Bài giảng Ngữ Văn 7 (Cánh diều) - Bài: Thực hành đọc hiểu văn bản 3 " Nhật trình sol 6" - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Ngữ Văn 7 (Cánh diều) - Bài: Thực hành đọc hiểu văn bản 3 " Nhật trình sol 6" - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
bai_giang_ngu_van_7_canh_dieu_bai_thuc_hanh_doc_hieu_van_ban.pptx
Nội dung text: Bài giảng Ngữ Văn 7 (Cánh diều) - Bài: Thực hành đọc hiểu văn bản 3 " Nhật trình sol 6" - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
- BÀI 3: TRUYỆN KHOA HỌC VIỄN TƯỞNG Tiết: 39: THỰC HÀNH ĐỌC HIỂU VĂN BẢN 3: NHẬT TRÌNH SOL 6 (Trích tiểu thuyết: Người về từ Sao Hỏa)
- NGỮ VĂN 7 KHỞI ĐỘNG Cách 1: TRÒ CHƠI THỬ TÀI ĐOÁN NHÂN VẬT “ÔNG LÀ AI”
- NGỮ VĂN 7 KHỞI ĐỘNG 1. Đây là nhân vật rất nổi tiếng trong tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Anh Daniel – Defoe 2. Do bị đắm tàu, nhân vật này đã bị trôi dạt vào đảo hoang, chống chọi với đói rét, mưa nắng, thú dữ, bệnh tật, sự cô đơn 1.. => RÔBISON CRUSOE 3.Chân dung nhân vật
- NGỮ VĂN 7 KHỞI ĐỘNG Cách 2: Xem 1 trong vi deo và trả lời câu hỏi mat-voi-video-cac-chuyen-du- hanh-vu-tru-cua-nasa-977955.ldo
- Văn bản 3: NHẬT TRÌNH SOL 6 (Trích tiểu thuyết “Người về từ Sao Hỏa) I. Đọc và tìm hiểu chung 1. Tác giả: Andy – Weir - Sinh ngày 16/06/1972 tại California, Mỹ. Năm 15 tuổi, ông được thuê làm lập trình viên cho một phòng thí nghiệm quốc gia và kể từ đó đến nay, vẫn làm việc như một kỹ sư phần mềm. - Ông rất đam mê khoa học không gian, thích nghiên cứu thuyết tương đối, cơ học quỹ đạo và lịch sử du hành vũ trụ có người lái.
- NGỮ Văn bản 3: NHẬT TRÌNH SOL 6 (Trích tiểu thuyết Người về từ Sao Hỏa VĂN 7 Hình thành kiến thức 2. Tác phẩm - Người về từ sao Hỏa (Tên gốc: The Martian) là tiểu thuyết đầu tay, được tác giả bắt đầu viết từ năm 2009.
- NGỮ Văn bản 3: NHẬT TRÌNH SOL 6 (Trích tiểu thuyết Người về từ Sao Hỏa VĂN 7 2. Tác phẩm a. Đọc và chú thích - Tóm tắt tiểu thuyết “Người về từ Sao Hỏa” - SGK - Đọc văn bản - Giải thích từ: Sol, Hap, MAV b. Xuất xứ: Trích chương đầu tiểu thuyết Người về từ sao Hỏa c. Thể loại: truyện khoa học viễn tưởng (Tri thức Ngữ văn trang 58) - Đề tài: Du hành vũ trụ - Sử dụng ngôi thứ nhất (lời kể của nhân vật Tôi).
- NGỮ Văn bản 3: NHẬT TRÌNH SOL 6 (Trích tiểu thuyết Người về từ Sao Hỏa VĂN 7 2. Tác phẩm d. Bố cục: + P1: (Đầu – tình trạng này quá lâu): Nguyên nhân và quá trình mắc nạn của tôi + P2: Còn lại: Tình cảnh và những nguy cơ mà tôi gặp phải khi mắc kẹt lại sao hỏa.
- NGỮ VĂN 7 Văn bản 3: NHẬT TRÌNH SOL 6 (Trích tiểu thuyết Người về từ Sao Hỏa Hình thành kiến thức II. Thực hành đọc - hiểu văn bản 1. Nguyên nhân và quá trình mắc nạn của nhân vật tôi. - Các nhóm thảo luận, gạch chân bằng bút chì vào văn bản + Tìm những chi tiết nói về nguyên nhân mắc nạn của tôi. + Tìm những chi tiết miêu tả bộ đồ dù hành và cách tôi khắc phục lỗi của nó để tự cứu mình. + Hoàn thiện phiếu học tập số 2 Tươi – 0977948099- thcs Hoàng Diệu
- PHIẾU HỌC TẬP SỐ 02 QUÁ TRÌNH TÔI GẶP VÀ VƯỢT QUA TAI NẠN 1. Vì sao nhân vật tôi lại bị thương?Cảm giác của tôi khi đó như thế nào? 2. Tôi tỉnh lại như thế nào? Tình trạng khi đó? 3. Dụng cụ nào đã giúp tôi vượt qua tai nạn? Vì sao? 4. Sau khi tỉnh lại tôi đã làm gì? 5. Nhận xét về nghệ thuật kể chuyện của nhà văn? * Qua đó em nhận xét gì về tình huống tôi và đồng đội đã gặp phải – Đặc biệt là tình huống của tôi? Dự đoán điều tệ nhất có thể xảy ra trong tình huống đó? .................................................................................................................................................................. ,................................................................................................................................................................. => Kết quả của tình huống? Từ việc tôi đã làm, nhận xét, đánh giá về nhân vật?
- NGỮ VĂN 7 Văn bản 3: NHẬT TRÌNH SOL 6 (Trích tiểu thuyết Người về từ Sao Hỏa Hình thành kiến thức 1. Nguyên nhân và quá trình mắc nạn của nhân vật tôi a. Nguyên nhân - Trận bão cát ác liệt đã khiến Na Sa hủy nhiệm vụ. Tôi cùng những người đồng hành phải từ căn cứ quay lại tàu không gian (MAV) trong bộ đồ chuyên dụng của phi hành gia.
- NGỮ VĂN 7 Văn bản 3: NHẬT TRÌNH SOL 6 (Trích tiểu thuyết Người về từ Sao Hỏa Hình thành kiến thức b. Quá trình mắc nạn và vượt qua của tôi 1.Vì sao nhân vật tôi lại bị thương? Cảm - Đĩa liên lạc bị gió thổi bay đâm vào ăn ten thu tầm. giác của tôi khi đó như thế nào - Một trong những chiếc đăng tên đâm vào tôi xuyên qua áo du hành -> Tôi cảm nhận cơn đau đớn nhất cuộc đời xé toạc một bên người + Áp xuất trong bộ đồ giảm, đôi tai ù lên đau đớn 2. Tôi tỉnh đã tỉnh lại như thế nào? Tình - Tôi thức dậy nhờ tiếng báo động ôxi trong bộ đồ trạng khi đó? + Chiếc ăng –ten xuyên thủng bọ đồ và bên hông. + Tôi bị đánh bật xa về phía sau, lăn xuống một ngọn đồi dốc + Máu tuôn trào từ vết thương bộ đồ trung hòa trở lại 3. Dụng cụ nào đã giúp tôi vượt qua tai -> Bộ đồ du hành đã cứu nhân vật tôi sống sót nạn?
- NGỮ VĂN 7 Văn bản 3: NHẬT TRÌNH SOL 6 (Trích tiểu thuyết Người về từ Sao Hỏa Hình thành kiến thức b. Quá trình mắc nạn và vượt qua của tôi 5. Sau khi tỉnh lại tôi đã làm gì + Cẩn thận xem xét bên hông, khắc phục lỗi hỏng trên bộ đồ + Rút đăng ten ra khỏi người dù đau đớn 6. Nhận xét về cách kể chuyện của => Trí tưởng tượng phong phú, kết hợp với vốn hiểu biết sâu về nhà văn? KH, tác giả đã tạo ra một tình huống nguy hiểm đặc biệt khiến nhân vật đối diện với tử thần, làm nền tảng cơ sở cho những tình tiết truyện phát sinh về sau. * Qua đó em nhận xét gì về tình huống tôi và đồng đội đã gặp phải – Đặc biệt là tình huống của tôi? Dự đoán điều tệ nhất có thể xảy ra trong tình huống đó. - Tình huống bất ngờ, đột ngột, nguy hiểm đến tính mạng. Nếu kém may mắn, Tôi đã có thể phải chết vì nhiều lý do. * Kết quả của tình huống? Từ việc làm của tôi em có đánh giá, nhận xét gì về nhân vật? => Bằng một chút may mắn, vốn kiến thức tích lũy từ trước, cùng với sự dũng cảm, kiên cường, nhân vật tôi đa bình tĩnh xử lý trước những vấn đề khó khăn và TẠM THỜI vượt qua được nguy hiểm.
- NGỮ VĂN 7 Văn bản 3: NHẬT TRÌNH SOL 6 (Trích tiểu thuyết Người về từ Sao Hỏa Hình thành kiến thức B. Đọc hiểu văn bản 1. Nguyên nhân và quá trình mắc nạn của nhân vật tôi. ? Những chi tiết cho thấy tác giả dựa vào thành tựu của khoa học? ? Những chi tiết tưởng tượng của nhà văn? ?Tác dụng của yếu tố tưởng, siêu nhiên trong đoạn trích? ươi – 0977948099- thcs Hoàng Diệu
- NGỮ VĂN 7 Văn bản 3: NHẬT TRÌNH SOL 6 (Trích tiểu thuyết Người về từ Sao Hỏa Hình thành kiến thức * Những chi tiết cho thấy tác giả dựa vào * Những chi tiết tưởng tượng của nhà thành tựu của khoa học: văn: - Những chuyến du hành vũ trụ, khám phá - Cơn bão cát trên sao Hỏa các hành tinh trong đó có sự thật con người - Căn cứ Háp đã đặt chân đến sao Hỏa. - Quá trình tôi gặp nạn và vượt qua tai nạn - Tàu vũ trụ, áo phi hành gia, các thiết bị liên lạc, thông tin ... Tác giả đã dựa trên những thành tựu của khoa học và công nghệ cùng với những hiểu biết của mình và trí tưởng tượng phong phú để sáng tạo nên một câu chuyện kịch tính, li kì, hấp dẫn, mở ra một thế giới mới mẻ, thú vị cho độc giả.
- NGỮ VĂN 7 Văn bản 3: NHẬT TRÌNH SOL 6 (Trích tiểu thuyết Người về từ Sao Hỏa Hình thành kiến thức B. Đọc hiểu văn bản 2. Tình cảnh và những nguy cơ nhân vật tôi phải đối mặt khi mắc kẹt tại Sao Hỏa + Điều gì khiến “ tôi vui mừng không tả” và điều gì khiến “ Tôi buồn da diết” khi quay lại Hap? + Tại sao chiếc MAV được coi là quan trọng? + Hoàn thiện phiếu học tập số 3– 0977948099- thcs Hoàng Diệu
- NGỮ VĂN 7 Văn bản 3: NHẬT TRÌNH SOL 6 (Trích tiểu thuyết Người về từ Sao Hỏa Hình thành kiến thức 2. Tình cảnh và những nguy cơ nhân vật tôi phải đối mặt khi mắc kẹt tại Sao Hỏa Điều khiến “tôi vui - Điều khiến “Tôi buồn da mừng khôn tả”: Căn Háp diết”: Chiếc MAV đã đi vẫn còn nguyên vẹn rồi Chiếc MAV được coi là quan trọng nhất vì nó là thiết bị kết nối liên với căn cứ dưới trái đất, đồng thời là phương tiện duy nhất đưa đội phi hành gia trở về
- PHIẾU HỌC TẬP SỐ 03 Tâm trạng, suy nghĩ của nhân vật Hành động * Nhận xét: ............................................................................................................................................ ................................................................................................................................................................. * Tình cảnh và những nguy cơ mà nhân vật gặp phải khi mắc kẹt tại sao Hỏa? Tình cảnh Nguy cơ Nhận xét: ................................................................................................................................................................ ................................................................................................................................................................ ..
- PHIẾU HỌC TẬP SỐ 03 Tâm trạng, suy nghĩ của nhân vật Hành động - Khi trở về Háp: biết mình tàn đời nhưng - Lần mò tìm khóa khí, mở cửa vào căn cứ không muốn chết - Sau khi vào: Cởi bộ đồ phi hành, xem xét rõ ràng vết thương, khâu nó lại - Biết vô vọng không có cách nào liên lạc với Hơ - Vẫn cố khởi động thiết bị liên lạc, kiểm tra bộ mét đồ của mình * Nhận xét: Suy nghĩ, nhìn nhận thẳng thắn vào tình cảnh của mình. Hành động nhanh nhẹn, dứt khoát, không chịu từ bỏ hy vọng dù trong hoàn cảnh tuyệt vọng. * Tình cảnh và những nguy cơ mà nhân vật gặp phải khi mắc kẹt tại sao Hỏa? Tình cảnh Nguy cơ - Mắc kẹt trên sao Hỏa, không có cách nào liên lạc với + Nếu máy oxi hỏng -> Chết ngộp + Máy lọc nước hóng -> Chết khát trung tâm. Ở Trái đất ai cũng nghĩ rằng mình đã chết. + Căn Háp thủng lỗ -> Tôi nổ tung + Hết thức ăn -> Đói chết => Tình huống vô cùng khó khăn tuyệt vọng, phải đối diện với nhiều nguy cơ mang tính sinh tồn, chưa có cách giải quyết.
- NGỮ VĂN 7 Văn bản 3: NHẬT TRÌNH SOL 6 (Trích tiểu thuyết Người về từ Sao Hỏa Hình thành kiến thức B. Đọc hiểu văn bản 2. Tình cảnh và những nguy cơ nhân vật tôi phải đối mặt khi mắc kẹt tại Sao Hỏa ? Tình huống trong vb này nói riêng và các tình huống - Tình huống đột ngột bất ngờ, có trong các văn bản KHVT phần li kì, mạo hiểm -> Đặc đã học nói chung có gì trưng về tình huống trong truyện khác so với tình huống KHVT trong các truyện ngắn các => Tác dụng: Tăng sức hấp dẫn, em đã học? Tình huống thu hút người đọc dõi theo câu như vậy có tác dụng gì? chuyện

