Giáo án Ngữ văn Lớp 7 - Ôn tập phần văn - Năm học 2020-2021 - Vũ Thị Ánh Tuyết
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Ngữ văn Lớp 7 - Ôn tập phần văn - Năm học 2020-2021 - Vũ Thị Ánh Tuyết", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
- giao_an_ngu_van_lop_7_on_tap_phan_van_nam_hoc_2020_2021_vu_t.doc
Nội dung text: Giáo án Ngữ văn Lớp 7 - Ôn tập phần văn - Năm học 2020-2021 - Vũ Thị Ánh Tuyết
- Kế hoạch dạy học Ngữ văn 7 - Năm học 2020-2021 TRƯỜNG THCS Tễ HIỆU Họ và tờn giỏo viờn: Tổ: KHXH Vũ Thị Ánh Tuyết ễN TẬP PHẦN VĂN Mụn học: Ngữ văn; lớp: 7B6 Thời gian thực hiện: 1 Tiết (119) I. MỤC TIấU: 1. Về kiến thức: - Biết được:- Một số khỏi niệm thể loại liờn quan đến đọc - hiểu văn bản như ca dao. dõn ca. tục ngữ, thơ trữ tỡnh, thơ Đường luật, thơ lục bỏt, thơ song thất lục bỏt ; phộp tương phản và phộp tăng cấp trong nghệ thuật. - Sơ giản về thể loại thơ Đường luật. - Hiểu được: - Nắm dược hệ thống văn bản. giỏ trị tư tưởng, nghệ thuật của cỏc tỏc phẩm đó học, về đặc trong thể loại của cỏc văn bản, những quan niệm về văn chương, về sự giàu đẹp của tiếng Việt trong cỏc văn bản thuộc chương trỡnh Ngữ văn lớp 7. - Vận dụng được: - Hệ thống văn bản đó học. nội dung cơ bản và đặc trưng thể loại ở từng văn bản. 2. Về năng lực: -Năng lực tự chủ và tự học: đọc hiểu cỏc loại văn bản trong chương trỡnh; lĩnh hội và vận dụng được tri thức, kĩ năng đọc hiểu ngụn ngữ để đọc hiểu cỏc văn bản chương trỡnh, cỏc văn bản trong đời sống -Năng lực giao tiếp và hợp tỏc: Thu nhận và lý giải thụng tin trong văn bản, thảo luận, lập luận, phản hồi, đỏnh giỏ về cỏc vấn đề trong học tập và đời sống; phỏt triển khả năng làm việc nhúm, làm tăng hiệu quả hợp tỏc. -Năng lực giải quyết vấn đề và sỏng tạo: Phỏt hiện và giải quyết vấn đề đặt ra trong cuộc sống biết đỏnh giỏ vấn đề, tỡnh huống dưới những gúc nhỡn khỏc nhau. 3. Về phẩm chất: - Nhõn ỏi: Thấm thớa tỡnh cảm thiờng liờng, giỏo dục tỡnh yờu những giỏ trị văn húa truyền thống, bồi đắp tỡnh yờu quờ hương đất nước. - Chăm học, chăm làm: HS cú ý thức vận dụng bài học vào cỏc tỡnh huống, hoàn cảnh thực tế đời sống của bản thõn. Luụn cú ý thức học hỏi khụng ngừng để đỏp ứng yờu cầu hội nhập quốc tế, trở thành cụng dõn toàn cầu. -Trỏch nhiệm: hành động cú trỏch nhiệm với chớnh mỡnh, cú trỏch nhiệm với đất nước, dõn tộc để sống hũa hợp với mụi trường. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU. 1. Thiết bị dạy học: Mỏy chiếu power point, màn hỡnh, mỏy tớnh, giấy A0. 2. Học liệu: Sỏch giỏo khoa, kế hoạch bài dạy, video, tranh ảnh, bài thơ, cõu núi nổi tiếng liờn quan đến chủ đề. III. TIẾN TRèNH DẠY HỌC: 1 Giáo viên :Vũ Thị ánh Tuyết - Trường THCS Tô Hiệu-Quận Lê Chân-Hải Phòng
- Kế hoạch dạy học Ngữ văn 7 - Năm học 2020-2021 Hoạt động 1: Xỏc định vấn đề a) Mục tiờu: - Tạo được hứng thỳ với bài học. - Kết nối vào bài học, định hướng chỳ ý cho học sinh. b) Nội dung: Gv tổ chức cho Hs tiếp cận văn bản qua trũ chơi “ Tiếp sức đồng đội” c) Sản phẩm: Cõu trả lời của học sinh d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động của giỏo viờn Hoạt động của học sinh Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập - Gv: Đưa cỏc cõu hỏi trong trũ chơi “Tiếp sức đồng đội” 2 Giáo viên :Vũ Thị ánh Tuyết - Trường THCS Tô Hiệu-Quận Lê Chân-Hải Phòng
- Kế hoạch dạy học Ngữ văn 7 - Năm học 2020-2021 Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ: Học sinh: Tỡm nhanh sau khi xem hỡnh ảnh. Bước 3. Bỏo cỏo kết quả và thảo luận - Hs bỏo cỏo kết quả thực hiện nhiệm vụ. - Hs trao đổi, thảo luận để xỏc định cỏc vấn đề cần tỡm hiểu. Bước 4: Đỏnh giỏ kết quả thực hiện nhiệm vụ - Gọi HS nhận xột, thống nhất ý kiến. GV nhận xột, dẫn vào bài mới: Chương trỡnh ngữ văn 7, đặc biệt là phần văn bản tập hợp rất nhiều tỏc phẩm cú giỏ trị, thuộc nhiều thể loại khỏc nhau. Để củng cố kiến thức về mảng văn học này -> ễn tập. 2. Hoạt động 2: ễn tập kiến thức a, Mục tiờu: Giỳp học sinh cú được tri thức nền - Biết được nhan đề cỏc tỏc phẩm trong hệ thống văn bản. - Hiểu nội dung cơ bản của từng cụm bài, đặc trưng thể loại của cỏc văn bản và sự giàu đẹp của tiếng Việt thể hiện trong cỏc tỏc phẩm đó học. - Vận dụng bài ụn tập để làm một số bài tập Ngữ Văn. b) Nội dung: Giỏo viờn hướng dẫn học sinh ụn tập kiến thức qua hệ thống cõu hỏi và hoạt động dự ỏn. Cho HS từ tiết trước chuẩn bị ở nhà: N1: Ca dao, dõn ca, tục ngữ, N2: Thơ trữ tỡnh trung đại VN, thơ thất ngụn tứ tuyệt đường luật, thơ ngũ ngụn tứ tuyệt đường luật N3: Văn bản nhật dụng N4: Tựy bỳt N5: Truyện ngắn N6: Văn bản nghị luận c) Sản phẩm: Cõu trả lời của học sinh, sản phẩm của tổ, nhúm 3 Giáo viên :Vũ Thị ánh Tuyết - Trường THCS Tô Hiệu-Quận Lê Chân-Hải Phòng
- Kế hoạch dạy học Ngữ văn 7 - Năm học 2020-2021 d) Tổ chức thực hiện: Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập: I. Hệ thống cỏc văn bản đó học trong - GV giao nhiệm vụ cho HS thụng dự cả năm học ỏn - Học kỡ 1: 24 tỏc phẩm N1: Ca dao, dõn ca, tục ngữ, - Học kỡ 2: 10 tỏc phẩm N2: Thơ trữ tỡnh trung đại VN, thơ thất Tổng cộng 34 tỏc phẩm ngụn tứ tuyệt đường luật, thơ ngũ ngụn tứ II. Một số khỏi niệm thể loại văn học tuyệt đường luật và biện phỏp nghệ thuật đó học N3: Văn bản nhật dụng 1- Ca dao, dõn ca N4: Tựy bỳt 2- Tục ngữ N5: Truyện ngắn 3- Thơ trữ tỡnh N6: Văn bản nghị luận Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập 4- Thơ thất ngụn tứ tuyệt Đường luật, - HS nghe hướng dẫn ngũ ngụn tứ tuyệt Đường luật - Từng HS chuẩn bị độc lập (Khi ở nhà) 5- Thơ thất ngụn bỏt cỳ - Hoạt động nhúm trao đổi, thống nhất nội 6- Thơ lục bỏt dung, hỡnh thức thực hiện nhiệm vụ, cử 7- Thơ song thất lục bỏt bỏo cỏo viờn, kỹ thuật viờn, chuẩn bị cõu 8- Truyện ngắn hiện đại hỏi tương tỏc cho nhúm khỏc. 9- Phộp tương phản và phộp tăng cấp Bước 3: Bỏo cỏo kết quả và thảo luận trong nghệ thuật. III. Những tỡnh cảm, thỏi độ thể hiện 4 Giáo viên :Vũ Thị ánh Tuyết - Trường THCS Tô Hiệu-Quận Lê Chân-Hải Phòng
- Kế hoạch dạy học Ngữ văn 7 - Năm học 2020-2021 N1: Ca dao, dõn ca, tục ngữ, trọng cỏc bài ca dao, dõn ca đó học. - Nhớ thương, kớnh yờu, than thõn trỏch phận, buồn bó, hối tiếc, tự hào, bớờt ơn (trữ tỡnh); chõm biếm, hài hước, dớ dỏm, đả kớch. IV. Những kinh nghiệm của nhõn dõn đựoc đỳc kết trong những cõu tục ngữ - Kinh nghiệm tục ngữ về thiờn nhiờn, thời tiết: Thời gian thỏng năm và thỏng mười, dự đoỏn nắng, mưa, bóo giụng, lụt N2: Thơ trữ tỡnh trung đại VN, thơ thất - Kinh nghiệm về lao động và sản xỳõt ngụn tứ tuyệt đường luật, thơ ngũ ngụn tứ nụng nghiệp: đất đai quý hiếm, vị trớ cỏc tuyệt đường luật. nghề: làm ruộng, nuụi cỏ, làm vườn, kinh nghiệm cấy lỳa, làm đất, trồng trọt, chõưn nuụi - Kinh nghiệm về con người, xó hội: xem tướng người, học tập thầy, bạn, tỡnh thương người, lũng biết ơn, đoàn kết là sức mạnh, con người là vốn quý nhất, V. Những giỏ trị lớn về tư tưởng, tỡnh cảm thể hiện trong cỏc bài thơ, đoạn thơ trữ tỡnh của Việt Nam và Trung Quốc (thơ Đường) đó học. N3: Văn bản nhật dụng - Lũng yờu nước và tự hào dõn tộc - ý chớ bất khuất, kiờn quyết đỏnh bại mọi quõn xõm lược. - Thõn dõn, yờu dõn, mụng dõn thoỏt khỏi cảnh đúi khổ, nhớ quờ, mong về quờ, ngỡ ngàng khi trở về, nhớ mẹ, nhớ thương bà - Ca ngợi cảnh đẹp thiờn nhiờn: đờm trăng xuõn, cảnh khuya, thức hựng vĩ, đốo vắng - Ca ngợi tỡnh bạn chõn thành, tỡnh vợ chũng thuỷ chung chờ đợi, vời vợi nhớ thương VI. Giỏ trị chủ yếu về tư tưởng nghệ N4: Tựy bỳt thuật của cỏc tỏc phẩm văn xuụi đó học (trừ phần văn nghị luận). Cú 9 văn bản 5 Giáo viên :Vũ Thị ánh Tuyết - Trường THCS Tô Hiệu-Quận Lê Chân-Hải Phòng
- Kế hoạch dạy học Ngữ văn 7 - Năm học 2020-2021 - Cổng trường mở ra - Mẹ tụi - Cuộc chia tay - Sống chết mặc bay - Những trũ lố - Một thứ quà - Sài Gũn tụi yờu - Mựa xuõn của tụi - Ca Huế trờn sụng Hương N5: Truyện ngắn N6: Văn bản nghị luận *Bước 4: Đỏnh giỏ kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập. + Kết qủa làm việc của học sinh. 6 Giáo viên :Vũ Thị ánh Tuyết - Trường THCS Tô Hiệu-Quận Lê Chân-Hải Phòng
- Kế hoạch dạy học Ngữ văn 7 - Năm học 2020-2021 + Thỏi độ, ý thức hợp tỏc nghiờm tỳc trong khi làm việc + Phương phỏp của từng nhúm. + Đỏnh giỏ năng lực của từng nhúm Gv sửa chữa, đỏnh giỏ, rỳt kinh nghiệm, chốt kiến thức. * GV Kết luận: 3. Hoạt động 3: Luyện tập a) Mục tiờu: -HS được luyện tập để khỏi quỏt lại kiến thức đó học trong bài, ỏp dụng kiến thức để làm bài tập b) Nội dung: Giỏo viờn hướng dẫn học sinh làm tập SGK c) Sản phẩm: Cõu trả lời của học sinh d) Tổ chức thực hiện: Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập: Luyện tập - GV giao nhiệm vụ cho HS thụng qua Bài 1: hệ thống cõu hỏi, bài tập Bài 2: Bài 1: Chọn một khổ thơ mà em thớch “ Đồng bào ta ngày nay cũng rất xứng nhất trong bài "Tiếng gà trưa" của nhà thơ đỏng với tổ tiờn ta ngày trước.,. Những Xuõn Quỳnh và phỏt biểu suy nghĩ, cảm cử chỉ cao quý đú, tuy khỏc nhau nơi nhận của em về khổ thơ đú. việc làm, nhưng đều giống nhau nơi Bài 2: Hóy phõn tớch giỏ trị nghệ thuật của lũng nồng nàn yờu nước ” đoạn văn trờn. Bài tập 7/ 129 - Nghệ thuật liệt kờ, kiểu cõu mụ hỡnh “từ. - Hệ thống nguyờn õ, phụ õmkhỏ đến” phong phỳ H. Phỏt biểu ý kiến về sự giàu đẹp của - Giàu thanh điệu tiếng Việt (cú dẫn chứng kốm theo) - Cỳ phỏp cõu tiếng Việt rất tự BT bổ sung: GV hướng dẫn HS làm bài, nhiờn, cõn đối, nhịp nhàng nhận xột, sửa chữa bài làm của HS - Từ vựng dồi dào cả về ba mặt: - Cú thể lựa chọn một tỏc phẩm thơ, thơ, nhạc, hoạ. truyện, tục ngữ, ca dao, truyện ngắn, bỳt - Từ vựng Tiếng Việt tăng mỗi kớ, tuỳ bỳt ngày một nhiều từ mới, những cỏch núi Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập mới - HS làm việc cỏ nhõn, suy nghĩ, trả lời. Bài tập bổ sung Bước 3: Bỏo cỏo kết quả và thảo luận Viết đoạn văn ngắn phỏt biểu cảm nhận Thảo luận nhúm, đại điện trỡnh bày của em về một tỏc phẩm văn học mà em Bước 4: Đỏnh giỏ kết quả thực hiện yờu thớch nhất nhiệm vụ - Về hỡnh thức: Đỳng hỡnh thức một -Yc hs nhận xột cõu trả lời. đoạn văn biểu cảm 7 Giáo viên :Vũ Thị ánh Tuyết - Trường THCS Tô Hiệu-Quận Lê Chân-Hải Phòng
- Kế hoạch dạy học Ngữ văn 7 - Năm học 2020-2021 -Gv sửa chữa, đỏnh giỏ, chốt kiến thức. - Về nội dung. Nờu hiểu biết và cảm xỳc mà tỏc phẩm ấy đem lại cho bản thõn + Giỏ trị nội dung + Đặc sắc về nghệ thuật 4. Hoạt động 4: Vận dụng a) Mục tiờu: - HS vận dụng những kiến thức đó học để giải quyết một vấn đề trong cuộc sống - Hướng dẫn học sinh tỡm tũi mở rộng sưu tầm thờm kiến thức liờn quan đến nội dung bài học. b) Nội dung: Giỏo viờn hướng dẫn học sinh làm bài tập c) Sản phẩm: Phần trỡnh bày của học sinh d) Tổ chức thực hiện: Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập: - GV giao nhiệm vụ cho HS thụng qua bài tập - Học thuộc lũng một số đoạn thơ, đoạn văn hay trong cỏc văn bản đú học. Nờu cảm nhận của em về cỏc đoạn thơ, đoạn văn đú? Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập - HS làm việc cỏ nhõn, suy nghĩ, trả lời. Bước 3: Bỏo cỏo kết quả và thảo luận + Lắng nghe, nghiờn cứu, trao đổi, trỡnh bày nếu cũn thời gian Bước 4: Đỏnh giỏ kết quả thực hiện nhiệm vụ -Yc hs nhận xột cõu trả lời. -Gv sửa chữa, đỏnh giỏ, chốt kiến thức. 8 Giáo viên :Vũ Thị ánh Tuyết - Trường THCS Tô Hiệu-Quận Lê Chân-Hải Phòng