Bài giảng Ngữ Văn Lớp 7 Sách Chân trời sáng tạo - Bài 10: Lắng nghe trái tim mình. Văn bản 2: Một con mèo nằm ngủ trên ngực tôi

pptx 27 trang Tố Thương 21/07/2023 4920
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Ngữ Văn Lớp 7 Sách Chân trời sáng tạo - Bài 10: Lắng nghe trái tim mình. Văn bản 2: Một con mèo nằm ngủ trên ngực tôi", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pptxbai_giang_ngu_van_lop_7_sach_chan_troi_sang_tao_bai_10_lang.pptx

Nội dung text: Bài giảng Ngữ Văn Lớp 7 Sách Chân trời sáng tạo - Bài 10: Lắng nghe trái tim mình. Văn bản 2: Một con mèo nằm ngủ trên ngực tôi

  1. Hình ảnh những chú cún, chú mèo thân thiện dễ thương trong thực tế hay trong những câu chuyện, những bộ phim ít nhiều hẳn đã trở thành một phần trong kí ức tuổi thơ của em. Hãy chia sẻ về tình cảm của bản thân về một trong số những thú cưng ấy?
  2. Từ khi biết thuần hóa các loài vật để nuôi trong nhà, con người đã có tình yêu mến các loài vật. Đặc biệt là các loài vật gần gũi với con người như chó, mèo, trâu, bò, chim chóc, Các loài vật nuôi đóng vai trò rất lớn trong đời sống lao động và tình cảm của con người. Thế nhưng, ngày nay, khi đời sống phát triển, con người ngày càng phai nhạt tình yêu thương đối với chúng. Phải chăng, chúng ta ngày càng mất dần đi tình yêu thương loài vật nuôi? Theo các em chúng ta cần có những hành động và suy nghĩ gì về động vật trong cuộc sống hiện nay? Để trả lời được câu hỏi trên chúng ta sẽ cùng tìm hiểu qua bài học hôm nay.
  3. VĂN BẢN 2: MỘT CON MÈO NẰM NGỦ TRÊN NGỰC TÔI Anh Ngọc
  4. TRẢI NGHIỆM CÙNG VĂN BẢN
  5. I/ Tìm hiểu chung 1/ Tác giả - Anh Ngọc tên thật là Nguyễn Đức Ngọc, sinh 1943, quê Nghệ An. - Phong cách sáng tác: hồn thơ tinh tế, nhân hậu đậm chất suy tư. Tập thơ tiêu biểu: Hương đất màu cờ(1977), Một con mèo nằm ngủ trên ngực tôi (1977), Thơ Anh Ngọc – Thơ với tuổi thơ (2003), Gửi lại thời gian (2008)
  6. I/ Tìm hiểu chung 2/ Tác phẩm - Xuất xứ: In trong tập Thơ Anh Ngọc – Thơ với tuổi thơ (NXB Kim Đồng, 2003). Đọc với giọng to, rõ ràng, tình cảm và thích thú.
  7. BỐ CỤC Phần 1: 3 khổ Phần 2: còn lại đầu -> Hình -> Tình cảm ảnh con mèo của tác giả với nằm trên ngực. con mèo.
  8. ?/ Em hình dung thế nào về hình ảnh “một con mèo nằm ngủ trên ngực tôi”? “Một con mèo Chú mèo đang say giấc nồng nằm ngủ trên trên ngực của nhân vật “tôi”. ngực tôi” ?/ Theo em, nhân vật “tôi” ca hát về điều gì? Nhân vật “tôi” Hát những lời ru mềm mại để đang cho chú mèo yên giấc ngủ
  9. ?/ Những dấu hiệu hình thức nào cho thấy “Một con mèo nằm ngủ trên ngực tôi là” là một bài thơ?
  10. Số tiếng mỗi dòng: linh hoạt (Thơ tự do). Bài thơ chia thành 5 khổ thơ, mỗi khổ thường có 4 dòng thơ (riêng khổ thơ 5 có 6 D dòng thơ). Chủ yếu gieo vần chân. Câu thơ ngắt nhịp nhịp nhàng. Ngôn ngữ thơ hàm súc.
  11. II. Đọc hiểu văn bản
  12. 1. Nét độc đáo của bài thơ ?/ Em hãy nhận biết và phân tích một số từ ngữ, hình ảnh miêu tả con mèo nằm ngủ trên ngực tôi trong khổ thơ thứ hai. Khép lại rồi đôi mắt biếc trong veo Khép lại rồi hàm răng dài nhọn hoắt Nỗi kinh hoàng của bầy chuột nhắt Khép lại rồi móng vuốt của đêm đen
  13. 1. Nét độc đáo của bài thơ Nét độc đáo Biểu hiện Từ ngữ trong veo, nhọn hoắt, nỗi kinh hoàng, móng vuốt D Hình ảnh đôi mắt biếc trong veo, hàm răng nhọn hoắt, móng vuốt khép lại Nhận xét: một chú mèo vừa đáng yêu nhưng cũng vừa hung dữ trước những con chuột.
  14. 1. Nét độc đáo của bài thơ ?/ Xác định biện pháp tu từ, cách ngắt nhịp, tác dụng trong khổ thơ thứ năm? Ngủ đi, ngủ đi đôi tai vểnh ngây thơ Ngủ đi, ngủ đi cái đuôi dài bướng bỉnh Ngủ đi, ngủ đi con hổ con kiêu hãnh Hàng ria mép ngang tang, đôi mắt biếc trong veo
  15. 1. Nét độc đáo của bài thơ Nét độc đáo Biểu hiện - Hoán dụ (ngây thơ, bướng bỉnh, kiêu hãnh, ngang Biện pháp tu tang). D từ - Điệp từ (ngủ đi). - 2/2/3/3 ở ba câu đầu -> Vỗ về chú mèo. Ngắt nhịp - 5/5 hoặc 3/2/3/2 ở câu cuối. Tác dụng: Diễn tả sinh động vẻ đẹp hình thể, tính cách của chú mèo. Cách ngắt nhịp chậm rãi -> cảm xúc của nhân vật “tôi” nhẹ nhàng, sâu lắng.
  16. ?/ Theo em, các từ ngữ “trên ngực tôi”, “trái tim” được tác giả sử dụng nhiều lần trong bài thơ có mục đích gì? Một con mèo nằm ngủ trên ngực tôi Sử dụng từ ngữ gần gũi Dưới con mèo trái tim tôi đang đập quen thuộc, đạt hiệu Trái tim tôi hoa nhịp trái tim mèo quả cao trong việc thể Trên ngực tôi một con mèo nằm ngủ hiện tình yêu thương với chú mèo của nhân Tôi nằm nghe trái tim mình ca hát vật “tôi”. Trên ngực tôi nằm ngủ một con mèo
  17. 2. Tình cảm cảm xúc của nhà thơ ?/ Xác định những câu thơ bộc lộ trực tiếp cảm nhận của nhân vật “tôi” khi để cho con mèo nằm ngủ yên trên ngực mình?
  18. ?/ Xác định những câu thơ bộc lộ trực tiếp cảm nhận của nhân vật “tôi” khi để cho con mèo nằm ngủ yên trên ngực mình? Tôi nằm nghe nhịp nhàng thánh thót Trái tim tôi hoà nhịp trái tim mèo Trái tim tôi trong một phút bỗng mềm đi Một nỗi gì lâng lâng như hạnh phúc Tôi nằm nghe trái tim mình ca hát Trên ngực tôi nằm ngủ một con mèo.
  19. 2. Tình cảm cảm xúc của nhà thơ ?/ Em nhận ra nhân vật “tôi” đã dành tình cảm như thế nào cho chú mèo? Gắn bó, chở che, yêu thương đùm bọc và luôn cảm thấy hạnh phúc, vui sướng khi được bên cạnh chú mèo.
  20. 3. Thông điệp - Hãy biết yêu thương, chở che cho những loài vật nhỏ bé gần gũi quanh mình. - Hãy để trái tim mình được rung cảm, được đập những nhịp đập yêu thương và lắng nghe những nhịp đập ấy để biết sống sâu, sống chậm, sống ý nghĩa hơn.
  21. III. Tổng kết 1/ Nội dung 2/ Nghệ thuật Bài thơ thể hiện - Lựa chọn những tình cảm yêu hình ảnh, từ ngữ, thương, nâng biện pháp tu từ độc niu, trân trọng đáo. của tác giả dành - Lối gieo vần linh cho chú mèo. hoạt, cách ngắt nhịp uyển chuyển.
  22. Luyện tập Chia sẻ suy nghĩ của em cùng các bạn trong lớp về vấn đề bảo vệ động vật trong đời sống hiện nay? Em có những hành động cụ thể gì để thể hiện tình yêu thương và bảo vệ động vật của bản thân?
  23. Để bảo vệ các loài động vật bản thân em cần phải: - Không săn bắt, ngược đãi các loài động. - Báo cho cơ quan chức năng những hành động như săn bắt, buôn bán trái phép động vật. - Tuyên truyền cho mọi người biết về vai trò của động vật trong đời sống.
  24. Vận dụng Hãy thể hiện tình cảm của em đối với thiên nhiên, loài vật theo cách mà em thấy phù hợp nhất: vẽ tranh, làm thơ, viết nhật kí, sưu tầm những bức ảnh, bản nhạc, liên quan.