Bài giảng Ngữ văn Lớp 7 - Tiết 78: Rút gọn câu - Nguyễn Thị Lan Anh
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Ngữ văn Lớp 7 - Tiết 78: Rút gọn câu - Nguyễn Thị Lan Anh", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
- bai_giang_ngu_van_lop_7_tiet_78_rut_gon_cau_nguyen_thi_lan_a.pptx
Nội dung text: Bài giảng Ngữ văn Lớp 7 - Tiết 78: Rút gọn câu - Nguyễn Thị Lan Anh
- Xác định CN, VN cho các câu sau: 1. Hôm nay, tôi đi học. CN VN 2. Lớp 7ª đang lao động. CN VN 3. Uống nước nhớ nguồn. VN
- a. Chúng ta học ăn, học nói, học gói, học mở. Đầy đủ CN, VN CN CN VN b. Học ăn, học nói, học gói, học mở. Mọi người VN Vắng CN Chúng em Câu rút gọn Lời khuyên chung cho mọi người.
- b. Học ăn, học nói, học gói, học mở. Lược bỏ CN c. Hai ba người đuổi theo nó. Rồi ba bốn CN Lược bỏ VN người, sáu bảy người. (đuổi theo nó) (Nguyễn Công Hoan) d. - Bao giờ cậu đi Hà Nội? Lược bỏ cả CN và VN - Ngày mai. (mình đi Hà Nội) CHỦ NGỮ => Thành phần lược bỏ VỊ NGỮ CẢ CHỦ NGỮ VÀ VỊ NGỮ
- Trước khi rút gọn câu Sau khi rút gọn câu Hai ba người đuổi theo nó. Rồi c. Hai ba người đuổi theo nó. Rồi ba bốn người, sáu bảy người ba bốn người, sáu bảy người. đuổi theo nó. - Bao giờ cậu đi Hà Nội? d. - Bao giờ cậu đi Hà Nội? - Ngày mai, mình đi Hà Nội. - Ngày mai. ngắn gọn thông không tin lặp từ nhanh e. Uống nước nhớ nguồn. Lời khuyên chung cho mọi người
- TRÒ CHƠI : BÍ MẬT TRONG TRÁI BÓNG CÂU HỎI ?
- TRÒ CHƠI : BÍ MẬT TRONG TRÁI BÓNG 1 2 3 Chọn bóng
- Câu 1 Câu 1: Trong các câu tục ngữ sau, những câu nào là câu rút gọn? a. Người ta là hoa đất. b. Ăn quả nhớ kẻ trồng cây. c. Nuôi lợn ăn cơm nằm, nuôi tằm ăn cơm đứng. d. Tấc đất tấc vàng MỞ ĐA
- Câu 2 Câu 2: Tìm câu rút gọn trong ví dụ sau, xác định thành phần được rút gọn : Tiếng hát ngừng. Cả tiếng cười. (Nam Cao) MỞ ĐA
- Câu 3 Câu 3 : Trong hai câu thơ sau, thành phần nào được rút gọn ? Khôi phục thành phần được rút gọn. Trên đường hành quân xa Dừng chân bên xóm nhỏ (Xuân Quỳnh) MỞ ĐA
- Câu 1: - Câu rút gọn là câu: b. Ăn quả nhớ kẻ trồng cây. c. Nuôi lợn ăn cơm nằm, nuôi tằm ăn cơm đứng.
- Câu 2: - Câu rút gọn : Cả tiếng cười. - Thành phần được rút gọn : Vị ngữ
- Câu 3: -Thành phần được rút gọn : CN - Khôi phục : Người chiến sĩ/anh chiến sĩ, dừng chân bên xóm nhỏ.
- CÂU RÚT GỌN Học ăn, học nói, học gói, học mở. Tục ngữ Trên đường hành quân xa Dừng chân bên xóm nhỏ Thơ ca (Xuân Quỳnh) Tiếng hát ngừng. Cả tiếng cười. Văn xuôi (Nam Cao) - Bao giờ cậu đi Hà Nội? Lời nói - Ngày mai. hằng ngày
- Sử dụng câu rút gọn viết khẩu hiệu theo nội dung tranh Nhóm 1 Nhóm 3 Nhóm 4 Nhóm 2
- VÍ DỤ a. Sáng chủ nhật, trường em tổ chức cắm trại. Sân trường thật đông vui. Chạy loăng quăng. Nhảy dây. Chơi kéo co. => Thiếu chủ ngữ => Câu khó hiểu, gây hiểu sai nghĩa. b. - Mẹ ơi, hôm nay con được một điểm 10. - Con ngoan quá! Bài nào được điểm 10 thế? - Bài kiểm tra Toán. => Thiếu lễ phép. => Thêm dạ ạ/ thưa mẹ
- Một người sắp đi chơi xa, dặn con: - Ở nhà có ai hỏi thì bảo bố đi vắng nhé ! Sợ con mải chơi quên mất, ông ta viết mấy câu vào giấy, đưa cho con, bảo: Bố cháu có nhà - Có ai hỏi thì con cứ đưa ra tờ giấy này ! không ? Đứa con cầm giấy bỏ vào túi áo. Cả ngày chẳng thấy ai hỏi. Tối đến, nó thắp đèn, lấy giấy ra xem, chẳng may để giấy cháy mất. Hôm sau, có người khách lại chơi, hỏi: - Bố cháu có nhà không? Thằng bé ngẩn ngơ hồi lâu, sực nhớ ra, sờ vào túi không thấy giấy liền nói: - Mất rồi. Ông khách sửng sốt: - Mất bao giờ? - Thưa tối hôm qua. - Sao mà mất nhanh thế? - Cháy ạ.
- Câu rút gọn Ý cậu bé Người khách hiểu - Mất rồi. - Tờ giấy mất rồi - Bố cậu bé mất rồi. - Thưa tối hôm - Tờ giấy mất tối - Bố cậu bé mất tối qua. hôm qua. hôm qua. - Cháy ạ. - Tờ giấy mất vì - Bố cậu bé mất vì cháy. cháy. Khi rút gọn câu cần chú ý tránh gây ra sự hiểu lầm.
- Yêu cầu: Mỗi nhóm hãy viết một đoạn hội thoại ngắn với chủ đề: Học tập. Trong đó, có sử dụng ít nhất 2 câu rút gọn. Sau đó cử đại diện lên trình bày đoạn hội thoại. Thời gian chuẩn bị: 3 phút. Thời gian trình bày: dưới 2 phút.
- Bài 2/SGK : Tìm câu rút gọn, khôi phục thành phần bị rút gọn. Cho biết vì sao trong thơ, ca dao thường có nhiều câu rút gọn như vậy ? Tôi/Ta Bước tới đèo Ngang bóng xế tà, Cỏ cây chen đá, lá chen hoa. Lom khom dưới núi, tiều vài chú, Lác đác bên sông, chợ mấy nhà. Nhớ nước đau lòng, con quốc quốc, Thương nhà mỏi miệng, cái gia gia. Tôi/Ta Dừng chân đứng lại, trời, non, nước, Một mảnh tình riêng, ta với ta. (Bà Huyện Thanh Quan) Thơ, ca dao thường chuộng cách diễn đạt súc tích, số chữ trong một dòng rất hạn chế.
- Bài tập 4: Đọc truyện cười sau đây. Cho biết chi tiết nào trong truyện có tác dụng gây cười và phê phán? Tham ăn Có anh chàng phàm ăn tục uống, hễ ngồi vào mâm là gắp lấy gắp để, chẳng ngẩng mặt nhìn ai, cũng chẳng muốn chuyện trò gì. Một lần đi ăn cỗ ở nhà nọ, có ông khách thấy anh ta ăn uống lỗ mãng quá, bèn lân la gợi chuyện. Ông khách hỏi: - Chẳng hay ông người ở đâu ta? Anh chàng đáp: - Đây. Rồi cắm cúi ăn. - Thế ông được mấy cô, mấy cậu rồi? - Mỗi. Nói xong, lại gắp lia gắp lịa. Ông khách hỏi tiếp: - Các cụ thân sinh ra ông chắc còn cả chứ? Anh chàng vẫn không ngẩng đầu lên, bảo: -Tiệt.
- Bài tập 4 : - Chi tiết gây cười : 3 câu rút gọn: + Đây. + Mỗi. + Tiệt. - Phê phán anh chàng tham ăn đến mức trả lời ngắn gọn đến khó hiểu và thô lỗ. => Sử dụng câu rút gọn không nên biến câu nói trở nên cộc lốc, thiếu lịch sự.
- RÚT GỌN CÂU Lược bỏ một số Mục đích Cách dùng thành phần câu Ngụ ý Không CẢ CN Không CN VN Câu gọn, hành làm hiểu VÀ VN biến câu thông tin động, đặc sai, hiểu nói trở nhanh, điểm là không nên cộc tránh lặp của chung đầy đủ lốc, khiếm từ ngữ. mọi nội nhã. người. dung.
- HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ - Học bài, làm bài tập. - Viết đoạn văn (chủ đề tự chọn) có sử dụng câu rút gọn. - Xem trước bài: Câu đặc biệt. - Soạn: Đặc điểm của văn nghị luận.