Bài giảng Ngữ Văn 7 (Cánh diều) - Bài 6: Kể lại một truyện ngụ ngôn - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ

pptx 31 trang Linh Nhi 16/10/2025 620
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Ngữ Văn 7 (Cánh diều) - Bài 6: Kể lại một truyện ngụ ngôn - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pptxbai_giang_ngu_van_7_canh_dieu_bai_6_ke_lai_mot_truyen_ngu_ng.pptx

Nội dung text: Bài giảng Ngữ Văn 7 (Cánh diều) - Bài 6: Kể lại một truyện ngụ ngôn - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ

  1. 1. Thế nào là kể lại một truyện ngụ ngôn Kể laị môṭ truyêṇ ngu ̣ ngôn là hình thứ c dùng lờ i của em để kể cho ngườ i khác nghe về môṭ câu chuyêṇ đa ̃ hoc̣ hay đa ̃ đoc̣ .
  2. 2. Yêu cầu đối với kiểu bài Khi kể, phả i dù ng từ ngữ chiń h xá c, triǹ h bà y nôị Bá m sá t cố t truyêṇ dung rõ rà ng, mac̣ h lac̣ ; nhưng kể laị bằ ng lờ i củ a biế t sử duṇ g điêụ bô,̣ cử ngườ i kể, kế t hợp vớ i cá c chi ̉ để hỗ trợ, nhằ m giú p yế u tố phi ngôn ngữ để cho ngườ i nghe tiế p nhâṇ thể hiêṇ suy nghi,̃ cả m đaṭ hiêụ quả cao nhấ t; sử xú c và thá i đô ̣ củ a miǹ h duṇ g những cá ch nó i thú vi,̣ sinh đôṇ g hơn di ́ dỏ m, hà i hướ c. Lựa choṇ truyêṇ Đảm bảo thời ngu ̣ ngôn mà em Lâp̣ dà n ý cho yêu thić h bà i kể gian theo quy định.
  3. Bài tập: Kể lại truyện ngụ ngôn “Ếch ngồi đáy giếng”
  4. Các bước tiến hành Chuẩn bị Tìm ý và lập dàn ý Kiểm tra và chỉnh sửa Nói và nghe
  5. a. Chuẩn bị Xem lại nội dung đọc Chuẩn bị các phương hiểu truyện ngụ ngôn tiện như tranh, ảnh, “Ếch ngồi đáy giếng” video, và máy chiếu, màn hình (nếu có)
  6. b. Tìm ý và lập dàn ý Tìm ý cho bài nói bằng cách đặt và trả lời các câu hỏi sau: Truyện ngụ Truyện có Diễn biến câu Bài học rút ra từ ngôn kể về nhân vật chuyện (mở câu chuyện là sự kiện gì? chính nào? đầu, phát triển, gì? kết thúc) ra sao?
  7. Truyện ngụ ngôn kể về sự kiện gì? Truyện kể về sự kiện: ếch ở dưới giếng lâu ngày nên chỉ thấy bầu trời thông qua miệng giếng và thấy bầu trời bé bằng chiếc vung Truyện có nhân vật chính nào? Nhân vật chính: chú ếch
  8. Diễn biến câu chuyện (mở đầu, phát triển, kết thúc) ra sao? Diễn biến câu chuyện: Mở đầu: giới thiệu chú ếch và hoàn cảnh sống Phát triển: chú ếch kêu to, ra oai với mọi người và nghĩ mình là nhất. Một hôm ra khỏi giếng vẫn giữ thói hung hang ngang tàng. Kết thúc: bị trâu giẫm bẹp. Bài học rút ra từ câu chuyện là gì? Môi trường sống nhỏ hẹp, tù túng, không giao lưu làm hạn chế hiểu biết về thế giới xung quanh. Sống lâu trong môi trường nhỏ hẹp sẽ dần hạn chế sự hiểu biết. Từ những hiểu biết hạn hẹp, dễ trở nên nông cạn, chủ quan, kiêu ngạo sẽ phải trả giá rất đắt.
  9. b. Tìm ý và lập dàn ý Lập dàn ý cho bài nói bằng cách lựa chọn, sắp xếp các ý theo bố cục ba phần: Mở đầu: Giới thiệu khái quát về truyện ngụ ngôn Ếch ngồi đáy giếng. Ví dụ: Truyện ngụ ngôn Ếch ngồi đáy giếng là một trong những truyện dân gian hay. Tác giả dân gian mượn chuyện loài vật để nêu lên bài học sâu sắc đối với con người.
  10. b. Tìm ý và lập dàn ý Lập dàn ý cho bài nói bằng cách lựa chọn, sắp xếp các ý theo bố cục ba phần: Nội dung chính: Lựa chọn và sắp xếp các ý tìm được từ truyện ngụ ngôn Ếch ngồi đáy giếng theo một trình tự hợp lý. Ví dụ: + Khi ếch ở trong giếng (hoàn cảnh sống; suy nghĩ và thái độ của ếch). + Khi ếch ra ngoài giếng (môi trường sống đã thay đổi; hành động và thái độ của ếch; hậu quả)
  11. b. Tìm ý và lập dàn ý Lập dàn ý cho bài nói bằng cách lựa chọn, sắp xếp các ý theo bố cục ba phần: Kết thúc: + Nhận xét, đánh giá chung về nhân vật con ếch trong câu chuyện. + Nêu ý nghĩa và bài học cho bản thân từ truyện ngụ ngôn Ếch ngồi đáy giếng.
  12. c. Nói và nghe Người nói - Dựa vào dàn ý để kể lại truyện ngụ ngôn trước nhóm hoặc lớp. Bảo đảm nội dung kể, tránh viết thành văn để đọc; sử dụng điệu bộ sao cho hấp dẫn, lôi cuốn người nghe; sử dụng các phương tiện hỗ trợ phù hợp. - Thực hiện đúng thời gian dự kiến; điều chỉnh giọng nói, cách kể; quan sát thái độ, lắng nghe ý kiến phản hồi của người nghe. - Có thể trả lời câu hỏi của người nghe trong và sau khi kể.
  13. c. Nói và nghe Người nghe - Tóm tắt được nội dung câu chuyện do người khác trình bày. - Có thể nêu ý kiến của mình nếu thấy có sự khác biệt. - Nhận xét được điểm mạnh và điểm yếu về cách thức trình bày của người nói ( đối chiếu bảng kiểm) - Đặt câu hỏi về những vấn đề mà bản thân chưa rõ hay muốn rõ hơn.