Bài giảng Ngữ Văn Khối 7 Sách Chân trời sáng tạo - Bài 9: Trong thế giới viễn tưởng (truyện khoa học viễn tưởng)

pptx 38 trang Tố Thương 21/07/2023 940
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Ngữ Văn Khối 7 Sách Chân trời sáng tạo - Bài 9: Trong thế giới viễn tưởng (truyện khoa học viễn tưởng)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pptxbai_giang_ngu_van_khoi_7_sach_chan_troi_sang_tao_bai_9_trong.pptx

Nội dung text: Bài giảng Ngữ Văn Khối 7 Sách Chân trời sáng tạo - Bài 9: Trong thế giới viễn tưởng (truyện khoa học viễn tưởng)

  1. Bài 9: TRONG THẾ GIỚI VIỄN TƯỞNG (TRUYỆN KHOA HỌC VIỄN TƯỞNG)
  2. TIẾT 1 : GIỚI THIỆU BÀI HỌC VÀ TRI THỨC NGỮ VĂN I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT Nhận biết được các văn bản truyện khoa học viễn tưởng để̉ thấy được các đặc điểm của thể loại này như: đề tài, sự kiện, tình huống, cốt truyện, nhân vật, không gian, thời gian. Năng lực chung: - Năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tự quản bản thân, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác Năng lực riêng: - Năng lực nhận biết, phân tích một số yếu tố của thể loại khoa học viễn tưởng. Phẩm chất - Có ý thức vận dụng kiến thức vào các VB được học.
  3. KHÁM VẬN PHÁ DỤNG KHỞI KIẾN LUYỆN ĐỘNG THỨC TẬP
  4. KHỞI ĐỘNG Mời các bạn xem video phim khoa học viễn tưởng và hãy cho biết nội dung của đoạn phim kể về điều gì?
  5. KHÁM PHÁ KIẾN THỨC
  6. PHIẾU HỌC TẬP 01 Tìm hiểu thể loại khoa học viễn tưởng Kiến thức Ngữ văn Câu hỏi của em/ Điều em chưa hiểu Khái niệm Đề tài Sự kiện, tình huống Nhân vật; không gian thời gian
  7. PHIẾU HỌC TẬP 01 Tìm hiểu thể loại khoa học viễn tưởng Truyện khoa học viễn tưởng Khái Đề tài Sự kiện Tình Cốt Nhân Không niệm huống truyện vật gian, thời gian .
  8. I. Kiến thức Ngữ văn về khoa học viễn tưởng 1. Khái niệm Truyện khoa học viễn tưởng là loại truyện hư cấu về những điều diễn ra trong một thế giới giả định, dựa trên tri thức khoa học và trí tưởng tượng của tác giả. 2. Đề tài – Đề tài: đa dạng, phong phú thường gắn với các phát minh khoa học, công nghệ như: chế tạo dược liệu, khám phá đáy đại dương, du hành vũ trụ, gặp người ngoài hành tinh,
  9. I. Kiến thức Ngữ văn về khoa học viễn tưởng 3. Cốt truyện Cốt truyện: thường được xây dựng dựa trên các sự việc giả tưởng liên quan đến các thành tựu khoa học. 4. Tình huống truyện Tình huống truyện: tác giả thường đặt nhân vật vào những hoàn cảnh đặc biệt, những khó khăn hay mâu thuẫn cần phải giải quyết trong thế giới giả tưởng.
  10. I. Kiến thức Ngữ văn về khoa học viễn tưởng 5. Sự kiện Sự kiện: thường trộn lẫn những sự kiện của thế giới thực tại với những sự kiện xảy ra trong thế giới giả định (quá khứ, tương lai, ngoài vũ trụ, ). 6. Nhân vật Nhân vật: trong truyện thường xuất hiện các nhân vật như người ngoài hành tinh, quái vật, người có năng lực phi thường, những nhà khoa học, nhà phát minh có khả năng sáng tạo kì lạ.
  11. I. Kiến thức Ngữ văn về khoa học viễn tưởng 7. Không gian, thời gian Không gian, thời gian: mang tính giả định, chẳng hạn thời gian trộn lẫn từ quá khứ, hiện tại và tương lai; không gian vũ trụ, lòng đất, đáy biển,
  12. II. Trải nghiệm cùng văn bản 1. Tác giả Giuyn Vec- nơ HỒ SƠ NGƯỜI NỔI TIẾNG Em hãy trình bày hiểu biết của mình về tác giả Giuyn Véc- nơ?
  13. II. Trải nghiệm cùng văn bản 1. Tác giả Giuyn Vec- nơ - Giuyn Véc-nơ (Jules Gabriel Verne) (1828- 1905), sinh tại thành phố Nantes, Pháp - Gia đình: là anh cả trong một gia đình năm người con + Cha là ông Pierre Verne, một luật sư + Mẹ là bà Sophie Allote de la Fuye Verne - Ông là người tiên phong và được coi là cha để của thể loại khoa học viễn tưởng. - Ông là người có tác phẩm được dịch nhiều thứ ê trên thế giới.
  14. II. Trải nghiệm cùng văn bản 1. Tác phẩm a. Xuất xứ, vị trí đoạn trích Trích tiểu thuyết Hai vạn dặm dưới đáy biển ( 1870), đoạn trích nằm ở chương 14 b. Bố cục (2 phần) - Phần 1 (từ đầu đến "Đèn trên trần bật sáng"): Hình ảnh con bạch tuộc khổng lồ - Phần 2 (còn lại): Cuộc chiến với bạch tuộc khổng lồ c. Thể loại: Truyện khoa học viễn tưởng d. Phương thức biểu đạt: tự sự kết miêu tả, biểu cảm
  15. II. Trải nghiệm cùng văn bản 2. Văn bản 1 “ DÒNG “SÔNG ĐEN” a. Thể loại: Khoa học viễn tưởng b. Đọc văn bản, tóm tắt: Truyện xoay quanh cuộc sống của Nét Len, giáo sư A-rô-nắc và Công- xây khi họ bị rơi xuống biển và được tàu Nau-ti-lúx cứu. Họ đã xảy ra cuộc mâu thuẫn khi họ đi vào hải lưu của dòng "Sông đen" về kế hoạch chạy trốn hay là cùng nhau quan sát, tìm hiểu những điều hay ho dưới đáy biển này. Được chứng kiến tận mắt những cảnh đẹp mê hồn đó, dường như mỗi người đều thả hồn, chăm chú, đầy thích thú với cảnh vật mà quên đi cuộc tranh luận trước đó và họ dần hiểu ra thế giới đặc biệt với những bí mật thầm kín của người thuyền trưởng đầy bí ẩn Nê- mô.
  16. III. Suy ngẫm và phản hồi • Thảo luận nhóm - Nhóm 1: Dựa vào hành trình mà giáo sư A-rô-nắc đã kể, em hãy giải thích tại sao tác giả lại đặt tên chương này là Dòng "Sông Đen"? - Nhóm 2: Có mấy lượt thoại giữa giáo sư A- ro-nắc và Nét Len? Em thấy họ có ý kiến như thế nào về thuyền trưởng Nê-mô và việc ở lại con tàu Nau-ti-lúx? - Nhóm 3: Tìm chi tiết miêu tả vẻ đẹp của đáy biển qua cửa kính của con tàu Nau- ti-lúx. Em hình dung như thế nào về cảnh được miêu tả?
  17. PHIẾU HỌC TẬP 02 Em hãy hoàn thành phiếu học tập sau: Dòng Sông Đen Đề tài Sự kiện Tình Cốt Nhân Không huống truyện vật gian, thời gian .
  18. PHIẾU HỌC TẬP 02 Đề tài Sự kiện Tình huống Nhân vật Không gian, thời gian Những ngày - Suy nghĩ về Cuộc tranh luận giáo sư A-rô-nắc, - Không gian: đầu của hành thuyền trưởng đầy mâu thuẫn của Nét-len, Công- dưới lòng đại trình hai vạn Nê-mô. giáo sư A-rô-nắc xây dương. dặm dưới biển - Cuộc tranh cãi và Nét-len trong - Thời gian: giả trên con tàu giữa giáo sư với con Nau-ti-lúx của định. Nau-ti-lúx. Nét-len. thuyền trưởng bí - Thích thú, say ẩn Nê-mô dưới mê trước cảnh lòng đại dương. đẹp dưới lòng đại dương.
  19. III. Suy ngẫm và phản hồi Tác giả để cho giáo sư A-rô- nắc và Nét Len tranh luận về vấn đề gì? Em có đồng ý với cách giải quyết mâu thuẫn giữa hai nhân vật này của tác giả không? Vì sao?
  20. III. Suy ngẫm và phản hồi * Nhân vật Nê- mô Cử chỉ, hành Đón tiếp 3 người họ lạnh lùng nhưng vẫn chu đáo. động của Nê-mô Thái độ của A-rô- Suy nghĩ rất nhiều và cảm thấy khó hiểu về ông Nê-mô nắc về Nê-mô Thái độ của Công- Gọi ông Nê-mô là một thiên tai “bị người đời hắt hủi” xây về Nê-mô Thái độ của Nét Hỏi A-rô-nắc về lai lịch, ý đồ của ông Nê-mô. Len về Nê-mô
  21. III. Suy ngẫm và phản hồi Tàu Mau-ti-lúx được điều khiển hoàn toàn bằng điện năng, trong khi vào thời điểm tác phẩm ra đời, điện năng chưa phải là năng lượng chủ yếu trong công nghiệp. Tàu Nau-ti-lúx có thể lặn xuống bất cứ độ sâu nào mà không bị vỡ cửa kính. Những khả năng vượt trội như vậy của tàu Nau-ti-lúx giúp em hiểu thêm điều gì về đặc điểm của truyện khoa học viễn tưởng? Truyện khoa học viễn tưởng được viết theo thể hư cấu về một điều giả định được dựa trên tri thức khoa học và trí tưởng tượng của người viết truyện.
  22. IV. TỔNG KẾT
  23. LUYỆN TẬP Kể tóm tắt lại văn bản dòng sông đen bằng tranh vẽ
  24. LUYỆN TẬP TRÒ CHƠI
  25. Luật chơi 1. Cả lớp có 4 nhóm. 2. Mỗi nhóm cử 5 HS bước lên gần bục giảng và xếp thành 1 hàng. 3. Với mỗi câu hỏi, mỗi bạn của từng nhóm bước lên trước, cách hàng 1m; lắng nghe câu hỏi và viết câu trả lời vào bảng sau 5s. 4. Sau khi trả lời xong, theo lệnh của GV, 4 bạn giơ bảng. Bạn nào trả lời đúng được ở lại, bạn nào trả lời sai phải ra về. 5. Sau khi kết thúc 7 câu hỏi. Nhóm còn nhiều người ở lại nhất thì nhóm đó sẽ chiến thắng.
  26. Bắt Đầu
  27. Correct! Click Here to Continue 1. Truyện khoa học viễn tưởng là gì? A: là loại truyện hư cấu B: dựa trên tri thức khoa học và trí tưởng tượng của tác giả C: loại truyện hư cấu về những điều diễn ra trong một thế giới giả định, dựa trên tri thức khoa học và trí tưởng tượng của tác giả.
  28. Correct! Click Here to Continue Văn bản Dòng sông đen của tác giả nào? A: Jules B: Jules Verne C: Bukg D: Jonh
  29. Correct! Click Here to Continue Tên của một nhân vật có trong văn bản? A: Đô-rê-mon B: Nê mô C: Jules Verne D: Reak
  30. Correct! Click Here to Continue Văn bản Dòng sông đen được trích từ tác phẩm nào ? A: Con tàu Nau- ti- lux B: Hải lưu Kuroshio C: Cuộc phiêu lưu của Nê mô D: Hai vạn dặm dưới biển
  31. Correct! Click Here to Continue Dòng sông đen là truyện khoa học viễn tưởng ? A: Đúng B: Sai
  32. 3 1 5 7 6 2 4 10123456789 10123456789 10123456789 Next 10123456789
  33. VẬN DỤNG Nhiệm vụ : Hoạt động cá nhân Em hãy viết đoạn văn kể sáng tạo môt câu truyện khoa học viễn tưởng mà em đã học hoặc đã đọc?
  34. THANG ĐO KĨ NĂNG VỀ QUÁ TRÌNH TẠO LẬP ĐOẠN VĂN NGHỊ LUẬN XÃ HỘI Học sinh Lớp (Chú thích về các mức độ trong thang đo kĩ năng về quá trình làm bài ) Mức độ 1. Chưa biết cách kể Mức độ 2. Kể còn qua loa, sơ sài Mức độ 3. Nắm được các yêu cầu và trình bày ở mức độ vừa phải, chưa sâu sắc Mức độ 4: Nắm chắc yêu cầu, trình bày cụ thể khoa học, logic, thuyết phục
  35. I. Tìm hiểu đề 1 2 3 4 A. Đọc đề bài, tìm hiểu các từ ngữ quan trọng của đề 1 2 3 4 B. Tìm ra vấn đề và phương diện thể hiện vấn đề 1 2 3 4 C. Xác định đúng kiểu bài, cách trình bày văn bản II. Tìm ý và lập dàn ý 1 2 3 4 A. Xác định các nội dung cơ bản cần có của bài viết. 1 2 3 4 B. Nêu được tên câu chuyện 1 2 3 4 C. Lần lượt kể các tình tiết, sự kiện 1 2 3 4 D. Kể hấp dẫn, lôi cuốn 1 2 3 4 F. Quan tâm cách trình bày 1 2 3 4 G. Bài học và liên hệ bản thân III.Viết bài 1 2 3 4 A. Hình thức : đoạn văn, bài văn, dùng từ, chữ viết 1 2 3 4 B . Sắp xếp các ý lớn, ý nhỏ của văn bản 1 2 3 4 C. Cách diễn đạt 1 2 3 4 D. Tính thuyết phục và cá tính trong quá trình tạo lập văn bản IV. Đọc lại và sửa lỗi 1 2 3 4 A. Đọc lại đoạn văn bản sau khi đã tạo lập xong, sửa chữa lại những nội dung, từ ngữ chưa hợp lý, bổ sung thêm các nội dung, các ý tưởng vừa phát hiện 1 2 3 4 B. Rút kinh nghiệm cho các bài viết tiếp theo
  36. PHIẾU CHỈNH SỬA BÀI VIẾT Nhiệm vụ: Hãy đọc bài viết của mình và hoàn chỉnh bài viết bằng cách trả lời các câu hỏi sau: 1. Bài viết đảm bảo hình thức đoạn văn chưa? 2. Nội dung đã đảm bảo các ý chưa? Nếu chưa cần bổ sung những ý nào? 3. Bài viết có sai chính tả không? Nếu có em sửa chữa như thế nào? 4. Bài viết đã lôi cuốn được người đọc chưa? Nếu chưa, hãy khắc phục.
  37. Hướng dẫn học ở nhà - Vẽ sơ đồ tư duy về các đơn vị kiến thức của bài học hoặc vẽ tranh hình ảnh ấn tượng về bài học. - Chuẩn bị: đọc, tìm hiểu về bài 10