Bài giảng Ngữ Văn 7 (Cánh diều) - Bài 4: Mở rộng thành phần chính của câu bằng cụm chủ vị - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ

pptx 21 trang Linh Nhi 16/10/2025 400
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Ngữ Văn 7 (Cánh diều) - Bài 4: Mở rộng thành phần chính của câu bằng cụm chủ vị - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pptxbai_giang_ngu_van_7_canh_dieu_bai_4_mo_rong_thanh_phan_chinh.pptx

Nội dung text: Bài giảng Ngữ Văn 7 (Cánh diều) - Bài 4: Mở rộng thành phần chính của câu bằng cụm chủ vị - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ

  1. Chào mừng các em học sinh yêu quý!
  2. Xác định thành phần chủ ngữ và vị ngữ trong các câu sau: Điều các bạn nghĩ cũng là điều xưa nay tôi mộng tưởng. (Tô Hoài) Điều các bạn nghĩ // cũng là điều xưa nay tôi mộng tưởng.
  3. Xác định thành phần chủ ngữ và vị ngữ trong các câu sau: Ấy vậy, tôi cho là tôi giỏi. (Tô Hoài) Ấy vậy, tôi // cho là tôi giỏi. (Tô Hoài)
  4. Xác định thành phần chủ ngữ và vị ngữ trong các câu sau: Gió thổi mạnh làm cho Sơn thấy lạnh và cay mắt. (Thạch Lam) Gió // thổi mạnh làm cho Sơn thấy lạnh và cay mắt.
  5. Xác định thành phần chủ ngữ và vị ngữ trong các câu sau: Chị Dậu cũng nước mắt chảy qua gò má ròng ròng. (Ngô Tất Tố) Chị Dậu // cũng nước mắt chảy qua gò má ròng ròng.
  6. 1. Điều các bạn nghĩ // cũng là điều xưa nay tôi / mộng tưởng. (Tô Hoài) 2. Ấy vậy, tôi // cho là tôi / giỏi. (Tô Hoài) 3. Gió // thổi mạnh làm cho Sơn / thấy lạnh và cay mắt. (Thạch Lam) 4. Chị Dậu // cũng nước mắt / chảy qua gò má ròng ròng. (Ngô Tất Tố)
  7. BÀI 4: THỰC HÀNH TIẾNG VIỆT MỞ RỘNG THÀNH PHẦN CHÍNH CỦA CÂU BẰNG CỤM CHỦ VỊ
  8. BÀI TẬP 1 Tìm CĐT làm VN Câu CN VN ĐT TTP là cụm chủ vị TT a, b, BÀI TẬP 2 Tìm cụm CV làm VN Câu CN VN chủ vị a, b, Rút ra hai cách dùng cụm chủ vị để mở rộng vị ngữ: - Cách 1: - Cách 2:
  9. BÀI TẬP 1: Tìm CĐT làm VN Câu CN VN ĐT TTP là cụm chủ vị TT tưởng mình không còn mình / không còn những ước mơ những ước mơ và khát và khát vọng của tuổi thanh niên a, Văn Cao tưởng vọng của tuổi thanh niên cũng làm kí ức ta quay kí ức ta / quay lại với những kỉ niệm b, Tiếng gà lại với những kỉ niệm làm của tuổi thơ của tuổi thơ
  10. BÀI TẬP 2: Tìm cụm CV làm VN Câu CN VN chủ vị vẫn nét mặt hầm a, Cậu Cơ nét mặt hầm hầm hầm b, Tía nuôi tôi tay cầm một chiếc nỏ tay cầm một chiếc nỏ lên lên ngắm nghía ngắm nghía
  11. => Hai cách dùng cụm chủ vị để mở rộng vị ngữ: - Cách 1: dùng cụm - Cách 2: dùng cụm chủ vị bổ sung cho chủ vị trực tiếp cấu từ làm vị ngữ. tạo nên vị ngữ.
  12. BÀI TẬP 3 Tìm CDT làm CN Câu CN VN DT TTP là cụm chủ vị TT a, b, BÀI TẬP 4 Tìm cụm CV làm CN Câu CN VN chủ vị a, b, Rút ra hai cách dùng cụm chủ vị để mở rộng chủ ngữ: - Cách 1: - Cách 2:
  13. BÀI TẬP 3: Tìm CĐT làm CN Câu CN VN DT TTP là cụm chủ vị TT Bộ quần áo bà lại rộng quá khổ, cứ Bộ quần ba đen mà má lùng nhà lùng nhùng áo bà ba má nuôi tôi / vừa a, nuôi tôi vừa làm tôi càng thẹn đen khâu cho tôi khâu cho tôi thùng, khó chịu Chuyện bác Hai phảng phất màu huyền thoại và chú kết bạn Chuyện bác Hai và chú / kết b, rồi cùng nhau bạn rồi cùng nhau đánh giặc đánh giặc
  14. BÀI TẬP 2: Tìm cụm CV làm CN Câu CN VN chủ vị làm nước trong a, Trời mưa to trời mưa to giếng dềnh lên Câu nói nghĩa lí của Câu nói hình như có một sức con bé bảy tuổi hình nghĩa lí của tay cầm một chiếc nỏ mạnh thần bí b, con bé bảy như có một sức lên ngắm nghía mạnh thần bí tuổi
  15. => Hai cách dùng cụm chủ vị để mở rộng chủ ngữ: - Cách 1: dùng cụm chủ vị bổ sung cho từ làm chủ ngữ. - Cách 2: dùng cụm chủ vị trực tiếp cấu tạo nên chủ ngữ.
  16. LUYỆN TẬP Viết đoạn văn (khoảng 5-7 dòng) trình bày suy nghĩ của em về một văn bản nghị luận đã học, trong đó có sử dụng ít nhất 1 vị ngữ và 1 chủ ngữ được mở rộng bằng cụm chủ vị.
  17. Yêu cầu 1. Hình thức: đảm bảo đoạn văn (5-7 dòng). 2. Nội dung: - Trình bày suy nghĩ của em về một văn bản nghị luận đã học. - Sử dụng ít nhất 1 vị ngữ và 1 chủ ngữ được mở rộng bằng cụm chủ vị. 3. Đảm bảo các yêu cầu về chính tả, ngữ pháp và diễn đạt
  18. Trong các văn bản nghị luận đã học, “Khan hiếm nước ngọt” là một trong những văn bản đem lại cho em những nhận thức mới mẻ, sâu sắc. Trước khi học văn bản “Khan hiếm nước ngọt”, em thường nghĩ rằng con người sẽ chẳng bao giờ thiếu nước. Tuy nhiên, những nội dung mà tác giả trình bày trong văn bản này cho thấy nước ngọt ngày càng khan hiếm và muốn có nước sạch để dùng, con người phải chi trả rất tốn kém. Vì vậy, con người ngày càng sử dụng nguồn tài nguyên nước một cách hợp lí, tiết kiệm. (SGV Ngữ văn 7, Cánh diều)
  19. - Câu thứ hai trong đoạn văn có vị ngữ được mở rộng bằng cụm chủ vị: Em // thường nghĩ rằng con người / sẽ chẳng bao giờ thiếu nước - Câu thứ ba trong đoạn văn có chủ ngữ được mở rộng bằng cụm chủ vị: Tuy nhiên, những nội dung mà tác giả / trình bày trong văn bản này // cho thấy nước ngọt ngày càng khan hiếm và muốn có nước sạch để dùng, con người phải chi trả rất tốn kém.
  20. * Chuẩn bị ở nhà: - Chuẩn bị bài Thực hành đọc hiểu: Sức hấp dẫn của tác phẩm “Hai vạn dặm dưới đáy biển” bằng cách: + Đọc trước văn bản Sức hấp dẫn của tác phẩm “Hai vạn dặm dưới đáy biển”; tìm hiểu thêm thông tin về tác giả Lê Phương Liên. + Liên hệ với những hiểu biết của em về văn bản “Bạch tuộc” trích tiểu thuyết “Hai vạn dặm dưới đáy biển” của Véc- nơ (bài 3) để hiểu thêm về văn bản nghị luận này.