Bài giảng dạy học trên truyền hình Ngữ văn 7 - Văn bản đề nghị. Văn bản Báo cáo - Phạm Kiều Mi

pptx 31 trang ngohien 06/10/2022 4700
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng dạy học trên truyền hình Ngữ văn 7 - Văn bản đề nghị. Văn bản Báo cáo - Phạm Kiều Mi", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pptxbai_giang_day_hoc_tren_truyen_hinh_ngu_van_7_van_ban_de_nghi.pptx

Nội dung text: Bài giảng dạy học trên truyền hình Ngữ văn 7 - Văn bản đề nghị. Văn bản Báo cáo - Phạm Kiều Mi

  1. Giáo viên : Phạm Kiều Mi Trường : THCS Ngọc Hồi - Thanh Trì
  2. VĂN BẢN ĐỀ NGHỊ VĂN BẢN BÁO CÁO Giáo viên : Phạm Kiều Mi Trường : THCS Ngọc Hồi - Thanh Trì
  3. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT 1. Về kiến thức: Nắm được cách làm văn bản đề nghị và văn bản báo cáo. 2. Về kĩ năng: - Nhận biết, phân biệt được văn bản đề nghị và văn bản báo cáo. - Tạo lập văn bản theo đúng quy định. 3. Về thái độ: Có ý thức sử dụng linh hoạt, hiệu quả hai loại văn bản này trong cuộc sống.
  4. I. CÁCH LÀM VĂN BẢN ĐỀ NGHỊ TIẾN VÀ VĂN BẢN BÁO CÁO TRÌNH II. VẬN DỤNG - TRẢI NGHIỆM GIỜ HỌC III. HƯỚNG DẪN TỰ HỌC
  5. Em hãy nối hai từ đề nghị và báo cáo với phần giải thích nghĩa tương ứng. Là truyền đạt những nội dung yêu cầu nào đó từ cấp trên xuống cấp dưới. Đề nghị Là đưa ra đề xuất, nguyện vọng mong được chấp nhận và giải quyết. Là trình bày về tình hình, sự việc và các kết quả đạt được của một cá nhân hay tập thể. Báo cáo Là ghi chép lại một cách trung thực, chính xác đầy đủ một sự việc đang xảy ra hoặc vừa xảy ra.  Văn bản đề nghị và văn bản báo cáo là hai loại văn bản hành chính thông dụng trong cuộc sống.
  6. I. CÁCH LÀM VĂN BẢN ĐỀ NGHỊ VÀ VĂN BẢN BÁO CÁO
  7. Văn bản 1 Văn bản 2 CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc Độc lập - Tự do - Hạnh phúc Huế, ngày 6 tháng 10 năm 2003 Nam Định, ngày 8 tháng 9 năm 2003 BÁO CÁO GIẤY ĐỀ NGHỊ Về kết quả quyên góp ủng hộ các bạn học sinh vùng lũ lụt Kính gửi: Ủy ban nhân dân phường (xã, quận, huyện ) M. Kính gửi: Tổng phụ trách Đội Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi Chúng tôi gồm các gia đình trong khu tập thể (khu phố, xóm, thôn, ) N. xin kiến nghị với UBND một việc như sau: Hưởng ứng phong trào quyên góp giúp đỡ đồng bào vùng lũ lụt Do việc lấn chiếm trái phép, một số gia đình trong khi xây vượt qua những khó khăn do thiên tai gây ra, lớp 7C đã tiến hành dựng đã làm tắc hết các đường cống, gây ngập úng hết cả khu quyên góp được một số quà gửi các bạn học sinh vùng lũ lụt như tập thể trong những ngày mưa bão. Tình hình vệ sinh môi sau: trường khu vực này không được đảm bảo, ảnh hưởng lớn đến 1) Quần áo: 6 bộ đời sống khu dân cư Vì vậy chúng tôi viết giấy này đề nghị 2) Sách vở: 12 bộ sách giáo khoa cũ (lớp 6) và 30 quyển vở học chính quyền địa phương có biện pháp giải quyết kịp thời để sinh chấn chỉnh tình hình trên. 3) Tiền mặt: 100 000 đồng. Thay mặt các gia đình Tất cả các bạn đều đóng góp, ủng hộ. Trong đó bạn Hoàng Hà là (Kí và ghi rõ họ tên) người ủng hộ nhiều nhất: 1 bộ quần áo và 20 000 đồng. Thay mặt lớp 7C Lớp trưởng (Kí và ghi rõ họ tên)
  8. (?) Hai văn bản có những điểm gì giống nhau về hình thức? (?) Nêu sự khác biệt về nội dung của hai văn bản?
  9. Văn bản 1 Văn bản 2 CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc Độc lập - Tự do - Hạnh phúc Huế, ngày 6 tháng 10 năm 2003 Nam Định, ngày 8 tháng 9 năm 2003 BÁO CÁO GIẤY ĐỀ NGHỊ Về kết quả quyên góp ủng hộ các bạn học sinh vùng lũ lụt Kính gửi: Ủy ban nhân dân phường (xã, quận, huyện ) M. Kính gửi: Tổng phụ trách Đội Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi Chúng tôi gồm các gia đình trong khu tập thể (khu phố, xóm, thôn, ) N. xin kiến nghị với UBND một việc như sau: Hưởng ứng phong trào quyên góp giúp đỡ đồng bào vùng lũ lụt Do việc lấn chiếm trái phép, một số gia đình trong khi xây vượt qua những khó khăn do thiên tai gây ra, lớp 7C đã tiến hành dựng đã làm tắc hết các đường cống, gây ngập úng hết cả quyên góp được một số quà gửi các bạn học sinh vùng lũ lụt như khu tập thể trong những ngày mưa bão. Tình hình vệ sinh sau: môi trường khu vực này không được đảm bảo, ảnh hưởng 1) Quần áo: 6 bộ lớn đến đời sống khu dân cư Vì vậy chúng tôi viết giấy này 2) Sách vở: 12 bộ sách giáo khoa cũ (lớp 6) và 30 quyển vở học đề nghị chính quyền địa phương có biện pháp giải quyết kịp sinh thời để chấn chỉnh tình hình trên. 3) Tiền mặt: 100 000 đồng. Thay mặt các gia đình Tất cả các bạn đều đóng góp, ủng hộ. Trong đó bạn Hoàng Hà là (Kí và ghi rõ họ tên) người ủng hộ nhiều nhất: 1 bộ quần áo và 20 000 đồng. Thay mặt lớp 7C Lớp trưởng (Kí và ghi rõ họ tên)
  10. Giống nhau: Thứ tự trình bày, cách thức trình bày. Khác nhau: Nội dung cụ thể của hai văn bản. Nội dung Giấy đề nghị Báo cáo Người (tổ chức) Ủy ban nhân dân Thầy, cô giáo Tổng nhận phường (xã, quận, phụ trách Đội trường huyện ) M. THCS Nguyễn Văn Trỗi. Người (tổ chức) Các gia đình trong Lớp 7C gửi khu tập thể (khu phố, xóm, thôn ) N. Nội dung, mục Đề nghị chính quyền Báo cáo về kết quả đích giải quyết việc lấn quyên góp ủng hộ của chiếm của một số hộ gia các bạn học sinh vùng lũ đình. lụt.
  11. (?) Các mục trong hai văn bản trên được trình bày theo trình thứ tự nào? (?) Những phần nào là quan trọng, cần chú ý?
  12. CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc Quốc hiệu, tiêu ngữ Huế, ngày 6 tháng 10 năm 2003 Địa điểm và thời gian GIẤY ĐỀ NGHỊ Tên văn bản Kính gửi: Ủy ban nhân dân phường (xã, quận, huyện, ) M. Nơi nhận đề nghị Chúng tôi gồm các gia đình trong khu tập thể (khu phố, xóm, Người (tổ chức) đề nghị thôn, ) N. xin kiến nghị với UBND một việc như sau: Do việc lấn chiếm trái phép, một số gia đình trong khi xây dựng đã làm tắc hết các đường cống, gây ngập úng hết cả khu tập thể trong những ngày mưa bão.Tình hình vệ sinh môi trường khu vực Nêu sự việc, lí do và ý kiến này không được đảm bảo, ảnh hưởng lớn đến đời sống khu dân cần đề nghị cư Vì vậy chúng tôi viết giấy này đề nghị chính quyền địa phương có biện pháp giải quyết kịp thời để chấn chỉnh tình hình trên. Thay mặt các gia đình Chữ kí và họ tên người đề nghị (Kí và ghi rõ họ tên)
  13. CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Quốc hiệu, tiêu ngữ Độc lập - Tự do - Hạnh phúc Nam Định, ngày 8 tháng 9 năm 2003 Địa điểm và thời gian BÁO CÁO Về kết quả quyên góp ủng hộ các bạn học sinh vùng lũ lụt Tên văn bản: Báo cáo về Kính gửi: Tổng phụ trách Đội Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi Nơi nhận báo cáo Hưởng ứng phong trào quyên góp giúp đỡ đồng bào vùng lũ lụt Người (tổ chức) báo cáo vượt qua những khó khăn do thiên tai gây ra, lớp 7C đã tiến hành quyên góp được một số quà gửi các bạn học sinh vùng lũ lụt như sau: 1) Quần áo: 6 bộ Báo cáo về lí do, sự việc và các 2) Sách vở: 12 bộ sách giáo khoa cũ (lớp 6) và 30 quyển vở học kết quả đã làm được sinh 3) Tiền mặt: 100 000 đồng. Tất cả các bạn đều đóng góp, ủng hộ. Trong đó bạn Hoàng Hà là người ủng hộ nhiều nhất: 1 bộ quần áo và 20 000 đồng. Thay mặt lớp 7C Lớp trưởng Chữ kí và họ tên người báo cáo (Kí và ghi rõ họ tên)
  14. Văn bản đề nghị Văn bản báo cáo Dàn mục một văn bản đề nghị: Dàn mục một văn bản báo cáo: a) Quốc hiệu, tiêu ngữ: a) Quốc hiệu, tiêu ngữ: b) Địa điểm và thời gian làm giấy đề nghị. b) Địa điểm và thời gian làm báo cáo. c) Tên văn bản: Giấy đề nghị . c) Tên văn bản: Báo cáo về . d) Nơi nhận đề nghị. d) Nơi nhận báo cáo. e) Người (tổ chức) nhận đề nghị. e) Người (tổ chức) nhận báo cáo. g) Nêu sự việc, lí do và ý kiến cần đề nghị. g) Báo cáo về lí do, sự việc và kết quả đã h) Chữ kí và họ tên người đề nghị. đạt được. h) Chữ kí và họ tên người báo cáo.
  15. - Tên văn bản cần viết chữ in hoa, khổ chữ to. - Trình bày văn bản đề nghị cần sáng sủa, cân đối: các phần quốc hiệu và tiêu ngữ, tên văn bản, Lưu ý nơi nhận và nội dung, mỗi phần cách nhau 2-3 dòng; không viết sát lề giấy, không để phần trên và phần dưới trang giấy có nhiều khoảng trống quá lớn. - Tên người (tổ chức) gửi, nơi nhận và nội dung đề nghị/ báo cáo là những mục cần chú ý trong hai loại văn bản này.
  16. Ghi nhớ Văn bản đề nghị và văn bản báo cáo cần trình bày trang trọng, ngắn gọn và sáng sủa theo một số mục quy định sẵn. Nội dung không nhất thiết phải đầy đủ tất cả nhưng cần chú ý các mục sau: - Với văn bản đề nghị: Ai đề nghị? Đề nghị ai (nơi nào)? Đề nghị điều gì? - Với văn bản báo cáo: Báo cáo của ai? Báo cáo với ai? Báo cáo về việc gì? Kết quả như thế nào?
  17. II. VẬN DỤNG – TRẢI NGHIỆM THỬ TÀI NHÀ THÔNG THÁI
  18. Thử thách 1 Lựa chọn và sắp xếp các mục sau để được hai văn bản hoàn chỉnh.
  19. Kính gửi: Cô giáo chủ nhiệm lớp 7A, BÁO CÁO Trường THCS Kim Đồng Về kết quả hoạt động hưởng ứng phong trào Vì một môi trường xanh, sạch, đẹp Thanh Hóa, ngày 5 tháng 12 năm 2003 Thay mặt lớp 7A Thay mặt lớp 7B CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Lớp trưởng Lớp trưởng Độc lập - Tự do - Hạnh phúc (Kí và ghi rõ họ tên) (Kí và ghi rõ họ tên) CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc Hà Nội, ngày 20 tháng 3 năm 2003 Hưởng ứng đợt thi đua Vì một môi trường xanh, sạch, đẹp do nhà GIẤY ĐỀ NGHỊ trường phát động, trong thời gian vừa qua, lớp 7B đã có nhiều hoạt động đạt kết quả tốt, cụ thể là: Kính gửi: Ban Giám hiệu trường THCS Đông Thanh 1) Về vệ snh: đã tổ chức mỗi tuần một buổi lao động tập thể để quét dọn khu vực quanh lớp và sân trường; thực hiện nghiêm túc việc thu Tập thể lớp 7A chúng em xin trình bày với cô gom các loại rác vào đúng nơi quy định. giáo một việc như sau: Theo thời khóa biểu của nhà 2) Về việc trồng, chăm sóc và bảo vệ cây xanh: đã tổ chức trồng trường, chiều nay (thứ năm, ngày 20 tháng 3 năm được 100 cây các loại (bao gồm 50 cây bạch đàn, 40 cây xà cừ và 10 2003), lớp 7A có giờ sinh hoạt tập thể. Nhưng vì bạn cây phượng vĩ) ở khu vực được Ban Giám hiệu nhà trường phân công; Nam bị ốm phải vào nằm viện, nên chúng em xin đề không bẻ cành, hái lá hoặc ngắt hoa nơi công cộng. nghị với cô giáo cho chuyển buổi sinh hoạt này sang Kết quả cuối đợt, lớp đã bầu được 5 bạn tiêu biểu đề nghị nhà chiều mai (thứ sau, ngày 21 tháng 2) để lớp có thể trường biểu dương, khen thưởng. tới thăm và động viên bạn Nam được kịp thời.
  20. Thử thách 2 Em hãy phát hiện lỗi sai trong các văn bản sau.
  21. Văn bản 1 Văn bản 2 CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc GIẤY ĐỀ NGHỊ Kính gửi: Ban giám hiệu trường THCS Ngọc Hồi Ngọc Hồi, ngày 28 tháng 11 năm 2003 Hôm qua, lớp 7A chúng em sinh hoạt về muộn. Khi đi qua trường, chúng em thấy có một tốp trẻ dẫn trâu bò để thiết thực chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11, vượt qua chỗ bờ tường bị hỏng để vào phá cây cối. hưởng ứng đợt phát động thi đua làm nhiều việc tốt của Ban Trời ơi! Một số cây non đã bị vặt ngọn, bẻ cành trông Giám hiệu nhà trường, trong tháng 11 vừa qua, lớp 7A đã có mới tả tơi làm sao! Nếu trong thời gian tới, chỗ bờ nhiều hoạt động đạt kết quả tốt, cụ thể là: tường hỏng chưa được sửa chữa, chúng em nghĩ tình 1) Về học tập: cả lớp đã rất cố gắng để có nhiều giờ học tốt. trạng này sẽ vẫn tiếp diễn. Là học sinh của trường 2) Về kỉ luật: Thật tuyệt vời khi không có ai vi phạm nội quy. chúng em hết sức lo lắng. Vậy chúng em thiết tha đề 3) Về lao động: Lớp đã tham gia lao động tập thể theo lịch nghị Ban giám hiệu nhà trường có biện pháp khắc phục của nhà trường: dọn vệ sinh, chăm sóc và bảo vệ cây. Kết kịp thời để bảo vệ vườn trường và cảnh quan chung. quả lao động đều tốt, một số bạn nghỉ có lí do. Xin chân thành cảm ơn! 4) Các hoạt động khác: Lớp đã tham gia trong buổi biểu diễn văn nghệ của nhà trường; làm báo tường với chủ đề chào mừng ngày 20 – 11. Thay mặt lớp 7B Lớp trưởng (Kí và ghi rõ họ tên)
  22. Văn bản 1 Về hình thức: - Tên văn bản, nơi nhận và nội dung đề nghị chưa cách dòng. GIẤY ĐỀ NGHỊ - In đậm ở nội dung nơi nhận. Kính gửi: Ban giám hiệu trường THCS Ngọc Hồi - Chưa lùi đầu dòng ở mục nơi Hôm qua, lớp 7A chúng em sinh hoạt về muộn. Khi đi qua trường, chúng em thấy có một tốp trẻ dẫn trâu bò vượt qua nhận, nội dung đề nghị. chỗ bờ tường bị hỏng để vào phá cây cối. Trời ơi! Một số cây non đã bị vặt ngọn, bẻ cành trông mới tả tơi làm sao! Nếu Về nội dung: trong thời gian tới, chỗ bờ tường hỏng chưa được sửa chữa, - Thiếu các mục: Quốc hiệu tiêu chúng em nghĩ tình trạng này sẽ vẫn tiếp diễn. Là học sinh ngữ; Địa điểm và thời gian làm của trường chúng em hết sức lo lắng. Vậy chúng em thiết tha giấy đề nghị; Chữ kí và họ tên đề nghị Ban giám hiệu nhà trường có biện pháp khắc phục kịp thời để bảo vệ vườn trường và cảnh quan chung. người đề nghị. Xin chân thành cảm ơn! - Sử dụng các câu văn bộc lộ cảm xúc không phù. - Diễn đạt dài dòng, văn phong không phù hợp.
  23. Văn bản 2 CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Về hình thức: Độc lập - Tự do - Hạnh phúc - Các mục: 1,2,3,4 chưa lùi đầu Ngọc Hồi, ngày 28 tháng 11 năm 2003 dòng. - Chưa viết hoa đầu đoạn văn: “để để thiết thực chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam 20 -11, thiết thực .”. hưởng ứng đợt phát động thi đua làm nhiều việc tốt của Ban Giám hiệu nhà trường, trong tháng 11 vừa qua, lớp 7A đã có nhiều hoạt động đạt kết quả tốt, cụ thể là: Về nội dung: 1) Về học tập: cả lớp đã rất cố gắng để có nhiều giờ học tốt. - Thiếu các mục: tên văn bản, nơi 2) Về kỉ luật: Thật tuyệt vời khi không có ai vi phạm nội quy. nhận. 3) Về lao động: Lớp đã tham gia lao động tập thể theo lịch - Sử dụng các câu văn bộc lộ cảm của nhà trường: dọn vệ sinh, chăm sóc và bảo vệ cây. Kết quả lao động đều tốt, một số bạn nghỉ có lí do. xúc không phù hợp. 4) Các hoạt động khác: Lớp đã tham gia trong buổi biểu diễn - Chưa có số liệu cụ thể, chính xác, văn nghệ của nhà trường; làm báo tường với chủ đề chào báo cáo còn trình bày chung mừng ngày 20 – 11. chung, đại khái. Thay mặt lớp 7B Lớp trưởng (Kí và ghi rõ họ tên)
  24. - Đề 1: Kể lại ngày 20/11 ở trường em. - Đề 2: Báo cáo về kết quả hoạt động chào mừng ngày 20/11.
  25. Ngôn ngữ của văn bản đề nghị và văn bản báo cáo phải đảm bảo tính khuôn mẫu, ngắn gọn, chính xác, kết Lưu ý hợp giữa ngôn ngữ hành chính và ngôn ngữ chính luận.
  26. Thử thách 3 Trong các tình huống sau, em sử dụng văn bản hành chính nào?
  27. Tình huống Loại văn bản Sắp tới nhà trường sẽ tổ chức đi tham quan một di tích lịch sử nổi Văn bản tiếng, tất cả các bạn trong lớp đều muốn tham gia. đề nghị Ban Giám hiệu cần biết tình hình học tập, sinh hoạt và công tác Văn bản của lớp trong hai tháng cuối năm. báo cáo Do bố mẹ thay đổi nơi công tác, em phải chuyển đến học một Đơn xin trường tại chỗ ở mới. nhập học Trong giờ học, em và bạn cãi nhau gây mất trật tự, thầy, cô giáo Bản phải dừng lại giải quyết. kiểm điểm Có một sự kiện quan trọng sắp xảy ra, cần phải cho mọi người biết Văn bản sự kiện ấy. thông báo Ghi lại diễn biến Đại hội chi đội. Biên bản
  28. Cần phân biệt các trường hợp sử dụng văn bản đề nghị, Lưu ý văn bản báo cáo với các văn bản hành chính khác.
  29. Văn bản hành chính hữu ích thay Cứ làm theo mẫu đã học này Nhu cầu, quyền lợi cần giúp đỡ Viết đơn kiến nghị giải quyết ngay. Báo cáo định kì hay đột xuất Trình bày khoa học các nội dung Cá nhân, tổ chức khi chắp bút Trước tiên quốc hiệu kèm tiêu ngữ Nhớ nên đầy đủ các mục cần. Địa điểm thời gian phải rõ ràng Chữ hoa khổ lớn tên văn bản Cách dưới, cách trên, không sát lề. Nơi nào sẽ nhận? Ai người viết? Nội dung, mục đích đừng chung chung Không quên phải kí khi kết thúc Sao cho cân đối, thật dễ nhìn.
  30. Hướng dẫn tự học 01 Học bài 02 Chuẩn bị bài tiếp theo
  31. CẢM ƠN CÁC EM ĐÃ CHÚ Ý LẮNG NGHE!