Thuyết minh Bài giảng E-learning Ngữ văn Lớp 7 - Tiết 15: Đại từ - Nguyễn Thị Hồng Ph
Bạn đang xem tài liệu "Thuyết minh Bài giảng E-learning Ngữ văn Lớp 7 - Tiết 15: Đại từ - Nguyễn Thị Hồng Ph", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
- thuyet_minh_bai_giang_e_learning_ngu_van_lop_7_tiet_15_dai_t.doc
Nội dung text: Thuyết minh Bài giảng E-learning Ngữ văn Lớp 7 - Tiết 15: Đại từ - Nguyễn Thị Hồng Ph
- BẢN THUYẾT MINH BÀI GIẢNG E-LEARNING I. THÔNG TIN CÁ NHÂN - Tác giả: Nguyễn Thị Hồng Phương - Điện thoại: 0966.438.678 - Email: nguyenthihongphuong.c2lytutrong@vinhphuc.edu.vn - Huyện Bình Xuyên – Tỉnh Vĩnh Phúc - Tên sản phẩm: Bài giảng e-learning Tiết 15 - Đại từ - Tên môn (lĩnh vực): Ngữ văn 7 - Tên trường: THCS Lý Tự Trọng II. PHẦN THUYẾT MINH 1. Lý do chọn phần mềm Trong xu thế phát triển chung của toàn xã hội, công nghệ thông tin là một nhu cầu không thể thiếu trong mọi lĩnh vực. Đặc biệt là áp dụng công nghệ thông tin vào trong ngành giáo dục rất là cần thiết. Đó là nhu cầu học tập, tiếp cận với công nghệ thông tin ngày càng phát triển để các em học sinh tiếp thu được những kiến thức mới, những khoa học mới và trở thành những chủ nhân tương lai của đất nước. Ngoài hình thức giáo dục trực tiếp trên lớp học, các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp v v. Hiện nay, học trực tuyến đang là một hình thức mới, được nhiều người hưởng ứng và áp dụng bởi tính chủ động về mặt thời gian và phong phú hình thức học tập, học sinh tự học, chủ động nghiên cứu để nắm tốt được nội kiến thức của bài. Đáp ứng nhu cầu cần thiết cho việc học tập của các em học sinh trong giai đoạn này, Bộ GD&ĐT đã khuyến khích mọi giáo viên ở các cấp học mở rộng hình thức dạy – học cho học sinh bằng khả năng đào tạo áp dụng cách ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy đặc biệt là áp dụng những tính năng vượt trội của một số phần mềm vào việc thiết kế bài giảng điện tử E - Learning. Với thời đại công nghệ thông tin bùng nổ thì hiện nay có rất nhiều các phần mềm được ứng dụng, sử dụng để thiết kế bài giảng điện tử như Lecture maker, 1
- Adobe captivate, Adobe presenter, Ispring v v. Mỗi phần mềm đều có những ưu điểm và thế mạnh vượt trội của nó. Quan trọng là đáp ứng chuẩn quốc tế về E- Learning là SCORM, AICC . Qua nghiên cứu, thực hành, sử dụng một số phần mềm để làm giáo án, áp dụng trong giảng dạy. Tôi thấy phần mềm Adobe presenter có ưu điểm tốt và dễ sử dụng nên tôi quyết định chọn phần mềm Adobe presenter để thiết kế bài giảng của mình. Tôi muốn tận dụng, kết hợp khả năng thiết kế bài giảng một cách mềm dẻo của Powerpoint. Adobe presenter giúp chuyển đổi các bài trình chiếu Powerpoint sang dạng tương tác multimedia, có lời thuyết minh (narration), có câu hỏi tương tác (quizze) và khảo sát (surveys), tạo hoạt động điều khiển dẫn dắt chương trình (animation), và tạo mô phỏng (simulation). Adobe Presenter đó biến Powerpoint thành cụng cụ soạn bài giảng E-Learning, có thể tạo bài giảng để học sinh tự học, tự suy nghĩ có thể ghi lại lời giảng, bài giải hình ảnh bạn giảng bài, chèn các câu hỏi tương tác, chèn các bản flash, chèn các hoạt động ghi lại từ bất cứ phần mềm nào khác qua flash, có thể đưa bài giảng, lời giảng trực tuyến. Bài giảng điện tử E-Learning được đưa trực tiếp vào hệ thống Moodle (mã nguồn mở) quản lý tài nguyên và quản lý học tập. Phần mềm này như là một add-in tích hợp với MS PowerPoint, một ứng dụng được hầu hết các giáo viên nắm bắt và sử dụng trong các tiết dạy có ứng dụng CNTT. 2. Mục tiêu chính của việc xây dựng các bài giảng điện tử: - Giúp người học hiểu bài dễ hơn, chính xác hơn. Biết cách vận dụng kiến thức để giải các bài tập. - Đề cao tính chủ động tự học nhờ bài giảng điện tử đáp ứng tính cá thể trong học tập. - Giúp người học có thể tự học ở mọi nơi, mọi lúc. 2.1. Trình bày bài giảng: - Màu sắc: lựa chọn màu sắc phù hợp. - Chữ: to, rõ. - Mỗi slide đều có nội dung chủ đề. - Nội dung bài giảng theo chuẩn kiến thức, kĩ năng của môn học. 2
- 2.2. Kĩ năng Multimedia: - Có âm thanh: Bài hát, nhạc không lời và lời giảng bài của giáo viên. - Có video ghi giáo viên đọc bài - Có hình ảnh, clips minh họa nội dung kiến thức bài học. - Công nghệ: Chuẩn SCORM, AICC, có thể online hay offline (Giải quyết vấn đề mọi lúc, mọi nơi). - Phần mềm hỗ trợ tạo vi deo cho bài giảng: Fomat Factory, Proshow Producer, Image Grab 2.3. Nội dung các câu hỏi của giáo viên Các câu hỏi giáo viên đưa ra trong bài giảng mang tính gợi mở, hướng dẫn, củng cố nội dung bài học. Các câu hỏi được xây dựng nhằm kích thích tính động não của người học, thực hiện phương châm lấy người học làm trung tâm, chú trọng tính chủ động. 3. Tóm tắt bài giảng Mục Nội dung trình chiếu tiêu và STT ý tưởng thiết kế - Giới thiệu thông tin về giáo viên và Slides tên bài 1 giảng, kết hợp với âm thanh nhạc không lời. 3
- Kiểm tra lại kiến Slides thức đã 2 học về từ láy. Kiểm tra lại kiến Slides thức đã 3 học về từ láy. 4
- Kết quả điểm kiểm tra Slides bài cũ. 4 Lời giới thiệu vào bài mới để tạo tâm Slides thế tiếp 5 nhận cho học sinh, có ghi hình giáo viên. 5
- Cấu trúc bài Slides giảng. 6 Kết quả cần đạt Slides theo 7 chuẩn kiến thức kĩ năng. 6
- Phần I. Tìm Slides hiểu 8 khái niệm đại từ qua các ví dụ. Đưa ra các ví Slides dụ để 9 làm sáng tỏ khái niệm đại từ. 7
- Đưa ra Slides các ví 10 dụ để làm sáng tỏ khái niệm đại từ. Kết luận về khái Slides niệm 11 đại từ 8
- Ví dụ để tìm hiểu về Slides vai trò 12 ngữ pháp của đại từ Kết luận chung về đại Slides từ: khái 13 niệm và chức vụ ngữ pháp của đại từ. 9
- Những lưu ý về đại từ Slides 14 Phần II. Tìm hiểu các loại đại từ. Slides Đưa ra 15 các ví dụ để tìm hiểu đại từ để trỏ. 10
- Kết luận về đại từ để trỏ. Slides 16 Những lưu ý về việc sử dụng đại từ Slides xưng hô 17 trong Tiếng Việt. 11
- So sánh số lượng đại từ Slides xưng hô 18 trong tiếng Việt và tiếng Anh. So sánh số sắc thái biểu cảm của Slides đại từ 19 xưng hô trong tiếng Việt và tiếng Anh 12
- Những lưu ý về việc sử dụng đại từ Slides xưng hô 20 trong tiếng Việt. Tìm hiểu về đại từ để hỏi. Slides 21 13
- Tìm hiểu đại Slides từ để 22 hỏi qua các ví dụ. Kết luận về Slides đại từ 23 để hỏi 14
- Lưu ý Slides về đại 24 từ để hỏi. Sơ đồ Slides hóa nội 25 dung bài học. 15
- Phần III. Luyện tập: bài tập tương Slides tác 26 Bài tập tương Slides tác 27 16
- Bài tập tương tác Slides 28 Bài tập Slides tương 29 tác 17
- Bài tập tương tác Slides 30 Tổng điểm trong phần Slides luyện 31 tập. 18
- Củng cố nội dung bài học bằng sơ đồ Slides 32 Giúp học sinh chủ động Slides chuẩn 33 bị bài 19
- Minh chứng Slides nguồn 34 tư liệu cho bài giảng. III. KẾT LUẬN. Trên đây là toàn bộ bản thuyết minh cho bài giảng E- Learning của tôi. Trong bài giảng, tôi đã khai thác các nội dung, phương pháp dạy học như: gợi mở, phân tích, trực quan,.v v Qua cách học này đã tạo cho các em hứng thú học tập. Các em nắm bắt được bài học một cách dễ dàng, các em có thể học bất cứ lúc nào. Hình thức học này mang tính chất mở, thoải mái thông qua lời giảng, ghi chép nội dung trọng tâm ở mỗi slides, các câu hỏi trắc nghiệm củng cố nội dung từng phần giúp học sinh tư duy và ghi nhớ kiến thức của học bài tốt hơn. Qua sự hướng dẫn của giáo viên các em có thể tự tìm tòi và chủ động khai thác kiến thức. Để bài giảng của tôi được tốt hơn nữa, tôi rất mong nhận được được sự góp ý, đánh giá về chuyên môn và công nghệ để tôi có thể xây dựng một bài giảng điện tử hay hơn, hiệu quả hơn nữa. Xin chân thành cảm ơn! Hương Canh, ngày 15 tháng 10 năm 2016 Người thực hiện Nguyễn Thị Hồng Phương 20