Giáo án Giáo dục công dân Lớp 7 - Bài 12: Sống và làm việc có kế hoạch (Tiết 1) - Năm học 2020-2021

docx 4 trang ngohien 21/10/2022 6440
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Giáo dục công dân Lớp 7 - Bài 12: Sống và làm việc có kế hoạch (Tiết 1) - Năm học 2020-2021", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxgiao_an_giao_duc_cong_dan_lop_7_bai_12_song_va_lam_viec_co_k.docx

Nội dung text: Giáo án Giáo dục công dân Lớp 7 - Bài 12: Sống và làm việc có kế hoạch (Tiết 1) - Năm học 2020-2021

  1. Tuần 20 Ngày soạn : 01 /01/2021 Tiết 19 Ngày dạy: 10 /01 /2021 Bài 12 SỐNG VÀ LÀM VIỆC CÓ KẾ HOẠCH TIẾT 1 I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức. - Hiểu được thế nào là sống và làm việc có kế hoạch. - Biểu hiện sống và làm việc có kế hoạch. 2. Định hướng năng lực được hình thành qua bài học . - Rèn luyện được các năng lực tự học, tự chủ, năng lực điều chỉnh hành vi và năng lực giải quyết các vấn đề kinh tế, xã hội ở các biểu hiện cụ thể như sau: - Biết xác định những công việc của bản thân, sắp xếp thời gian thực hiện công việc cho hợp lí. - Phê phán lối sống vô kế hoạch. 3. Phẩm chất: - Rèn luyện các đức tính tốt: Chăm chỉ, Trung thực, Trách nhiệm. - Thân thiện, đoàn kết giúp đỡ bạn bè, người thân và cộng đồng II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU - Máy tính, máy chiếu, phiếu học tập. - SGK,SGV, SBT III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Hoạt động 1: Xác định vấn đề/nhiệm vụ học tập/Mở đầu a) Mục tiêu: Tạo hứng thú học tập cho học sinh, bước đầu định hướng được về sống làm việc có kế hoạch b) Nội dung: Xem clip về những tấm gương vượt khó vươn lên và đạt thành tích cao trong học tập. c) Sản phẩm: Học sinh phát biểu được những thành tích học tập của các nhân vật trong clip. Bước đầu định hướng được việc sống và làm việc có kế hoạch. d) Tổ chức thực hiện: - Yêu cầu HS theo dõi clip và trả lời câu hỏi. - Hướng dẫn HS trả lời câu hỏi theo gợi ý: Nêu những thành tích về học tập mà các bạn đã đạt được. ? Để đạt được thành tích đó các bạn đã học tập như thế nào? - Tổ chức cho HS báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ - Tổ chức trao đổi, thảo luận để xác định các vấn đề cần tìm hiểu của bài học. . Hoạt động 2. Hình thành kiến thức mới Hoạt động 2.1. Tìm thông tin
  2. Mục tiêu hoạt động: - Nhận biết được bản kế hoạch làm việc khoa học, biết thế nào là sống và làm việc có kế hoạch. Nội dung hoạt động: Hướng dẫn đọc, phân tích thông tin 1 (SGK tr36), thông tin 3 (phụ lục 1) Trả lời câu hỏi: . 1. Em có nhận xét gì về thời gian biểu từng ngày trong tuần của bạn Hải Bình? 2. Em có nhận xét gì về tính cách của bạn Hải Bình? 3. Với cách làm việc có kế hoạch như Hải Bình thì sẽ đem lại kết quả gì? Sản phẩm của học sinh: Câu 1: Nhận xét thời gian biểu của Hải Bình: - Cột dọc là thời gian trong ngày. - Cột ngang là thời gian trong tuần. - Cột dọc là công việc của cả tuần. - Cột ngang là công việc trong một ngày. - Nội dung kế hoạch nói đến nhiệm vụ học tập, tự học, hoạt động cá nhân, nghỉ ngơi giải trí (thư viện, câu lạc bộ). - Kế hoach chưa hợp lý và thiếu: + Thời gang hàng ngày từ 11h30 - 14h; từ 17-19h. + Lao động giúp gia đình quá ít. + Thiếu thời gian ăn, ngủ, thể dục. + Xem tivi nhiều. Câu 2: Em hiểu về tính cách của Hải Bình: - ý thức tự giác. - ý thức tự chủ. - Chủ động làm việc có kế hoạch không cần ai nhắc nhở. Câu 3: Kết quả làm việc có kế hoach của Hải Bình: - Hải bình sẽ chủ động trong công việc. - Không lãng phí thời gian. - Hoàn thành công việc đến nơi, đến chốn và có hiệu quả, không bỏ sót công việc. Cách thức tổ chức hoạt động: Yêu cầu HS làm việc cặp đôi, phân tích thông tin trả lời câu hỏi. - Tổ chức cho HS báo cáo kết quả nhóm - Tổ chức cho HS nhận xét, thảo luận kết quả thực hiện nhiệm vụ của các nhóm, khuyến khích nhận xét theo kĩ thuật 3.2.1 Hoạt động 2.2. Xác định yêu cầu cơ bản khi lập kế hoạch công việc
  3. Mục tiêu hoạt động: Hiểu được thế nào là sống làm việc có kế hoạch và những biểu hiện của sống và làm việc có kế hoạch. Nội dung hoạt động: So sánh bản kế hoạch của Hải Bình và Vân Anh 1) Em có nhận xét gì về bản kế hoạch của bạn Vân Anh? 2) So sánh kế hoạch của Hải Bình và Vân Anh. 3) Thế nào là sống và làm việc có kế hoạch và những những biểu hiện của sống và làm việc có kế hoạch? Sản phẩm của học sinh: Câu 1: Nhận xét - Cột dọc là công việc các ngày trong tuần. - Cột ngang là công việc và thời gian của công việc trong ngày. - Quy trình hoạt động từ 5 giờ đến 23 giờ. - Nội dung công việc đầy đủ, cân đối (học tập ở trường, lao động giúp GĐ, tự học, sinh hoạt tập thể ) Câu 2: So sánh 2 bản kế hoạch: - Kế hoạch của Vân Anh: Cân đối, hợp lí, toàn diện, đầy đủ, cụ thể, chi tiết hơn. - Kế hoạch của Hải Bình: Thiếu ngày, dài khó nhớ, ghi công việc cố định lặp đi lặp lại. Câu 3: Là biết xác định nhiệm vụ, sắp xếp công việc hàng ngày, hàng tuần một cách hợp lí để mọi việc thực hiện có hiệu quả, có chất lượng. Cách thức tổ chức hoạt động: GV: Trình chiếu kế hoạch của bạn Vân Anh. HS: Quan sát, ghi ý kiến vào phiếu học tập. GV: Đặt câu hỏi Nội dung: 1) Em có nhận xét gì về bản kế hoạch của bạn Vân Anh? 2) So sánh kế hoạch của Hải Bình và Vân Anh. GV: Cho học sinh lên bảng trình bày. HS: Ghi kết quả trong phiếu lên bảng. Cả lớp quan sát nhận xét ý kiến của bạn. GV: Chốt lại như nhận xét, so sánh bảng kế hoạch Hải Bình và Vân Anh. HS: Nêu khái niệm sống và làm việc có kế hoạch. Biểu hiện sống và làm việc có kế hoạch. 3. Hoạt động 3: Luyện tập a) Mục tiêu: Biết lập bảng kế hoạch làm việc, học tập của bản thân b) Nội dung: Lập bảng kế hoạch làm việc, học tập của bản thân trong một ngày. c) Sản phẩm: Kế hoạch làm việc một ngày trong tuần của học sinh.
  4. d) Tổ chức thực hiện: Học sinh làm việc cá nhân Giáo viên hướng dẫn HS: Trình bày sản phẩm của bản thân. HS: Đánh giá. GV: Chốt lại nhận xét chỉnh sửa nếu có 4. Hoạt động 4: Vận dụng a) Mục tiêu: Vận dụng kiến thức b) Nội dung: Lập kế hoạch làm việc, học tập của bản thân trong vòng 1 tuần. c) Sản phẩm: Bảng kế hoạch làm việc, học tập của bản thân trong vòng 1 tuần. d) Tổ chức thực hiện: Học sinh hoàn thiện trước tiết học sau.