Thuyết minh Bài giảng E-learning Ngữ văn Lớp 7 - Văn bản "Cảnh khuya. Từ đồng âm"

docx 14 trang Đào Khang 11/06/2024 6640
Bạn đang xem tài liệu "Thuyết minh Bài giảng E-learning Ngữ văn Lớp 7 - Văn bản "Cảnh khuya. Từ đồng âm"", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxthuyet_minh_bai_giang_e_learning_ngu_van_lop_7_van_ban_canh.docx

Nội dung text: Thuyết minh Bài giảng E-learning Ngữ văn Lớp 7 - Văn bản "Cảnh khuya. Từ đồng âm"

  1. Thuyết minh nhóm bài giảng E-learning: Cảnh khuya, Từ đồng âm, I. LÍ DO CHỌN CHỦ ĐỀ Dạy học theo hướng tích hợp và phát triển năng lực người học là một trong những xu thế dạy học hiện đại đang được quan tâm nghiên cứu và áp dụng trong nhà trường. Tôi lựa chọn và xây dựng chủ đề Cảnh khuya theo hướng tích hợp. Tích hợp trong 3 phân môn đọc- hiểu (Cảnh khuya) ,Tiếng Việt (Từ đồng âm), Tập làm văn(Tìm hiểu yếu tố tự sự, miêu tả trong văn biểu cảm). Ngoài ra, trong chủ đề còn tích hợp giữa các kiến thức trong bài học Ngữ Văn với kiến thức của bộ môn Lịch sử, báo chí, các kiến thức đời sống qua đó làm giàu thêm vốn hiểu biết và phát triển năng lực cho học sinhă Tôi nhận thấy nội dung văn bản cảnh khuya rất hay- là tác phẩm tiêu biểu cho phong cách thơ của Hồ Chí Minh. Hơn nữa, tác phẩm còn rất thiết thực trong cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác. Kiến thức về từ đồng âm giúp cho học sinh hiểu rõ hơn về sự phong phú, giàu đẹp của Tiếng Việt, giúp các em biết sử dụng từ đồng âm phù hợp. Trong phần Tập làm văn, tích hợp kiến thức các em đã học ở phần Tiếng việt, Văn bản để hs nhận diện và phân tích được vai trò của yếu tố tự sự, miêu tả để viết văn biểu cảm. Tuy nhiên, thời lượng theo PPCT ngắn, ở trên lớp giáo viên ít có thời gian mở rộng, nâng cao kiến thức cho học sinh, Hs phân tích văn bản còn dựa nhiều trên bề mặt câu chữ, chưa biết gắn nội dung tác phẩm với hoàn cảnh sáng tác, phong cách, cuộc đời của nhà thơ, kiến thức thực tế và sự liên hệ kiến thức các môn học khi học môn Ngữ Văn chưa cao. Kĩ năng giao tiếp thiếu tính thuyết phục. Thông qua chủ đề học sinh được rèn luyện thói quen tư duy, nhận thức vấn đề một cách có hệ thống và lôgic, phát huy khả năng tự học. Với bài giảng E-Learning, việc học là linh hoạt mở. Người học có thể học bất cứ lúc nào, bất cứ ở đâu, với bất cứ ai, học những vấn đề bản thân quan tâm, phù hợp với năng lực và sở thích. Bài giảng mang tính tương tác cao bằng hệ thống bài tập sẽ hỗ trợ bổ sung cho các phương thức đào tạo truyền thống góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy. Vốn kiến thức tổng hợp, liên quan được bổ sung nhẹ nhàng, tự nhiên nhưng rất hiệu quả. Mặt khác, các kiến thức của các môn học khác còn giúp học sinh có thêm căn cứ, cơ sở để hiểu rõ hơn nội dung, ý nghĩa văn bản. II. MỤC TIÊU CỦA CHỦ ĐỀ 1.Kiến thức: - Nắm sơ giản về tác giả Hồ Chí Minh; Tình yêu thiên nhiên gắn liền với tình cảm cách mạng, tâm hồn chiến sĩ – nghệ sĩ vừa tài hoa tinh tế vừa ung dung, bình tĩnh, lạc quan của Bác; Thấy được nghệ thuật tả cảnh, tả tình; ngôn ngữ và hình ảnh đặc sắc trong bài thơ. - Hiểu thế nào là từ đồng âm; phân biệt từ đồng âm và từ nhiều nghĩa. 2.Kĩ năng: - Đọc – hiểu tác phẩm thơ hiện đại viết theo thể thơ thất ngôn tứ tuyệt Đường luật; Vẻ đẹp mới mẻ của những chất liệu cổ thi trong sáng tác của lãnh tụ Hồ Chí Minh. -Biết sử dụng một cách có hiệu quả từ đồng âm trong nói và viết. Giáo viên dự thi: Phạm Thị Hồng Loan Trường THCS Nguyễn Tất Thành- Sa Thầy 1
  2. Thuyết minh nhóm bài giảng E-learning: Cảnh khuya, Từ đồng âm, - Nhận ra và phân tích được vai trò của yếu tố tự sự, miêu tả trong văn biểu cảm. 3.Thái độ: -Tích hợp giáo dục đạo đức Hồ Chí Minh: bồi dưỡng lòng yêu thiên nhiên, bản lĩnh của người cách mạng. III. CÁC CÔNG CỤ VÀ PHẦN MỀM SỬ DỤNG - Giáo viên lựa chọn phần mềm Adobe Presenter 10 tích hợp trên Power Point 2010 có nội dung bài sơ bộ trên Power Point để thuận tiện cho việc thiết kế. Tạo bài giảng nhanh, dễ dàng có thể ghi lại bài giảng, chèn câu hỏi tương tác, chèn các đoạn video, flash. - Sử dụng phần mềm Gold- Wave để thu âm, xử lý âm thanh chuyên nghiệp: như khử nhiễm âm thanh, nén/mở rộng, đổ bóng âm thanh, xác định âm lượng, âm vực, đảo ngược, tái tạo mẫu, Hỗ trợ rất nhiều định dạng tệp âm thanh, bao gồm nhưng không giới hạn: WAV, MP3, Windows Media Audio Hỗ trợ các tệp lớn. - Các phần mềm hỗ trợ: Format Factory, Adobe Audition - Công nghệ video tiên tiến QuickTime cung cấp cho người dùng một video HD sắc nét, ấn tượng mà vẫn sử dụng ít băng thông và dung lượng lưu trữ. IV. GIỚI THIỆU TÓM TẮT VỀ NỘI DUNG TRONG CHỦ ĐỀ: - Tổng số 46 slide sử dụng trong bài trong đó có 15 sile bài tập tương tác các dạng lựa chọn, điền khuyết củng cố ở các phần và tổng kết bài học Sử dụng 30 hình ảnh tĩnh về nội dung liên quan, minh họa cho bài học. 01 đoạn video minh họa về hoàn cảnh ra đời tác phẩm , 01 đoạn bài hát Cảnh khuya. - 02 đoạn video tự quay giới thiệu bài và kết thúc bài. Sử dụng 42 đoạn ghi âm qua phần mềm Gold- Wave. Sử dụng 2 đoạn nhạc không lời lồng vào 04 sile bài học. 03 tư liệu mở rộng, tham khảo về con người, sự nghiệp và phong cách sáng tác của Hồ Chí Minh. Giáo viên dự thi: Phạm Thị Hồng Loan Trường THCS Nguyễn Tất Thành- Sa Thầy 2
  3. Thuyết minh nhóm bài giảng E-learning: Cảnh khuya, Từ đồng âm, Cụ thể: Mục tiêu và ý Slide trình chiếu tưởng thiết kế Slide 1 Giới thiệu bài giảng và các thông tin.(Sử dụng 1 đoạn video ngắn bài hát Cảnh khuya) Slide 2 Giới thiệu mục tiêu bài học Slide 3 Cấu trúc bài học Slide 4 Câu hỏi để mở rộng những thông tin học sinh có thể chưa biết về Bác. Giáo viên dự thi: Phạm Thị Hồng Loan Trường THCS Nguyễn Tất Thành- Sa Thầy 3
  4. Thuyết minh nhóm bài giảng E-learning: Cảnh khuya, Từ đồng âm, Slide 5 Ôn lại bài cũ với hệ thống câu hỏi Slide 6 Giới thiệu bài học mới. Slide 7 Hình thành kiến thức. Slide 8 Giới thiệu về tác giả Giáo viên dự thi: Phạm Thị Hồng Loan Trường THCS Nguyễn Tất Thành- Sa Thầy 4
  5. Thuyết minh nhóm bài giảng E-learning: Cảnh khuya, Từ đồng âm, Slide 9 Giới thiệu về hoàn cảnh sáng tác tác phẩm bằng video. Slide 10 Câu hỏi tìm hiểu về tác phẩm Slide 11 Câu hỏi tìm hiểu về thể thơ. Slide 12 Câu hỏi tìm hiểu về phương thức biểu đạt tác phẩm Giáo viên dự thi: Phạm Thị Hồng Loan Trường THCS Nguyễn Tất Thành- Sa Thầy 5
  6. Thuyết minh nhóm bài giảng E-learning: Cảnh khuya, Từ đồng âm, Slide 13 Tìm hiểu bố cục tác phẩm. Slide 14 Câu hỏi mở đầu. Slide 15 Tìm hiểu về văn bản phần 3a Slide 16 Câu hỏi củng cố phần 3a Giáo viên dự thi: Phạm Thị Hồng Loan Trường THCS Nguyễn Tất Thành- Sa Thầy 6
  7. Thuyết minh nhóm bài giảng E-learning: Cảnh khuya, Từ đồng âm, Slide 17 Câu hỏi củng cố phần 3a Slide 18 Câu hỏi củng cố phần 3a Slide 19 Câu hỏi mở đầu. Slide 20 Tìm hiểu về văn bản phần 3b Giáo viên dự thi: Phạm Thị Hồng Loan Trường THCS Nguyễn Tất Thành- Sa Thầy 7
  8. Thuyết minh nhóm bài giảng E-learning: Cảnh khuya, Từ đồng âm, Slide 21 Câu hỏi củng cố phần 3b Slide 22 Câu hỏi củng cố phần 3b Slide 23 Câu hỏi củng cố phần 3b Slide 24 Tổng kết phần văn bản Giáo viên dự thi: Phạm Thị Hồng Loan Trường THCS Nguyễn Tất Thành- Sa Thầy 8
  9. Thuyết minh nhóm bài giảng E-learning: Cảnh khuya, Từ đồng âm, Slide 24 Câu đố vui Slide 25 Tìm hiểu từ đồng âm Slide 26 Đặt câu với từ đồng âm Slide 27 Câu hỏi phân biệt nghĩa tường minh, hàm ý. Giáo viên dự thi: Phạm Thị Hồng Loan Trường THCS Nguyễn Tất Thành- Sa Thầy 9
  10. Thuyết minh nhóm bài giảng E-learning: Cảnh khuya, Từ đồng âm, Slide 28 Phân biệt nghĩa tường minh, hàm ý Slide 29 Câu hỏi củng cố phần 1 Slide 30 Câu hỏi củng cố phần 1 Slide 31 Giải thích nghĩa của từ Phân biệt từ đồng âm, từ nhiều nghĩa. Giáo viên dự thi: Phạm Thị Hồng Loan Trường THCS Nguyễn Tất Thành- Sa Thầy 10
  11. Thuyết minh nhóm bài giảng E-learning: Cảnh khuya, Từ đồng âm, Slide 32: Tìm hiểu cách sử dụng từ đồng âm Slide 33 Tìm hiểu ví dụ 2 Slide 34 Tác dụng của việc sử dụng từ đồng âm để chơi chữ. Slide 35 Xác định nghĩa của từ đồng âm. Giáo viên dự thi: Phạm Thị Hồng Loan Trường THCS Nguyễn Tất Thành- Sa Thầy 11
  12. Thuyết minh nhóm bài giảng E-learning: Cảnh khuya, Từ đồng âm, Slide 36 Tìm hiểu phần III.1 Tích hợp kiến thức Tiếng Việt Slide 37 Tìm hiểu đoạn văn, nhận diện và phân tích yếu tố tự sự, miêu tả trong văn bản biểu cảm. Slide 38 Ghi nhớ Slide 39 Câu hỏi tìm hiểu những bài thơ cũng viết về trăng Giáo viên dự thi: Phạm Thị Hồng Loan Trường THCS Nguyễn Tất Thành- Sa Thầy 12
  13. Thuyết minh nhóm bài giảng E-learning: Cảnh khuya, Từ đồng âm, Slide 40 Giải câu đố Slide 41 Phân tích yếu tố tự sự và miêu tả trong đoạn thơ Slide 42 Câu hỏi củng cố Slide 44 Hướng dẫn về nhà Giáo viên dự thi: Phạm Thị Hồng Loan Trường THCS Nguyễn Tất Thành- Sa Thầy 13
  14. Thuyết minh nhóm bài giảng E-learning: Cảnh khuya, Từ đồng âm, Slide 45 Video tự quay kết thúc bài học Slide 46 Tư liệu tham khảo V. TÀI LIỆU THAM KHẢO: * Nguồn tư liệu: 1.Sách giáo khoa, sách giáo viên Ngữ Văn 7. NXB Giáo dục 2. Tư liệu Ngữ Văn 7- Đỗ Ngọc Thống. NXB Giáo dục 3. Ngữ Văn 7 nâng cao- Nguyễn Đăng Điệp – Đỗ Việt Hùng- Vũ Băng Tú- NXB Giáo dục. 4.Bài tập rèn kĩ năng tích hợp Ngữ Văn 7- Vũ Nho(chủ biên). NXB Giáo dục 5. Video, tư liệu tìm kiếm trên Internet Google ,trang You tube. 6. Sách Vnen( Mô hình trường học mới).Bộ GD&ĐT 9. Phần mềm: Microsoft Office 2013, Adobe presenter 10, FomatFactory, Adobe Auditinon. Trên đây là đề cương thuyết minh bài dự thi : Thiết kế bài giảng E- Learning chủ đề Cảnh khuya. Tôi xin cam đoan bài giảng trên là do bản thân thiết kế và hoàn thành, không sao chép hoặc vi phạm bản quyền. Vì kinh nghiệm bản thân còn hạn chế nên bài giảng không tránh khỏi những thiếu xót. Kính mong quý thầy cô góp ý để bài giảng ngày càng hoàn thiện hơn! Sa Thầy, ngày 25 tháng 10 năm 2016 Người thực hiện Phạm Thị Hồng Loan Giáo viên dự thi: Phạm Thị Hồng Loan Trường THCS Nguyễn Tất Thành- Sa Thầy 14