Bài giảng môn Ngữ văn Lớp 7 - Tiết 61: Chuẩn mực sử dụng từ

ppt 38 trang ngohien 22/10/2022 4780
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng môn Ngữ văn Lớp 7 - Tiết 61: Chuẩn mực sử dụng từ", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pptbai_giang_mon_ngu_van_lop_7_tiet_61_chuan_muc_su_dung_tu.ppt

Nội dung text: Bài giảng môn Ngữ văn Lớp 7 - Tiết 61: Chuẩn mực sử dụng từ

  1. CHUẨN MỰC SỬ DỤNG TỪ. 2
  2. Các từ in đậm trong những câu sau dùng sai như thế nào? Hãy sửa sai cho những từ đó? 1. Một số người sau một thời gian dùi đầu vào làm ăn, nay đã khấm khá Vùi Lỗi sai: Do phát âm 3
  3. Trong câu sau từ nào dùng sai ? Vì sao sai ? Hãy chữa lại cho đúng ? 2. Đó là những khoảng khắc sung sướng nhất trong đời em. khoảnh khắc 3. Em bé tập tẹ biết nói. bập bẹ Dùng từ không đúng chính tả 4
  4. Phát âm sai dẫn đến tác hại nào? Gây khó hiểu đối với người nghe Ví dụ : chiều - chìu làn - làng mặc - mặt ngang - ngan tiết - tiếc trường - trườn Vậy dùng từ phải đảm bảo điều kiện nào? 5
  5. 1.Sử dụng từ đúng âm, đúng chính tả. 6
  6. Chữa lỗi chính tả và đọc đúng các câu văn sau: 1. Nàng vừa thấy con giundun đã sợ dunrun cả người 2. Họ sìxì xàosào sản lượng mấy xàosào ruộng sâu 3. Bài làm dông dài, diễnviễn dông,vông văn lại dụngvụng dề. về 4.Vị trung đoàn chưởngtrưởng thân chinh đi chinhtrinh sát chậntrận địa. 7
  7. Các từ in đậm trong các câu sau dùng sai như thế nào ?Hãy thay những từ ấy bằng các từ thích hợp? 1. Đất nước ta ngày càng sáng sủa. tươi đẹp. Sáng sủa : nơi có nhiều ánh sáng chiếu vào (được con người nhận biết qua thị giác ) 8
  8. 2. Ông cha ta đã để lại cho chúng ta những câu tục ngữ cao cả để chúng ta vận dụng trong thực tế. sâu sắc Cao cả :Lời nói ,việc làm đúng chuẩn mực đạo đức có phẩm chất tốt một cách tuyệt Sâu sắc: Có tính chấtđối)đi vào chiều sâu, vào những vấn đề thuộc về bản chất 9
  9. 3. Con người phải biết lương tâm. có Biết: nhận thức,hiểu được một điều . gì đó 10
  10. 1. Đất nước ta ngày càng sáng sủa. tươi đẹp. 2. Ông cha ta đã để lại cho chúng ta những câu tục ngữ cao cả để chúng ta vận dụng trong thực tế. sâu sắc 3. Con người phải biết lương tâm. có 2. Dùng từ không đúng nghĩa 11
  11. Việc dùng từ không đúng nghĩa như trên có tác hại gì? Làm cho câu văn sai nghĩa, không diễn đạt được ý định của người nói. 12
  12. .CHUẨN MỰC SỬ DỤNG TỪ. 1.Sử dụng từ đúng âm, đúng chính tả; 2. Sử dụng từ nghĩa 13
  13. Bài tập nhanh:Chữa lỗi dùng từ trong các câu sau: a. Chúng em hứa sẽ học tập thật giỏi để bù đắp cho những người đã hi sinh. đền đáp 14
  14. b. Em ngồi vào bàn học, mùi hương thơm dịu hiền phảng phất bay qua. dìu dịu 15
  15. Các từ in đậm trong những câu sau đây dùng sai như thế nào?Hãy tìm cách chữa lại cho đúng ? Thảo luận 2 phút (chia lớp 4 nhóm) a. Nước sơn làm đồ vật thêm hào quang. b. Ăn mặc của chị thật là giản dị. c. Bọn giặc đã chết với nhiều thảm hại: máu chảy thành sông ở Ninh Kiều, thây chất đầy nội ở Tuỵ Động, d. Đất nước phải giàu mạnh thực sự chứ không phải là sự giả tạo phồn vinh. 16
  16. a. Nước sơn làm đồ vật thêm hào quang. Nước sơn làm đồ vật thêmDanhhào nhoáng từ 17
  17. b. Ăn mặc của chị thật là giản dị. CN VN Động từ Cách ăn mặc của chị thật là giản dị. 18
  18. c.Bọn giặc đã chết với nhiều thảm hại: máu chảy thành sông ở Ninh Kiều, Từ chỉ lượng Tính từ “với nhiều” thay bằng từ “rất” 19
  19. d. Đất nước phải giàu mạnh thực sự chứ không phải là sự giả tạo phồn vinh. “giả tạo phồn vinh” thay bằng “phồn vinh giả tạo” 20
  20. CHUẨN MỰC SỬ DỤNG TỪ. 1.Sử dụng từ đúng âm, đúng chính tả; 2.Sử dụng từ nghĩa 3.Sử dụng từ đúng tính chất ngữ pháp của từ 21
  21. Bài tập nhanh: Sửa lỗi dùng từ trong các câu sau: 1. Lớp trẻ của chúng ta là hi vọng của đất nước bốn nghìn năm văn hiến Niềm hi vọng 22
  22. Các từ in đậm trong những câu sau đây sai như thế nào?Hãy tìm những từ thìch hợp để thay thế các từ đó? a. Quân Thanh do Tôn Sĩ Nghị lãnh đạo sang xâm lược nước ta. từ “lãnh đạo “thay bằng “cầm đầu” b. Con hổ dùng cái vuốt nhọn hoắt cấu vào người, vào mặt Viên [ ] Nhưng Viên vẫn rán sức quần nhau với chú hổ. từ “chú hổ” thay bằng “nó” (con hổ) 23
  23. Vậy trong trường hợp này khi sử dụng từ chúng ta cần lưu ý điều gì ? 24
  24. Tuần 16. Tiết 61: CHUẨN MỰC SỬ DỤNG TỪ. I. Bài học Chuẩn mực sử dụng từ: VD: +Sử dụng từ đúng âm, đúng chính tả; +Sử dụng từ nghĩa +Sử dụng từ đúng tính chất ngữ pháp của từ +Sử dụng từ đúng sắc thái biểu cảm, hợp phong cách 25
  25. Chọn từ Cho, tặng, biếu điền vào chỗ trống ? : -Cháu biếu bà gói cam. - Mẹ ơi, cho con hôn mẹ. - Mình tặng bạn quà sinh nhật 26
  26. Theo em trong các cách nói sau, cách nói nào phù hợp a. - Anh em như thể tay chân. b. Huynh đệ như thể tay chân. c. Trong cuộc họp hôm nay, tôi nỏ đồng tình với ý kiến của đồng chí d.Trong cuộc họp hôm nay, tôi không đồng tình với ý kiến của đồng chí
  27. + Không nên dùng từ địa phương trong giao tiếp có tính chất trang trọng hoặc trong các văn bản có tính chất chuẩn mực ( hành chính, nghị luận). + Không nên dùng từ Hán Việt vì sẽ làm cho câu văn thiếu tính tự nhiên và trong sáng. 28
  28. Khi sử dụng từ cần lưu ý: +Sử dụng từ đúng âm, đúng chính tả; +Sử dụng từ đúng nghĩa; +Sử dụng từ đúng tính chất ngữ pháp của từ; +Sử dụng từ đúng sắc thái biểu cảm, hợp với tình huống giao tiếp; +Không lạm dụng từ địa phương, từ Hán Việt; 29
  29. Có thế thay từ mom trong câu thơ sau bằng từ nào? “Quanh năm buôn bán ở mom sông” (“Thương vợ”- Tú Xương) Ven sông: Mom sông 30
  30. Trong truyện ngắn “Con gái thủy thần” của Nguyễn Huy Thiệp, đoạn kết có một dòng nghe thật da diết: "Trước mặt tôi, dòng sông đang thao thiết chảy". Tha thiết 31
  31. Những câu sau dùng từ không đúng chuẩn mực trong những trường hợp nào? “Nỗi niềm chi rứa Huế ơi Mà mưa xối xả trắng trời Thừa Thiên” (Tố Hữu) “Lối xưa xe ngựa hồn thu thảo Nền cũ lâu đài bóng tịch dương” (Bà Huyện Thanh Quan) 32
  32. Chú ý: -Trong văn chương, ta không chỉ cần cùng từ đúng chuẩn mực mà còn phải hướng tới dùng từ hay và độc đáo -Có những trường hợp dùng từ lệch chuẩn nhưng lại tạo ra được hiệu quả nghệ thuật đặc sắc 33
  33. TRÒ CHƠI Ô CHỮ * Điền từ thích hợp vào chỗ trống “Lớp 7B luôn trong hoạt động của nhà trường.” 1 2 3 4 5 6 N Ă N G N Ổ     34
  34. Hướng dẫn học ở nhà *Về nắm các chuẩn mực sử dụng từ. * Đọc bài: Hoa hải đường (B5),về An Giang và Hoa học trò (B6), Cây sấu Hà nội (B7),Các đoạn văn BC (B9),Cảm nghĩ về một bài ca dao (B12), Kẹo mầm (B11) * Soạn bài “Ôn tập văn biểu cảm” trả lời tất cả 5 câu hỏi SGK trang 168. 35
  35. Em bé đã bập bẹ biết nói tập tẹ Bập bẹ: nói hoặc đọc một cách khó khăn hoặc không rõ ràng. Sai phụ âm đầu t/b 36
  36. Đó là khoảnh khắc sung sướng nhất trong cuộc đời cô ấy 37
  37. Các từ in đậm trong những câu sau dùng sai như thế nào? Hãy sửa sai cho những từ đó? a. Một số người sau một thời gian dùi đầu vào làm ăn, nay đã khấm khá vùi Sai phụ âm đầu d/v do cách phát âm địa phương b. Em bé tập tẹ biết nói. bập bẹ Sai phụ âm đầu t/b c. Đó là những khoảng khắc sung sướng nhất trong đời em. khoảnh khắc Do liên tưởng hình thức ngữ âm sai nên phát âm sai. 38