt truyện, nhân vật, không gian, thời gian; tóm tắt được văn bản một cách ngắn gọn. - Nhận biết được tính cách nhân vật thể hiện qua: cử chỉ, hành động, lời thoại, ý nghĩ của các nhân vật khác trong truyện, lời người kể chuyện; nhận biết và nêu được tác dụng của việc thay đổi kiểu người kể chuyện (người kể chuyện ngôi thứ nhất và ngôi thứ ba). - Thể hiện được thái độ đồng tình hoặc không đồng tình với cách giải quyết vấn đề của tác giả; nêu được lí do. - Nhận biết và vận dụng được phó từ và số từ vào đọc hiểu nói và nghe có hiệu quả - Viết được bài văn biểu cảm về con người và sự vật . - Biết thảo luận trong nhóm về một vấn đề gây tranh cãi. 3. Phẩm chất GV: Nguyễn Thảo Phương Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão
- Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 7 Năm học: 2024 - 2025 - Nhân ái, tôn trọng sự khác biệt. 4. Mục tiêu dành cho học sinh học hòa nhập: * Về kiến thức: - Nhận biết tri thức Ngữ văn (Truyện khoa học viễn tưởng, đề tài, sự kiện, tình huống, cốt truyện, nhân vật.... - Nhận biết số từ và phó từ. * Về năng lực: - Giao tiếp và hợp tác trong làm việc nhóm. - Phát triển khả năng tự học qua việc suy ngẫm. - Rèn kĩ năng đọc văn bản. *Về phẩm chất: - Chăm chỉ: HS có ý thức tốt trong giờ học. II. Thiết bị dạy học và học liệu - Máy chiếu, máy tính, bảng phụ và phiếu học tập. - Tranh ảnh về nhà văn Đoàn Giỏi và văn bản “Người đàn ông cô độc giữa rừng”. - Các phiếu học tập (Phụ lục đi kèm). II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1.Thiết bị: Máy chiếu,ti vi 2.Học liệu: Tư liệu về tác giả Giuyn Vec-nơ, tài liệu liên quan tới văn bản. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1.HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU a. Mục tiêu:Khơi gợi tri thức nền, tạo hứng thú, tâm thế cho học sinh bước vào giờ học * Mục tiêu cho HSKT: Tạo hứng thú, tâm thế cho học sinh bước vào giờ học b. Nội dung: Cho học điền bảng KWLH * Nội dung cho HSKT: Quan sát cô và các bạn. c. Sản phẩm: Nội dung thông tin liên quan đến truyện khoa học viễn tưởng mà học sinh muốn biết, đã biết, mong muốn biết. * Sản phẩm cho HSKT: Quan sát cô và các bạn d.Tổ chức thực hiện - Phương pháp: Vấn đáp, thuyết trình. - Kỹ thuật: Động não. GV: Nguyễn Thảo Phương Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão
- Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 7 Năm học: 2024 - 2025 - Thời gian: 5 phút Cột K: Cột W: Cột L: Cột H: Liệt kê những điều Liệt kê những điều Liệt kê những điều Liệt kê những điều em em đã biết về truyện em muốn biết thêm em đã biết được từ sẽ tiếp tục tìm hiểu về khoa học viễn tưởng về truyện khoahọc học bài học về truyện khoa học viễn viễn tưởng truyện khoa học tưởng. viễn tưởng Hoạt động của GV và Học Dự kiến sản phẩm cho Dự kiến sản phẩm sinh HS Khuyệt tật hòa nhập Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập. GV treo bảng KWLH, đồng thời phát cho học sinh phiếu nhỏ và yêu cầu HS điền thông tin vào bảng với cột K Biết lắng nghe và thích * HSKT: Quan sát cô và các thú cùng các bạn vào bài bạn. mới Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập. HS thực hiện cá nhân điền bảng(phiếu) chia sẻ thông tin vào cột * HSKT: Quan sát cô và các bạn. Bước 3: Báo cáo, thảo luận GV: Nguyễn Thảo Phương Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão
- Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 7 Năm học: 2024 - 2025 -HS trình bày ý kiến nội dung cột K * HSKT: Quan sát cô và các bạn. Bước 4: Kết luận, nhận định. GV kết luận, dẫn dắt vào bài * HSKT: Quan sát cô và các bạn. 2. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI a.Mục tiêu - Học sinh nắm được kiến thức ngữ văn về truyện khoa học viễn tưởng. - Giúp HS nêu được những nét chính tác giả và tác phẩm. - Biết được những nét chung của văn bản: thể loại, phương thức biểu đạt, cách đọc, bố cục văn bản. - Gv hướng dẫn HS đọc và tìm hiểu cụ thể nội dung, nghệ thuật, ý nghĩa của văn bản. * Mục tiêu cho HSKT: - Học sinh nhận biết được kiến thức ngữ văn về truyện khoa học viễn tưởng. - Giúp HS nhận biết được những nét chính tác giả và tác phẩm. - Nhận biết được những nét chung của văn bản: thể loại, phương thức biểu đạt, cách đọc, bố cục văn bản. b. Nội dung. - Học sinh căn cứ SGK, hiểu biết của bản thân nêu đặc điểm truyện khoa học viễn tưởng và chia sẻ những truyện khoa học viễn tưởng mà bản thân đã đọc, đã nghe giới thiệu. - Vận dụng kĩ năng đọc thu thập thông tin, trình bày thể loại, phương thức biểu đạt, cách đọc, bố cục văn bản. -Tìm hiểu nội dung và nghệ thuật của văn bản. - HS trả lời, hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm. * Nội dung cho HSKT: HS đọc nội dung trong sgk. c. Sản phẩm: - Câu trả lời của HS về thể loại, phương thức biểu đạt, bố cục và nội dung, nghệ thuật của văn bản. * Sản phẩm cho HSKT: vở ghi d. Tổ chức thực hiện. - Phương pháp: Đọc, vấn đáp, thuyết trình, thảo luận nhóm, phân tích, bình giảng, nêu vấn đề. - Kỹ thuật: Động não. GV: Nguyễn Thảo Phương Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão
- Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 7 Năm học: 2024 - 2025 - Thời gian: 60 phút Hoạt động của GV và Dự kiến sản phẩm cho Dự kiến sản phẩm Học sinh HS Khuyệt tật hòa nhập Bước 1: Chuyển giao - HS quan sát vào SGK và I.ĐỌC-TÌM HIỂU nhiệm vụ học tập đọc văn bản, lắng nghe CHUNG các bạn khác đọc. - Hướng dẫn cách đọc & 1.Đọc yêu cầu HS đọc. - Luyện đọc to, rõ ràng. + Đọc giọng to, rõ ràng và lưu loát. + Thể hiện rõ lời thoại HS đọc. * HSKT: Quan sát cô và các bạn. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập: -HS luyện đọc. * HSKT: Quan sát cô và các bạn. Bước 3: Báo cáo, thảo luận. -HS đọc văn bản - HS nhận xét. * HSKT: Quan sát cô và các bạn. Bước 4: Kết luận, nhận định - GV nhận xét , đánh giá, sửa lỗi sai cho HS. GV: Nguyễn Thảo Phương Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão
- Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 7 Năm học: 2024 - 2025 - GV chuyển mục tiếp: tìm hiểu chung về tác giả, tác phẩm. * HSKT: Quan sát cô và các bạn. Bước 1: Chuyển giao - Lắng nghe các bạn trả lời 2.Tìm hiểu chung nhiệm vụ: và ghi chép bài vào vở a. Tác giả. - GV yêu cầu HS thảo luận - Giuyn Vec-nơ( 1828- nhóm bàn 5 phút thống nhất 1905) là nhà văn nổi phần chuẩn bị phiếu học tiếng của Pháp. tập số 1(đã chuẩn bị ở nhà) theo bàn? - Là người đi tiên phong trong thể loại truyện Giới thiệu về -Năm khoa học viễn tưởng và tác giả sinh được coi là một trong -Quê những “cha đẻ” của thể quán loại này. -Sự - Ông là người có tác nghiệp phẩm được dịch nhiều thứ ba trên thế giới, -Tác những tác phẩm của ông phẩm cũng được chuyển thể Xuất xứ thành phim nhiều lần. Thể loại VB b.Tác phẩm Ngôi kể? tác * Xuất xứ:Trích tiểu dụng của thuyết “Hai vạn dặm ngôi kể? dưới đáy biển”. Bố cục của * Thể loại truyện khoa văn bản? học viễn tưởng. Giải nghĩa + Khái niệm: những từ - Truyện khoa học viễn khó: Tảo, Ê tưởng là những tác GV: Nguyễn Thảo Phương Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão
- Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 7 Năm học: 2024 - 2025 ku phẩm văn học mà ở đó, tác giả tưởng tượng, hư GV yêu cầu Hs thảo luận cấu dựa trên thành tựu nhóm bàn 5 phút thống nhất của khoa học công nghệ. phần chuẩn bị phiếu học tập số 1 theo bàn? - Truyện khoa học viễn tưởng rất ít khi chứa các * HSKT: Quan sát cô và yếu tố thần kì, siêu các bạn. nhiên mà luôn dựa trên Bước 2: Thực hiện nhiệm những kiến thức hoặc lí vụ thuyết khoa học tự nhiên tại thời điểm tác phẩm ra + Học sinh suy nghĩ đời. xung phong trả lời câu hỏi + Đặc điểm + Giáo viên khích lệ học Đề tài: Thường gắn sinh trả lời bài với các lĩnh vực khoa học như công nghệ * HSKT: Quan sát cô và tương lai, du hành vũ các bạn. trụ, người ngoài hành Bước 3: Báo cáo, thảo tinh, khám phá đại luận dương và lòng trái đất. + Học sinh trả lời câu hỏi. Sự kiện: Từ sự kiện có + Học sinh khác nghe, thật nhà văn tưởng phát biểu bổ sung. tượng ra nội dung câu chuyện: * HSKT: Quan sát cô và các bạn. Ví dụ: Từ việc bắt đầu cố tàu ngầm thơ sơ, Bước 4. Kết luận,nhận Véc- nơ đã tưởng tượng định. ra con tàu No-ti- lớt - GV nhận xét, chốt kiến (Nautilus) có đặc điểm thức. như một tàu ngầm hiện đại. - GV dẫn vào phần tiếp theo. GV: Nguyễn Thảo Phương Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão
- Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 7 Năm học: 2024 - 2025 * HSKT: Quan sát cô và Tình huống: Đột ngột các bạn. bất ngờ, có phần li kì mạo hiểm. Cốt truyện: - Gắn với các sự kiện khoa học công nghệ - Các sự kiện “đi trước thời gian” - Những tình huống táo bạo, bất ngờ Nhân vật: - Những con người thông thái (nhà khoa học, nhà phát minh, sáng chế ) Bối cảnh: Gắn với đề tài của truyện Ví dụ: Câu chuyện trong tiểu thuyết “Hai vạn dặm dưới đáy biển” diễn tra trong nhiều ngày, nhiều thời điểm, ở một không gian biển cả rộng lớn (hai vạn dặm) hoành tráng và bí hiểm. * Ngôi kể thứ nhất (lời kể của nhân vật Tôi). * Bố cục :Văn bản chia làm 2 phần GV: Nguyễn Thảo Phương Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão
- Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 7 Năm học: 2024 - 2025 + P1: Từ đầu đèn trên trần bật sáng Hình ảnh con bạch tuộc khổng lồ. + P2: Còn lại: Cuộc chiến của đoàn thủy thủ với những con bạch tuộc khổng lồ. HOÀN THIỆN CÁ NHÂN PHIẾU HỌC TẬP 2: HS đọc đoạn văn bản 1, 2/61+ 62 và trả lời các câu hỏi tìm ý Câu hỏi Trả lời (1)Bạch tuộc xuất hiện trong hoàn cảnh nào? (2) Lời kể của nhân vật tôi trong đoạn trích có tác dụng gì? (3) Cuộc trò chuyện của Nét với Giáo sư A-rôn- nác cho em biết gì về những con bạch tuộc? (4) Thực tế con bạch tuộc được thể hiện qua những chi tiết nào? (5) Nhận xét cách tác giả thể hiện về con bạch tuộc? Chi tiết nào cho thấy tác giả có trí tưởng tượng phong phú về loài bạch tuộc? (6) Nêu ra một số chi tiết trong văn bản cho thấy trí tưởng tượng rất phong phú của nhà văn về bạch tuộc. GV: Nguyễn Thảo Phương Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão
- Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 7 Năm học: 2024 - 2025 (7) Những chi tiết nào trong đoạn trích “ Bạch tuộc cho thấy người viết có những hiểu biết dựa vào thành tựu của khoa học? Hoạt động của GV và Dự kiến sản phẩm cho Dự kiến sản phẩm Học sinh HS Khuyệt tật hòa nhập Bước 1: Chuyển giao - HS đọc lại đoạn văn bản II. ĐOC, HIỂU VĂN nhiệm vụ học tập. 1,2 và thảo luận nhóm với BẢN các bạn để hoàn thành HS đọc đoạn văn bản 1, 1. Hình ảnh bạch tuộc PHT số 1. 2/61+ 62 * Hoàn cảnh xuất hiện: - Chú ý lắng nghe các Yêu cầu HS thảo luận cặp nhóm khác trình bày và + Tàu No-ti-lớt lặn sâu đôi PHIẾU HỌC TẬP 1 ghi chép bài vào vở. xuống biển tới hai, ba * HSKT: Quan sát cô và ngàn mét và đến ngày các bạn. 20 tháng 4 lại nổi lên “cách mặt biển một Bước 2: Thực hiện nhiệm ngàn năm trăm mét”. vụ học tập. * Hình ảnh bạch tuộc Học sinh thảo luận cặp đôi khổng lồ: hoàn thiện cá nhân phiếu học tập đã chuẩn bị. - Qua lời kể của nhân vật tôi “Con bạch tuộc * HSKT: Quan sát cô và khổng lồ”, “dùng các các bạn. loại súng bắn nhưng vô Bước 3: Báo cáo, thảo hiệu vì lao nhọn và đạn luận xuyên qua thân bạch Đại diện các cặp đôi báo tuộc như qua một khối cáo theo kĩ thuật công đoạn thịt đông”, đã giới thiệu được về con bạch tuộc + Cặp đôi 1: Trả lời câu hỏi tạo ấn tượng và sự tò mò 1, 2, 3. của bạn đọc. + Cặp đôi 2: Trả lời câu hỏi - Cuộc trò cuộc trò 4,5 chuyện của Nét, Công xây với giáo sư A-rôn- nác: đã gợi cho bạn đọc GV: Nguyễn Thảo Phương Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão
- Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 7 Năm học: 2024 - 2025 + Cặp đôi 3: Trả lời câu hỏi hình dung về những con 6,7 bạch tuộc là con vật to lớn, khổng lồ, rất đáng Các cặp đôi khác lắng sợ, bí ẩn dưới đại nghe, nhận xét và bổ sung dương. cho bạn. + Con bạch tuộc dài * HSKT: Quan sát cô và chừng sáu mét. các bạn. + Trên đầu có tám cái Bước 4: Kết luân, nhận vòi, ngọ ngoạy trong định. nước biển như một con GV chiếu trên máy : rắn. + Hoàn cảnh xuất hiện bạch + Hai hàm của nó rất tuộc. giống mỏ vẹt, nhưng lớn +Hình ảnh bạch tuộc qua hơn nhiều cuộc thoại của các thủy thủ - Hình ảnh bạch tuộc khi và giáo sư. xuất hiện: + Hình ảnh bạch tuộc khi + Dài chừng tám mét xuất hiện thực tế +Nó bơi lùi rất nhanh. Kết luận: + Mắt nó màu xanh Trong miêu tả của tác giả, xám, nhìn thẳng không có những chi tiết giống với động đậy. đặc điểm thực tế của loài + Tám chân từ đầu mọc bạch tuộc, có những chi tiết ra, dài gấp đôi thân và mang tính tưởng luôn luôn uốn cong. tượng. Khi tác phẩm ra đời, chỉ một số người đi biển + Có hai trăm rưỡi cái mới từng gặp bạch tuộc giác ở trong vòi. * HSKT: Quan sát cô và + Hàm răng giống cái các bạn. mỏ vẹt bằng sừng, luôn luôn mở ra, khép lại. + Lưỡi nó cũng bằng chất sừng, hàm răng GV: Nguyễn Thảo Phương Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão
- Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 7 Năm học: 2024 - 2025 nhọn, rung lên bần bật mỗi khi thò ra khỏi mồm. +Thân hình thoi. + Nặng chừng hai mươi, hai lăm tấn. +Màu sắc thay đổi từ xám chỉ sang nâu đỏ. + Vòi bạch tuộc có khả năng mọc lại. -> Bằng trí tưởng tượng phong phú, miêu tả rất cụ thể, chi tiết, rõ ràng, tác giả giúp độc giả hình dung được bạch tuộc là một loài vật đáng sợ - một con vật rất to lớn, như một con quái vật dưới biển sâu... - Chi tiết thể hiện trí tưởng tượng rất phong phú về bạch tuộc: + Bạch tuộc có đuôi và đuôi có thể mọc lại. + Khối thịt của bạch tuộc nặng chừng hai mươi, hai lăm tấn. + Mực đen của bạch tuộc không gây hại cho con người. GV: Nguyễn Thảo Phương Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão
- Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 7 Năm học: 2024 - 2025 -Những yếu tố cho thấy người viết dựa vào những hiểu biết và thành tựu khoa học: + Tàu ngầm mới đang được thử nghiệm + Bạch tuộc đã được phát hiện - Yếu tố chứng tỏ không có các yếu tố thần kì, siêu nhiên như truyện truyền thuyết, cổ tích: + Cuộc thám hiểm bằng tàu ngầm mà không phải bằng một phương tiện thần kì. + Giao chiến với bạch tuộc bằng vũ khí và sức lực của con người, không có sự trợ giúp của thần linh PHIẾU HỌC TẬP 3: 1) Đoạn trích kể lại sự kiện gì? Theo em, tình huống hấp dẫn nhất được mô tả là tình huống nào? (2) Tìm chi tiết thể hiện cuộc chiến đấu của các thủy thủ với những con bạch tuộc? Lòng dũng cảm, tình yêu thương và tinh thần đồng đội được thể hiện trong văn bản như thế nào? GV: Nguyễn Thảo Phương Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão
- Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 7 Năm học: 2024 - 2025 Chi tiết về cuộc chiến đấu của đoàn thủy thủ với con bạch tuộc. Con bạch tuộc Đoàn thủy thủ ............................. ............................................................................. 2. Cuộc giáp chiến với bạch tuộc kết thúc như nào? Tạo sao mắt Nê- mô ứa lệ? .......................................................................... ............................................................................................... ......................................................................................................................... Nhận xét biểu hiện lòng dũng cảm, tình yêu thương đồng đội của đoàn thủy thủ: ........................................................................... ......................................................................................................................... .......................................................................... 3.Em học tập được những gì về nghệ thuật kể,tả của tác giả về trận giao chiến giữa các thủy thủ và con bạch tuộc. - Nghệ thuật kể chuyện: ................................................................................................................. - Sử dụng từ ngữ: ......................................................................................................... Hoạt động của GV và Dự kiến sản phẩm cho Dự kiến sản phẩm Học sinh HS Khuyệt tật hòa nhập Bước 1: Chuyển giao - Đọc phần 3 của văn bản. 2. Cuộc giao chiến với nhiệm vụ học tập. con bạch tuộc. - Tập trung làm việc nhóm cùng các bạn. a. Hoàn cảnh, sự kiện: GV: Nguyễn Thảo Phương Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão
- Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 7 Năm học: 2024 - 2025 Học sinh đọc phần 3 của - Lắng nghe các nhóm - Con tàu bị mắc kẹt, chân văn bản khác trình bày và ghi chép vịt không thể quay được bài đầy đủ vào vở. nữa. Những người trên Trả lời cá nhân câu hỏi 1, tàu ngầm No-ti-lớt chiến Thảo luận nhóm PHIẾU đấu với những con bạch HỌC TẬP 2 sau đó các tuộc. nhóm trả lời câu hỏi 2. - Tình huống hấp dẫn * HSKT: Quan sát cô và nhất được mô tả trong văn các bạn. bản là tình huống Nét Len Bước 2: Thực hiện nhiệm bị một con bạch tuộc quật vụ học tập ngã, trong gang tấc anh đã được Nê-mô giải cứu. Học sinh đọc văn bản thực hiện nhiệm vụ theo nhóm b. Chi tiết về cuộc giao học tập. chiến với bạch tuộc và lòng dũng cảm, tình yêu Giáo viên quan sát, hỗ trợ thương và tinh thần * HSKT: Quan sát cô và đồng đội của các thủy các bạn. thủ đoàn. Bước 3: Báo cáo, thảo luận Đại diện các nhóm báo cáo kết quả thảo luận * HSKT: Quan sát cô và các bạn. Các nhóm khác lắng nghe, bổ sung Bước 4: Kết luận, nhận định. HS và GV đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ của các nhóm GV: Nguyễn Thảo Phương Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão
- Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 7 Năm học: 2024 - 2025 GV kết luận về tinh thần đồng đội, dũng cảm, yêu thương của các thủy thủ trong trận chiến GV hỏi thêm học sinh một số câu hỏi: * HSKT: Quan sát cô và các bạn. DỰ KIẾN TRẢ LỜI PHIẾU HỌC TẬP 2 1. Chi tiết về cuộc chiến đấu của đoàn thủy thủ với con bạch tuộc. Con bạch tuộc Đoàn thủy thủ Một cái vòi dài trườn xuống dưới Sẵn sàng giáp chiến với con bạch tuộc thang như một con rắn, hai chục cái khổng lồ. vòi nữa thì ngoằn ngoèo ở phía trên. Một cái vòi lao tới nhấc bổng người Thuyền trưởng Ne-mô chặt đứt phăng cái thủy thủ lên. vòi khủng khiếp. Viên thuyền phó, các thủy thủ và ba nhà khoa học chiến đấu với những con bạch tuộc khác đang bò trên thành tàu. “Phun ra chất lỏng màu đen”, cuốn “Chúng tôi xông đến lũ bạch tuộc” theo một người thủy thủ xuống biển. “Ai nấy đều sôi sục căm thù!” “Nét Len phóng lao nhọn vào những cái mắt xanh xám của lũ quái vật” Một con bạch tuộc quật ngã Nét, định Nê-mô lao đến cứu Nét “Lưỡi rìu của Nê- nuốt chửng anh “Cái mỏ đáng sợ của mô cắm phập vào mồm quái vật” quái vật đã hác hốc ra ở phía trên Nét” “Nét thoát chết liền đứng dậy và phóng ngập mũi lao vào tim kẻ thù”. GV: Nguyễn Thảo Phương Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão
- Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 7 Năm học: 2024 - 2025 “Thuyền trưởng Nê- mô, mình nhuốm đầy “Lũ bạch tuộc chiến bại, phần bị chết, máu đứng lặng người bên chiếc đèn pha phần bị thương, cuối cùng phải bỏ mà nhìn xuống biển cả vừa nuốt mất một chiến trường mà lẩn xuống biển sâu” người đồng hương của mình. Mắt Nê- mô ứa lệ” Đoàn thủy thủ dũng cảm, kiên cường chống lại lũ quái vật biển sâu. Trong cuộc Đàn bạch tuộc hung hãn, tàn bạo, sẵn chiến đó, ta không chỉ thấy được sự anh sàng giết chết đoàn thủy thủ nhưng dũng mà còn thấy được tinh thần đoàn kết, cuối cùng đã nhận kết cục thua trận, tình yêu thương. Những người thủy thủ phải chạy trốn xuống biển. không ngại nguy hiểm để cứu đồng đội của mình, và họ rất đau đớn trước sự hi sinh của một người đồng hương. 2. Biểu hiện lòng dũng cảm, tình yêu thương, tinh thần đồng đội của đoàn thủy thủ. - Cuộc giáp chiến kéo dài mười lăm phút. Lũ bạch tuộc chiến bại, phần bị chết, phần bị thương, cuối cùng phải bỏ chiến trường mà lặn xuống biển sâu. - Lòng dũng cảm, tình yêu thương và tinh thần đồng đội được thể hiện qua trận chiến đấu với bạch tuộc: + Mọi người cùng nhau dùng vũ khí chiến đấu với con quái vật, không ai nề hà run sợ hay lùi bước. + Thái độ nuối tiếc, xót thương khi có người bị mất tích sau cuộc chiến khốc liệt. 3. Nghệ thuật kể, tả trận giao chiến. - Nghệ thuật kể chuyện hấp dẫn, kịch tính, hấp dẫn. - Sử dụng những từ ngữ giàu sức biểu cảm cùng những câu cảm thán bộc lộ cảm xúc, suy nghĩ của người tham gia cuộc chiến. ->Giúp người đọc hình dung rõ được sự cam go, nguy hiểm của cuộc chiến. Hoạt động của GV và Học sinh Dự kiến sản phẩm Dự kiến sản phẩm cho HS Khuyệt tật hòa nhập GV: Nguyễn Thảo Phương Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão
- Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 7 Năm học: 2024 - 2025 Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ - Lắng nghe cô giảng III. Tổng kết học tập bài và ghi chép bài đầy 1. Nghệ thuật đủ vào vở. GV Yêu cầu Hs nêu những nét - Ngôi kể thứ nhất đặc sắc về nghệ thuật của làm câu chuyện chân truyện? thực, bộc lộ cảm xúc - Nội dung chính của văn bản của người kể chuyện. “Bạch tuộc”? - Nghệ thuật kể - Từ câu chuyện, em rút ra được chuyện hấp dẫn, thú bài học gì cho mình khi gặp vị. những tình huống khó khăn và - Từ ngữ giàu gợi hình thử thách nguy hiểm trong cuộc gợi cảm. sống? - Sử dụng nhiều từ * HSKT: Quan sát cô và các bạn. ngữ bộc lộ cảm xúc, Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ những câu cảm thán. học tập 2. Nội dung, Bài học HS - Văn bản kể về cuộc - Suy nghĩ cá nhân 2’ và ghi chiến đấu dũng cảm ragiấy. của đoàn thủy thủ trên - Làm việc nhóm 5’ (trao đổi, tàu No-ti-lớt với quái chia sẻ và đi đến thống nhất để vật của biển cả hoàn thành phiếu họctập). - những con bạch tuộc GV hướng theo dõi, quan sát HS khổng lồ, hung dữ. thảo luận nhóm, hỗtrợ (nếu HS Qua đó, độc giả thấy gặp khókhăn). được lòng dũng cảm, * HSKT: Quan sát cô và các bạn. kiên cường, trách nhiệm, tinh yêu Bước 3: Báo cáo, thảoluận thương và tinh thần HS: đồng đội của những người thủy thủ. - Đại diện lên báo cáo kết quả thảo luận nhóm, HS nhóm khác - Bài học: Khi gặp khó theo dõi, nhận xét và bổ sung khăn hay hiểm nguy, hãy dũng cảm đói mặt GV: Nguyễn Thảo Phương Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão
- Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 7 Năm học: 2024 - 2025 (nếu cần) cho nhómbạn. với nó, hãy “ chiến đấu” với những thử GV: thách đến cùng. Chiến - Yêu cầu HS nhận xét, đánh giá thắng sẽ thuộc về chéo giữa các nhóm. những người kiên * HSKT: Quan sát cô và các bạn. cường, dũng cảm, mạnh mẽ. Bước 4: Kết luận, nhận định. Hãy biết yêu thương, - Nhận xét thái độ và kết quả làm chia sẻ, giúp đỡ những việc của từng nhóm. người gặp khó khăn; - Chuyển dẫn sang đề mục sau. không nên ích kỉ, chỉ nghĩ đến lợi ích của * HSKT: Quan sát cô và các bạn. bản thân mình mà bỏ mặc người khác. Đoàn kết sẽ taọ nên sức mạnh để vượt qua, chiến thắng được khó khăn, thử thách trong cuộc sống. 3. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP a. Mục tiêu: Khắc sâu những hiểu biết vềđặc điểm hình thức, nội dung văn bản * Mục tiêu cho HSKT: Nhận biết những đặc điểm hình thức, nội dung văn bản b. Nội dung: HS trả lời câu hỏi khái quát ý * Nội dung cho HSKT: Quan sát cô và các bạn. c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh * Sản phẩm cho HSKT: Quan sát cô và các bạn. d.Tổ chức thực hiện - Phương pháp: Đọc, vấn đáp, nêu vấn đề, giải quyết vấn đề. - KT: Động não. - Thời gian: 13 phút Hoạt động của GV và Học Dự kiến sản phẩm Dự kiến sản phẩm sinh cho HS Khuyệt hòa nhập GV: Nguyễn Thảo Phương Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão
- Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 7 Năm học: 2024 - 2025 Bước 1: Chuyển giao nhiệm IV. LUYỆN TẬP vụ học tập. Câu 1: Nội dung văn Trò chơi : “ THỬ TÀI GHI bản và yếu tố thể hiện NHỚ” tính chất tưởng tượng Có tham gia vào về một tương lai xa so Cách thực hiện: GV thiết kế hoạt động và nhận với thời điểm tác các mảnh ghép tương ứng với biết được kiến thức phẩm ra đời. 8 câu hỏi về nội dung bài học. - Tác giả viết về trận Hình thành 2 đội chơi, một ban chiến giữa người trên cố vấn để ghi chép, đánh giá tàu No-ti-lớt và những góp ý việc trả lời. con bạch tuộc. Một học sinh quản trò điều - Tác phẩm “Hai vạn hành việc lựa chọn và trả lời dặm dưới đấy biển” của các câu hỏi. Véc-nơ ra đời năm Luật chơi: Đội 1 sẽ bắt đầu 1870. Khi đó, tàu ngầm bằng việc lựa chọn mảnh ghép mới đang được thử mình yêu thích, thảo luận và trả nghiệm ở mức độ sơ lời câu hỏi. Đội 2 có nhiệm vụ khai; bạch tuộc cũng chỉ đánh giá phần trả lời của bạn và mới được một số người góp ý sau đó chọn mảnh ghép đi biển bắt gặp. tiếp theo và thảo luận trong tổ rồi trả lời. Ban cố vấn sẽ lắng nghe, ghi chép và đánh giá. Cứ Câu 2: Điểm ấn tượng thế cho đến khi hai đội trả lời về nhân vật giáo sư A- hết các câu hỏi. rôn- nác. Học sinh tham gia trả lời gói - Nhân vật nào trong câu hỏi củng cố kiến thức liên đoạn trích Bạch tuộc để quan bài học lại cho em nhiều ấn tượng nhất là nhân vật Câu 1: giáo sư A-rôn-nác. - Những yếu tố nào của văn - Miêu tả chân dung bản cho biết tính chất tưởng nhân vật này: Trong tượng về một tương lai rất xa tưởng tượng của em, GV: Nguyễn Thảo Phương Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão

