Bài giảng Ngữ Văn 7 (Cánh diều) - Bài 10: Tổng kiểm soát phương tiện giao thông - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Ngữ Văn 7 (Cánh diều) - Bài 10: Tổng kiểm soát phương tiện giao thông - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
bai_giang_ngu_van_7_canh_dieu_bai_10_tong_kiem_soat_phuong_t.pptx
Nội dung text: Bài giảng Ngữ Văn 7 (Cánh diều) - Bài 10: Tổng kiểm soát phương tiện giao thông - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
- Em có nhận xét gì về những hình ảnh trên?
- Em hãy chia sẻ về phương tiện đến trường hàng ngày và những trải nghiệm về tình hình giao thông trên phương tiện đó.
- Hoạt động nhóm bàn - Yêu cầu: Thực hiện Phiếu học tập số 1 - Thời gian: 5 phút
- Cục Cảnh sát giao thông, Bộ công an; trang web Văn bản thông tin inforgaphics.vn. Nguồn văn bản cho thấy tính xác thực, tin cậy của thông tin trong văn bản 1. Thể loại 2. Xuất xứ
- Đồ họa thông tin: là sự kết hợp thông tin ngắn gọn với hình ảnh minh họa và màu sắc sinh động, bắt mắt để có thể truyền đạt thông tin nhanh và rõ ràng hơn.
- Văn bản cung cấp hai thông tin chính: các Thông tin về tổng kiểm trường hợp vi phạm bị soát phương tiện giao xử phạm và các lỗi vi thông; nhan đề góp phần phạm phổ biến. thể hiện đối tượng thông Văn bản triển khai tin thông tin theo cách phân loại 3. Nhan đề 4. Bố cục
- Hoạt động nhóm - Chia lớp thành 4 nhóm - Yêu cầu: Thực hiện Phiếu học tập số 2 - Thời gian: 7 phút
- Câu hỏi Trả lời a) Việc tổng kiểm soát phương Từ 15-5 đến 14-6 năm 2020 tiện giao thông diễn ra vào thời gian nào? b) Trong thời gian đó, có bao nhiêu Có 401 027 trường hợp vi phạm bị xử phạt. người điều khiển phương tiện tham Con số đó cho thấy có rất nhiều người vi gia giao thông bị xử phạt? Con số đó phạm luật giao thông. nói lên điều gì? c) Các con số in đậm 401 027, 61 563 Các con số in đậm (401 027, 61 563 và 27 và 27 293 cho biết thông tin gì? Các 293) cho thấy số phương tiện bị tạm giữ và số cột cao thấp và các chấm tròn to nhỏ người bị tước giấy phép lái xe rất là nhiều. khác nhau biểu thị điều gì? Các cột cao thấp và các chấm tròn to nhỏ khác nhau biểu thị cho các số liệu nhiều/ ít, đồng thời, thể hiện được sự so sánh giữa các trường hợp hoặc lỗi vi phạm
- Câu hỏi Trả lời d) Vi phạm nào phổ biến nhất? Vi phạm phổ biến nhất là vi phạm về giấy Vi phạm đó nói lên điều gì về phép lái xe. Vi phạm đó nói lên vấn đề về giao thông ở Việt Nam giao thông ở Việt Nam: Nhiều người điều khiển không mang theo hoặc không có giấy phép lái xe: như vậy, điều khiển phương tiện có thể không đúng luật, gây tai nạn giao thông nhiều,... e) Những từ ngữ nào trong bản Từ ngữ được sử dụng phổ biến trong lĩnh đồ họa trên được sử dụng phổ vực giao thông: phương tiện, người điều biến trong lĩnh vực giao thông? khiển phương tiện, giấy phép lái xe, tốc độ, hiệu lệnh, đèn tín hiệu, tải trọng...
- Văn bản Tổng kiểm soát phương tiện giao thông sử dụng các phương tiện phi ngôn ngữ nào? Tác dụng của các phương tiện đó là gì? Các phương tiện này giúp người đọc hình dung rõ ràng về mức độ vi Hình minh Biểu đồ phạm và các lỗi vi phạm họa của người tham gia giao thông Biểu Số liệu tượng
- 1. Nghệ thuật Trình bày nội dung logic theo dạng đồ họa thông tin với các phương tiện phi ngôn ngữ đa dạng 2. Nội dung Văn bản cung cấp thông tin về việc xử lí các phương tiện giao thông và người điều khiển phương tiện vi phạm
- Bài tập 1: Hãy chuyển thông tin về các lỗi vi phạm phổ biến trong bản đồ họa trên thành một văn bản chỉ sử dụng kênh chữ. Ví dụ: Lỗi vi phạm nhiều nhất là lỗi về giấy phép lái xe, trong vòng một tháng có 49 715 người vi phạm

