Thuyết minh Bài giảng E-learning Sinh học Lớp 7 - Đa dạng và đặc điểm chung của các lớp cá - Nguyễn Thị Hồng

doc 27 trang Đào Khang 11/06/2024 3120
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Thuyết minh Bài giảng E-learning Sinh học Lớp 7 - Đa dạng và đặc điểm chung của các lớp cá - Nguyễn Thị Hồng", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docthuyet_minh_bai_giang_e_learning_sinh_hoc_lop_7_da_dang_va_d.doc

Nội dung text: Thuyết minh Bài giảng E-learning Sinh học Lớp 7 - Đa dạng và đặc điểm chung của các lớp cá - Nguyễn Thị Hồng

  1. BẢN THUYẾT MINH BÀI GIẢNG ĐIỆN TỬ E-LEARNING I. THÔNG TIN CÁ NHÂN Giáo viên: NGUYỄN THỊ HỒNG Email: lehonganh235@gmail.com Đơn vị: Trường THCS Trần Đăng Ninh- Hà Đông- Hà Nội Tên bài giảng: Đa dạng và đặc điểm chung của các lớp cá Môn: Sinh học- Lớp 7 II. PHẦN THUYẾT MINH 1. Lý do chọn phần mềm Trong xu thế hiện nay thì công nghệ thông tin là một nhu cầu không thể thiếu trong mọi lĩnh vực của chúng ta. Đặc biệt là áp dụng công nghệ thông tin vào trong ngành giáo dục rất là cần thiết. Đó là nhu cầu học tập, tiếp cận với công nghệ thông tin ngày càng phát triển để các em học sinh tiếp thu được những kiến thức mới, những khoa học mới và trở thành những chủ nhân tương lai của đát nước. Ngoài hình thức giáo dục trực tiếp trên lớp học, các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp v v. thì học trực tuyến đang là một hình thức mới và được nhiều người hưởng ứng và áp dụng bởi tính chủ động về mặt thời gian và phong phú hình thức học tập, học sinh tự học, tự nghiên cứu và nắm được nội kiến thức của bài tốt. Đáp ứng nhu cầu cần thiết cho việc học tập của các em học sinh trong giai đoạn này. Bộ GD&ĐT đã khuyến khích mọi giáo viên ở các cấp học mở rộng hình thức dạy – học cho học sinh bằng khả năng đào tạo áp dụng cách ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy đặc biệt là áp dụng những tính năng vượt trội của một số phần mềm vào việc thiết kế bài giảng điện tử E - Learning. Với thời buổi công nghệ thông tin bùng nổ thì hiện nay có rất nhiều các phần mềm được ứng dụng, sử dụng để thiết kế bài giảng điện tử như Violet, Lecture maker, Adobe captivate, Adobe presenter, Ispring v v. Mỗi phần mềm đều có những ưu điểm và thế mạnh vượt trội của nó. Quan trọng là đáp ứng chuẩn quốc tế về E-Learning là SCORM, AICC . Qua nghiên cứu, thực hành, sử dụng một số phần mềm để làm giáo án áp dụng trong giảng dạy. Tôi thấy phần mềm Adobe presenter có ưu điểm tốt và dễ sử dụng nên tôi quyết định chọn phần mềm Adobe presenter để thiết kế bài giảng của mình. Tôi muốn tận dụng, kết hợp khả năng thiết kế bài giảng một cách mềm dẻo của Powerpoint. Adobe presenter giúp chuyển đổi các bài trình chiếu Powerpoint sang dạng tương tác multimedia, có lời thuyết minh (narration), có thể câu hỏi tương tác (quizze) và khảo sát (surveys), tạo hoạt động điều khiển dẫn dắt chương trình (animation), và tạo mô phỏng (simulation) một cách chuyên nghiệp. Adobe Presenter đã biến Powerpoint thành cụng cụ soạn bài giảng E- Learning, có thể tạo bài giảng để học sinh tự học, tự suy nghĩ có thể ghi lại lời giảng, bài giải hình ảnh bạn giảng bài, chèn các câu hỏi tương tác, chèn các bản
  2. flash, chèn các hoạt động ghi lại từ bất cứ phần mềm nào khỏc qua flash, có thể đưa bài giảng lời giảng trực tuyến Bài giảng điện tử E-Learning được đưa trực tiếp vào hệ thống Moodle (mã nguồn mở) quản lý tài nguyên và quản lý học tập. Phần mềm này như là một add-in tích hợp với MS PowerPoint, một ứng dụng được hầu hết các giáo viên nắm bắt và sử dụng trong các tiết dạy có ứng dụng công nghệ thông tin. 2. Mục tiêu chính của việc xây dựng các bài giảng điện tử - Giúp người học hiểu bài dễ hơn, chính xác hơn. Biết cách vận dụng kiến thức để làm các bài tập. - Đề cao tính có thể tự học nhờ bài giảng điện tử, đáp ứng tính cá thể trong học tập. - Giúp người học có thể tự học ở mọi nơi, mọi lúc. 2.1. Tuân thủ các quy định trong trình bày bài giảng a) Hầu hết các slide đều đồng nhất để người học tập trung vào nội dung học tập. b. Màu sắc các slide không lòe loẹt và không rối mắt người học. c. Có slide ngăn cách khi chuyển chủ đề lớn d. Chữ trình bày đủ to và rõ ràng theo font Arial e. Hệ thống bài giảng theo các hoạt động có liên kết với nhau chặt chẽ 2.2. Kĩ năng thiết kế Multimedia a. Các slide đều có sử dụng Audio để giảng bài và hướng dẫn giúp người học sử dụng đa kênh trong học tập (nghe, xem, thực hành ) b. Có các video ghi hình giáo viên giảng bài và các nội dung giới thiệu, chuyển tiết, củng cố . c. Có hình ảnh trong các bài tập, các clips minh họa cho các nội dung kiến thức của bài học. d. Công nghệ: Đóng gói theo chuẩn SCORM, AICC của thể lệ quy định. Sản phẩm thân thiện khi sử dụng trong môi trường học tập online hoặc offline rất phù hợp trong tình hình học tập hiện nay của Việt Nam. 2.3. Nội dung các câu hỏi của giáo viên Hệ thống các câu hỏi trong bài giảng mang tính gợi mở kích thích người học qua hệ thống tương tác tích cực để khắc sâu và củng cố nội dung bài học. Câu hỏi tập trung kích thích tư duy và động não người học trong việc đưa ra vấn đề và giải quyết vấn đề. Dạy học lấy người học làm trung tâm và vì lợi ích của người học. Sử dụng đa dạng các kiểu tương tác và khai thác triệt để tính ưu việt của phần mềm cũng như các phần mềm hỗ trợ thực hiện các ý đồ thiết kế tăng khả năng tự học của người học.
  3. 3. Tóm tắt bài giảng (thông qua các slide) Mục tiêu và ý STT Slide trình chiếu tưởng thiết kế Trang mở đầu giới thiệu những Slide 1 thông tin Giới thiệu liên quan bài đến giáo giảng viên và và các tên bài thông tin. giảng, kết hợp với âm thanh nhạc nền Giáo viên lồng những thiệt hại Slide 2 trong vụ Phim cá chết ở giới miền thiệu bài trung giảng năm 2016 để giới thiệu vào bài giảng
  4. Giáo viên nêu những Slide 3 mục tiêu Mục học sinh tiêu bài cần phải học đạt được sau khi học xong bài Giáo Slide 4 Giới viên giới thiệu thiệu nội những dung phần bài chính của học bài học
  5. Giáo viên dẫn dắt giới thiệu Slide 5 phần I Giới của bài thiệu và phần phần I 1( Đa dạng về thành phần loài) Giáo viên giới thiệu về Slide 6 Phim sự đa giới dạng về thiệu thành sự đa phần loài dạng về và số thành lượng cá phần thể của loài lớp cá của cá thông qua đoạn phim
  6. Học sinh dựa vào nội dung Slide 7 đoạn Câu phim hỏi 1 hoàn thành bài tập Học sinh dựa vào nội dung Slide 8 đoạn Câu phim hỏi 2 hoàn thành bài tập
  7. Slide 9 Giáo Tổng viên tổng kết về kết về số số lượng lượng loài của loài các lớp của các cá lớp cá Học sinh quan sát Slide hình ảnh 10 làm bài Câu tập tìm ra hỏi 3 đặc điểm của lớp cá sụn
  8. Giáo viên kết Slide luận về 11 Đặc đặc điểm điểm của lớp của lớp cá sụn cá sụn trên hình ảnh minh họa Học sinh quan sát Slide hình ảnh 12 làm bài Câu tập tìm ra hỏi 4 đặc điểm của lớp cá xương
  9. Giáo Slide viên kết 13 luận về Đặc đặc điểm điểm của lớp của lớp cá xương cá trên hình xương ảnh minh họa Học sinh dựa vào đặc điểm Slide của lớp 14 cá sụn và Câu lớp cá hỏi 5 xương hoàn thành bài tập
  10. Học sinh vận dụng kiến thức Slide đã tìm 15 Câu hiểu suy hỏi 6 luận để hoàn thành câu hỏi Giáo viên kết luận về Slide sự đa 16 dạng Kết thành luận về phần loài sự đa đồng thời dạng chuyển thành sang phần phần 2 ( loài đa dạng về môi trường sống)
  11. Slide 17 Giới Giáo thiệu viên giới sự thiệu về phân sự phân tầng tầng môi môi trường trường sống của sống cá của cá Giáo Slide viên giới 18 Đặc thiệu về điểm đặc điểm của cá thích sống ở nghi của tầng các loài mặt cá sống ở tầng mặt
  12. Slide 19 Đại Giáo diện viên giới các thiệu một loài cá số loại cá sống ở sống ở tầng tầng mặt mặt Giáo Slide viên giới 20 Đặc thiệu về điểm đặc điểm của các thích loài cá nghi của sống ở các loài tầng cá sống ở giữa và tầng giữa đáy và tầng đáy nước
  13. Slide 21 Đại Giáo diện viên giới các thiệu một loài cá số loại cá sống ở sống ở tầng tầng giữa giữa và và tầng tầng đáy nước đáy nước Giáo Slide 22 viên giới Đặc thiệu về điểm đặc điểm của các thích loài cá nghi của sống chui các loài luồn cá sống trong chui luồn hốc trong hốc bùn đất bùn đất
  14. Giáo Slide 23 viên giới Đặc thiệu về điểm đặc điểm của các thích loài cá sống nghi của trên các loài mặt cá sống đáy trên mặt biển đáy biển Slide Giáo 24 Đặc viên giới điểm thiệu về của các đặc điểm loài cá thích sống nghi của dưới các loài đáy cá sống biển dưới đáy sâu biển sâu hàng hàng nghìn nghìn mét mét
  15. Học sinh vận dụng vào Slide những 25 Câu thông tin hỏi 7 ở trên hoàn thành bài tập Học sinh vận dụng vào Slide những 26 Câu thông tin hỏi 8 ở trên hoàn thành bài tập
  16. Học sinh vận dụng vào Slide những 27 Câu thông tin hỏi 9 ở trên hoàn thành bài tập. Giáo viên kết luận sự Slide đa dạng 28 về môi Kết trường luận về sống của sự đa dạng cá và về môi giới thiệu trường về sự đa sống dạng kích thước của cá
  17. Slide 29 Phim “Top 10 loài Học sinh thủy xem quái phim để nước mở rộng ngọt kiến thức lớn nhất hành tinh” Slide Giáo 30 viên giới Phim thiệu giới chuyển thiệu phần II chuyển và mời phần II học sinh ( Đặc làm bài điểm tập để chung tìm hiểu của cá) phần này
  18. Học sinh vận dụng vào các Slide kiến thức 31 đã học ở Câu những hỏi 10 bài trước hoàn thành bài tập Slide Giáo 32 viên kết Kết luận về luận về những đặc đặc điểm điểm chung chung của cá của cá
  19. Học sinh vận dụng vào Slide những 33 đặc điểm Câu chung hỏi 11 của cá hoàn thành bài tập Giáo Slide viên 34 Cách hướng xác dẫn học định sinh cách một nhận biết loài một loài động động vật vật nào nào đó là đó có thuộc lớp thuộc cá thông lớp cá qua các hay ví dụ ở không câu hỏi 11
  20. Slide 35 Giáo Phim giới viên giới thiệu thiệu vào vào phần III phần ( Vai trò III( Vai trò của của cá) cá) Giáo Slide viên giới 36 Phim thiệu về tóm tắt những về vai trò những của cá vai trò thông của cá qua đoạn phim
  21. Học sinh hoàn thành bài tập dựa Slide vào nội 37 Câu dung hỏi 12 đoạn phim về vai trò của cá ở trên Học sinh Slide suy luận 38 Câu hoàn hỏi 13 thành bài tập
  22. Học sinh hoàn thành bài tập dựa Slide vào nội 39 Câu dung hỏi 14 đoạn phim về vai trò của cá ở trên Giáo Slide 40 viên kết Kết luận về luận về những vai trò vai trò của cá của cá
  23. Giáo viên đưa ra thực trạng Slide thực tế 41 Thực về sự suy trạng giảm tính sự suy đa dạng giảm của cá từ tính đa đó giúp dạng học sinh của lớp thấy cá được tính cấp thiết phải bảo vệ các loài cá Slide 42 Phim Học sinh về các xem biện phim rồi pháp ghi nhớ cần các biện tiến pháp cần hành tiến hành đồng đồng thời thời để để bảo vệ bảo vệ và phát và phát triển triển nguồn lợi nguồn của cá lợi của cá
  24. Học sinh dựa vào Slide nội dung 43 đoạn Câu phim trên hỏi 15 hoàn thành bài tập Slide 44 Tổng Học sinh kết thấy điểm được học mức độ sinh hoàn đạt mục tiêu được bài học trong của mình bài học
  25. Học sinh Slide ghi nhớ, 45 củng cố Củng kiến thức cố bài bài học học bằng sơ đồ tư duy Slide Giáo 46 viên gửi Kết lời chào thúc đến học bài học sinh
  26. Liệt kê nguồn tài Slide liệu tham 47 Nguồn khảo và tài liệu các phần tham mềm hỗ khảo trợ thiết kế bài giảng III. KẾT LUẬN Trên đây là toàn bộ bản thuyết minh cho bài giảng E- Learning của tôi . Trong bài giảng tôi đã khai thác các nội dung, phương pháp dạy học như: giảng giải, trực quan, phân tích, thực hành,.v v Qua cách học này đã tạo cho các em hứng thú học tập. Các em nắm bắt được bài học một cách dễ dàng, các em có thể học bất cứ lúc nào. Hình thức học này mang tính chất mở, thoải mái thông qua các đoạn phim kết hợp với lồng nhạc cũng như các câu hỏi trắc nghiệm được đánh giá bằng điểm số giúp học sinh tư duy và ghi nhớ bài tốt hơn. Qua sự hướng dẫn của giáo viên các em có thể tự tìm tòi và khai thác kiến thức. Để bài giảng được tốt hơn nữa tôi rất mong được sự góp ý, đánh giá về chuyên môn và công nghệ để tôi có thể xây dựng một bài giảng điện tử hay hơn, hiệu quả hơn nữa. Xin chân thành cảm ơn! Hà Nội, tháng 11 năm 2016 Người thực hiện Nguyễn Thị Hồng