Bài giảng Ngữ văn Lớp 7 - Cách làm bài bài văn lập luận chứng minh - Nguyễn Thị Hạnh

pptx 29 trang ngohien 10/10/2022 4760
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Ngữ văn Lớp 7 - Cách làm bài bài văn lập luận chứng minh - Nguyễn Thị Hạnh", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pptxbai_giang_ngu_van_lop_7_cach_lam_bai_bai_van_lap_luan_chung.pptx

Nội dung text: Bài giảng Ngữ văn Lớp 7 - Cách làm bài bài văn lập luận chứng minh - Nguyễn Thị Hạnh

  1. Cách làm bài bài văn lập luận chứng minh GV: Nguyễn Thị Hạnh
  2. I. Các bước làm bài văn lập luận chứng minh
  3. Cho đề văn: Nhân dân ta thường nói: “ Có chí thì nên”. Hãy chứng minh tính đúng đắn của câu tục ngữ đó.
  4. 1.Tìm hiểu đề và tìm ý a. Tìm hiểu đề b. Tìm ý c. Phương pháp lập luận
  5. a. Tìm hiểu đề Thể loại Chứng minh Vấn đề cần Có chí thì nên chứng minh
  6. b. Tìm ý Chí: Là kiên trì, bền bỉ theo đuổi một việc gì đó tốt đẹp. Nên: Là kết quả, là thành công. Khẳng định vai trò, ý nghĩa to lớn của Chí trong cuộc sống
  7. c. Phương pháp lập luận Nêu dẫn chứng xác thực Có 2 cách lập luận Nêu lí lẽ.
  8. 2. Lập dàn bài a. Mở bài b. Thân bài c. Kết bài
  9. a. Mở bài Nêu vai trò quan trọng của lí tưởng, ý chí, và Nêu luận nghị lực trong cuộc sống điểm cần mà câu tục ngữ đã đúc chứng minh. kết. Đó là một chân lí.
  10. b. Thân bài Chí là điều rất cần thiết để con người vượt qua mọi trở ngại. - Xét về lí: Không có chí thì không làm được gì. Những người có chí đều thành công (dẫn chứng). - Xét về thực tế: Chí giúp ta vượt qua những khó khăn tưởng chừng không thể vượt qua được (dẫn chứng). Nêu lí lẽ và dẫn chứng chứng tỏ luận điểm là đúng đắn.
  11. c. Kết bài Mọi người nên tu dưỡng ý chí, bắt đầu từ những việc nhỏ, để khi ra đời làm được việc lớn. Nêu ý nghĩa của luận điểm đã được chứng minh.
  12. 3. Viết bài MỞ BÀI THÂN BÀI KẾT BÀI
  13. Mở bài Cách 1: Đi thẳng vào vấn đề. Hoài bão, ý chí, nghị lực là điều không thể thiếu đối với những ai muốn thành đạt. Câu tục ngữ của dân gian Có chí thì nên đã nêu bật tầm quan trọng đó.
  14. Mở bài Cách 2: Suy từ cái chung đến cái riêng. Sống tức là khắc phục khó khăn. Không có ý chí, niềm tin, nghị lưc để khắc phục mọi trở ngại trên đường đời thì không thể thành đạt được. Do đó, từ xưa nhân dân đã dạy: “ Có chí thì nên”.
  15. Mở bài Cách 3: Suy từ tâm lí con người. Ở đời mấy ai mà không mong muốn được thành đạt về sự nghiệp? Nhưng không phải ai cũng có đủ niềm tin, nghị lực để tiếp tục sự nghiệp cho đến thành công. Bởi thế cho nên từ xưa nhân dân ta đã dạy : Có chí thì nên.
  16. Thân bài - Trước hết phải có từ ngữ chuyển đoạn, tiếp nối phần Mở bài: Thật vậy hoặc Đúng như vậy - Viết đoạn phân tích lí lẽ. - Viết đoạn nêu các dẫn chứng tiêu biểu về những người nổi tiếng, vì ai cũng biết họ nên dễ có sức thuyết phục.
  17. Kết bài Kết bài phải hô ứng với Mở bài Cách 1: Đi thẳng vào vấn đề. Mỗi người chúng ta nên tu dưỡng ý chí, hoài bão, nghị lực để làm được những gì ta mong muốn.
  18. Kết bài Cách 2: Suy từ cái chung đến cái riêng. Mỗi người chỉ sống có một lần, chỉ có một thời tuổi trẻ, nếu không có ý chí, hoài bão, nghị lực để làm một công việc xứng đáng, chẳng phải là đáng tiếc lắm hay sao?
  19. Kết bài Cách 3: Suy từ tâm lí con người Cho nên có hoài bão tốt đẹp là rất đáng quý, nhưng đáng quý hơn nữa là nghị lực và niềm tin, nó đảm bảo cho sự thành công của con người.
  20. Một số Mở bài tham khảo Con đường đi đến thành công thường quanh co khúc khuỷu và lắm chông gai. Để động viên con cháu có sự kiên trì, phấn đấu để đạt được thành công trong cuộc sống, ông cha ta có câu tục ngữ: Có chí thì nên.
  21. Phần Thân bài tham khảo Thật vậy, chúng ta hãy nhìn lại một số nhân vật tiêu biểu để thấy cuộc đời của họ đã thể hiện sâu sắc chân lý“Có chí thì nên”. Vào thời nhà Nguyễn, Nguyễn Văn Siêu nổi tiếng học giỏi, văn hay nhưng đến khi đi thi, do viết chữ quá xấu, thần Siêu bị đánh tụt xuống hàng thứ 2 trong bảng cử nhân. Khi đi thi tiến sĩ, cũng do chữ xấu ông chỉ được xếp trúng tuyển trong bảng phụ. Ông thấy rõ tác hại của việc viết chữ xấu nên đã về nhà ngày đêm khổ công tập viết. Cuối cùng chữ của ông cũng đẹp nổi tiếng như lời văn hay. Ngày nay, bút tích ghi lại nét chữ đẹp của ông còn lưu lại ở đền Ngọc Sơn Hà Nội, được nhiều người chiêm ngưỡng và bái phục.
  22. Phần Kết bài tham khảo Tóm lại, điều mà câu tục ngữ “có chí thì nên” muốn nhắn nhủ mọi người là quá đúng đắn và xác thực. Chính là từ rất nhiều kinh nghiệm sống mà nhân dân ta đã đúc kết nên câu tục ngữ trên. Mỗi chúng ta có thể ngẫm nghĩ về câu tục ngữ này để xem đó là một bài học rất quý giá giúp cho ta trau dồi ý chí nhằm vươn lên, tiến tới.
  23. GHI NHỚ Muốn làm bài văn lập luận chứng minh thì phải thực hiện 4 bước: Tìm hiểu Lập dàn đề, tìm ý bài Viết bài Đọc lại và sửa
  24. DÀN BÀI - Mở bài: Nêu luận điểm cần chứng minh - Thân bài: Nêu lí lẽ và dẫn chứng để chứng tỏ luận điểm là đúng - Kết bài: Nêu ý nghĩa của luận điểm cần chứng minh Giữa các phần và các đoạn văn cần có phương tiện liên kết
  25. II. Luyện tập
  26. Cho 2 đề văn sau: Đề 1: Hãy chứng minh tính đúng đắn của câu tục ngữ: Có công mài sắt, có ngày nên kim. Đề 2: Chứng minh tính chân lí trong bài thơ: Không có việc gì khó Chỉ sợ lòng không bền Đào núi và lấp biển Quyết chí ắt làm nên
  27. Giống nhau - Thể loại: Chứng minh - Vấn đề cần chứng minh: Khuyên con người nên bền lòng không được nản chí
  28. Khác nhau Hễ có lòng bền bỉ , kiên tì thì sẽ Đề 1 làm được những việc khó khăn (chiều thuận) + Bền gan vững chí làm được Đề 2 những việc lớn lao (chiều thuận) + Không kiên trì thì không làm được gì(chiều nghịch)
  29. Cảm ơn các em!!! GV: Nguyễn Thị Hạnh