Bài giảng Ngữ văn Lớp 7 - Tiết 96: Cách làm bài văn lập luận chứng minh - Dương Hoàng Giang

ppt 21 trang ngohien 22/10/2022 4760
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Ngữ văn Lớp 7 - Tiết 96: Cách làm bài văn lập luận chứng minh - Dương Hoàng Giang", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pptbai_giang_ngu_van_lop_7_tiet_96_cach_lam_bai_van_lap_luan_ch.ppt

Nội dung text: Bài giảng Ngữ văn Lớp 7 - Tiết 96: Cách làm bài văn lập luận chứng minh - Dương Hoàng Giang

  1. NGƯỜI THỰC HIỆN: Dương Hồng Giang GV: THCS NGUYỄN TRÃI
  2. Lập luận trong đời sống và lập luận trong văn nghị luận cĩ điểm gì khác nhau? Đáp án + Lập luận trong đời sống là những vấn đề mang tính cá nhân, là lời nĩi giao tiếp hàng ngày, ( Ở phạm vi nhỏ). Vd: Em rất thích đi tham quan. + Lập luận trong văn nghị luận là lập luận về những vấn đề mang tính khái quát và cĩ nghĩa xã hội. Vd: Cần tạo ra thĩi quen tốt trong đời sống xã hội.
  3. tiÕt 95
  4. I/ Các bước làm bài văn lập luận chứng minh. Cho đề văn: Nhân dân ta thường nĩi: “ Cĩ chí thì nên”. Hãy chứng minh tính đúng đắn của câu tục ngữ đĩ. 1- Tìm hiểu đề và tìm ý a. Tìm hiểu đề : - Thể loại: Chứng minh - Vấn đề cần chứng minh: Cĩ chí thì nên b. Tìm ý : - Chí: Là kiên trì, bền bỉ theo đuổi một việc gì đĩ tốt đẹp. - Nên: là kết quả, là thành cơng . - Khằng định vai trị, ý nghĩa to lớn của Chí trong cuộc sống c. Phương pháp lập luận: Cĩ hai cách lập luận: - Nêu dẫn chứng xác thực. - Nêu lí lẽ.
  5. I/ Các bước làm bài văn lập luận chứng minh. Cho đề văn: Nhân dân ta thường nĩi: “ Cĩ chí thì nên”. Hãy chứng minh tính đúng đắn của câu tục ngữ đĩ. 1- Tìm hiểu đề và tìm ý. 2- Lập dàn bài.
  6. 2- Lập dàn bài. a. Mở bài: Nêu vai trị quan trọng của lí tưởng, ý chí, và nghị lực trong cuộc sống mà câu tục ngữ đã đúc Nêu luận điểm kết. Đĩ là một chân lí. cần chứng minh. b. Thân bài: - Xét về lí: + Chí là điều rất cần thiết để con người vượt qua mọi trở ngại. + Khơng cĩ chí thì khơng làm được gì. Nêu lí lẽ và dẫn chứng - Xét về thực tế: chứng tỏ luận điểm là đúng đắn. + Những người cĩ chí đều thành cơng (dẫn chứng). + Chí giúp ta vượt qua những khĩ khăn tưởng chừng khơng thể vượt qua được (dẫn chứng). c. Kết bài: Mọi người nên tu dưỡng ý chí, bắt đầu từ những việc Nêu ý nghĩa của luận điểm nhỏ, để khi ra đời làm được việc lớn. đã được chứng minh.
  7. I/ Các bước làm bài văn lập luận chứng minh. Cho đề văn: Nhân dân ta thường nĩi: “ Cĩ chí thì nên”. Hãy chứng minh tính đúng đắn của câu tục ngữ đĩ. 1- Tìm hiểu đề và tìm ý. 2- Lập dàn bài. 3- Viết bài. Viết từng đoạn, từ Mở bài cho đến Kết bài. a. Mở bài:
  8. a. Mở bài: * Các cách Mở bài 1/ Hồi bão, ý chí, nghị lực là điều khơng thể thiếu đối với những ai muốn thành đạt. Câu tục ngữ của Đi thẳng vào vấn đề. dân gian Cĩ chí thì nên đã nêu bật tầm quan trọng đĩ. 2/ Sống tức là khắc phục khĩ khăn. Khơng cĩ ý chí, niềm tin, nghị lưc để khắc phục mọi trở ngại trên Suy từ cái chung đến đường đời thì khơng thể thành đạt được. Do đĩ, từ cái riêng. xưa nhân dân đã dạy: “ Cĩ chí thì nên”. 3/ Ở đời mấy ai mà khơng mong muốn được thành đạt về sự nghiệp? Nhưng khơng phải ai cũng cĩ đủ Suy từ tâm lí con niềm tin, nghị lực để tiếp tục sự nghiệp cho đến thành người. cơng. Bởi thế cho nên từ xưa nhân dân ta đã dạy : Cĩ chí thì nên.
  9. I/ Các bước làm bài văn lập luận chứng minh. Cho đề văn: Nhân dân ta thường nĩi: “ Cĩ chí thì nên”. Hãy chứng minh tính đúng đắn của câu tục ngữ đĩ. 1- Tìm hiểu đề và tìm ý. 2- Lập dàn bài. 3- Viết bài. Viết từng đoạn, từ Mở bài cho đến Kết bài. a. Mở bài:
  10. I/ Các bước làm bài văn lập luận chứng minh. Cho đề văn: Nhân dân ta thường nĩi: “ Cĩ chí thì nên”. Hãy chứng minh tính đúng đắn của câu tục ngữ đĩ. 1- Tìm hiểu đề và tìm ý. 2- Lập dàn bài. 3- Viết bài. Viết từng đoạn, từ Mở bài cho đến Kết bài. a. Mở bài: b. Thân bài: - Trước hết phải cĩ từ ngữ chuyển đoạn, tiếp nối phần Mở bài: Thật vậy hoặc Đúng như vậy - Viết đoạn phân tích lí lẽ. - Viết đoạn nêu các dẫn chứng tiêu biểu về những người nổi tiếng, vì ai cũng biết họ nên dễ cĩ sức thuyết phục.
  11. I/ Các bước làm bài văn lập luận chứng minh. Cho đề văn: Nhân dân ta thường nĩi: “ Cĩ chí thì nên”. Hãy chứng minh tính đúng đắn của câu tục ngữ đĩ. 1- Tìm hiểu đề và tìm ý. 2- Lập dàn bài. 3- Viết bài. Viết từng đoạn, từ Mở bài cho đến Kết bài. a. Mở bài: b. Thân bài: c. Kết bài:
  12. * Kết bài phải hơ ứng với Mở bài: Mở bài Kết bài Mỗi người chúng ta nên tu dưỡng ý chí, 1/ Đi thẳng vào vấn đề hồi bão, nghị lực để làm được những gì ta mong muốn. Mỗi người chỉ sống cĩ một lần, chỉ cĩ 2/ Suy từ cái chung ra một thời tuổi trẻ, nếu khơng cĩ ý chí, hồi cái riêng bão, nghị lực để làm một cơng việc xứng đáng, chẳng phải là đáng tiếc lắm hay sao? 3/ Suy từ tâm lí con người Cho nên cĩ hồi bão tốt đẹp là rất đáng quý, nhưng đáng quý hơn nữa là nghị lực và niềm tin, nĩ đảm bảo cho sự thành cơng của con người.
  13. ÁP DỤNG VIẾT CÁC PHẦN TRONG BÀI VĂN - NHĨM 1 Viết phần Mở bài - NHĨM 2Viết phần Kết bài
  14. Một số Mở bài tham khảo Con đường đi đến thành cơng thường quanh co khúc khuỷu và lắm chơng gai. Để động viên con cháu cĩ sự kiên trì, phấn đấu để đạt được thành cơng trong cuộc sống, ơng cha ta cĩ câu tục ngữ: Cĩ chí thì nên.
  15. Phần Thân bài tham khảo Thật vậy, chúng ta hãy nhìn lại một số nhân vật tiêu biểu để thấy cuộc đời của họ đã thể hiện sâu sắc chân lý“Cĩ chí thì nên”. Vào thời nhà Nguyễn, Nguyễn Văn Siêu nổi tiếng học giỏi, văn hay nhưng đến khi đi thi, do viết chữ quá xấu, thần Siêu bị đánh tụt xuống hàng thứ 2 trong bảng cử nhân. Khi đi thi tiến sĩ, cũng do chữ xấu ơng chỉ được xếp trúng tuyển trong bảng phụ. Ơng thấy rõ tác hại của việc viết chữ xấu nên đã về nhà ngày đêm khổ cơng tập viết. Cuối cùng chữ của ơng cũng đẹp nổi tiếng như lời văn hay. Ngày nay, bút tích ghi lại nét chữ đẹp của ơng cịn lưu lại ở đền Ngọc Sơn Hà Nội, được nhiều người chiêm ngưỡng và bái phục.
  16. Phần Kết bài tham khảo Tĩm lại, điều mà câu tục ngữ “cĩ chí thì nên” muốn nhắn nhủ mọi người là quá đúng đắn và xác thực. Chính là từ rất nhiều kinh nghiệm sống mà nhân dân ta đã đúc kết nên câu tục ngữ trên. Mỗi chúng ta cĩ thể ngẫm nghĩ về câu tục ngữ này để xem đĩ là một bài học rất quý giá giúp cho ta trau dồi ý chí nhằm vươn lên, tiến tới.
  17. I/ Các bước làm bài văn lập luận chứng minh. Cho đề văn: Nhân dân ta thường nĩi: “ Cĩ chí thì nên”. Hãy chứng minh tính đúng đắn của câu tục ngữ đĩ. 1- Tìm hiểu đề và tìm ý. 2- Lập dàn bài. 3- Viết bài. 4- Đọc lại và sửa chữa.
  18. • Muốn làm bài văn lập luận chứng minh thì phải thực hiện 4 bước: - Tìm hiểu đề, tìm ý - Lập dàn bài - Viết bài - Đọc lại và sửa chữa • Dàn bài: - Mở bài: Nêu luận điểm cần chứng minh - Thân bài: Nêu lí lẽ và dẫn chứng để chứng tỏ luận điểm là đúng đắn - Kết bài: Nêu ý nghĩa của luận điểm cần chứng minh • Giữa các phần và các đoạn văn cần cĩ phương tiện liên kết.
  19. LUYỆN TẬP Cho đề văn: Nhân dân ta thường nói: “Có chí thì nên”. Hãy chứng minh tính đúng đắn của câu tục ngữ đó. Cho hai đề văn sau: Giống nhau: Đề 1: Hãy chứng minh tính đúng đắn của câu tục ngữ: Có công mài sắt, có - Thể loại: Chứng minh ngày nên kim. - Vấn đề cần chứng minh: Đề 2: Chứng minh tính chân lý trong bài thơ: Khuyên con người nên bền lòng không được nản chí. Không có việc gì khó Khác nhau: Chỉ sợ lòng không bền - Đề 1: Hễ có lòng bền bỉ kiên trì thì làm Đào núi và lấp biển được những việc khó khăn (chiều thuận) Quyết chí ắt làm nên. - Đề 2: (Hồ Chí Minh) + Bền gan vững chí làm được những việc Em sẽ làm theo các bước như thế nào? lớn lao (chiều thuận) Hai đề này có gì giống và khác so với đề + Không kiên trì thì không làm được gì văn đã làm mẫu ở trên? (chiều nghịch)
  20. Tìm hiểu đề Mở bài Tìm hiểu đề, tìm Tìm ý ý Lập Các bước dàn bài Thân bài làm bài văn Phương lập luận pháp lập chứng minh luận Kết bài Viết bài Đọc lại và sửa chữa
  21. CHÚC CÁC EM MẠNH KHỎE, VÀ CÙNG CỘNG ĐỘNG CHỐNG LẠI COVID- 19 www.themegallery.com