Kế hoạch kiểm tra đánh giá Lịch sử Lớp 7 - Chủ đề: Đông Nam Á từ những thế kỷ tiếp giáp công nguyên đến thế kỷ X

docx 8 trang ngohien 21/10/2022 5160
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch kiểm tra đánh giá Lịch sử Lớp 7 - Chủ đề: Đông Nam Á từ những thế kỷ tiếp giáp công nguyên đến thế kỷ X", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxke_hoach_kiem_tra_danh_gia_lich_su_lop_7_chu_de_dong_nam_a_t.docx

Nội dung text: Kế hoạch kiểm tra đánh giá Lịch sử Lớp 7 - Chủ đề: Đông Nam Á từ những thế kỷ tiếp giáp công nguyên đến thế kỷ X

  1. KẾ HOẠCH KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ TRONG DẠY HỌC LỊCH SỬ 7 CHỦ ĐỀ : ĐÔNG NAM Á TỪ NHỮNG THẾ KỶ TIẾP GIÁP CÔNG NGUYÊN ĐẾN THẾ KỶ X BƯỚC 1: YÊU CẦU CẦN ĐẠT CỦA CHỦ ĐỀ - Trình bày sơ lược vị trí địa lý khu vực Đông Nam Á. - Trình bày được quá trình xuất hiện các vương quốc cổ ở Đông Nam Á từ đầu Công nguyên đến thế kỷ VII. - Nêu được sự hình thành và phát triển ban đầu của các vương quốc phong kiến từ thế kỷ VII đến thế kỷ X ở Đông Nam Á. - Phân tích được những tác động chính của quá trình giao lưu thương mại và văn hóa ở Đông Nam Á từ đầu Công nguyên đến thế kỷ X. BƯỚC 2: PHÂN TÍCH VÀ MÔ TẢ CÁC MỨC ĐỘ BIỂU HIỆN CỦA YÊU CẦU CẦN ĐẠT Yêu cầu cần đạt Mức độ biểu hiện - Học sinh trình bày được sơ lược về vị - Mức độ 1: Xác định được vị trí địa lý trí địa lý của khu vực Đông Nam Á. của khu vực Đông Nam Á. - Mức độ 2: Thực hiện được kỹ năng đúng chỉ bản đồ. - Trình bày được sự xuất hiện của các - Mức độ 1: Kể được tên các Vương Vương quốc cổ ở Đông Nam Á. quốc cổ ở Đông Nam Á. - Trình bày được sự hình thành và phát - Mức độ 2: Trình bày được sự hình triển ban đầu của các Vương quốc phong thành và phát triển ban đầu của các kiến Đông Nam Á từ thế kỷ VII – X. Vương quốc phong kiến Đông Nam Á từ thế kỷ VII – X. - Phân tích được những tác động chính - Mức độ 1: Nêu được quá trình giao lưu của quá trình giao lưu thương mại và văn thương mại và văn hóa ở Đông Nam Á. hóa ở Đông Nam Á. - Mức độ 2: Phân tích được những tác - Vận dụng kiến thức liên hệ thực tế về động chính của quá trình giao lưu giao lưu thương mại và văn hóa ở khu thương mại và văn hóa ở Đông Nam Á. vực Đông Nam Á hiện nay. - Mức độ 3: Vận dụng được kiến thức liên hệ thực tế về giao lưu thương mại và văn hóa ở khu vực Đông Nam Á hiện nay.
  2. BƯỚC 3: XÁC ĐỊNH PHƯƠNG PHÁP VÀ CÔNG CỤ ĐÁNH GIÁ PHÙ HỢP VỚI CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP VÀ YÊU CẦU CẦN ĐẠT CỦA CHỦ ĐỀ Hoạt động Yêu cầu cần Mức độ PP,KTDH Kiểm tra đánh giá học đạt biểu hiện Phương pháp Công cụ Xác định vấn đề KHỞI ĐỘNG - Tổ chức - Thực hiện Phương pháp - Quan sát - Câu hỏi trò chơi, tạo tốt trò chơi trò chơi - Hỏi đáp hứng thú khởi động kết nối vào bài học. Hình thành kiến thức Hoạt động 1 - Học sinh - Mức độ 1: PP trực - Quan sát - Câu hỏi Du lịch trình bày Xác định quan - Hỏi đáp - Bảng kiểm Đông Nam được sơ được vị trí - KWL Á lược về vị địa lý của trí địa lý khu vực của khu vực Đông Nam Đông Nam Á. Á. - Mức độ 2: - Tự đọc tài Thực hiện liệu tại nhà, được kỹ thực hành năng đúng các nhiệm chỉ bản đồ. vụ giáo viên yêu cầu. Hoạt động 2 - Trình bày - Mức độ 1: - Kỹ thuật - Hỏi đáp - Câu hỏi Tìm hiểu các được quá Kể được tên động não vương quốc trình xuất các Vương cổ Đông hiện của các quốc cổ ở Nam Á Vương quốc Đông Nam cổ ở Đông Á. Nam Á. - Mức độ 2: Trình bày - PP nêu và - Sản phẩm - Bài tập 1 được sự giải quyết học tập phút hình thành vấn đề và phát triển ban đầu của các Vương quốc phong kiến Đông
  3. Nam Á. Hoạt động 3 - Biết được - Mức độ 1: - Kỹ thuật - Quan sát - Bài tập Tìm hiểu sự hình Kể được tên khăn trải - Sản phẩm - thang đo. Đông Nam thành và các Vương bản học tập - Bảng kiểm Á từ thế kỷ phát triển quốc cổ ở VII đến thế ban đầu của Đông Nam kỷ X. các vương Á. quốc phong - Mức độ 2: - Kỹ thuật kiến. Trình bày trạm. được sự hình thành và phát triển ban đầu của các Vương quốc phong kiến Đông Nam Á từ thế kỷ VII – X. Hoạt động 4 - Phân tích - Mức độ 1: - Trình bày - Sản phẩm - Bài tập Giao lưu được tác Nêu được sản phẩm học tập - Thang đo thương mại động chính quá trình PPT (lớp - Bảng kiểm và văn hóa của hoạt giao lưu học đảo động giao thương mại ngược) lưu thương và văn hóa mại và văn ở Đông hóa. Nam Á. - Vận dụng - Mức độ 2: kiến thức để Phân tích liên hệ thực được những tiễn tác động chính của quá trình giao lưu thương mại và văn hóa ở Đông Nam Á. - Bài tập 1 - Mức độ 3: phút Vận dụng - Kỹ thuật - Hỏi đáp được kiến viết tích cực
  4. thức liên hệ thực tế về giao lưu thương mại và văn hóa ở khu vực Đông Nam Á hiện nay. Luyện tập + Củng cố - Mức độ 1: - Phương - Kiểm tra - Bài tập kiến thức + Trình bày pháp trò viết (trắc bài học được nội chơi nghiệm) + Hệ thống dung cơ bản hóa kiến của bài học - Kỹ thuật - Sản phẩm - Kỹ thuật sơ thức đã - Mức độ 2: vẽ sơ đồ tư học tập đồ tư duy được tìm + Vẽ được duy - Thang đo hiểu. sơ đồ tư duy - Phiếu đánh bài học giá theo tiêu - Mức độ 3: chí. + Nhận xét, đánh giá được Vận dụng và - HS vận - Mức độ 1: - Phương - Sản phẩm - Bài tập mở rộng dụng kiến + Biết vận pháp dạy học tập - Bảng kiểm thức kỹ dụng kiến học hợp tác - Thang đo năng đã học thức vào để giải thực tiễn quyết vấn đề thực tiễn. - Rèn luyện năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo BƯỚC 4: THIẾT KẾ CÔNG CỤ ĐÁNH GIÁ * Thiết kế công cụ đánh giá cho hoạt động khởi động:
  5. Giáo viên tổ chức cho HS tham gia trò chơi: Dựa vào hình ảnh về thiên nhiên, đất nước, con người ở Đông Nam Á, chỉ cho tên thủ đô trong vòng 2 phút các em hãy ghi tên các nước mà em biết? Nhóm nào ghi tên đúng nhiều nước hơn thì nhóm đó được nhiều điểm hơn. * Thiết kế công cụ đánh giá cho hoạt động hình thành kiến thức mới: Hoạt động 1: Du lịch Đông Nam Á. + Mục tiêu: trình bày được sơ lược về vị trí địa lý của khu vực Đông Nam Á. + Gợi ý công cụ đánh giá: - Bảng thực hiện kỹ thuật KWL: Bảng KWL K W L Liệt kê những điều em đã Liệt kê những điều em Liệt kê những điều em đã biết về vị trí khu vực muốn biết về vị trí khu học được về vị trí khu vực Đông Nam Á vực Đông Nam Á Đông Nam Á - Câu hỏi: ? Em hãy xác định vị trí của khu vực Đông Nam Á trên bản đồ Châu Á? ? Vị trí của khu vực Đông Nam đưa đến đặc điểm chung về điều kiện tự nhiên của khu vực này là gì? ? Khí hậu tạo nên sự thận lợi và khó khăn gì cho sự phát triển kinh tế của các nước trong khu vực? ? Liên hệ hiện nay, có những nước nào trong khu vực Đông Nam Á xuất khẩu lúa gạo nhiều nhất trên thế giới? Hoạt động 2: Tìm hiểu các vương quốc cổ Đông Nam Á. + Mục tiêu: Trình bày được quá trình xuất hiện của các Vương quốc cổ ở Đông Nam Á. + Gợi ý công cụ đánh giá: - Câu hỏi: ? Các Vương quốc cổ ở Đông Nam Á được hình thành như thế nào? ? Câu hỏi 1 phút: Dựa vào kênh chữ Sách giáo khoa và lược đồ trên bảng trong 1 phút em hãy liệt kê ra các quốc gia cổ được hình thành ở Đông Nam Á từ đầu Công nguyên đến thế kỷ VII?
  6. Trong 1 phút em ghi được nhiều nước hơn, đúng thời gian hình thành hơn thì được đánh giá tốt hơn. Hoạt động 3: Tìm hiểu Đông Nam Á từ thế kỷ VII đến thế kỷ X. + Mục tiêu: Biết được sự hình thành và phát triển ban đầu của các vương quốc phong kiến. + Gợi ý công cụ đánh giá: Sản phẩm là nội dung hoàn thành của nhóm trên giấy A0 Bảng kiểm và thang đo. - Bảng kiểm hoạt động nhóm: Nhóm Số thành viên Số thành viên làm Số thành viên Số thành viên có làm việc với hoàn thành phiếu làm hoạt thành ý kiến thảo luận phiếu cá nhân cá nhân phiếu cá nhân trong nhóm chính xác Nhóm 1 Nhóm 2 Nhóm 3 Nhóm 4 Nhóm 5 Nhóm 6 Nhóm 7 Nhóm 8 - Bảng đánh giá cá nhân trong nhóm: Nhận xét, đánh giá Nhiệm vụ Họ và tên được phân Hoàn thành Thực hiện Tham gia công hoạt động nhiệm vụ theo thảo luận chuẩn bị cá phân công nhóm, đóng nhân trong nhóm góp ý kiến Lê Văn Sức Nhóm trưởng Nguyễn Thị Thư ký Hồng Huệ Trần Quang Thành viên Thành Nguyễn Hoài Thành viên Sâm
  7. - Thang đo giữa các nhóm với nhau: Tiêu chí Mức độ 1 2 3 4 1. Nội dung trình bày 2. Cách trình bày 2a. Sử dụng ngôn ngữ nói phù hợp 2a. Sử dụng ngôn ngữ cơ thể phù hợp (tư thế, cử chỉ, điệu bộ ) 3. Tương tác với người nghe (nhìn, lắng nghe, đặt câu hỏi, gây chú ý, khuyến khích người nghe ) 4. Quản lí thời gian 5. Điều chỉnh hợp lí, kịp thời (Nội dung, cách trình bày, tương tác, thời gian) Thang đánh giá Mức 1: Đạt được 6 tiêu chí Mức 2: Đạt được 5 tiêu chí (Đạt đủ các ý trong tiêu chí 2 và 3) Mức 3: Đạt được 4 tiêu chí (trong đó phải đạt ít nhất 1 tiêu chí 2 hoặc 3) Mức 4: Đạt được 3 tiêu chí trở xuống. Hoạt động 4: Giao lưu thương mại và văn hóa
  8. + Mục tiêu: Phân tích được tác động chính của hoạt động giao lưu thương mại và văn hóa. Vận dụng kiến thức để liên hệ thực tiễn hoạt động giao lưu thương mại, văn hóa hiện nay. + Gợi ý công cụ đánh giá: Sản phẩm là bài PPT và phần thuyết trình của các nhóm Bảng kiểm và thang đo như hoạt động 3. * Thiết kế công cụ đánh giá cho hoạt động luyện tập: + Mục tiêu: + Gợi ý công cụ đánh giá: - Gói câu hỏi trắc nghiệm: (5 đến 10 câu) - Thang đánh giá sơ đồ tư duy: Tiêu chí đánh giá Điểm Nội dung - Đầy đủ, chính xác, từ 7 khóa Hình thức - Thẩm mĩ, khoa học, sáng 3 tạo * Thiết kế công cụ đánh giá cho hoạt động vận dụng, mở rộng: + Mục tiêu: vận dụng kiến thức kỹ năng đã học để giải quyết vấn đề thực tiễn. Rèn luyện năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo. + Gợi ý công cụ đánh giá: - Nội dung báo cáo. - Bảng kiểm, thang đo như ở hoạt động 3.