Giáo án Ngữ văn Lớp 7 - Văn bản đề nghị. Văn bản báo cáo - Năm học 2020-2021 - Vũ Thị Ánh Tuyết

doc 9 trang ngohien 21/10/2022 5900
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Ngữ văn Lớp 7 - Văn bản đề nghị. Văn bản báo cáo - Năm học 2020-2021 - Vũ Thị Ánh Tuyết", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docgiao_an_ngu_van_lop_7_van_ban_de_nghi_van_ban_bao_cao_nam_ho.doc

Nội dung text: Giáo án Ngữ văn Lớp 7 - Văn bản đề nghị. Văn bản báo cáo - Năm học 2020-2021 - Vũ Thị Ánh Tuyết

  1. KÕ ho¹ch d¹y häc Ng÷ v¨n 7 - N¨m häc 2020-2021    TRƯỜNG THCS TÔ HIỆU Họ và tên giáo viên: Tổ: KHXH Vũ Thị Ánh Tuyết VĂN BẢN ĐỀ NGHỊ- VĂN BẢN BÁO CÁO Môn học: Ngữ văn; lớp: 7B6 Thời gian thực hiện: 1 (118) I. Mục tiêu 1. Kiến thức: - Tìm hiểu sâu về văn bản hành chính ở kiểu văn bản đề nghị, văn bản báo cáo. - Đặc điểm của văn bản đề nghị, văn bản báo cáo: hoàn cảnh, mục đích, nội dung, yêu cầu và cách làm văn bản này. - Hiểu các tình huống cần viết văn bản đề nghị, văn bản báo cáo. 2. Năng lực: a. Năng lực chung:Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo, năng lực giao tiếp và hợp tác. b. Năng lực chuyên biệt: - Viết văn bản hành chính ở kiểu văn bản đề nghị, văn bản báo cáo đúng quy cách - Nhận ra và sửa được những sai sót thường gặp khi viết văn bản hành chính ở kiểu văn bản đề nghị, văn bản báo cáo. 3. Phẩm chất: - Chăm chỉ: HS có ý thức vận dụng bài học vào các tình huống, hoàn cảnh thực tế đời sống của bản thân. -Trách nhiệm: Làm chủ được bản thân trong quá trình học tập, chủ động rèn kĩ năng viết văn bản hành chính ở kiểu văn bản đề nghị, văn bản báo cáo. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Thiết bị: Máy chiếu, máy tính, Giấy A0 2. Học liệu: Sgk, kế hoạch bài dạy, sách tham khảo, phiếu học tập, III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Hoạt động 1: Xác định vấn đề a) Mục tiêu: Tạo tâm thế cho học sinh, giúp học sinh kết nối kiến thức đã có và kiến thức mới nảy sinh nhu cầu tìm hiểu kiến thức b, Nội dung: Giáo viên hướng dẫn học sinh tìm tòi khám phá kiến thức bài mới bằng cách chơi trò chơi “ Đóng vai” để xác định vấn đề cần giải quyết: Tìm hiểu sâu về văn bản hành chính ở kiểu văn bản đề nghị, văn bản báo cáo. Đặc điểm của văn bản đề nghị, văn bản báo cáo:    1 Gi¸o viªn :Vò ThÞ ¸nh TuyÕt - Tr­êng THCS T« HiÖu-QuËn Lª Ch©n-H¶i Phßng
  2. KÕ ho¹ch d¹y häc Ng÷ v¨n 7 - N¨m häc 2020-2021    hoàn cảnh, mục đích, nội dung, yêu cầu và cách làm văn bản này. Hiểu các tình huống cần viết văn bản đề nghị, văn bản báo cáo. c) Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động của GV và HS Nội dung cần đạt Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập: - GV giao nhiệm vụ cho HS thông qua trò chơi: “Đóng vai” Luật chơi: Nhóm (ba bạn) hãy tạo một đoạn hội thoại ngắn với chủ đề viết văn bản hành chính ở kiểu văn bản đề nghị, văn bản báo cáo -Thời gian chuẩn bị: 1 phút. -Thời gian trình bày: 1 phút. 2    Gi¸o viªn :Vò ThÞ ¸nh TuyÕt - Tr­êng THCS T« HiÖu-QuËn Lª Ch©n-H¶i Phßng
  3. KÕ ho¹ch d¹y häc Ng÷ v¨n 7 - N¨m häc 2020-2021    +Giáo viên gọi tinh thần xung phong để học sinh thể hiện sự tự tin của mình. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập - HS làm việc cá nhân, suy nghĩ, trả lời. Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận - Học sinh lần lượt trình bày các câu trả lời. - Giáo viên: Quan sát, theo dõi quá trình học sinh thực hiện, gợi ý nếu cần Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá - Giáo viên nhận xét, đánh giá Trong các loại văn bản hành chính thường gặp, văn bản đề nghị, văn bản báo cáo là một trong các loại văn bản có tính phổ biến, tiêu biểu và khá thông dụng trong cuộc sống. Nó được viết ra nhằm trình bày nội dung và kết quả công việc của một cá nhân hay tập thể. Tùy từng đối tượng, yêu cầu, tính chất mà chúng ta sẽ có những loại văn bản đề nghị, văn bản báo cáo khác nhau. Trong tiết học hôm nay cô trò chúng ta sẽ cùng tìm hiểu vấn đề này. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới a. Mục tiêu: - Tìm hiểu sâu về văn bản hành chính ở kiểu văn bản đề nghị, văn bản báo cáo. - Đặc điểm của văn bản đề nghị, văn bản báo cáo: hoàn cảnh, mục đích, nội dung, yêu cầu và cách làm văn bản này. - Hiểu các tình huống cần viết văn bản đề nghị, văn bản báo cáo. b. Nội dung: - GV giao nhiệm vụ cho HS thông qua hệ thống câu hỏi, bài tập nhóm, phiếu bài tập để hướng dẫn học sinh kiến thức cơ bản: Tìm hiểu sâu về văn bản hành chính ở kiểu văn bản đề nghị, văn bản báo cáo. Đặc điểm của văn bản đề nghị, văn bản báo cáo: hoàn cảnh, mục đích, nội dung, yêu cầu và cách làm văn bản này. Hiểu các tình huống cần viết văn bản đề nghị, văn bản báo cáo. c. Sản phẩm: câu trả lời, phần trình bày của học sinh theo cá nhân, tổ, nhóm. d) Tổ chức thực hiện    3 Gi¸o viªn :Vò ThÞ ¸nh TuyÕt - Tr­êng THCS T« HiÖu-QuËn Lª Ch©n-H¶i Phßng
  4. KÕ ho¹ch d¹y häc Ng÷ v¨n 7 - N¨m häc 2020-2021    Hoạt động của GV và HS Nội dung cần đạt Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập: I. Đặc điểm của văn bản đề nghị - GV giao nhiệm vụ cho HS thông qua bài tập 1. Ví dụ nhóm và hệ thống câu hỏi. VB1 ? Đọc văn bản - Gửi cô giáo chủ nhiệm ? Mỗi văn bản viết cho ai? Viết để làm gì? - Đề nghị sơn lại bảng ? Em có nhận xét gì về đối tượng được nhận giấy đề nghị? VB2 ? Khi nào con người có nhu cầu đề nghị? - Gửi UBND phường M N1: Văn bản 1 - Đề nghị chấn chỉnh việc xây N2: Văn bản 2 dựng trái phép gây tắc đường cống, - Giáo viên: Quan sát, đôn đốc, nhắc nhở, động viên ngập úng ảnh hưởng đến vệ sinh và hỗ trợ hs khi cần. môi trường Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập 2. Nhận xét - HS thảo luận nhóm, nghiên cứu các kiến thức có trong - Nhu cầu đề nghị: Khi xuất hiện SGK, hoàn thành nhiệm vụ học tập mà giáo viên giao. nhu cầu hoặc lợi ích chính đáng Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận Học sinh báo cáo kết quả làm việc theo từng câu của cá nhân hay tập thể. hỏi, từng nhóm Bước 4. Đánh giá kết quả - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá - Giáo viên nhận xét, đánh giá - Cả lớp lắng nghe, nhận xét, bổ sung, cho điểm GV: Các văn bản trên đều xuất phát từ nhu cầu và lời ích chính đáng của cá nhân hay tập thể nào đó và được gửi đến cơ quan hoặc cá nhân có thẩm quyền nhằm giải quyết vấn đề. ? Em hãy nêu một số trường hợp cần viết giấy đề nghị? ? Khi viết giấy đề nghi cần chú ý gì về nội dung và hình thức? - Nội dung: trình bày rõ ràng mục đích viết văn bản - Hình thức: theo các đề mục Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập: II. Cách làm văn bản đề nghị - GV giao nhiệm vụ cho HS thông qua hệ thống câu 1. Tìm hiểu cách làm văn bản đề hỏi. nghị 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập (TL cặp đôi) 4    Gi¸o viªn :Vò ThÞ ¸nh TuyÕt - Tr­êng THCS T« HiÖu-QuËn Lª Ch©n-H¶i Phßng
  5. KÕ ho¹ch d¹y häc Ng÷ v¨n 7 - N¨m häc 2020-2021    ? Trong các tình huống nêu ở mục 3. SGK, tình huống nào - Ví dụ: phải viết giấy đề nghị? + Giống nhau: đều được trình bày a. Có một bộ phim truyện rất hay , liên quan tới tác phẩm theo các tiêu mục giống nhau. đang học , cả lớp cần đi xem tập thể . + Khác nhau: về nội dung đề nghị. b. Em đi học nhóm , sơ ý nên bị kẻ gian lấy mất xe đạp . 2. Dàn mục của một văn bản đề c. Sắp thi học kì , cả lớp cần sinh hoạt trao đổi thêm về nghị. môn Toán . + Quốc hiệu và tiêu ngữ. d. Trong giờ học , em và bạn cãi nhau gây mất trật tự ; + Địa điểm và thời gian làm giấy thầy , cô giáo phải dừng lại giải quyết . đề nghị. - Giáo viên: Quan sát, đôn đốc, nhắc nhở, động viên + Tên văn bản. và hỗ trợ hs khi cần. + Nơi nhận đề nghị. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập + Người( tổ chức) đề nghị. - HS quan sát, suy nghĩ, thảo luận, trả lời. + Nội dung đề nghị. - Học sinh làm phiếu bài tập + Chữ kí, họ tên người đề nghị. Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận 3. Lưu ý: Học sinh báo cáo kết quả làm việc theo từng câu - Tên văn bản cần viết chữ in hoa, hỏi, Bước 4. Đánh giá kết quả khổ to. - Văn bản đề nghị cần sáng sủa, cân đối. - Nội dung cần trình bày ngắn gọn, đảm bảo các tiêu mục quan trọng. *) Ghi nhớ SGK/126 Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập: I. Đặc điểm của văn bản báo cáo - GV giao nhiệm vụ cho HS thông qua hệ thống câu - Mục đích: hỏi và hoạt động nhóm cặp đôi. + VB1: báo cáo kết quả của hoạt Gv yêu cầu hs đọc các văn bản. động chào mừng ngày 20-11. ? Hãy cho biết các văn bản trên được viết nhằm mục đích + VB2: báo cáo kết quả quyên góp gì? ủng hộ các bạn hs vùng lũ lụt. ? Em có nhận xét gì về nội dung và hình thức trình bày? - Nội dung: trình bày rõ ràng, cụ - GV tổ chức cho HS thảo luận cặp đôi : thể về kết quả đã đạt được của các ? Trong các tình huống sau, tình huống nào phải viết báo hoạt động cáo? - Hình thức: trình bày trang trọng, a. Sắp tới, nhà trường sẽ tổ chức đi tham quan một di tích đúng với hình thức của văn bản lịch sử nổi tiếng theo tinh thần tự nguyện, tất cả các bạn hành chính trong lớp đều muốn tham gia    5 Gi¸o viªn :Vò ThÞ ¸nh TuyÕt - Tr­êng THCS T« HiÖu-QuËn Lª Ch©n-H¶i Phßng
  6. KÕ ho¹ch d¹y häc Ng÷ v¨n 7 - N¨m häc 2020-2021    => VB đề nghị b. Gần cuối năm học, Ban giám hiệu cần biết tình hình - Khái niệm: báo cáo là bản tổng học tập, sinh hoạt và công tác của lớp trong hai tháng hợp trình bày về tình hình sự việc cuối năm và các kết quả đã đạt được của một => VB báo cáo cá nhân hay tập thể. c. Do bố mẹ thay đổi nơi công tác, em phải chuyển đến - Hoàn cảnh: khi cần tổng kết, trình học một trường tại chỗ ở mới bày kết quả đạt được của một cá => Viết đơn xin nhập học nhân hay tập thể. ? Văn bản báo cáo là gì? ? Khi nào chúng ta cần viết một văn bản báo cáo? ? Văn bản báo cáo có thường gặp trong cuộc sống hay không? Hãy chỉ ra một số báo cáo trong sinh hoạt và học tập ở trường em? - Giáo viên: Quan sát, đôn đốc, nhắc nhở, động viên và hỗ trợ hs khi cần. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập - HS thảo luận nhóm, nghiên cứu các kiến thức có trong SGK, hoàn thành nhiệm vụ học tập mà giáo viên giao. Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận - Đại diện nhóm báo cáo kết quả làm việc. Bước 4. Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập - Cả lớp lắng nghe, nhận xét, bổ sung, cho điểm - GV đánh giá HS, GV ghi nhận, tuyên dương. Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập: II. Cách làm văn bản báo cáo - GV giao nhiệm vụ cho HS thông qua hệ thống câu 1. Tìm hiểu cách làm văn bản báo hỏi. cáo. ? Hai văn bản trên có điểm gì giống và khác nhau? a) Ví dụ: ? Khi làm văn bản báo cáo, cần xác định các yếu tố nào? + Giống: về hình thức đều tuân - Xác định hoàn cảnh, mục đích và nội dung của văn bản. theo những mục nhất định. - GV tổ chức cho HS thảo luận nhóm : + Khác: về nội dung và mục đích ? Hãy cho biết dàn mục của văn bản báo cáo gồm những báo cáo. nội dung gì? 2. Dàn mục của một văn bản báo ? Trong những mục của các văn bản báo cáo trên, những cáo. mục nào là quan trọng hơn cả? - Quốc hiệu và tiêu ngữ. - Giáo viên: Quan sát, đôn đốc, nhắc nhở, động viên 6    Gi¸o viªn :Vò ThÞ ¸nh TuyÕt - Tr­êng THCS T« HiÖu-QuËn Lª Ch©n-H¶i Phßng
  7. KÕ ho¹ch d¹y häc Ng÷ v¨n 7 - N¨m häc 2020-2021    và hỗ trợ hs khi cần. - Địa điểm và thời gian làm báo Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập cáo. - HS quan sát, suy nghĩ, thảo luận, trả lời. - Tên văn bản. - Học sinh làm phiếu bài tập - Nơi nhận báo cáo. Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận - Người( tổ chức) báo cáo. Học sinh báo cáo kết quả làm việc theo từng câu - Nội dung báo cáo. hỏi, - Chữ kí và họ tên người báo cáo. Bước 4. Đánh giá kết quả 3. Lưu ý: - Cả lớp lắng nghe, nhận xét, bổ sung, cho điểm - Tên văn bản cần viết chữ in hoa, - GV đánh giá HS, GV ghi nhận, tuyên dương khổ to. ? Khi viết văn bản báo cáo cần chú ý điều gì? - Trình bày văn bản cần sáng sủa, cân đối. - Cần chú ý tên người báo cáo, noi nhận báo cáo, nội dung báo cáo. - Các kết quả bao giờ cũng được nêu rõ ràng với các số liệu chi tiết, cụ thể. *) Ghi nhớ: SGK/136 3. Hoạt động 3: Luyện tập a) Mục tiêu: -HS được luyện tập để khái quát lại kiến thức đã học trong bài, áp dụng kiến thức để làm bài tập b) Nội dung: Giáo viên hướng dẫn học sinh vẽ sơ đồ tư duy bài học, làm tập SGK. c. Sản phẩm: Kết quả bài tập của Hs, sơ đồ tư duy d. Tổ chức thực hiện Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập: IV. Luyện tập - GV giao nhiệm vụ cho HS thông qua các bài tập + Giáo viên hướng dẫn học sinh vẽ sơ đồ tư duy bài học, + Làm tập SGK: Em hãy viết đơn tham gia đội nghi thức của trường Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập - HS làm việc cá nhân, suy nghĩ, trả lời. Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận - Đại diện trình bày trước lớp Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ Yc hs nhận xét câu trả lời.    7 Gi¸o viªn :Vò ThÞ ¸nh TuyÕt - Tr­êng THCS T« HiÖu-QuËn Lª Ch©n-H¶i Phßng
  8. KÕ ho¹ch d¹y häc Ng÷ v¨n 7 - N¨m häc 2020-2021    Gv sửa chữa, đánh giá, rút kinh nghiệm, chốt kiến thức. 4. HOẠT ĐỘNG 4: VẬN DỤNG a. Mục tiêu: Tạo cơ hội cho HS vận dụng những kiến thức, kĩ năng, thể nghiệm giá trị đã được học vào trong cuộc sống thực tiễn ở gia đình, nhà trường và cộng đồng. b. Nội dung: Gv hướng dẫn học sinh làm bài c. Sản phẩm hoạt động: Bài làm của học sinh. d. Tiến trình hoạt động Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập: - Tìm đọc trên sách báo, các phương tiện thông tin đại chúng các kiến thức về cách viết đơn - Trao đổi với thầy cô, bạn bè để có thể hiểu sâu và chắc chắn hơn các kiến thức về cách viết đơn - Luyện nói trước người thân về đơn xin tham gia câu lạc bộ tình nguyện. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập - Học sinh: làm việc cá nhân Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận Học sinh trình bày ở nhà. Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ GV: trao đổi với một số phụ huynh để đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ của học sinh. 8    Gi¸o viªn :Vò ThÞ ¸nh TuyÕt - Tr­êng THCS T« HiÖu-QuËn Lª Ch©n-H¶i Phßng
  9. KÕ ho¹ch d¹y häc Ng÷ v¨n 7 - N¨m häc 2020-2021       9 Gi¸o viªn :Vò ThÞ ¸nh TuyÕt - Tr­êng THCS T« HiÖu-QuËn Lª Ch©n-H¶i Phßng