Thuyết minh Bài giảng E-learning Lịch sử Lớp 7 - Sự suy vong của chế độ phong kiến và sự hình thành chủ nghĩa tư bản ở châu Âu - Đỗ Thị Hồng Việt
Bạn đang xem tài liệu "Thuyết minh Bài giảng E-learning Lịch sử Lớp 7 - Sự suy vong của chế độ phong kiến và sự hình thành chủ nghĩa tư bản ở châu Âu - Đỗ Thị Hồng Việt", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
- thuyet_minh_bai_giang_e_learning_lich_su_lop_7_su_suy_vong_c.pdf
Nội dung text: Thuyết minh Bài giảng E-learning Lịch sử Lớp 7 - Sự suy vong của chế độ phong kiến và sự hình thành chủ nghĩa tư bản ở châu Âu - Đỗ Thị Hồng Việt
- PHÒNG GIÁO DỤCVÀ ĐÀO TẠO TAM ĐẢO TRƢỜNG THCS HỒ SƠN BẢN THUYẾT MINH BÀI GIẢNG ĐIỆN TỬ E-LEARNING I. THÔNG TIN CÁ NHÂN Tác giả: Đỗ Thị Hồng Việt Điện thoại: 0967970958 Email: hongviet.c2hoson@vinhphuc.edu.vn Huyện: Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc Tên sản phẩm: SỰ SUY VONG CỦA CHẾ ĐỘ PHONG KIẾN VÀ SỰ HÌNH THÀNH CHỦ NGHĨA TƯ BẢN Ở CHÂU ÂU. Tên môn: Lịch sử lớp 7 Tên trường: THCS Hồ Sơn II. PHẦN THUYẾT MINH 1. Chọn phần mềm Trong xu thế hiện nay thì công nghệ thông tin là một nhu cầu không thể thiếu trong mọi lĩnh vực của cuộc sống chúng ta. Đặc biệt là áp dụng công nghệ thông tin vào trong ngành giáo dục rất là cần thiết. Đó là nhu cầu học tập, tiếp cận với công nghệ thông tin ngày càng phát triển để các em học sinh tiếp thu được những kiến thức mới, những khoa học mới và trở thành những chủ nhân tương lai của đát nước. Ngoài hình thức giáo dục trực tiếp trên lớp học, các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, thì học trực tuyến đang là một hình thức mới và được nhiều người hưởng ứng và áp dụng, bởi tính chủ động về mặt thời gian và phong phú hình thức học tập, học sinh tự học, tự nghiên cứu và nắm được nội kiến thức của bài tốt. Đáp ứng nhu cầu cần thiết cho việc học tập của các em học sinh trong giai đoạn này. Bộ GD&ĐT đã khuyến khích mọi giáo viên ở các cấp học mở rộng hình thức dạy học cho học sinh bằng khả năng đào tạo áp dụng cách ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy đặc biệt là áp dụng những tính năng vượt trội của một số phần mềm vào việc thiết kế bài giảng điện tử E - Learning. Với sự phát triển mạnh mẽ của ngành công nghệ thông tin, hiện nay có rất nhiều các phần mềm được sử dụng để thiết kế bài giảng điện tử như Violet, Lecture maker, Adobe captivate, Adobe presenter, Ispring, Mỗi phần mềm đều có những ưu điểm và thế mạnh vượt trội của nó. Quan trọng là đáp ứng chuẩn quốc tế về E-Learning là SCORM, AICC, Qua nghiên cứu, thực hành, sử dụng một số phần mềm để làm giáo án giảng dạy. Tôi thấy phần mềm Adobe presenter có ưu điểm tốt và dễ sử dụng nên tôi quyết định chọn phần mềm Adobe presenter để thiết kế bài giảng của mình. Tôi muốn tận dụng, kết hợp khả năng thiết kế bài giảng một cách mềm dẻo của Powerpoint. Adobe presenter giúp chuyển đổi các bài trình chiếu Powerpoint sang dạng tương tác multimedia, có lời thuyết minh (narration), có các dạng câu hỏi tương tác (quizze) và khảo sát (surveys), tạo hoạt động điều khiển dẫn dắt chương trình (animation). Adobe
- Presenter đó biến Powerpoint thành cụng cụ soạn bài giảng E -Learning, có thể tạo bài giảng để học sinh tự học, tự suy nghĩ có thể ghi lại lời giảng, bài giải hình ảnh bạn giảng bài, chèn các câu hỏi tương tác, chèn các bản flash, chèn các hoạt động ghi lại từ bất cứ phần mềm nào khác qua flash, có thể đưa bài giảng lời giảng trực tuyến Bài giảng điện tử E-Learning được đưa trực tiếp vào hệ thống Moodle (mã nguồn mở) quản lý tài nguyên và quản lý học tập. Phần mềm này như là một add-in tích hợp với MS PowerPoint, một ứng dụng được hầu hết các giáo viên nắm bắt và sử dụng trong các tiết dạy có ứng dụng CNTT. 2. Mục tiêu chính của việc xây dựng các bài giảng điện tử: Giúp người học nắm được kiến thức cả về lí thuyết và thực hành bộ môn. Với những hướng dẫn cụ thể, nhưng đề cao tính tự học. Do đó người học hiểu bài và thực hiện được ngay sau các nội dung lí thuyết. Đề cao tính tự học của tất cả các đối tượng và bài giảng điện tử e-Learning đáp ứng được các nhu cầu trong quá trình học tập. Ưu việt trong thích ứng các hoàn cảnh học tập và tạo ra các điều kiện để người học có thể tự học ở các thời điểm khác nhau, không bị ràng buộc về không gian, thời gian cũng như mọi hoàn cảnh khác nhau. 2.1. Trình bày bài giảng: Màu sắc các slide không lòe loẹt và không rối mắt người học. Chữ trình bày rõ ràng theo font Unicode và cỡ chữ phù hợp với từng slide dễ đọc. Mỗi Slide đều có nội dung chủ đề. Hệ thống bài giảng theo các hoạt động và mỗi bài tập đều hướng dẫn cách làm. Mỗi bài tập đều có thống kê kết quả và nút lệnh kiểm tra kết quả để người học đối chiếu để xem mình đã hoàn thành nội dung gì và mình chưa hoàn thành nội dung gì. 2.2. Kĩ năng Multimedia: Các slide đều có sử dụng Audio để giảng bài và hướng dẫn giúp người học sử dụng đa kênh trong học tập (nghe, xem, thực hành, ) Có các video ghi hình nội dung giáo viên giới thiệu bài, video về diễn biến chiến dịch Có hình ảnh minh họa trong khai thác kiến thức mới, các bài tập. Công nghệ: Đóng gói theo chuẩn SCORM, AICC của thể lệ quy định. Sản phẩm dễ sử dụng trong môi trường học tập online hoặc offline rất phù hợp trong tình hình học tập hiện nay của Việt Nam. 2.3. Nội dung các câu hỏi của GV: Các câu hỏi giáo viên đưa ra mang tính gợi mở, hướng dẫn, củng cố nội dung bài học. Các câu hỏi được xây dựng nhằm kích thích tính động não của người học, thực hiện phương châm lấy người học làm trung tâm, chú trọng tính chủ động. 3. Tóm tắt bài giảng
- Trang 1 Trang mở đầu giới thiệu BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO QUỸ LAWRENCE S.TING những thông tin liên Trang Cuộc thi Thiết kế bài giảng E-Learning lần thứ 4 quan đến giáo viên và bìa. Bài giảng tên bài giảng, kết hợp với Tiết 2: Sự suy vong của chế độ phong kiến và sự âm thanh nhạc nền. hình thành chủ nghĩa tư bản ở châu Âu Môn Lịch sử, 7 Giáo viên: Đỗ Thị Hồng Việt Email: hongviet.c2hoson@vinhphuc.edu.vn Điện thoại di động: 0967970958 Trường THCS Hồ Sơn xã Hồ Sơn - huyện Tam Đảo - tỉnh Vĩnh Phúc Tháng 10 năm 2016 Trang 2 Hướng dẫn cách trả lời HƢỚNG DẪN CÁCH HỌC các dạng bài tập cho học Hƣớng Để giúp các em tiếp thu kiến thức một cách dễ dàng. Cô sẽ sinh. dẫn hướng dẫn cách trả lời các câu hỏi và bài tập trong bài. Có các dạng câu hỏi sau: cách 1. Dạng điền khuyết: các em sẽ click chuột vào cuối ô trống, sẽ xuất hiện các học. phương án trả lời và lựa chọn phương án đúng. 2. Dạng nhiều lựa chọn: một câu hỏi sẽ có nhiều đáp án trong đó chỉ có một đáp đúng, các em sẽ click chuột để lựa chọn. 3. Dạng ghép đôi: các em đọc nội dung câu hỏi và chọn một thông tin ở cột 1 ghép với một thông tin ở cột 2 để được nội dung đúng, bằng cách điền vào ô trống trước thông tin ở cột 1 chữ cái đứng trước thông tin phù hợp ở cột 2. Trang 3 Giáo viên giới thiệu kiểm tra bài cũ. Giới thiệu KIỂM TRA BÀI CŨ kiểm tra bài cũ. Hãy chọn câu trả lời đúng trong các câu sau, bằng cách click vào phương án em lựa chọn.
- Trang 4 Dùng kiến thức cũ để ôn KIỂM TRA BÀI CŨ bài cho học sinh. Ôn lại Câu 1: Người Giec-man chiếm ruộng đất của chủ nô bài cũ. Rô-ma cũ chia cho ai nhiều nhất ? A) Tướng lĩnh quân sự và quý tộc. B) Tộc người Giéc-man và nông dân. C) Phân đều cho mọi người. D) Những người thân trong gia đình. Đáp án đúng - Click để tiếp tục Đáp án sai - Click để tiếp tục Câu trả lời của em là: Em chưaEm đã hoàn trả lờithành đúng! câu hỏi câuEm trả phải lời đúng trả lời là: trước khi tiếp Nộp bài Làm lại tục Trang 5 KIỂM TRA BÀI CŨ Dùng kiến thức cũ để ôn bài cho học sinh. Ôn lại Câu 2: Nông nô xuất thân từ tầng lớp nào trong xã hội ? bài cũ. A) Nô lệ, địa chủ. B) Nông dân, công nhân. C) Nô lệ và nông dân. D) Tăng nữ quân sự bị thất bại trong chiến tranh. Đáp án đúng - Click để tiếp tục Đáp án sai - Click để tiếp tục Câu trả lời của em là: Em chưaEm đã hoàn trả lờithành đúng! câu hỏi câuEm trả phải lời đúng trả lời là: trước khi tiếp Nộp bài Làm lại tục Trang 6 KIỂM TRA BÀI CŨ Dùng kiến thức cũ để ôn bài cho học sinh. Ôn lại Câu 3: Xã hội phong kiến châu Âu hình thành bài cũ. gồm các tầng lớp nào ? A) Lãnh chúa, nô lệ. B) Lãnh chúa và nông nô. C) Địa chủ và thợ thủ công. D) Địa chủ và nô lệ. Đáp án đúng - Click để tiếp tục Đáp án sai - Click để tiếp tục Câu trả lời của em là: Em chưaEm đã hoàn trả lờithành đúng! câu hỏi câuEm trả phải lời đúng trả lời là: trước khi tiếp Nộp bài Làm lại tục
- Trang 7 Dùng kiến thức cũ để ôn KIỂM TRA BÀI CŨ bài cho học sinh. Ôn lại Câu 4: Thành thị trung đại xuất hiện khi nào? bài cũ. A) Thế kỉ V. B) Thế kỉ X. C) Đầu thế kỉ XI. D) Cuối thế kỉ XI. Đáp án đúng - Click để tiếp tục Đáp án sai - Click để tiếp tục Câu trả lời của em là: Em chưaEm đã hoàn trả lờithành đúng! câu hỏi câuEm trả phải lời đúng trả lời là: trước khi tiếp Nộp bài Làm lại tục Trang 8 Dùng kiến thức cũ để ôn KIỂM TRA BÀI CŨ bài cho học sinh. Ôn lại Câu 5: Thành phần dân cư trong các thành thị trung đại là? bài cũ. A) Nông dân, thở thủ công. B) Thợ thủ công, lãnh chúa. C) Thợ thủ công và thương nhân. D) Thương nhân và nông dân. Đáp án đúng - Click để tiếp tục Đáp án sai - Click để tiếp tục Câu trả lời của em là: Em chưaEm đã hoàn trả lờithành đúng! câu hỏi câuEm trả phải lời đúng trả lời là: trước khi tiếp Nộp bài Làm lại tục Trang 9 Đánh giá kết quả ôn bài của học sinh. Đánh KIỂM TRA BÀI CŨ giá Điểm của em là {score} Tổng điểm là {max-score} Số lần trả lời của {total-attempts} em là Câu hỏi phản hồi/Thông tin xuất hiện ở đây Tiếp tục Quay lại
- Trang10 Giới thiệu nội dung bài GIỚI THIỆU BÀI học qua đoạn phim. Giới thiệu bài 10/28/2016 10 Trang Giaos viên giới thiệu tên 11 bài. BÀI 2 – TIẾT 2 Tên bài SỰ SUY VONG CỦA CHẾ ĐỘ PHONG KIẾN VÀ SỰ HÌNH THÀNH CHỦ NGHĨA TƯ BẢN Ở CHÂU ÂU. 10/28/2016 11 Trang Giáo viên giới thiệu mục MỤC TIÊU BÀI HỌC 12 tiêu cần đạt được của bài 1. Kiến thức: học. - Hiểu được nguyên nhân, trình bày được những cuộc phát kiến Mục địa lí lớn và ý nghĩa của cuộc phát kiến địa lí. - Quá trình hình thành quan hệ sản xuất TBCN trong lòng xã hội ở tiêu bài châu Âu. học. 2. Tư tưởng: - Thấy được tính tất yếu, tính quy luật của quá trình phát triển từ xã hội phong kiến lên xã hội TBCN ở châu Âu. - Mở rộng thị trường, giao lưu buôn bán giữa các nước là tất yếu. 3. Kỹ năng: - Kỹ năng quan sát bản đồ, chỉ được các hướng đi trên biển của các nhà thám hiểm trong các cuộc phát kiến địa lí. - Kĩ năng khai thác tranh ảnh lịch sử. 4. Năng lực: - Tự học, giải quyết vấn đề, sáng tạo, thực hành bộ môn, so sánh, 10/28/2016 12
- Trang Giáo viên giới thiệu mục 13 tiêu cần đạt được của bài học. CẤU TRÚC BÀI HỌC Cấu trúc bài Gồm hai phần học 1. Những cuộc 2. Sự hình thành phát kiến lớn về chủ nghĩa tư bản địa lí ở châu Âu. 10/28/2016 13 Trang Giáo viên giải thích thế 14 1. Những cuộc phát kiến lớn về địa lí. nào là phát kiến địa lí. Khái PKĐL là cuộc hành trình đi tìm con đường mới sang phương Đông của thương nhân châu Âu để tìm vàng bạc, nguyên liệu, niệm (vì con đường giao lưu buôn bán qua Tây Á, Địa Trung Hải bị phát người Thổ Nhĩ Kì chiếm). Hoạt động này sôi nổi ở Tây Âu vào thế kỉ XV-XVI, góp phần cho chủ nghĩa thực dân phát triển. Trong kiến địa phong trào đó Cô-lôm-bô đã tìm ra châu Mĩ ngày nay và Ma-gien- lí. lan đã đi vòng quanh Trái Đất. PKĐL đem lại cho giai cấp tư sản châu Âu nhiều nguồn nguyên liệu quý, thúc đẩy chủ nghĩa thực dân phát triển ở châu Âu. 10/28/2016 14 Trang Giới thiệu các hoạt động 15 trao đổi buôn bán ở các thành thị châu Âu chứng Hình tỏ sản xuất công, thương ảnh ở nghiệp đang rất phát các triển. thành thị châu Âu thời trung Hoạt động trao đổi buôn bán tại các thành thị châu Âu thời hậu kì trung đại (tranh vẽ) đại. 10/28/2016 15
- Trang Giới thiệu các tiến bộ kĩ 16 thuật tạo điều kiện thực hiện các cuộc phát kiến Hình địa lí. ảnh về tiến bộ Tranh vẽ tàu Ca-ra-ven Hải đồ vùng Địa Trung Hải kĩ thuật ở thế kỉ XV. Thiết bị đo thiên văn La bàn 10/28/2016 16 Trang Bài tập học sinh tự đánh 17 giá sau khi quan sát các Câu 1: Hoàn thành câu sau bằng cách điền vào chỗ trống tranh ảnh và nghe giới Bài tập Do yêu cầu phát triển , thiệu. hiểu thương nhân châu Âu cần nguyên nhân các cuộc phát Đáp án đúng - Click để tiếp tục Đáp án sai - Click để tiếp tục Câu trả lời của em là: kiến địa Em chưaEm đã hoàn trả lờithành đúng! câu hỏi CâuEm trả phải lời đúng trả lời là: trước khi tiếp Nộp bài Làm lại lí. tục 10/28/2016 17 Trang Bài tập học sinh tự đánh 18 Câu 2: Những điều kiện nào thúc đẩy cuộc phát giá sau khi quan sát các kiến địa li? tranh ảnh và nghe giới Bài tập A) Tiến bộ về đóng tàu, sản xuất ô tô. thiệu. hiểu B) Tiến bộ về kĩ thuật như: chế tạo ra la bàn, nguyên đóng thuyền, vẽ được bản đồ, nhân C) Đóng được tàu ngầm các cuộc D) Phát minh ra máy hơi nước. phát Đáp án đúng - Click để tiếp tục Đáp án sai - Click để tiếp tục Câu trả lời của em là: kiến địa Em chưaEm đã hoàn trả lờithành đúng! câu hỏi CâuEm trả phải lời đúng trả lời là: trước khi tiếp Nộp bài Làm lại lí. tục 10/28/2016 18
- Trang Nội dung học sinh cần 19 1. Những cuộc phát kiến lớn về địa lí nắm được về nguyên nhân các cuộc phát kiến Kiến a/ Nguyên nhân địa lí. thức về nguyên Do nhu cầu phát triển của sản xuất: cần nguyên liệu, vàng bạc, thị trường. nhân Họ muốn tìm ra những con đường mới sang các cuộc Ấn Độ và các nước phương Đông. phát Tiến bộ về kỹ thuật: đóng tàu lớn, chế tạo kiến địa ra la bàn, vẽ được bản đồ, lí. 10/28/2016 19 Trang Giáo viên giới thiệu 20 Lƣợc b/ Những cuộc phát kiến địa lí. chuyển sang ý b) và giới đồ các thiệu lược đồ về các cuộc cuộc phát kiến địa lí tiêu biểu. phát kiến địa lí. Lược đồ các cuộc phát kiến địa lí. 10/28/2016 20 Trang Tìm hiểu cuộc hành trình 21 Phim của Ma-gien-lan qua hành đoạn phim. trình thám hiểm của Ma- gien-lan. 10/28/2016 21
- Trang Giới thiệu chân dung các Chân dung các nhà phát kiến địa lí 22 nhà phát kiến địa lí tiêu biểu thé kỉ XV-XVI. Chân dung các nhà Va-xcô đơ Ga-ma phát B. Đi-a-xơ kiến địa lí tiêu biểu. Ph. Ma-gien-lan 10/28/2016 C.Cô-lôm-bô 22 Trang Học sinh hoàn thành bài 23 b) Những cuộc phát kiến địa lí tập sau khi quan sát lược Em hãy nối thông tin ở cột 1 với thông tin phù hợp ở cột 2 đồ, chân dung các nhà Bài tập Cột 1 Cột 2 phát kiến địa lí và xem về các D B. Đi-a-xơ A. Tìm ra châu Mỹ. phim về hành trình của cuộc E Va-xcô đơ Ga-ma B. Tìm ra châu Á. A C. Cô-lôm-bô C. Đi vòng quanh Trái Đất. Ma-gien-lan. C Ph. Ma-gien-lan D. Đến điểm cực nam châu Phi. phát E. Cập bến Ca-li-cút tây nam Ấn Độ. kiến địa lí. Đáp án đúng - Click để tiếp tục Đáp án sai - Click để tiếp tục Câu trả lời của em: Em chưaEm đã hoàn trả lờithành đúng! câu hỏi CâuEm trả phải lời đúng trả lời là: trước khi tiếp Nộp bài Làm lại tục 10/28/2016 23 Trang 2 Lƣợc đồ Giáo viên giới thiệu về hành hành trình của Đi-a-xơ trình BỒ ĐÀO để học sinh hiểu rõ hơn. NHA của Đi- B.Đi-a-xơ a-xơ. Vịnh Ghi nê 1487 Chú giải Những cuộc phát kiến của Bồ Đào Nha Hành trình của Đi a xơ Hành trình của Vaxcô đơ Gama Những cuộc phát kiến của Tây Ban Nha Hành trình của C.Côlômbô Hành trình10/28/2016 của F.Ma gien lan 24 3
- Trang 25 Lƣợc Giáo viên giới thiệu về đồ hành hành trình của Cô-lôm- TÂY trình BAN bô để học sinh hiểu rõ NHA của Cô- 1492 hơn. Đ.Xan xanvano QĐ. Canari lôm-bô. C. Côlômbô Chú giải Những cuộc phát kiến của Bồ Đào Nha Hành trình của Đi a xơ Hành trình của Vaxcô đơ Gama Những cuộc phát kiến của Tây Ban Nha Hành trình của C.Côlômbô Hành trình10/28/2016 của F.Ma gien lan 25 4 Trang 26 Lƣợc đồ hành Giáo viên giới thiệu về BỒ ĐÀO trình NHA hành trình của Vaxcô Đơ Ga-ma để học sinh hiểu của 1498 Vaxcô Đơ Ga-ma rõ hơn. Vaxcô Đơ Ga- . Chú giải ma. Những cuộc phát kiến của Bồ Đào Nha Mũi Hảo Vọng Hành trình của Đi a xơ Hành trình của Vaxcô đơ Gama Những cuộc phát kiến của Tây Ban Nha Hành trình của C.Côlômbô Hành trình10/28/2016 của F.Ma gien lan 26 5 Trang 27 Giáo viên giới thiệu về hành trình của Ma-gien- BỒ Lƣợc đồ BAN lan để học sinh hiểu rõ NHA 1519 hành F. Ma-gien-lan hơn. PHILIPPIN 2-1521 trình . của Ma- gien-lan. Chú giải Mũi Những cuộc phát kiến Hảo Vọng của Bồ Đào Nha Hành trình của Đi a xơ Hành trình của Vaxcô đơ Gama Những cuộc phát kiến 11-1519 của Tây Ban Nha Hành trình của C.Côlômbô Hành trình10/28/2016 của F.Ma gien lan 27 6
- Trang Giáo viên chốt nội dung 28 Kiến kiến thức cơ bản về cuộc b/ Những cuộc phát kiến địa lí. thức cơ hành trình của các nhà bản về + 1487, Đi-a-xơ đến cực Nam châu Phi. phát kiến địa lí. các cuộc phát + 1492, Cô-lôm-bô tìm ra châu Mỹ. kiến địa + 1498, Va-xcô đơ Ga-ma đến Ấn Độ. lí. + 1519 – 1522, Ma-gien-lan đã đi vòng quanh Trái Đất. 10/28/2016 28 Trang Giáo viên giảng để học 29 1. Những cuộc phát kiến lớn về địa lí sinh hiểu được ý nghĩa của các cuộc phát kiến Ý nghĩa địa lí. của cuộc Đem lại nguồn lợi khổng phát lồ cho GCTS châu Âu kiến địa c) Ý lí. nghĩa Thúc đẩy thương nghiệp châu Âu phát triển 10/28/2016 29 Trang Giáo viên giới thiệu 30 chuyển sang phần 2. Chủ nghĩa tư bản hình thành Tên của 2. Chủ nghĩa tư bản đã hình ở châu Âu. phần 2. thành ở châu Âu. 10/28/2016 30
- Trang Giáo viên giới thiệu lược 31 Lƣợc đồ hướng dẫn học sinh đồ buôn quan sát về con đường bán nô buôn bán nộ lệ da đen từ lệ da châu Phi sang châu Âu đen. và châu Á. Lược đồ buôn bán nô lệ da đen 10/28/2016 31 Trang Giáo viên giới thiệu hình 32 ảnh người da đen ở châu Phi bị bắt bán sang châu Hình Âu và châu Mĩ đã đem ảnh lại lợi nhuận khổng lồ ngƣời cho thương nhân châu da đen Âu. bị bắt bán sang châu Âu Người da đen ở châu Phi bị bắt bán sang châu Âu và châu Mĩ (tranh vẽ) và châu 10/28/2016 32 Mĩ. Trang Giáo viên giới thiệu hình 33 Hình ảnh nông nô bị cướp ảnh ruộng đất biến thành quýtộc đồng cỏ chân nuôi cừu chăn và công nhân các nước nuôi châu Âu phải làm việc cừu và vất vả với điều kiện làm công việc hết sức tồi tệ trong nhân bị các hầm mỏ. bóc lột sức lao động. 10/28/2016 33
- Trang Thông qua nhận xét của 34 Nhận C.Mác học sinh hiểu rõ xét của C. Mác nhận xét: thêm về quá trình tích C.Mác “Việc tìm thấy những vùng mỏ vàng và bạc ở lũy ban đầu chuẩn bị cho châu Mĩ, việc biến người bản xứ thành nô lệ, việc chôn vùi họ vào các hầm mỏ hoặc tuyệt diệt họ sự ra đời của chủ nghĩa đi, những buổi đầu của cuộc chinh phục và cướp bóc ở Đông ấn, việc biến châu Phi thành vùng tư bản ở châu Âu. đất cấm thương mại dành riêng cho việc săn bắt người da đen, đây là những biện pháp tích lũy ban đầu có tính chất tình ca, báo hiệu buổi bình minh của thời đại Tư bản chủ nghĩa”. (Bộ Tư bản) 10/28/2016 34 Trang Bài tập giúp học sinh 35 Câu Câu 1: Quý tộc và thương nhân châu Âu đã làm gì để hiểu được quá trình tích 1 tạo ra vốn và nguồn nhân công ? lũy vốn và nguồn nhân A) Đưa người châu Mĩ sang châu Âu làm việc. công chuẩn bị ra đời B) Bắt người da đen từ châu Phi bán sang châu Á. CNTB ở châu Âu sau khi C) Bắt người da đen từ châu Phi bán sang châu Mỹ, quan sát lược đồ, hình châu Âu làm nhân công. ảnh và nhận xét của D) Buôn người từ châu Âu sang châu Mĩ. C.Mác. Đáp án đúng - Click để tiếp tục Đáp án sai - Click để tiếp tục Câu trả lời của em là: Em chưaEm đã hoàn trả lờithành đúng! câu hỏi CâuEm trả phải lời đúng trả lời là: trước khi tiếp Nộp bài Làm lại tục 10/28/2016 35 Trang Bài tập giúp học sinh 36 Câu 2: Còn ở các thuộc địa, tư bản châu Âu hiểu được quá trình tích đã làm gì? lũy vốn và nguồn nhân Câu 2 A) Hợp tác buôn bán. công chuẩn bị ra đời B) Cướp bóc của cải, tài nguyên ở các thuộc địa. CNTB ở châu Âu sau khi C) Mở rộng thị trường phát triển kinh tế. quan sát lược đồ, hình D) Xây dựng các nhà máy sản xuất xi măng. ảnh và nhận xét của C.Mác. Đáp án đúng - Click để tiếp tục Đáp án sai - Click để tiếp tục Câu trả lời của em là: Em chưaEm đã hoàn trả lờithành đúng! câu hỏi CâuEm trả phải lời đúng trả lời là: trước khi tiếp Nộp bài Làm lại tục 10/28/2016 36
- Trang Bài tập giúp học sinh 37 Câu 3: Ở trong nước quý tộc và tư sản đã làm gì để hiểu được quá trình tích tạo vốn và nguồn nhân công? lũy vốn và nguồn nhân Câu 3 A) Cướp ruộng đất chăn nuôi cừu, mở rộng kinh doanh. công chuẩn bị ra đời B) Tổ chức cho nông dân sản xuất. CNTB ở châu Âu sau khi C) Cướp ruộng đất trồng cây đay. quan sát lược đồ, hình D) Cướp ruộng đất chăn nuôi ngựa, phục vụ chiến trường. ảnh và nhận xét của C.Mác. Đáp án đúng - Click để tiếp tục Đáp án sai - Click để tiếp tục Câu trả lời của em là: Em chưaEm đã hoàn trả lờithành đúng! câu hỏi CâuEm trả phải lời đúng trả lời là: trước khi tiếp Nộp bài Làm lại tục 10/28/2016 37 Trang Bài tập giúp học sinh Câu 4: Vì sao nông nô phải làm thuê trong 38 các xí nghiệp của tư bản? hiểu được quá trình tích lũy vốn và nguồn nhân Câu 4 A) Họ thấy vào xí nghiệp dễ sống hơn. công chuẩn bị ra đời B) Họ khong muốn lao động bằng nông nghiệp. CNTB ở châu Âu sau khi C) Họ bị cướp đoạt ruộng đất. quan sát lược đồ, hình D) Lí do A,C đúng. ảnh và nhận xét của C.Mác. Đáp án đúng - Click để tiếp tục Đáp án sai - Click để tiếp tục Câu trả lời của em là: Em chưaEm đã hoàn trả lờithành đúng! câu hỏi CâuEm trả phải lời đúng trả lời là: trước khi tiếp Nộp bài Làm lại tục 10/28/2016 38 Trang Giáo viên chốt nội dung 39 Kiến 2. Chủ nghĩa tư bản đã hình thành ở châu Âu. kiến thức cơ bản về quá thức cơ trình hình thành CNTB ở Cướp bóc của cải, tài nguyên, bản buôn bấn nô lệ da đen. châu Âu. Qúy tộc Giai cấp tư sản phần 2. Thương nhân Mở rộng kinh doanh (lập xưởng, đồn điền, ) Quan hệ sản xuất tư bản chủ nghĩa hình thành. Bị cướp đoạt ruộng đất Giai cấp vô sản Nông nô Làm thuê cho tư sản 10/28/2016 39
- Trang CỦNG CỐ - GHI NHỚ Giáo viên củng cố lại nội Thúc đẩy thương nghiệp 40 Củng châu Âu phát triển dung toàn bài. Nguyên liệu Vàng bạc cố, ghi Đem lại nguồn lợi Ý nghĩa cho TS châu Âu nhớ. 1519 1. NHỮNG Thị trường CUỘC PHÁT Ma-gien-lan KiẾN ĐỊA LÍ Các cuộc phát kiến 1497 V.Ga-ma 1487 Đi-a-xơ 2. Quá trình tích lũy tư bản đã tạo ra vốn và nguồn nhân công ban đầu, đó chính là điều kiện hình thành CNTB ở châu Âu. 10/28/2016 40 Trang Bài tập củng cố nội dung 41 Bài kiến thức bài mà học Câu 1: Các cuộc phát kiến địa lý do các nhà hàng hải ở châu tập củng lục nào thực hiện? sinh vừa học. cố. A) Châu Á B) Châu Âu C) Châu Phi D) Châu Mĩ Đáp án đúng - Click để tiếp tục Đáp án sai - Click để tiếp tục Câu trả lời của em là: Em chưa trả hoàn thành câu Em đã trả lời đúng! CâuEm trả phải lời đúng trảhỏi lờinày là: trước khi tiếp Nộp bài Làm lại tục 10/28/2016 41 Trang Bài tập củng cố nội dung 42 Bài kiến thức bài mà học tập củng Câu 2: Hoàn thành bài tập sau bằng cách điền vào chỗ trống sinh vừa học. Bài tập cố. Năm 1487, đi qua điểm cực củng cố nội dung kiến Nam châu Phi. Năm 1498, Ga-ma đã cập thức bài mà học sinh vừa bến Ca-li-cút phía tây nam . Năm 1492, đã tìm ra châu học. Mĩ. Năm 1519-1522, đã đi vòng quanh Trái Đất. Đáp án đúng - Click để tiếp tục Đáp án sai - Click để tiếp tục Câu trả lời của em là: Em chưa trả hoàn thành câu Em đã trả lời đúng! CâuEm trả phải lời đúng trảhỏi lờinày là: trước khi tiếp Nộp bài Làm lại tục 10/28/2016 42
- Trang Bài tập củng cố nội dung 43 Bài kiến thức bài mà học Câu 3: Ý nghĩa quan trọng nhất của cuộc phát kiến tập củng địa lý là? sinh vừa học. cố. A) Tìm ra nguồn nguyên liệu mới. B) Tìm ra con đường mới. C) Thúc đẩy thương nghiệp châu Âu phát triển. D) Tìm ra vùng đất mới. Đáp án đúng - Click để tiếp tục Đáp án sai - Click để tiếp tục Câu trả lời của em là: Em chưa trả hoàn thành câu Em đã trả lời đúng! CâuEm trả phải lời đúng trảhỏi lờinày là: trước khi tiếp Nộp bài Làm lại tục 10/28/2016 43 Trang Bài tập củng cố nội dung 44 Bài Câu 4: Sự hình thành CNTB đã dẫn đến biến kiến thức bài mà học tập củng đổi về xã hội như thế nào? sinh vừa học. cố. A) Hình thành 2 giai cấp tư sản và vô sản. B) Hình thành 2 giai cấp tư sản và nông nô. C) Hình thành 2 giai cấp quý tộc và nông nô. D) Hình thành 2 giai cấp tư sản và nông dân. Đáp án đúng - Click để tiếp tục Đáp án sai - Click để tiếp tục Câu trả lời của em là: Em chưa trả hoàn thành câu Em đã trả lời đúng! CâuEm trả phải lời đúng trảhỏi lờinày là: trước khi tiếp Nộp bài Làm lại tục 10/28/2016 44 Trang Đánh giá mức độ nhận 45 Đánh CÂU HỎI CỦNG CỐ thức của học sinh sau bài giá học. Số điểm của em {score} Số điểm tối đa {max-score} Số lần trả lời của {total-attempts} em Câu hỏi phản hồi/Thông tin xuất hiệ ở đây Tiếp tục Quay lại 10/28/2016 45
- Trang Giáo viên giới thiệu vai 46 Giới trò của của các cuộc phát thiệu vai kiến địa lí. trò phát kiến địa lí. 10/28/2016 46 Trang Học sinh xem phim hành 47 Phim trình các nhà phát kiến hành địa lí, giúp các em hiểu trình, ý sâu sắc hơn về các cuộc nghĩa phát kiến địa lí và ý của các nghĩa to lớn của phát cuộc kiến địa lí phát kiến địa lí. 10/28/2016 47 Trang Giáo viên hướng dẫn học 48 sinh học bài ở nhà. Hƣớng dẫn học ở nhà 10/28/2016 48
- Trang HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ Giáo viên giao hiệm vụ 1. Quan sát lược đồ dưới đây, hãy giới thiệu cho bạn của em về cuộc cho học sinh sau bài học. 49 hành trình vòng quanh Trái Đất bằng đường biển của Ma-gien-lan. Hƣớng dẫn học ở nhà. 2. Là người châu Á em có thái độ như thế nào về sự có mặt của người châu Âu tại các nước châu Á sau các cuộc phát kiến địa lí? 3. Học bài theo các nội dung đã học và trả lời các câu hỏi trang 8.và đọc, soạn trước bài 3: Cuộc đấu tranh của GCTS chống phong kiến thời kì trung đại ở châu Âu thời phong kiến. 10/28/2016 49 Trang Giới thiệu các nguồn tài 50 Tài TÀI LIỆU THAM KHẢO liệu phục vụ cho bài liệu 1. Phần mềm ứng dụng giảng. Phần mềm Adobe Presenter tham Phần mềm xử lý video Freemake video converter khảo. Phần mềm xử lý âm thanh Mp3 Editer for free 2. Các nguồn tài liệu Chuẩn kiến thức kỹ năng môn Lịch sử 7 Sách giáo khoa môn Lịch sử 7 Sách giáo viên môn Lịch sử 7 Tài liệu từ mạng Internet: Thư viện trực tuyến Violet 10/28/2016 50 III. KẾT LUẬN. Trên đây là toàn bộ bản thuyết minh cho bài giảng E- Learning của tôi. Trong bài giảng chúng tôi đã khai thác các nội dung, phương pháp dạy học như: giảng giải, trực quan, phân tích, Qua cách học này đã tạo cho các em hứng thú học tập. Các em nắm bắt được bài học một cách dễ dàng, các em có thể học bất cứ lúc nào. Hình thức học này mang tính chất mở, thông qua các câu hỏi trắc nghiệm được đánh giá bằng điểm số giúp học sinh tư duy và ghi nhớ bài tốt hơn. Qua sự hướng dẫn của giáo viên các em có thể tự tìm tòi và khai thác kiến thức. Để bài giảng của tôi được tốt hơn tôi rất mong được sự góp ý, đánh giá về chuyên môn và công nghệ để tôi có thể xây dựng bài giảng hay hơn, hiệu quả hơn. Xin chân thành cảm ơn! Tam Đảo, ngày 28 tháng 10 năm 2016 Ngƣời thực hiện Đỗ Thị Hồng Việt